รู้ทันเทคนิค

SELF-DRIVING CAR


ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถยนต์ เป็นสิ่งที่ผู้ผลิตให้ความสนใจและพัฒนามานานมากแล้ว แต่ปัญหาสำคัญของการพัฒนา คือ การนำมาใช้จริงบนท้องถนน

รถยนต์อัตโนมัติ ไม่ใช่เรื่องไกลตัว

ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติในรถยนต์นั้น แตกต่างจากระบบขับเคลื่อนในเครื่องบินมากมาย แม้ว่าจะมีหลักการคล้ายกันมากก็ตามที นั่นเป็นเพราะในเครื่องบินนั้นมีการวางระบบเส้นทางที่แยกกันชัดเจน และเครื่องบินแต่ละลำนั้นมีเส้นทางบินของใครของมัน การเปลี่ยนเส้นทางหรือลดระดับนั้น จะต้องแจ้งผู้ควบคุมทางอากาศ หรือหอบังคับการบิน เมื่อผ่านน่านฟ้าของแต่ละประเทศ รวมถึงเครื่องบินมีจำนวนน้อยกว่ารถยนต์มากมายนัก และบนท้องฟ้าที่กว้างใหญ่การขับเคลื่อนแบบอัตโนมัติจึงทำได้ไม่ยาก แต่บนท้องถนนนั้นคุณภาพของผู้ขับขี่ สิ่งรอบข้าง ไม่ว่าจะเป็นคน สัตว์ สิ่งของ ต่างก็เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติทำได้ยากเย็น

 

ฮันเด เจเนซิส รถอัตโนมัติของเกาหลี

แต่นั่นก็ไม่ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์ละความพยายามที่จะพัฒนาระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ ล่าสุดค่าย ฮันเด เตรียมทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติอย่างเป็นทางการ หลังจากได้รับอนุญาตจากกระทรวงคมนาคม สาธารณรัฐเกาหลี ซึ่งรุ่นรถที่ ฮันเด เตรียมนำทดสอบ คือ เจเนซิส ไปทำการวิ่งทดสอบระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติ จากที่เคยไปเยี่ยมเยียนโรงงานและสนามทดสอบของ ฮันเด ที่สาธารณรัฐเกาหลีมานั้น บอกได้เลยว่าพื้นที่สนามทดสอบของ ฮันเด นั้นกว้างใหญ่มาก ในส่วนของสนามทดสอบนั้นแทบไม่ต่างจากถนนของเมืองๆ หนึ่งเลย และที่สำคัญมีอุโมงค์ลมอันทันสมัยเหนือกว่าค่ายรถญี่ปุ่นอีก

ดังนั้นไม่แปลกเลยที่ ฮันเด จะมีความพร้อมในการนำไปทดสอบบนถนนจริง ฮันเด วางแผนติดตั้งระบบขับเคลื่อนที่มีฟังค์ชัน SELF-DRIVING CAR ในรุ่น เจเนซิส สำหรับรถที่จะจำหน่ายจริงราวปี 2020

 

ต่อยอดสู่ระบบอัตโนมัติ

อันที่จริงหลายๆ ระบบในรถปัจจุบัน สามารถต่อยอดสู่ระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้อยู่แล้ว เช่น ระบบ ADAPTIVE CRUISE CONTROL หรือระบบครูสคอนทโรลแบบแปรผันความเร็ว ซึ่งระบบนี้ถูกพัฒนาจนคล้ายระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติเข้าไปทุกที ขาดแต่เพียงการบังคับพวงมาลัยเท่านั้นเอง ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเวอร์ชันล่าสุด ที่สามารถลดความเร็ว รวมถึงเบรคจนหยุดสนิทและออกตัวได้เองตามคันหน้า

นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกับระบบอื่นๆ อีก เช่น LANE KEEPING ASSIST เพื่อป้องกันการเปลี่ยนเลนโดยไม่ตั้งใจ เช่น ปล่อยมือจากพวงมาลัยโดยไม่ตั้งใจจนรถเริ่มเบนออกนอกเส้นทาง ระบบนี้จะใช้กล้องตรวจจับเส้นแบ่งเลน เมื่อพบว่ารถเริ่มเบนไปชิดเส้นแบ่งเลนฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ระบบจะเลี้ยงพวงมาลัยกลับให้โดยอัตโนมัติในระดับหนึ่งพร้อมสัญญาณเตือนให้ผู้ขับขี่ทราบ

นอกจากนี้ ยังทำงานร่วมกับระบบตรวจจับป้ายสัญญาณต่างๆ เป็นต้น เพื่อส่งให้ระบบวิเคราะห์และเตือนผู้ขับขี่ให้เตรียมตัว ซึ่งระบบนี้ถูกพัฒนาต่อยอดมาใช้กับระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติได้ ซึ่งระบบอัตโนมัติที่เตรียมนำมาทดสอบนี้เต็มระบบ ตัวรถจะมีเซนเซอร์รอบคันมากมาย ซึ่งเป็นเจเนอเรชันใหม่ล่าสุด รวมถึงกล้องตรวจจับต่างๆ และระบบ GPS อันทันสมัย เมื่อระบบได้รับสัญญาณต่างๆ ก็นำมาประมวลผลและสั่งการให้ตัวรถขับเคลื่อนได้อย่างปลอดภัย



------------------------------
เรื่องโดย : พหลฯ 30
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : รู้ทันเทคนิค
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/9nMHT
เพิ่มเพื่อน