บทความ

ไม่ใช่เรื่องง่ายเสียแล้ว


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนกุมภาพันธ์ 2016/2015
ตลาดโดยรวม - 10.7 %
รถยนต์นั่ง - 27.6 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 44.4 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 70.6 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 7.2 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 8.8 %
อื่นๆ - 10.8 %
เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2016/2015
ตลาดโดยรวม - 11.9 %
รถยนต์นั่ง - 27.5 %
รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 34.1 %
รถอเนกประสงค์ (MPV) - 71.0 %
กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 8.3 %
กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ + 12.7 %
อื่นๆ - 10.7 %

 

การค้าการขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงในบ้านเราปี 2559 มีการปรับลดประมาณการยอดจำหน่ายที่จะทำได้ลงจากปี 2558 ประมาณ 10 % หรือตัวเลขกลมๆ อยู่ที่ประมาณ 720,000 คัน แต่จะทำได้จริงหรือไม่ ท่ามกลางภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่มีทีท่าว่าจะดีขึ้นมาจากปีที่แล้วสักเท่าไร ขณะที่ความต้องการซื้อรถใหม่ดูเหมือนว่าจะถูกปลดปล่อยไปในช่วงปลายปีที่ผ่านมาเสียมากแล้ว เนื่องจากผู้ซื้อไม่ต้องการที่จะซื้อรถรุ่นเดียวกัน ยี่ห้อเดียวกัน แต่มีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคาจำหน่ายรถยนต์ในปี 2559 ตามการคิดอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ที่มีผลบังคับใช้ไปเรียบร้อยแล้ว ทำให้ยังไม่รู้ว่าจะออกหัวหรือก้อย สำหรับเป้ายอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ปี 2559 นี้ แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอน

อีกเรื่องหนึ่งที่ไม่ใช่เรื่องง่ายอย่างแน่นอนในปี 2559 นั่นคือ การรักษาตำแหน่งแชมพ์ และการทวงคืนตำแหน่งแชมพ์รถยนต์จำหน่ายขายดีที่สุดในหลายๆ ตลาดของ โตโยตา ถึงแม้ว่าเมื่อนำยอดจำหน่ายรถยนต์จากทุกๆ ตลาดมารวมกันแล้วยอดจำหน่ายรวมสูงสุดคงจะไม่หลุดมือ โตโยตา ไปเหมือนเช่นทุกปีที่ผ่านมา แต่การทวงตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดในหลายตลาดก็ไม่ใช่เรื่องง่าย อย่างตลาดพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ ในปี 2558 ที่ผ่านมา โตโยตา ปล่อย ไฮลักซ์ รีโว ที่เป็นพิคอัพเจเนอเรชันใหม่เข้าสู่ตลาด พร้อมกับความใหม่หมดทุกกระเบียดนิ้ว ซึ่งแน่นอนว่ายักษ์ใหญ่ขยับตัวครั้งหนึ่งคู่แข่งมีเสียวกันวาบๆ แต่ดูเหมือนว่า ไฮลักซ์ รีโว ใหม่ ยังไม่สามารถครองใจนักเลงรถพิคอัพได้อย่างสิ้นเชิง ขณะที่คู่แข่งสำคัญ อีซูซุ ถึงจะยังใช้ ดี-แมกซ์ เป็นขุนพลหลัก แต่ในช่วงปลายปี อีซูซุ ปล่อยเครื่องยนต์รุ่นใหม่ออกมา ทำให้ได้รับเสียงตอบรับจากผู้ใช้รถพิคอัพเป็นจำนวนมาก อีกทั้งพิคอัพในตลาดนี้อีกหลายยี่ห้อต่างก็มีการปรับเปลี่ยนขัดเกลารูปโฉม และสอดใส่สิ่งอำนวยความสะดวกสบายให้กับลูกค้าเพิ่มมากขึ้น ทำให้ในที่สุดแชมพ์ประจำปี 2558 สำหรับพิคอัพที่ได้รับความนิยมสูงสุดเปลี่ยนมือจาก โตโยตา ไปเป็น อีซูซุ แทน มาในปี 2559 ดูเหมือนสถานการณ์จะยังไม่เปลี่ยนแปลงไปเท่าไร พิคอัพดีเซล 1.9 ลิตรของ อีซูซุ ยังได้รับความนิยมอย่างอุ่นหนาฝาคั่ง ทำให้ 2 เดือนแรกของปีผ่านพ้นไปยอดจำหน่ายของ อีซูซุ ยังคงอยู่ในอันดับที่ 1 อย่างเหนียวแน่น แถมยังโกยยอดจำหน่ายฉีกหนีพิคอัพสายพันธุ์ รีโว ของ โตโยตา ไกลห่างออกไปจากช่วงความห่างเดิมที่เกิดขึ้นในช่วงปลายปี 2558 อีกสัญญาณหนึ่งที่สื่อว่าไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับ โตโยตา ในการหวนคืนสู่บัลลังก์แชมพ์ยอดจำหน่ายพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ นั่นคือ ยอดจำหน่ายของ อีซูซุ ในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ ปี 2559 เป็นยอดจำหน่ายที่สูงขึ้นกว่าที่เคยทำได้ในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ ปี 2558 ขณะที่ยอดจำหน่ายของ โตโยตา กลับสวนทางกัน คือ เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง หาก โตโยตา หวังคว้าแชมพ์นี้กลับคืนมา คงต้องขบคิดกันอย่างหนักว่าเกิดอะไรขึ้นกับความนิยมของรถยนต์ในตระกูล ไฮลักซ์ เพื่อแก้ไขปรับปรุงใหม่ให้สอดคล้องกับความต้องการของนักเลงรถพิคอัพเมืองไทยให้มากขึ้น

สำหรับตลาดรถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ สบายใจหายห่วงได้สำหรับ โตโยตา เพราะไม่มีทางหลุดมือไปได้ แต่ก็นั่นแหละ ยอดจำหน่ายรวมของรถพิคอัพตลาดนี้ทั้งตลาด ทั้งปีรวมกันยังเกือบจะสู้ยอดจำหน่ายพิคอัพขับเคลื่อน 2 ล้อบางเดือนไม่ได้ ในส่วนของตลาดรถเอสยูวี ผ่านเดือนที่ 2 ของปี 2559 ไป โตโยตา กลับมายึดตำแหน่งเอสยูวีที่ได้รับความนิยมสูงสุดไปจาก ฮอนดา ได้แล้ว แต่ก็ยังนิ่งนอนใจไม่ได้ เพราะคู่แข่งในตลาดนี้ไม่ใช่ธรรมดาเลย แชมพ์ปี 2558 ฮอนดา มีข้อได้เปรียบ คือ เพิ่งเปิดตัวรถเอสยูวีโมเดลใหม่ เข้าสู่ตลาดอย่างเป็นทางการ ทำให้ ฮอนดา มีรถเอสยูวีให้เลือกครบทั้งไซซ์เล็ก, กลาง, ใหญ่แล้ว ส่วนคู่แข่งอีกรายหนึ่ง มิตซูบิชิ ก็ได้รับความนิยมไม่น้อย แถมเมื่อพิจารณาในเรื่องของราคาและอุปกรณ์ต่างๆ ที่จัดให้มา ทำให้ผู้สนใจในรถยนต์ประเภทนี้ตัดสินใจเข้าเป็นสมาชิกครอบครัว มิตซูบิชิ ได้ง่ายขึ้นอีกเยอะ ส่วนเอสยูวีของ มาซดา และฟอร์ด ก็กำลังได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น จากความหลากหลายของโมเดลรุ่น และเทคโนโลยีที่เยี่ยมยอด ถ้าไม่ติดในเรื่องของการบริการหลังการขาย ที่ยังมีเสียงติติงอยู่ ความนิยมในรถเอสยูวีของทั้ง 2 ยี่ห้อนี้ คงจะเพิ่มมากกว่านี้ขึ้นไปอีก โดยเฉพาะจากกลุ่มลูกค้ารุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดกับยี่ห้อเหมือนในอดีตที่ผ่านมา นี่ยังไม่รวมถึง อีซูซุ มิว-เอกซ์ ใหม่ เครื่องยนต์ใหม่ ที่กำลังจะเข้าสู่ตลาดอีกต่างหาก เหนื่อยแน่สำหรับ โตโยตา กว่าจะได้เป็นแชมพ์รถยนต์ยอดนิยมสูงสุดอย่างเป็นทางการในปี 2559 นี้

