บทความ

ASTON MARTIN DB11


เป็นอีกครั้งหนึ่งที่คัดเลือกแต่รถสปอร์ทล้วนๆ มานำเสนอใน “ระเบียงรถใหม่” ที่พิเศษกว่าครั้งอื่นๆ ก็คือ รถสปอร์ททุกแบบทุกรุ่นที่เลือกมา ล้วนเป็นรถที่เรียกได้อย่างเต็มปากเต็มคำและไม่ต้องลังเลเลย ว่าเป็นรถระดับ “ซูเพอร์คาร์” ในจำนวนนี้ 4 คันแรกเป็นรถซึ่งเพิ่งอวดตัวแบบ “WORLD PREMIERE” หรือ “ครั้งแรกในโลก” ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 86 เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ส่วน 2 คันหลังตามติดมาไม่กี่วันหลังจากนั้น คือ ที่งานมหกรรมยานยนต์นิวยอร์คครั้งล่าสุดปลายเดือนเดียวกัน

เปิดระเบียงด้วย แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 (ASTON MARTIN DB11) ผลงานชิ้นใหม่ล่าสุดของค่าย แอสตัน มาร์ทิน ลากอนดา ลิมิเทด (ASTON MARTIN LAGONDA LIMITED) ผู้ผลิตรถยนต์แก่เก่าเล่ายี่ห้อของเกาะอังกฤษ ซึ่งประกอบกิจการมานมนานตั้งแต่ปี 1913 และเปลี่ยนมือผู้เป็นเจ้าของกิจการมาแล้วหลายครั้งหลายหน รถยนต์แบบแรกที่ค่ายนี้ผลิตออกจำหน่ายโดยติดป้ายชื่อ แอสตัน มาร์ทิน คือ แอสตัน มาร์ทิน สแตนดาร์ด สปอร์ทส์ (ASTON MARTIN STANDARD SPORTS) ซึ่งอยู่สายการผลิตระหว่างปี 1921-1925 ส่วนรถแบบแรกที่ใช้ชื่อ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี (ASTON MARTIN DB) ต้องรอจนถึงปี 1948 อันเป็นยุคสมัยที่เจ้าของกิจการ คือ เซอร์ เดวิด บราวน์ (DAVID BROWN) ผู้ยิ่งใหญ่และที่มาของชื่อรุ่น DB

รถรหัส DB รุ่นแรก คือ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 1 (ASTON MARTIN DB1) ซึ่งเป็นรถเปิดประทุน 2 ที่นั่ง ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง ความจุ 2.0 ลิตร อยู่ในตลาดระหว่างปี 1948-1950 และขายได้เพียง 15 คัน ก่อนมีรถ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 2 (ASTON MARTIN DB2) มาแทนที่ในปี 1950 รถรุ่นใหม่นี้ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 2.6 ลิตร มีทั้งตัวถังคูเป 2 ที่นั่ง ตัวถังเปิดประทุน 2 ที่นั่ง และมียอดผลิตรวม 411 คัน ในช่วงเวลาประมาณ 3 ปี (1950-1953)

แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 2/4 (ASTON MARTIN DB2/4) ตามติดมาในปี 1953 และมียอดผลิตรวม 764 คัน ในช่วงเวลาประมาณ 4 ปีที่อยู่ในสายการผลิต (1953-1957) ก่อนจำใจต้องเปิดทางให้แก่รถรุ่นใหม่ คือ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี มาร์ค ธรี (ASTON MARTIN DB MARK III) ในปี 1957 รถรุ่นนี้ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบเรียง ความจุ 2.9 ลิตร มีทั้งตัวถังแฮทช์แบค 2+2 ที่นั่ง ตัวถังคูเป 2 ที่นั่ง ตัวถังเปิดประทุน 2 ที่นั่ง และมียอดผลิตรวมทั้งสิ้น 551 คัน ในช่วงเวลาประมาณ 3 ปี

 

ASTON MARTIN DB11 9   ASTON MARTIN DB11 10

 

แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 4 (ASTON MARTIN DB4) เผยโฉมในตัวถังคูเปขนาด 4.496×1.676×1.334 ม. ที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมดเมื่อปี 1958 รถรุ่นนี้ยังคงใช้ระบบวางเครื่องหน้า/ขับเคลื่อนล้อหลังเหมือนรถรุ่นก่อนๆ แต่เปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นเครื่องเบนซิน 6 สูบเรียง 3.7 ลิตร 240 แรงม้า และมียอดผลิตรวมทั้งสิ้น 1,210 คัน ในช่วงเวลาประมาณ 5 ปีที่อยู่ในสายการผลิต (1958-1963)

แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 5 (ASTON MARTIN DB5) ซึ่งมียอดผลิตรวม 1,023 คัน ปรากฏตัวในปี 1963 และมีชื่อเสียงโด่งดังไปทั่วโลกเพราะได้รับบทบาทในภาพยนตร์ชุดสายลับ 007 ตอน GOLDFINGER ซึ่งมีชื่อในภาคไทยว่า จอมมฤตยู 007 ส่วนรถรุ่นถัดไป คือ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 6 (ASTON MARTIN DB6) ตามมาในปี 1965 และมียอดผลิตรวม 1,967 คัน ก่อนมีรถใหม่อีกรุ่นหนึ่ง คือ แอสตัน มาร์ทิน ดีบีเอส (ASTON MARTIN DBS) ตามมาในปี 1967 และมียอดผลิตรวม 787 คัน ในช่วงปี 1967-1972

