เราใช้คุกกี้ (Cookie) เพื่อจัดการข้อมูลส่วนบุคคล และนำไปพัฒนา ปรับปรุงประสบการณ์การเยี่ยมชมเว็บไซต์ให้ดียิ่งขึ้น โดยเป็นไปตาม
นโยบายสิทธิส่วนบุคคล
และ
เงื่อนไขการใช้งาน
ยอมรับ
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
BYD Atto 3
Toyota bZ4X
Volvo EX90
Honda CR-V 2023
NETA
BYD
เปิดตัวรถใหม่
รถ EV
ราคารถยนต์
ยอดขายรถยนต์
หัวชาร์จรถ EV
MG4
BMW i7
Audi A8
รถกระบะ
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
วิธีดูแลรักษารถยนต์
พ่วงแบทเตอรี
ฤกษ์ออกรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Jun 2015
จอดรถ ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ?
เขาว่า...:
รถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอด ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P...จริงไหม ?
จริง :
เนื่องจากถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ ตัวกระเดื่องจากเฟืองเกียร์จะขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักตัวรถทั้งหมด เวลาปลดเกียร์ จะหนัก และพังเร็ว ! เมื่อจอด ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรค (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) แล้วค่อยใส่เกียร์ P ส่วนการปลดให้ทำสวนทางกัน คือ เหยียบเบรค ปลดเกียร์ P ปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่น ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืด ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องครับ ผมเคยอ่านคู่มือประจำรถขนาดเล็กยอดนิยมรุ่นหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า "หากรถของท่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ดึงเบรคมือก่อนที่จะเข้าเกียร์ตำแหน่ง P การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่ เเละกดความดันลงบนกลไกการจอดรถในเกียร์อัตโนมัติ" ข้อความนี้เป็นคำแนะนำการใช้รถที่ถูกต้องที่สุดครับ แต่อาจใช้ภาษาที่เข้าใจยากไปหน่อย ผมคิดว่าคงจะแปลมาจากภาษาอื่นอีกทีหนึ่ง เหตุที่เขาให้ดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ก็เพราะ ไม่ต้องการให้ล้อของรถเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง (รถไหล) ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เนื่องจากเวลาเข้าเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาลอคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย แล้วถ้าใส่เกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือละ ? ทำแบบนี้ ตัวกระเดื่องจะขบกับเฟืองท้ายด้วยแรงจากน้ำหนักตัวรถทั้งคัน แถมยางแท่นเครื่องยังต้องโดนดึงรั้งไปจากเดิม และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการปลด เราต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อดันกระเดื่องที่ขบกับเฟืองท้ายให้หลุดจากกันให้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ตัวกระเดื่อง เฟืองเกียร์ รวมถึงยางแท่นเครื่อง จะสึกหรอเร็ว และอายุการใช้งานสั้นลง ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรคให้เบรคมือลอคล้อให้หยุด (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) จากนั้นค่อยใส่เกียร์ P ส่วนวิธีการปลดให้ทำสวนทางกันครับ คือ ต้องเหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ควรทำให้เป็นนิสัยครับ รถแสนรักจะได้อยู่กับคุณไปอีกนาน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/11948
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Nov 2023
เขาว่า... ติดเครื่องนอนในรถ อาจตายไม่รู้ตัว...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Oct 2023
ยางประหยัดน้ำมัน จะทำให้รถไหลได้ไกลกว่า...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Sep 2023
ต้องให้ เด็กเล็ก นั่งเฉพาะ CAR SEAT เท่านั้น...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Aug 2023
ใบสั่งความเร็วเกินจริง มีสิทธิ์เป็นไปได้...จริงไหม ?
เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
25 Jul 2023
E-FUEL จะเข้ามาแทนที่ปิโตรเคมีได้...จริงไหม ?
ดูต่อในคอลัมน์ เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?