บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2016 สนามที่ 3


RALLY GUANAJUATO MEXICO

จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) นักขับทางฝุ่นฝีมือดีจากฟินแลนด์ ควบ โฟล์คสวาเกน คว้าแชมพ์แรกให้กับตนเองในปีนี้บนดินแดนเมกซิโก รายการ RALLY GUANAJUATO MEXICO มาครองเป็นผลสำเร็จ ส่วน เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ผู้ที่คว้าแชมพ์ 2 สนามแรกจบการแข่งขันในอันดับ 2 แต่ยังคงมีคะแนนสะสมนำเป็นหัวแถว

การแข่งขันสนามนี้ส่วนใหญ่วิ่งกันในเมืองลีอน ซึ่งอยู่ไกลจากเมกซิโกซิที ไปทางตะวันตกเฉียงเหนือถึง 400 กม. ต้องชิงชัยกันถึง 21 ช่วงทดสอบพิเศษ รวมระยะทางทั้งสิ้น 400 กม. ท่ามกลางอุณหภูมิสูงถึง 30 องศาเซลเซียส ซึ่งมีผลทำให้เครื่องยนต์และระบบถ่ายทอดกำลังต้องทำงานอย่างหนักภายใต้อากาศที่ร้อน และในบางช่วง เส้นทางวิ่งยังต้องไต่เนินเขาที่สูงถึง 2,737 ม. ทำให้มีสภาพอากาศที่บาง ซึ่งมีผลโดยตรงต่อสมรรถนะเครื่องยนต์ที่ขาดหายไปถึงร้อยละ 20 เลยทีเดียว

วันแรกถือเป็นการอุ่นเครื่องขับเคี่ยวกันแค่ 3 ช่วงทดสอบพิเศษ โดยทำการสตาร์ทในช่วงกลางคืน โอกิเอร์ แชมพ์โลกคนล่าสุดทำเวลาเร็วสุดเป็นผู้นำ จบวันแรกด้วยเวลารวม 4.16 นาที ตามมาด้วย เธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท และลัตวาลา จากทีม โฟล์คสวาเกน ทำเวลาตามหลังผู้นำอยู่ 1.7 และ 3.3 วินาที ตามลำดับ

วันที่สองของการแข่งขัน เส้นทางฝุ่น 2 ช่วง จะถูกนำมาวิ่งอีกครั้งในเวลาต่อมา ตำแหน่งหัวแถวมีการเปลี่ยนแปลงเมื่อ ลัตวาลา ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ ทำเวลารวมแซง โอกิเอร์ เพื่อนร่วมทีมขึ้นมาเป็นผู้นำ จบวันที่สองด้วยเวลารวม 1.48 ชม. นำหน้า โอกิเอร์ ที่ตามมาเป็นอันดับ 2 ถึง 32.1 วินาที โดยมี ดานี โซร์โด (DANI SORDO) จาก ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท กดคันเร่งพารถคู่ใจขยับขึ้นมารั้งอันดับ 3 ตามหลังผู้นำอยู่ถึง 1นาทีเศษ

2 วันสุดท้ายจะวิ่งกันแถวๆ เมืองลีอน ในวันที่สามของการแข่งขัน ลัตวาลา ยังคงรักษาฟอร์มการขับที่เผ็ดร้อนได้อย่างยอดเยี่ยม ทำเวลารวม 3.27.22 ชม. โดยมี โอกิเอร์ เข้ามาอยู่ในอันดับ 2 ตามผู้นำอยู่ 1.35.7 นาที โซร์โด ยังคงรักษาอันดับ 3 ไว้ได้ ทำเวลาตามหลัง ลัตวาลา อยู่ 2.40 นาที

เลกสุดท้ายจะใช้เส้นทางที่วิ่งกันมาแล้วในวันที่สาม จบการแข่งขันด้วยการที่ ลัตวาลา คว้าแชมพ์สนามเมกซิโกไปครองอย่างสวยงาม ประเดิมแชมพ์แรกให้กับตนเองในฤดูกาลนี้ หลังเข้าเส้นชัย จบวันที่สี่ ด้วยเวลารวม 4.25.57 ชม. ทิ้งห่าง โอกิเอร์ ที่ทำเวลาเข้ามาเป็นอันดับ 2 ถึง 1.05 นาที โดยมี อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ขยับขึ้นมาเป็นที่ 3 หลังจากที่ โซร์โด ถูกลงโทษบวกเวลาเพิ่มถึง 2 นาที เนื่องจากใช้จำนวนยางเกินกว่าที่กำหนด

หลังการแข่งขันในสนามที่ 3 ของฤดูกาลสิ้นสุดลง โอกิเอร์ มีคะแนนรวมเป็นผู้นำประเภทนักขับ คว้าไป 77 คะแนน อันดับ 2 แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) และมิคเคลเซน ในอันดับ 3 เก็บไปได้คนละ 42 และ 33 คะแนน ส่วน ลัตวาลา จากการที่คว้าแชมพ์ในสนามนี้ มีผลทำให้คะแนนสะสมขยับขึ้นสู่อันดับ 5 หลังจากที่คว้าน้ำเหลวใน 2 สนามแรกติดต่อกัน

ด้านคะแนนสะสมประเภทผู้ผลิต โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ยังคงนำโด่งคว้าไปได้ 97 คะแนน ตามมาด้วย ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 61 คะแนน และเอม-สปอร์ท เวิลด์ แรลลี ทีม ในอันดับ 3 ทำได้ 46 คะแนน

การแข่งขันแรลลีชิงแชมพ์โลก 2016 สนามถัดไปซึ่งเป็นสนามที่ 4 จะใช้เส้นทางดวลความเร็วกันบนดินแดนแถบประเทศอาร์เจนตินา ในรายการ YPF RALLY ARGENTINA

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-3 ประจำปี 2016 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 77
รองอันดับ 1 แมดส์ ออสต์เบิร์ก 42
รองอันดับ 2 อันดเรอัส มิคเคลเซน 33

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-3 ประจำปี 2016 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 97
รองอันดับ 1 ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท 61
รองอันดับ 2 เอม-สปอร์ท ดับเบิลยูอาร์ที 46



------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/ZSxV5
อัพเดทล่าสุด
5 Dec 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
2,180,000
2.
19,800,000
3.
31,900,000
4.
24,700,000
5.
1,990,000
6.
12,959,000
8.
31,900,000
10.
33,900,000
12.
3,699,000
13.
1,030,000
15.
6,000,000
17.
4,999,000
19.
23,420,000
20.
32,900,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th