X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
26 May 2016
ไตรมาสแรกดีเกินคาด “ส่งออก” ไปโลด !
ผมขอแสดงความยินดีกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในบ้านเรา โดยเฉพาะรายที่มีตลาดส่งออก เพราะปรากฏว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเราสูงเกิน 1 แสนคันติดต่อกัน 2 เดือนแล้ว นอกจากนี้ จำนวนการผลิตรวมในเดือนมีนาคมยังสูงสุดในรอบ 30 เดือนอีกด้วย ข่าวนี้ยืนยันโดยคุณสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่เปิดเผยว่า จำนวนการผลิตรถยนต์ในเดือนมีนาคม 2559 มีทั้งสิ้น 192,811 คัน สูงสุดในรอบ 30 เดือน เพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคม 2558 ร้อยละ 8.2 เนื่องจากผลิตรถยนต์นั่ง และรถกระบะขนาด 1 ตัน เพื่อจำหน่ายในประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.0 และ 6.6 ตามลำดับ และเพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ร้อยละ 15.9 ขณะที่ยอดส่งออกอยู่ที่ 109,334 คัน เกิน 1 แสนคันติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และแม้จะยังต่ำกว่าเดือนมีนาคมปีก่อนอยู่ร้อยละ 14.3 แต่เมื่อคิดเป็นมูลค่าการส่งออกซึ่งเท่ากับ 57,335 ล้านบาท กลับเพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.4 เนื่องจากมีการส่งออกรถ พีพีวี ซึ่งราคาสูงกว่าอีโคคาร์ เพิ่มขึ้นในแทบทุกตลาด โดยยอดผลิตรถ พีพีวี เพื่อส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 153 % นอกจากนี้ เท่าที่ติดตามข่าว สถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังแข็งแกร่งกว่าเพื่อนบ้านมาก เพราะทุกตลาดรอบบ้านเรา ไม่ว่าจะส่งออก หรือขายในประเทศ ตัวเลขอยู่ในแดนลบทั้งสิ้น ฉะนั้น ใครที่กังวลเรื่องผู้ผลิตซึ่งลงทุนกับเราไปแล้วหลายหมื่นล้านบาทจะย้ายฐานไปที่อื่น บอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้ ส่วนยอดขายในประเทศ แม้จะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.3 เนื่องจากเศรษฐกิจยังลุ่มๆ ดอนๆ ราคาสินค้าเกษตรทรงตัวระดับต่ำ ภาคเอกชนชะลอการลงทุน รวมถึงสถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ และกำลังซื้อยังไม่ขยายตัว ตลอดจนมีตัวแปรเรื่องภาษีสรรพสามิตใหม่ แต่ก็เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ร้อยละ 6.8 ที่สำคัญ เมื่อรวมยอดขาย 3 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.8 แสนคัน จะต่ำกว่าไตรมาสแรกของปีที่แล้วเพียงราวๆ 8 % เท่านั้น อันน่าจะเป็นผลจากการที่มีรถใหม่เปิดตัวมาก พร้อมแคมเปญส่งเสริมการขายแบบจัดเต็มจากทุกค่าย สำหรับไตรมาสที่ 2 มีลุ้นว่าจะดีต่อเนื่อง จากนั้นอาจทรงตัว หรือลดลงเล็กน้อยในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นเทศกาล “หาวเรอ” ประจำปีของผู้ผลิตรถยนต์ สุดท้ายต้องไปวัดกันที่ไตรมาสสุดท้าย ยอดขายน่าจะกลับมากระเตื้องขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเวลาที่เจ้าของ “รถคันแรก” จะเริ่มเอารถกลับมาหมุนเวียนในตลาด ขณะเดียวกัน จะมีงบประมาณต่างๆ ของภาครัฐอัดฉีดเข้ามาในระบบ ทำให้กำลังซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้น “งานใหญ่” ปลายปี จำได้ไหมครับ เมื่อต้นปี “พี่ใหญ่” ออกมาฟันธงว่า ตลาดปีนี้จะหดตัวลง 10 % แต่ผมขอสวนกระแสแบบโลกสวยว่า ยอดขายในไตรมาสสุดท้าย ซึ่งมีงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33” เป็นตัวชูโรง นี่แหละ จะช่วยยกระดับให้ตลาดรถยนต์ภายในประเทศติดลบต่ำกว่าที่ โตโยตา คาดไว้อย่างน้อย 3 % !
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/122590
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)