ชื่อ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี หลุดจากบัญชีรายชื่อสินค้าไป 2 ทศวรรษเต็มก่อนได้เห็นกันอีกในรถ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 7 (ASTON MARTIN DB7) ผลงานออกแบบของคนดัง เอียน คอลลัม (IAN CALLUM) ซึ่งเปิดตัวเมื่อปี 1993 มีทั้งตัวถังคูเปตัวถังเปิดประทุน และมียอดผลิตสูงเป็นประวัติการณ์ คือ มากกว่า 7,000 คัน ในช่วงปี 1994-2004 ที่อยู่ในสายการผลิต

ยังค้นหาเหตุผลไม่พบว่าทำไมจึงไม่มี แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 8 (ASTON MARTIN DB8) ทราบแต่เพียงว่ารถรุ่นถัดมา คือ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 9 (ASTON MARTIN DB9) ซึ่งมีทั้งตัวถังคูเปและตัวถังเปิดประทุน ขนาด 4.720×1.875×1.282 ม. ผลงานรังสรรค์ชิ้นโบว์แดงของ เฮนริค ฟิสเกอร์ (HENRIK FISKER) นักออกแบบชาวเดนมาร์ค เริ่มออกโชว์รูมเมื่อปี 2004 และผ่านการปรับปรุงมาแล้ว 2-3 ครั้ง ก่อนถึงกำหนดปลดจากสายการผลิตในปี 2016 แล้วแทนที่ด้วยรถรุ่นใหม่ คือ แอสตัน มารทิน ดีบี 11 (ASTON MARTIN DB11) ที่กำลังอวดรูปทรงองค์เอวอยู่ในขณะนี้

คำถาม คือ แล้ว แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 10 (ASTON MARTIN DB 10) หายไปอยู่ที่ไหน ? คำตอบ คือ รถชื่อนี้ทำขึ้นเพียงไม่กี่คัน เพราะไม่ได้ตั้งใจทำขาย แต่เพื่อใช้อวดพลานุภาพในภาพยนตร์สายลับ 007 ตอนล่าสุด (ตอนที่ 24) คือ SPECTRE ที่ผ่านสายตานักดูหนังแอคชันในบ้านเราไปเรียบร้อยแล้ว

รถรหัส DB รุ่นล่าสุด คือ แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 11 (ASTON MARTIN DB11) เป็นข่าวผ่านสื่อต่างๆ มานมนาน แต่ตัวจริงเสียงจริงเพิ่งอวดตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรกที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาเมื่อต้นเดือนมีนาคมของปีหนุมานชาญสมรนี่เอง ตัวถังยาว 4.739 ม. กว้าง 2.060 ม. และสูง 1.279 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้ 2+2 คน เป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานที่มี มาเรค รีชแมน (MAREK REICHMAN) นักออกแบบชาวอังกฤษวัยครึ่งศตวรรษเป็นผู้นำ หน้าตาและรูปทรงองค์เอวเมื่อมองจากด้านหน้าแบบเฉียงๆ คะแนนเต็ม 10 ให้ได้ไม่น้อยกว่า 9 แต่เมื่อมองจากด้านหลังสมควรหัก 1 คะแนน ไม่น่าจะมากกว่านั้น

 

ASTON MARTIN DB11 8   ASTON MARTIN DB11 2

 

อย่างไรก็ตามวิจารณ์กันในเมืองผู้ดีว่า จุดสำคัญที่สุดของรถรุ่นใหม่นี้ไม่ใช่ตัวถัง หากเป็นสิ่งที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า คือ เครื่องยนต์ที่ค่ายนี้เพิ่งออกแบบและพัฒนาขึ้นใหม่ เป็นเครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน DOHC วี 12 สูบ 5,204 ซีซี ที่ให้กำลังสูงสุดสูงกว่าเครื่องยนต์แบบใดๆ ที่เคยติดตั้งในรถรหัส DB คือ สูงถึง 447 กิโลวัตต์/608 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังเป็นเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ของ ZF เปิดรับการสั่งจองไปเรียบร้อยแล้ว และยืนยันว่าไตรมาสสุดท้ายของปี 2016 รถคันแรกจะเดินทางถึงมือผู้สั่งจอง

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รถสปอร์ทซูเพอร์คาร์ค่าตัว 154,900 ปอนด์อังกฤษ หรือเท่ากับประมาณ 7.75 ล้านบาทไทย รุ่นนี้ สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 3.9 วินาที และทำความเร็วสูงสุด 322 กม./ชม. ทั้ง 2 ตัวเลขเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยมีรถรหัส DB รุ่นใดๆ ทำได้ทั้งในอดีตและปัจจุบัน

 

ASTON MARTIN DB11
รถสปอร์ทซูเพอร์คาร์วางเครื่องหน้า/ขับล้อหลัง
เครื่องทวินเทอร์โบเบนซิน วี 12 สูบ 447 กิโลวัตต์/608 แรงม้า
ระบบเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ของ ZF
0-100 กม./ชม. ใน 3.9 วินาที ความเร็วสูงสุด 322 กม./ชม.
ค่าตัวในอังกฤษ 154900 ปอนด์ (ประมาณ 7.75 ล้านบาท)


------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : ผู้จัดงานและบริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/O5RmK
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th