บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 3


RALLY GUANAJUATO MEXICO

จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) นักขับทางฝุ่นฝีมือดีจากฟินแลนด์ ควบ โฟล์คสวาเกน คว้าแชมพ์แรกให้กับตนเองในปีนี้บนดินแดนเมกซิโก รายการ RALLY GUANAJUATO MEXICO มาครองเป็นผลสำเร็จ ส่วน เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ผู้ที่คว้าแชมพ์ 2 สนามแรกจบการแข่งขันในอันดับ 2 แต่ยังคงมีคะแนนสะสมนำเป็นหัวแถว

การแข่งขันสนามนี้ส่วนใหญ่วิ่งกันในเมืองลีอน ซึ่งอยู่ไกลจากเมกซิโกซิที ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือถึง 400 กม. ต้องชิงชัยกันถึง 21 ช่วงทดสอบพิเศษ รวมระยะทางทั้งสิ้น 400 กม. ท่ามกลางอุณหภูมิสูงถึง 30 องศาเซลเซียส ซึ่งมีผลทำให้เครื่องยนต์และระบบถ่ายทอดกำลังต้องทำงานอย่างหนักภายใต้อากาศที่ร้อน และในบางช่วง เส้นทางวิ่งยังต้องไต่เนินเขาที่สูงถึง 2,737 ม. ทำให้มีสภาพอากาศที่บาง ซึ่งมีผลโดยตรงต่อสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ขาดหายไปถึงร้อยละ 20 เลยทีเดียว

วันแรกถือเป็นการอุ่นเครื่องขับเคี่ยวกันแค่ 3 ช่วงทดสอบพิเศษ โดยทำการสตาร์ทในช่วงกลางคืน โอกิเอร์ แชมพ์โลกคนล่าสุดทำเวลาเร็วสุดเป็นผู้นำ จบวันแรกด้วยเวลารวม 4.16 นาที ตามมาด้วย เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท และลัตวาลา จากทีม โฟล์คสวาเกน ทำเวลาตามหลังผู้นำอยู่ 1.7 และ 3.3 วินาที ตามลำดับ

วันที่สองของการแข่งขัน เส้นทางฝุ่น 2 ช่วง จะถูกนำมาวิ่งอีกครั้งในเวลาต่อมา ตำแหน่งหัวแถวมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อ ลัตวาลา ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ ทำเวลารวมแซง โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีมขึ้นมาเป็นผู้นำ จบวันที่สองด้วยเวลารวม 1.48 ชม. นำหน้า โอกิเอร์ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ถึง 32.1 วินาที โดยมี ดานี โซร์โด (DANI SORDO) จาก ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท กดคันเร่งพารถคู่ใจขยับขึ้นมารั้งอันดับ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ถึง 1นาทีเศษ

2 วันสุดท้ายจะวิ่งกันแถวๆ เมืองลีอน ในวันที่สามของการแข่งขัน ลัตวาลา ยังคงรักษาฟอร์มการขับที่เผ็ดร้อนได้อย่างยอดเยี่ยม ทำเวลารวม 3.27.22 ชม. โดยมี โอกิเอร์ เข้ามาอยู่ในอันดับ 2 ตามผู้นำอยู่ 1.35.7 นาที โซร์โด ยังคงรักษาอันดับ 3 ไว้ได้ ทำเวลาตามหลัง ลัตวาลา อยู่ 2.40 นาที

เลกสุดท้ายจะใช้เส้นทางที่วิ่งกันมาแล้วในวันที่สาม จบการแข่งขันด้วยการที่ ลัตวาลา คว้าแชมพ์สนามเมกซิโกไปครองอย่างสวยงาม ประเดิมแชมพ์แรกให้กับตนเองในฤดูกาลนี้ หลังเข้าเส้นชัย จบวันที่สี่ ด้วยเวลารวม 4.25.57 ชม. ทิ้งห่าง โอกิเอร์ ที่ทำเวลาเข้ามาเป็นอันดับ 2 ถึง 1.05 นาที โดยมี อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ขยับขึ้นมาเป็นที่ 3 หลังจากที่ โซร์โด ถูกลงโทษบวกเวลาเพิ่มถึง 2 นาที เนื่องจากใช้จำนวนยางเกินกว่าที่กำหนด

หลังการแข่งขันในสนามที่ 3 ของฤดูกาลสิ้นสุดลง โอกิเอร์ มีคะแนนรวมเป็นผู้นำประเภทนักขับ คว้าไป 77 คะแนน อันดับ 2 แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) และมิคเคลเซน ในอันดับ 3 เก็บไปได้คนละ 42 และ 33 คะแนน ส่วน ลัตวาลา จากการที่คว้าแชมพ์ในสนามนี้ มีผลทำให้คะแนนสะสมขยับขึ้นสู่อันดับ 5 หลังจากที่คว้าน้ำเหลวใน 2 สนามแรกติดต่อกัน

ด้านคะแนนสะสมประเภทผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ยังคงนำโด่งคว้าไปได้ 97 คะแนน ตามมาด้วย ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 61 คะแนน และเอม-สปอร์ท เวิลด์ แรลลี ทีม ในอันดับ 3 ทำได้ 46 คะแนน

การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก 2016 สนามถัดไปซึ่งเป็นสนามที่ 4 จะใช้เส้นทางดวลความเร็วกันบนดินแดนแถบประเทศอาร์เจนตินา ในรายการ YPF RALLY ARGENTINA

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-3 ประจำปี 2016 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 77
รองอันดับ 1 แมดส์ ออสต์เบิร์ก 42
รองอันดับ 2 อันดเรอัส มิคเคลเซน 33

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-3 ประจำปี 2016 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 97
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 61
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 46



------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZSxV5
อัพเดทล่าสุด
21 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
568,000
2.
385,000
6.
20,900,000
7.
3,299,000
8.
4,399,000
9.
3,599,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th