บทความ

“ไทยได้แชมพ์…แล้วไง”


ข่าวล่าสุด พี่ไทยได้แชมพ์อีกแล้วครับท่าน แชมพ์ตายเยอะที่สุดในโลก จากการจราจร ก็ต้องถาม “แล้วไง…จะทำอีท่าไหนต่อไปละ” หรือ “ช่างหัวมัน วัดดวงกันเอาเอง คนไทยยังมีอยู่แยะ ใครซวยก็ช่วยไม่ได้ ตายเพราะรถแค่นั้นช่างหัวมัน ไม่เป็นไรหรอกน่า”

บ้าแล้วละ หากคิดแบบนั้น ไม่เชื่อไปดูเถอะครับ แต่ละครอบครัวที่เกิดการสูญเสีย มันโหดร้าย ยากที่จะทำใจรับได้ ชนิดตายยกครัว หรือถึงขั้นบ้านแตกเชียวนะเออ เพียงแต่เราไม่ได้ไปเห็น รับรู้ จึงพากันวางเฉย

เนื้อที่จำกัด ผมขอเสนอวิธีง่ายๆ อย่างที่ตำรวจเขาตั้งใจจะทำ นั่นคือ ใช้ “กล้อง” จับผิดผู้ฝ่าฝืนกฎจราจร เวิร์คแน่นอน ยิงนกนัดเดียวได้เป็นฝูง โพลิศกับชาวบ้านไม่ต้องยืนโก่งคอเถียงกัน ฝ่าฝืนอะไรจับได้หมด บังคับให้จ่ายค่าปรับได้ครบ ตำรวจมีส่วนแบ่งสบายๆ เลิกดรามา ทีนี้ชาวบ้านก็ระวัง การใช้รถก็เข้าร่องเข้ารอย การตายโหงก็ลดลง เลิกเป็นแชมพ์ได้ไม่ยาก จริงไหมครับ

คดีนี้เป็นปัญหาเกี่ยวกับการ “ขับรถเลี้ยวขวา เมื่อถึงทางแยก” เชื่อว่าเราๆ ท่านๆ เจอเป็นประจำ เมื่อจอดรถรออยู่เลนขวา พอได้สัญญาณไฟจะเลี้ยว มีรถยนต์เอย รถมอเตอร์ไซค์เอย อยู่เลนซ้าย รีบเลี้ยวขวา ตัดหน้ารถเราทันที นี่คือ ความชุ่ย และก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้ มาดูสิว่า ศาลท่านตัดสินอย่างไร

“นายเยอะนี่” เป็นผู้ชายไม่ใช่ดาราหญิง ชื่อนี่ๆ ที่สื่อขยันขายข่าวเป็นปีๆ ช่างเป็นไปได้ นายคนนี้ขับรถโดยสารสองแถว ซึ่งถือว่าเป็น “เจ้าถนน” ในแต่ละท้องถิ่น พอได้ไฟเขียว ณ สี่แยกที่เกิดเหตุ เอาเชียว เร่งเครื่องออกจากเลนซ้าย แย่งเลี้ยวขวาปั๊บ ขณะที่รถยนต์อีกคัน ซึ่งอยู่เลนขวาสุดก็เลี้ยว ผลคือ รถสองแถว ซึ่งแย่งเลี้ยว ชนท้ายรถเขา เกิดความเสียหาย แล้วไม่สนใจรับผิดชอบ เถียงว่าลื้อตัดหน้า

ขึ้นศาล เพราะ นายเยอะนี่ คนขับรถสองแถว กับนายจ้าง คือ “นายกลิ้งศักดิ์” โดนเจ้าของรถที่ได้รับความเสียหาย คือ “นายจัดไป” ยื่นฟ้อง บังคับให้ชดใช้เงินแสนกว่าบาท จำเลยทั้งสองสู้คดี ขอให้ยกฟ้อง

ด่านแรกศาลชั้นต้นฟังพยานทั้งสองฝ่าย แล้วตัดสินให้ นายเยอะนี่ กับ นายกลิ้งศักดิ์ ร่วมกันรับผิด จ่ายเงิน 130,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย

ขึ้นยกสอง เพราะจำเลยพากันยื่นอุทธรณ์ อ้างว่าฝ่าย นายจัดไป นั่นแหละประมาท ออกรถตัดหน้ารถสองแถวอย่างเห็นๆ

ศาลอุทธรณ์เบาแรงหน่อย อ่านแต่สำนวน แล้วมองว่ารถ นายจัดไป มีส่วนประมาทอยู่บ้าง จึงพิพากษาแก้บังคับให้จำเลยทั้งสองจ่ายแค่ 60,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย

ศาลฎีกามีงานทำเพิ่มอีกจนได้ เมื่อ นายกลิ้งศักดิ์ ดิ้นไม่หยุด ยื่นฎีกาขึ้นไป เพื่อเอาชนะ

ศาลฎีกาดูสำนวนคดีนี้ แล้วชี้ขาดออกมาว่า จากร่องรอยการชนที่เกิดขึ้นกับรถทั้งสองคัน ฟังได้ว่ารถของ นายจัดไป ไม่ได้ตัดหน้ารถสองแถวในระยะกระชั้นชิด เรื่องของเรื่องเกิดจาก นายเยอะนี่ ทะลึ่งขับรถอยู่ช่องซ้ายตลอด ไม่ชิดขวาเพื่อรอเลี้ยวขวา พอรถทั้งสองเดินหน้าเพื่อจะเลี้ยวจึงเกิดเหตุขึ้น แต่ไม่ได้หมายความว่า รถสองแถวประมาทฝ่ายเดียว ลักษณะแบบนี้รถของ นายจัดไป ต้องระมัดระวังเช่นกัน จะได้ไม่เกิดเรื่อง ถือว่า นายจัดไป มีส่วนประมาทด้วย 1 ใน 3 การที่ศาลอุทธรณ์ลดค่าเสียหายที่ นายจัดไป จะได้รับ เหลือ 60,000 บาท พร้อมดอกเบี้ย ชอบแล้ว ใครไม่ชอบก็ช่วยไม่ได้ พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์นั่นแหละ

บทสรุปในคดีนี้ คือ ศาลให้รถรอเลี้ยวที่อยู่เลนขวา ต้องดูตาม้าตาเรือ อย่าไปขวางรถเลนซ้ายที่แย่งเลี้ยว ถ้าเกิดการชนอย่างคดีนี้ นั่นหมายความว่า นายจัดไป จะยึดถือว่า รถของอั๊วมีสิทธิ์เลี้ยวก่อน จะเลี้ยวลูกเดียว ไม่สนรถที่มันแย่งเลี้ยว จนเกิดเหตุขึ้น เข้าข่ายประมาทอยู่บ้าง แต่น้อยกว่ารถที่แย่งเลี้ยว

อีหรอบเดียวกับรถในทางเอก ตะบี้ตะบันไม่สนรถในทางโท ศาลชี้ไว้ว่ามีส่วนผิดเหมือนกันนะ

จากคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3869/2531



------------------------------
เรื่องโดย : จอมยุทธ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : ร่มไม้ชายศาล
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/fKsxN
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th