บก. ออนไลน์
ทดลองขับ ISUZU MU-X
อีซูซุ (ISUZU) เพิ่มทางเลือกเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.9 ลิตร กับ เอสยูวี มิว-เอกซ์ (MU-X) พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กับการทดลองขับบนเส้นทางกรุงเทพฯ-ชะอำ สัมผัสสมรรถนะการขับขี่ในการใช้งานจริงภายนอก สันเหลี่ยมคม ดูไม่เบื่อ อีซูซุ มิว-เอกซ์ ใช้พื้นฐานร่วมกันกับกระบะร่วมค่ายอย่าง ดี-แมกซ์ แต่เสริมความคมเข้ม และภูมิฐานให้กับรูปทรงโดยรวม ไฟหน้าทรงเหลี่ยมเพิ่มไฟส่องสว่างเวลากลางวัน เสริมซุ้มโป่งล้อเข้ากับมาดความเป็นตัวลุย หลังคาทรงสูง พร้อมราวติดตั้งชุดแรกสำหรับขนสัมภาระนอกตัวรถ ด้านท้ายเรียบง่าย ชุดไฟท้ายทรงเฉียงในแนวนอน ประตูบานท้ายมีขนาดค่อนข้างใหญ่ ขนสัมภาระได้สะดวก รุ่น 1.9 ดีเอ ที่เราได้ทดลองขับ ให้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยาง บริดจ์สโตน ดูเลอร์ แม้จะทำตลาดมาหลายปี แต่ต้องยอมรับว่า มิว-เอกซ์ มีรูปทรงที่ร่วมสมัย ลงตัว สมกับความเป็น เอสยูวี ไม่น้อย ภายใน กว้างขวาง ระบบความบันเทิงเด่น ส่วนภายในห้องโดยสารเน้นความเรียบง่าย และประโยชน์ใช้สอย ตกแต่งโทนสีดำ เบาะหุ้มหนังแท้ ดูมีระดับ ส่วนผู้ขับมีทัศนวิสัยดี ไม่อึดอัด เบาะแถว 2 มีความกว้างขวางน่าพอใจ สามารถปรับระดับเอนได้ มีความสะดวกสบายเป็นอย่างดี ตำแหน่งของเบาะจะสูงกว่าเบาะคู่หน้าเล็กน้อย เพื่อความรู้สึกโปร่งโล่งของผู้โดยสารด้านหลัง ส่วนเบาะแถว 3 มีพื้นที่พอเพียง เหมาะสำหรับเด็กเล็ก หรือการโดยสารเป็นระยะทางสั้นๆ บริเวณแผงหน้าปัดเป็นมาตรวัดแบบ 2 วง ตรงกลางติดตั้งจอแสดงผลแบบดิจิทอล บอกการทำงานของโหมดเกียร์ ความร้อนของหม้อน้ำ และระดับน้ำมันเชื้อเพลิง ให้ความรู้สึกทันสมัย พวงมาลัยจับถนัดมือ แม้รูปทรงโดยรวมจะคล้ายกับของ ดี-แมกซ์ สักหน่อย ปุ่มใช้งานระบบปรับอากาศแบบทรงกลม เอกลักษณ์ของ อีซูซุ ยุคปัจจุบัน รองรับการใช้งานแบบครอบครัวด้วยจอทีวีขนาด 10.5 นิ้ว เครื่องยนต์ ขนาดเล็ก แรงดี ประหยัดน่าพอใจ เครื่องยนต์บลอคล่าสุดของ อีซูซุ เป็นแบบดีเซล เทอร์โบ ขนาด 1.9 ลิตร กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. ถือว่าเทียบเท่าเครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตรต้นๆ ของเจ้าอื่น แต่จุดน่าสนใจอยู่ที่แรงบิดสูงสุดถึง 35.7 กก.-ม. ที่ 1,800-2,600 รตน. ใกล้เคียงกับเครื่องยนต์ดีเซล เทอร์โบ ขนาด 3.0 ลิตร ของ อีซูซุ กับแรงบิดสูงสุด 38.8 กก.-ม. ที่ 1,800-2,800 รตน. แสดงว่าเครื่องยนต์ 1.9 ลิตร แบบ “บลู เพาเวอร์” มีพละกำลังเกินตัวเลยทีเดียว ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหลัง ขณะขับบนเส้นทางพระราม 2 การจราจรในช่วงแรกยังคงหนาแน่น เราพบว่าการตอบสนองคันเร่งของ มิว-เอกซ์ ทำได้อย่างน่าพอใจ โดยเฉพาะช่วงความเร็วต่ำ ไปจนถึงช่วงความเร็วปานกลาง เครื่องยนต์สามารถเพิ่มความเร็วได้อย่างนุ่มนวล ต่อเนื่องไปจนถึง 120 กม./ชม. ช่วงความเร็วคงที่ทำให้เราลืมไปชั่วขณะเลยว่านี่คือเครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 1.9 ลิตร เท่านั้น ไม่มีอาการอืด หรือต้องคอยเติมคันเร่งแต่อย่างใด ในแง่ของการใช้งานในชีวิตประจำวันถือว่าเหลือเฟือ สำหรับเครื่องยนต์บลอคนี้ แต่การกดคันเร่งแบบ คิคดาวน์ อาจมีอาการรอรอบเล็กน้อยขณะที่อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยตามที่ระบุไว้ในอีโค สติคเกอร์ คือ 14.3 กม./ลิตร ถือว่าน่าพอใจสำหรับ เอสยูวี ที่มีน้ำหนักรวมเกือบ 2 ตัน ระบบรองรับ นุ่มนวล ระบบความปลอดภัยเพียงพอ เน้นความนุ่มนวล แต่มีการทรงตัวที่ดี ขับสบายเมื่อวิ่งทางไกล การเปลี่ยนเลนไม่มีอาการโคลงมากนัก เหมาะสำหรับสภาพพื้นผิวการจราจรที่หลากหลายในบ้านเรา ไม่ว่าจะในเมือง หรือนอกเมือง ส่วนระบบความปลอดภัยก็ให้มาสมกับรถยนต์ยุคปัจจุบัน นั่นคือ เอบีเอส ระบบควบคุมการทรงตัว ระบบป้องกันการลื่นไถล ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน และกล้องมองภาพขณะถอยจอด
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์
คอลัมน์ Online : บก. ออนไลน์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/122456