ในส่วนของรถเอมพีวี หาก โตโยตา หวังถึงตำแหน่งแชมพ์ยอดจำหน่ายสูงสุดในปี 2559 ก็ต้องหักด่านของ ฮอนดา ไปให้ได้ ถึงไม่ใช่เรื่องง่ายเช่นกัน คงต้องตามดูตามลุ้นกันไปจนถึงเดือนท้ายๆ ของปีเหมือนกัน สำหรับตำแหน่งแชมพ์ในตลาดนี้

สำหรับแฟนๆ โตโยตา ซึ่งก็รวมถึงผู้เขียนคงต้องตามลุ้นตามเชียร์ให้ โตโยตา ประสบความสำเร็จในการทำตลาดรถยนต์ประเภทต่างๆ ตามที่คาดหมายไว้ต่อไป เช่นเดียวกับความต้องการที่จะได้เห็นยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ปี 2559 เป็นไปตามที่คาดหมายเอาไว้ เพราะสิ่งนี้จะเป็นหนึ่งดรรชนีที่บ่งบอกว่าเศรษฐกิจในประเทศเริ่มฟื้นตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้นด้วยเช่นกัน เศรษฐกิจดีขึ้น ผู้คนก็ยิ้มแย้มแจ่มใส พูดคุยกันด้วยภาษาดอกไม้มากขึ้น อะไรๆ ที่มันไม่ดีไม่ถูกต้องก็จะลดน้อยลงไป ความสุขก็จะกลับคืนมาหาคนไทยทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นภาครัฐ ภาคเอกชน คนทำธุรกิจ หรือคนทำการเกษตรต่อไป

ในส่วนของการซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดง เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 ยอดจำหน่ายรวมของรถยนต์ทุกประเภทอยู่ที่ 57,093 คัน เป็นยอดจำหน่ายที่ลดลงอีกแล้ว เทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปีที่ผ่านมา เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลง 10.7 % รถยนต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุด 5 ยี่ห้อแรก ได้แก่ โตโยตา จำหน่ายรถยนต์ทุกชนิดได้รวม 15,503 คัน ได้ส่วนแบ่งการตลาด 27.2 % อีซูซุ 12,171 คัน (เพิ่มขึ้น 3.5 %) ส่วนแบ่งการตลาด 21.3 % ฮอนดา 8,063 คัน ส่วนแบ่งตลาด 14.1 % มิตซูบิชิ จำหน่ายได้ 4,951 คัน (เพิ่มขึ้น 11.8 %) ส่วนแบ่งตลาด 8.7 % และนิสสัน 3,602 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.3 % รวมยอดจำหน่ายรถยนต์ใหม่ที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม และกุมภาพันธ์ 108,914 คัน ลดลงจากปีที่ผ่านมา 11.9 % โตโยตา จำหน่ายไปแล้วรวม 29,266 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 26.9 % จำหน่ายได้มากสุดเป็นอันดับที่ 2 เมื่อผ่าน 2 เดือนแรกของปี 2559 ไปเป็น อีซูซุ จำหน่ายแล้ว 23,215 คัน (เพิ่มขึ้น 1.1 %) ส่วนแบ่งการตลาด 21.3 % จำหน่ายสูงสุดเป็นอันดับ 3 ได้แก่ ฮอนดา จำหน่ายไปแล้ว 13,676 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 12.6 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 9,838 คัน (เพิ่มขึ้นถึง 15.1 %) ส่วนแบ่งการตลาด 9.0 % และอันดับ 5 นิสสัน 7,853 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 7.2 %

รถพิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนกุมภาพันธ์ ปี 2559 มียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 24,890 คัน ถึงแม้จะเป็นยอดจำหน่ายที่เพิ่มมากขึ้นกว่าเดือนมกราคมที่ผ่านมา แต่เมื่อเทียบกับเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2558 แล้ว เป็นยอดจำหน่ายที่ปรับตัวลดลงไป 7.2 % และยังยึดอันดับ 1 พิคอัพจำหน่ายขายดีที่สุดอย่างต่อเนื่องต่อไปสำหรับ อีซูซุ เดือนกุมภาพันธ์นี้จำหน่ายไปได้ 10,795 คัน (เพิ่มขึ้น 15.0 %) ครองส่วนแบ่งการตลาดที่ 43.4 % อดีตแชมพ์ โตโยตา จำหน่ายไปได้ 7,174 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 28.8 % ฟอร์ด ได้ใจนักเลงพิคอัพมากขึ้นเรื่อยๆ เดือนกุมภาพันธ์จำหน่ายได้ 1,806 คัน (เพิ่มขึ้น 18.7 %) ส่วนแบ่งการตลาดได้ไป 7.3 % นิสสัน จำหน่ายไป 1,694 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.8 % และมิตซูบิชิ 1,493 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.0 % รวม 2 เดือนตลาดนี้ยอดจำหน่ายรวมอยู่ที่ 47,379 คัน ลดลง 8.3 % จากช่วงเดียวกันของปี 2558 อีซูซุ ทำยอดจำหน่ายหนีห่าง โตโยตา ออกไปอีก จำหน่ายแล้ว 19,992 คัน (เพิ่มขึ้น 9.5 %) ส่วนแบ่งตลาด 42.2 % โตโยตา จำหน่ายได้แล้ว 13,505 คัน มีส่วนแบ่งการตลาด 28.5 % ฟอร์ด อยู่ในอันดับที่ 3 จำหน่ายไปแล้ว 3,613 คัน (เพิ่มขึ้นถึง 33.2 %) ส่วนแบ่งตลาด 7.6 % นิสสัน อยู่ในอันดับที่ 4 ยอดจำหน่าย 2 เดือน 3,399 คัน ส่วนแบ่งตลาด 7.2 % และมิตซูบิชิ อยู่อันดับที่ 5 จำหน่ายแล้ว 3,129 คัน ส่วนแบ่งการตลาด 6.6 %

พิคอัพขับเคลื่อน 4 ล้อ จำหน่ายไป 2,000 คันพอดิบพอดีในเดือนกุมภาพันธ์นี้ เพิ่มขึ้น 8.8 % ยอดจำหน่ายมากสุดเป็น โตโยตา จำหน่ายไป 960 คัน (เพิ่มขึ้นถึง 35.0 %) ส่วนแบ่งการตลาดสูงถึง 48.0 % ตามด้วย อีซูซุ 450 คัน ส่วนแบ่งตลาด 22.5 % อันดับ 3 ฟอร์ด 287 คัน (เพิ่มขึ้น 29.3 %) ส่วนแบ่งตลาด 14.4 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 240 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.0 % อันดับ 5 นิสสัน 49 คัน ส่วนแบ่งตลาด 2.5 % ยอดรวม 2 เดือน 3,994 คัน (เพิ่มขึ้น 12.7 %) โตโยตา ทิ้งห่างด้วยยอดจำหน่าย 2,269 คัน (เพิ่มขึ้นถึง 68.2 %) ส่วนแบ่งตลาด 56.8 % อันดับ 2 อีซูซุ 670 คัน ส่วนแบ่งตลาด 16.8 % อันดับ 3 ฟอร์ด 492 คัน (เพิ่มขึ้น 14.7 %) ส่วนแบ่งตลาด 12.3 % อันดับ 4 มิตซูบิชิ 395 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.9 % อันดับ 5 นิสสัน 138 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.5 %

รถเอสยูวี เดือนกุมภาพันธ์จำหน่ายรวม 9,382 คัน เพิ่มขึ้นจากกุมภาพันธ์ปีก่อนหน้านี้ถึง 44.4 % ฮอนดา ยึดหัวแถวไปด้วยยอดจำหน่าย 2,909 คัน ส่วนแบ่งตลาด 31.0 % ตามมาด้วย โตโยตา 2,613 คัน ส่วนแบ่งตลาด 27.9 % ขณะที่ มิตซูบิชิ มาเป็นอันดับ 3 จำหน่ายได้ 1,752 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.7 % มาซดา ที่เพิ่มทางเลือกมากขึ้นด้วย ซีเอกซ์-3 เปิดตัวมาได้ไม่นานยอดจองเพียบเหมือนกัน อยู่ที่จะส่งมอบได้มากน้อยแค่ไหนในแต่ละเดือนแต่ละวัน เฉพาะเดือนกุมภาพันธ์ ซีเอกซ์-3 และซีเอกซ์-5 จำหน่ายได้รวม 844 คัน ส่วนแบ่งตลาด 9.0 % อันดับ 5 ฟอร์ด จำหน่ายได้รวม 629 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.7 % รวม 2 เดือนตลาดนี้มียอดจำหน่ายรวม 17,434 คัน เพิ่มขึ้นจาก 2 เดือนแรกของปีก่อนหน้านี้ถึง 34.1 % จำหน่ายได้มากสุด 5 อันดับแรก ประกอบด้วย โตโยตา 4,646 คัน ส่วนแบ่งตลาด 26.6 % ฮอนดา 4,218 คัน ส่วนแบ่งตลาด 24.2 % มิตซูบิชิ 3,549 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.4 % มาซดา 1,465 คัน ส่วนแบ่งตลาด 8.4 % และฟอร์ด 1,091 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.3 %

รถเอมพีวี เดือนกุมภาพันธ์ 2559 จำหน่ายได้เพียง 396 คัน ลดลงถึง 70.6 % ฮอนดา จำหน่ายได้มากเป็นอันดับ 1 ด้วยยอด 132 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.3 % อันดับ 2 ซูซูกิ 113 คัน ส่วนแบ่งตลาด 28.5 % ตามด้วย โตโยตา 83 คัน ส่วนแบ่งตลาด 21.0 % นิสสัน 26 คัน ส่วนแบ่งตลาด 6.6 % ฮันเด 12 คัน ส่วนแบ่งตลาด 3.0 % รวม 2 เดือน ทุกยี่ห้อจำหน่ายรวมกันได้เพียง 784 คัน ลดลง 71.0 % ผู้นำตลาดนี้ยังคงเป็น ฮอนดา จำหน่ายแล้ว 268 คัน ส่วนแบ่งตลาด 34.2 % ตามด้วย โตโยตา 158 คัน ส่วนแบ่งตลาด 20.2 % ซูซูกิ 145 คัน ส่วนแบ่งตลาด 18.5 % นิสสัน 100 คัน ส่วนแบ่งตลาด 12.8 % และฮันเด 45 คัน ส่วนแบ่งตลาด 5.7 %

เดือนหน้า มีนาคม ช่วงปลายเดือนเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นงานปลุกกระแสการซื้อขายรถใหม่งานแรกของปี จะช่วยได้มากน้อยเพียงไร มีรถใหม่อะไรบ้าง ตามกันต่อไปครับ



------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : วิถีตลาดรถยนต์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/c63tw
อัพเดทล่าสุด
10 Sep 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,090,000
2.
2,229,000
3.
779,000
4.
3,590,000
6.
1,316,000
7.
1,749,000
8.
1,699,000
10.
3,299,000
11.
5,399,000
12.
6,799,000
13.
3,249,000
14.
4,980,000
15.
53,500,000
17.
3,600,000
18.
13,339,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง