เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?

จอดรถ ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ?


เขาว่า…: รถเกียร์อัตโนมัติ ทุกครั้งที่จอด ต้องดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P…จริงไหม ?

จริง : เนื่องจากถ้าใส่เกียร์ P ก่อนดึงเบรคมือ ตัวกระเดื่องจากเฟืองเกียร์จะขบกับเฟืองท้ายด้วยน้ำหนักตัวรถทั้งหมด เวลาปลดเกียร์ จะหนัก และพังเร็ว !

 

เมื่อจอด ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรค (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) แล้วค่อยใส่เกียร์ P ส่วนการปลดให้ทำสวนทางกัน คือ เหยียบเบรค ปลดเกียร์ P ปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค

ใครที่ใช้รถเกียร์อัตโนมัติเป็นประจำ คงรู้สึกแปลกใจอยู่บ้าง เวลาปลดเกียร์จากตำแหน่ง P ไปยังตำแหน่งอื่น ว่าทำไมบางครั้งเกียร์ก็ปลดง่าย ลื่นมือดี แต่บางครั้งก็ฝืด ต้องใช้แรงเยอะกว่าปกติ สาเหตุเกิดจากสภาพพื้นถนนที่มีความลาดเอียง และพฤติกรรมการใช้เกียร์ที่ไม่ถูกต้องครับ

ผมเคยอ่านคู่มือประจำรถขนาดเล็กยอดนิยมรุ่นหนึ่ง เขาเขียนไว้ว่า “หากรถของท่านเป็นเกียร์อัตโนมัติ ให้ดึงเบรคมือก่อนที่จะเข้าเกียร์ตำแหน่ง P การกระทำดังกล่าวจะทำให้รถไม่เคลื่อนที่ เเละกดความดันลงบนกลไกการจอดรถในเกียร์อัตโนมัติ” ข้อความนี้เป็นคำแนะนำการใช้รถที่ถูกต้องที่สุดครับ แต่อาจใช้ภาษาที่เข้าใจยากไปหน่อย ผมคิดว่าคงจะแปลมาจากภาษาอื่นอีกทีหนึ่ง

เหตุที่เขาให้ดึงเบรคมือก่อนเข้าเกียร์ P ก็เพราะ ไม่ต้องการให้ล้อของรถเคลื่อนที่ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง (รถไหล) ในขณะที่เกียร์อยู่ในตำแหน่ง P เนื่องจากเวลาเข้าเกียร์ P จะมีตัวกระเดื่องเข้ามาลอคกับเฟืองท้าย เพื่อไม่ให้เฟืองท้ายหมุน ทำให้ล้อรถที่เป็นล้อขับเคลื่อนไม่หมุนตามไปด้วย

แล้วถ้าใส่เกียร์ P ก่อน แล้วค่อยดึงเบรคมือละ ? ทำแบบนี้ ตัวกระเดื่องจะขบกับเฟืองท้ายด้วยแรงจากน้ำหนักตัวรถทั้งคัน แถมยางแท่นเครื่องยังต้องโดนดึงรั้งไปจากเดิม และเมื่อใดก็ตามที่เราต้องการปลด เราต้องออกแรงมากขึ้นเพื่อดันกระเดื่องที่ขบกับเฟืองท้ายให้หลุดจากกันให้ได้ ถ้าทำแบบนี้บ่อยๆ ตัวกระเดื่อง เฟืองเกียร์ รวมถึงยางแท่นเครื่อง จะสึกหรอเร็ว และอายุการใช้งานสั้นลง

ดังนั้น วิธีการจอดรถที่ถูกต้อง ไม่ว่าจะอยู่บนพื้นเอียง หรือพื้นราบก็ตาม เมื่อต้องการจอดรถ ให้เหยียบเบรคค้างไว้ ดึงเบรคมือขึ้น ปล่อยเบรคให้เบรคมือลอคล้อให้หยุด (รถอาจเคลื่อนที่เล็กน้อย) จากนั้นค่อยใส่เกียร์ P ส่วนวิธีการปลดให้ทำสวนทางกันครับ คือ ต้องเหยียบเบรคก่อนปลดเกียร์ P จากนั้นปลดเบรคมือ แล้วจึงปล่อยเบรค ควรทำให้เป็นนิสัยครับ รถแสนรักจะได้อยู่กับคุณไปอีกนาน



------------------------------
เรื่องโดย : วิธวินท์ ไตรพิศ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2558
คอลัมน์ : เขาว่าอย่างนั้นจริงไหม ?
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/jYHKc
อัพเดทล่าสุด
27 Oct 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
1.3 ล้าน
2.
4.5-4.7 ล้าน
3.
3.5-4.3 ล้าน
4.
2.4 ล้าน
5.
2.6 ล้าน
6.
6.3-17.8 ล้าน
7.
6.5-18.2 ล้าน
8.
19.2-22.1 ล้าน
9.
18.0-20.9 ล้าน
10.
3.2-3.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน