บทความ

PORSCHE MACAN GTS ทางเลือกใหม่ของคนรัก เอสยูวี ขนาดเล็ก


ว่ากันว่าความสำเร็จของค่าย โพร์เช ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้ผลิตรถยนต์ในร่มเงาของกลุ่ม โฟล์คสวาเกน เป็นผลพวงจาก 2 ปรากฏการณ์ ซึ่งอุบัติขึ้นในช่วงเวลาที่ห่างกันประมาณ 4 ทศวรรษ ปรากฏการณ์แรก คือ การปฏิสนธิของรถสปอร์ทติดป้ายชื่อ โพร์เช 911 (PORSCHE 911) เมื่อปี 1963 ส่วนปรากฏการณ์หลัง คือ การเริ่มต้นยุคสมัยของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางติดป้ายชื่อ โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) เมื่อปี 2002 หากไม่มี 2 เหตุการณ์ที่ว่า ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทและรถกิกรรมกลางแจ้งสายเลือดเยอรมันรายนี้ ก็คงไม่เป็นอย่างที่เป็นอยู่ในขณะนี้แน่นอน

ความสำเร็จอย่างท่วมท้นเกินความคาดหมายของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลาง โพร์เช กาเยนน์ (PORSCHE CAYENNE) ที่กล่าวข้าวต้น นำมาซึ่งรถกิจกรรมกลางแจ้งอีกอนุกรมหนึ่ง คือ รถขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ โพร์เช มากัน (PORSCHE MACAN) ซึ่งปรากฏตัวครั้งแรกพร้อมๆ กันเมื่อปลายเดือนพฤศจิกายน 2013 ทั้งที่งานมหกรรมลอสแองเจลิสในสหรัฐอเมริกา และงานมหกรรมยานยนต์โตเกียวในญี่ปุ่น ตัวถังซึ่งมีขนาดยาว 4.681-4.699 ม. กว้าง 1.923 ม. สูง 1.624 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.35-0.37 มีโครงสร้างแบบ UNIBODY ซึ่งเป็นโครงสร้างรับแรงเหมือนรถเก๋ง และใช้ชิ้นส่วนหลายชิ้นร่วมกันกับรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางร่วมเครือ คือ AUDI Q5

เมื่อสิ้นไตรมาสที่ 3 ของปีแพะบ้า รถอนุกรมกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์อนุกรมนี้มีรถให้เลือก 3 โมเดล คือ โพร์เช มากัน เอส (PORSCHE MACAN S) ติดตั้งเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,997 ซีซี 250 กิโลวัตต์/340 แรงม้า โพร์เช มากัน เทอร์โบ (PORSCHE MACAN TURBO) เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,604 ซีซี 294 กิโลวัตต์/400 แรงม้า และ โพร์เช มากัน เอส ดีเซล (PORSCHE MACAN S DIESEL) เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 2,967 ซีซี 190 กิโลวัตต์/258 แรงม้า ทุกโมเดลเป็นรถขับทุกล้อ และส่งทอดกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK (PORSCHE DOPPELKUPPLUNGSGETRIEBE)

ส่วน โพร์เช มากัน จีทีเอส (PORSCHE MACAN GTS) ที่กำลังอวดรูปโฉมโนมเนื้ออยู่ในขณะนี้ เป็นรถโมเดลใหม่ล่าสุด ปรากฏตัวและเปิดเผยรายละเอียดผ่านสื่อต่างๆ เมื่อปลายเดือนตุลาคมที่เพิ่งผ่านพ้นไป นับเป็นรถโมเดลที่ 10 ของค่ายนี้ที่ใช้รหัส GTS เริ่มจำหน่ายแล้วพร้อมป้ายค่าตัว 73,400 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 2.94 ล้านบาทไทย และคาดหมายในตอนนั้นว่าจะเริ่มการส่งรถได้ตอนเริ่มปีใหม่ ตำแหน่งในตลาดของรถโมเดลใหม่นี้ แทรกอยู่ตรงกลางระหว่างรถ โพร์เช มากัน เอส (PORSCHE MACAN S) ซึ่งขณะนี้ติดป้ายค่าตัว 61,143 ยูโร (ประมาณ 2.45 ล้านบาทไทย) และ โพร์เช มากัน เทอร์โบ (PORSCHE MACAN TURBO) ซึ่งมีค่าตัว 83,753 ยูโร (ประมาณ 3.35 ล้านบาทไทย)

รถโมเดลใหม่ซึ่งมีตัวถังยาว 4.692 ม. กว้าง 1.926 ม. สูง 1.609 ม. และมีค่าสัมประสิทธิ์แรงต้านอากาศ 0.36 นี้ ติดตั้งเครื่องไบเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ ความจุ 2,997 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 265 กิโลวัตต์/360 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร/51.0 กก.-ม. ที่ 1,650-4,000 รตน. และส่งกำลังเครื่องยนต์สู่ล้อคู่หน้าคู่หลังผ่านระบบเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ PDK

สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ใน 5.2 วินาที ความเร็วสูงสุด 256 กม./ชม. มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 8.8-9.2 ลิตร/100 กม. หรือ 10.9-11.4 กม./ลิตร ขึ้นอยู่กับขนาดของยางล้อที่ใช้ ส่วนอัตราการปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ คือ 207-215 กรัม/กม. มากหรือน้อยก็ขึ้นอยู่กับขนาดของยางล้อที่ใช้เช่นกัน

 

PORSCHE MACAN GTS

* รถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกะทัดรัด

* ตัวถังขนาด 4.692×1.926×1.609 ม.

* เครื่องไบเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 360 แรงม้า

* ความเร็วสูงสุด 256 กม./ชม.

* ราคาในเยอรมนี 73,400 ยูโร



------------------------------
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
ภาพโดย : บริษัทผู้ผลิต
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2559
คอลัมน์ : ระเบียงรถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/VPSun
อัพเดทล่าสุด
10 Nov 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
524,000
2.
599,000
3.
3,599,000
5.
2,090,000
6.
2,229,000
7.
779,000
8.
3,590,000
10.
1,316,000
11.
1,749,000
12.
1,699,000
14.
3,299,000
15.
5,399,000
16.
6,799,000
17.
3,249,000
18.
4,980,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th