ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์

ไตรมาสแรกดีเกินคาด “ส่งออก” ไปโลด !


ผมขอแสดงความยินดีกับบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ในบ้านเรา โดยเฉพาะรายที่มีตลาดส่งออก เพราะปรากฏว่า ยอดส่งออกรถยนต์ของเราสูงเกิน 1 แสนคันติดต่อกัน 2 เดือนแล้ว นอกจากนี้ จำนวนการผลิตรวมในเดือนมีนาคมยังสูงสุดในรอบ 30 เดือนอีกด้วย

ข่าวนี้ยืนยันโดยคุณสุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานและโฆษกกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ที่เปิดเผยว่า จำนวนการผลิตรถยนต์ในเดือนมีนาคม 2559 มีทั้งสิ้น 192,811 คัน สูงสุดในรอบ 30 เดือน เพิ่มขึ้นจากเดือนมีนาคม 2558 ร้อยละ 8.2 เนื่องจากผลิตรถยนต์นั่ง และรถกระบะขนาด 1 ตัน เพื่อจำหน่ายในประเทศ เพิ่มขึ้นร้อยละ 18.0 และ 6.6 ตามลำดับ และเพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ร้อยละ 15.9

ขณะที่ยอดส่งออกอยู่ที่ 109,334 คัน เกิน 1 แสนคันติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 และแม้จะยังต่ำกว่าเดือนมีนาคมปีก่อนอยู่ร้อยละ 14.3 แต่เมื่อคิดเป็นมูลค่าการส่งออกซึ่งเท่ากับ 57,335 ล้านบาท กลับเพิ่มขึ้น ร้อยละ 0.4 เนื่องจากมีการส่งออกรถ พีพีวี ซึ่งราคาสูงกว่าอีโคคาร์ เพิ่มขึ้นในแทบทุกตลาด โดยยอดผลิตรถ พีพีวี เพื่อส่งออกเพิ่มขึ้นจากปีที่แล้วถึง 153 %

นอกจากนี้ เท่าที่ติดตามข่าว สถานการณ์อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยยังแข็งแกร่งกว่าเพื่อนบ้านมาก เพราะทุกตลาดรอบบ้านเรา ไม่ว่าจะส่งออก หรือขายในประเทศ ตัวเลขอยู่ในแดนลบทั้งสิ้น

ฉะนั้น ใครที่กังวลเรื่องผู้ผลิตซึ่งลงทุนกับเราไปแล้วหลายหมื่นล้านบาทจะย้ายฐานไปที่อื่น บอกเลยว่าเป็นไปไม่ได้

ส่วนยอดขายในประเทศ แม้จะลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนร้อยละ 2.3 เนื่องจากเศรษฐกิจยังลุ่มๆ ดอนๆ ราคาสินค้าเกษตรทรงตัวระดับต่ำ ภาคเอกชนชะลอการลงทุน รวมถึงสถาบันการเงินเข้มงวดในการอนุมัติสินเชื่อ และกำลังซื้อยังไม่ขยายตัว ตลอดจนมีตัวแปรเรื่องภาษีสรรพสามิตใหม่ แต่ก็เพิ่มขึ้นจากเดือนกุมภาพันธ์ 2559 ร้อยละ 6.8

ที่สำคัญ เมื่อรวมยอดขาย 3 เดือนแรกของปีนี้ ซึ่งอยู่ที่ประมาณ 1.8 แสนคัน จะต่ำกว่าไตรมาสแรกของปีที่แล้วเพียงราวๆ 8 % เท่านั้น อันน่าจะเป็นผลจากการที่มีรถใหม่เปิดตัวมาก พร้อมแคมเปญส่งเสริมการขายแบบจัดเต็มจากทุกค่าย

สำหรับไตรมาสที่ 2 มีลุ้นว่าจะดีต่อเนื่อง จากนั้นอาจทรงตัว หรือลดลงเล็กน้อยในไตรมาสที่ 3 เนื่องจากเข้าสู่ช่วงฤดูฝน ซึ่งเป็นเทศกาล “หาวเรอ” ประจำปีของผู้ผลิตรถยนต์

สุดท้ายต้องไปวัดกันที่ไตรมาสสุดท้าย ยอดขายน่าจะกลับมากระเตื้องขึ้นตั้งแต่เดือนตุลาคม ซึ่งเป็นเวลาที่เจ้าของ “รถคันแรก” จะเริ่มเอารถกลับมาหมุนเวียนในตลาด ขณะเดียวกัน จะมีงบประมาณต่างๆ ของภาครัฐอัดฉีดเข้ามาในระบบ ทำให้กำลังซื้อของประชาชนเพิ่มขึ้น “งานใหญ่” ปลายปี

จำได้ไหมครับ เมื่อต้นปี “พี่ใหญ่” ออกมาฟันธงว่า ตลาดปีนี้จะหดตัวลง 10 % แต่ผมขอสวนกระแสแบบโลกสวยว่า ยอดขายในไตรมาสสุดท้าย ซึ่งมีงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 33” เป็นตัวชูโรง นี่แหละ จะช่วยยกระดับให้ตลาดรถยนต์ภายในประเทศติดลบต่ำกว่าที่ โตโยตา คาดไว้อย่างน้อย 3 % !



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/zm4Va
เพิ่มเพื่อน