ผลทดสอบต่างแดน

อินฟินิที คิวเอกซ์ 60


อินฟินิที บแรนด์ในการทำตลาดระดับพรีเมียมของ นิสสัน ซึ่งมีทั้งในรูปแบบรถซีดาน คูเป เปิดประทุน เอสยูวี รวมไปถึงครอสส์โอเวอร์ ที่เรากำลังจะกล่าวถึงนี้

อินฟินิที คิวเอกซ์ 60 เป็นครอสส์โอเวอร์ ขนาดฟูลล์ไซซ์ ที่ใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกับ นิสสัน พาธไฟน์เดอร์ เข้าสู่ตลาดในปีนี้ เผยโฉมครั้งแรกในงานมหกรรมยานยนต์ดีทรอยท์ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา มีความหรูหรา ทันสมัยมากขึ้น เพิ่มสมรรถนะในการขับขี่และใส่เทคโนโลยีที่ทันสมัย ที่จะมอบความสะดวกสบายและความปลอดภัยในระดับสูงให้กับผู้ขับขี่และผู้โดยสารรวม 7 ท่าน

รูปทรงภายนอกราวกับงานศิลปะที่มีความงดงาม ผสมผสานกับรูปแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของ อินฟินิที มีผลให้ค่าแรงเสียดทานอยู่ที่ 0.34 เท่านั้นเอง ไฟหน้าแบบ ไบ-ซีนอน ด้านท้ายรถทรงแฮทช์แบคที่งดงาม เสาอากาศแบบครีบฉลามอันทันสมัย ใช้กระจกแบบอคูสติคเพื่อเป็นฉนวนป้องกันเสียงรบกวนจากภายนอกตัวรถ จากการที่ตัวรถมีขนาดใหญ่ ทำให้ความคล่องตัวในการใช้งานในเมืองทำได้ไม่ดีนัก โดยเฉพาะในยามที่ต้องจอดรถในที่แคบๆ เป็นประจำ

การตกแต่งภายในห้องโดยสารเต็มไปด้วยความสวยงาม หรูหรา ประณีต พื้นห้องโดยสารปรับใหม่ให้มีความราบเรียบ เพิ่มพื้นที่ใช้สอยภายในรถมากขึ้น เก้าอี้นั่งแถว 2 และ 3 สามารถปรับรูปแบบได้หลากหลาย เพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์ในการใช้งาน ในขณะที่เบาะแถวที่ 3 ให้ความสะดวกในการนั่งโดยสาร รวมไปถึงการเข้า/ออกจากตัวรถ จากการที่บานประตูหลังสามารถเปิดกว้าง และเบาะนั่งแถวที่ 2 สามารถปรับเลื่อนได้มากขึ้น

คิวเอกซ์ 60 มีรุ่นย่อยถึง 4 รุ่นด้วยกัน คือ คิวเอกซ์ 60, คิวเอกซ์ 60 AWD, คิวเอกซ์ 60 ไฮบริด และคิวเอกซ์ 60 ไฮบริด AWD

ในรุ่นปกติที่ไม่ใช่รุ่นไฮบริด ใช้ขุมกำลังขนาด 3.5 ลิตร วี 6 สูบ 265 แรงม้า ที่ 6,400 รตน. แรงบิดสูงสุด 34.3 กก.-ม. ที่ 4,400 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังแบบซีวีที พร้อม D-STEP LOGIC เครื่องยนต์ทำงานได้อย่างราบรื่น นุ่มนวล ให้พละกำลังที่พอเพียงต่อการใช้งาน

ส่วนชุดขับเคลื่อนในรุ่นไฮบริด จะเป็นการทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์ซูเพอร์ชาร์จ 4 สูบ 2.5 ลิตร กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่รับพลังจากแบทเตอรี ลิเธียม-ไอออน ให้แรงม้ารวมกันถึง 250 ตัว แรงบิด 33.5 กก.-ม.

การปรับเทคโนโลยีด้านแชสซีส์และชิ้นส่วนประกอบต่างๆ ได้รับการพัฒนามาจากรุ่นที่แล้ว ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ ปรับน้ำหนักตามความเร็วที่วิ่งอยู่ ระบบรองรับด้านหน้าแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท ส่วนด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ รวมไปถึงการใช้ชอคอับและสปริง ที่ได้รับการปรับใหม่ ให้ความนุ่มนวลและลดอาการโคลงตัวในขณะเข้าโค้งลงไปได้มากทีเดียว นอกจากนี้ ยังมีการเลือกโหมดการขับขี่ ที่ผู้ขับสามารถเลือกการตอบสนองคันเร่ง และจังหวะการเปลี่ยนเกียร์ให้เหมาะสมตามสถานการณ์ และรูปแบบการขับขี่ โดยมี 4 โหมดให้เลือก คือ STANDARD, SPORT, ECO และ SNOW และในส่วนของการเพิ่มเสถียรภาพความปลอดภัยในขณะเข้าโค้ง จะติดตั้งระบบ ACTIVE TRACE CONTROL เชื่อมต่อเข้ากับระบบ VEHICLE DYNAMIC CONTROL เพื่อปรับการทำงานของระบบห้ามล้อในสถานการณ์ที่กำหนด และปรับแรงบิดให้มีความนุ่มนวล เมื่อเพิ่มอัตราเร่งเครื่องยนต์

แต่สิ่งที่เน้นการขับขี่ที่นุ่มนวล สะดวกสบายมากเกินไป ทำให้รถรุ่นนี้ขาดรสชาติการขับขี่ที่น่าตื่นเต้นลงไปมากทีเดียว แต่สำหรับผู้ที่ต้องการรถคุณภาพสูงที่เต็มไปด้วยความหรูหรา เงียบ การขับขี่แบบนุ่มนวล ราคาสมเหตุผล เครื่องยนต์มีให้เลือกทั้งเบนซินและไฮบริด ขับเคลื่อนล้อหน้า และออลล์วีลดไรฟ อินฟินิที คิวเอกซ์ 60 คือ รถที่คุณรอคอยมานาน

 

คุณรู้หรือไม่ ?

อัตราการบริโภคเชื้อเพลิงของ อินฟินิที คิวเอกซ์ 60 รุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ขับเคลื่อนล้อหน้า ในเมือง/ไฮเวย์ ทำได้ 8.9 กม./ลิตร และ 11.5 กม./ลิตร ตามลำดับ ส่วนเครื่องยนต์ไฮบริด ในเมือง/ไฮเวย์ ทำได้ 11.1กม./ลิตร และ 11.9 กม./ลิตร ตามลำดับ



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2559
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/JB02I

Follow autoinfo.co.th

เพิ่มเพื่อน