บทความ

บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 ไฮบริด 1.5 เอที ซีดาน


CAR STEREO TEST LAB LUXURY

เครื่องเสียง OEM ระบบมัลทิมีเดีย เชื่อมต่อ USB, AUX IN ลำโพง 9 ตัว พร้อมซับวูเฟอร์ 1 ตัว

 

ทดสอบเครื่องเสียง OEM ในรถ บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 ไฮบริด 1.5 เอที ซีดาน นับว่าเป็นนวัตกรรมแห่งโลกอนาคตของรถสปอร์ท ที่ให้ความประหยัด และรักษ์โลก ที่เชื่อมต่อการทำงานของมอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ พร้อมชุดเครื่องเสียงระบบมัลทิมีเดียระดับมืออาชีพ ประกอบด้วยเครื่องเล่น/จอทีวีที่เชื่อมต่อสื่อบันเทิงได้ ตัวจอทีวีสามารถปรับระดับได้ที่เรียกว่า HEAD UP DISPLAY มีวิทยุระบบดิจิทอล พร้อมระบบเนวิเกเตอร์แสดงสถานะการจราจรแบบนาที/นาที ระบบลำโพงรอบคันของ HARMAN KARDON

นอกจากนี้ยังรองรับการเชื่อมต่อ USB และ VOICE CONTROL สามารถเชื่อมต่อ BLUETOOTH ด้วย USB กับโทรศัพท์ และสั่งงานได้ด้วยเสียง กล้องแสดงภาพรอบทิศทาง โดยทีมงานได้ทดลองฟังชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ที่จัดเต็มในระดับราคา 11,000,000 บาท

 

เครื่องเสียง OEM
ระบบมัลทิมีเดีย

แหล่งสัญญาณ จอทีวีระบบมัลทิมีเดีย ปรับระดับได้ ฟังวิทยุได้ รองรับการเชื่อมต่อสื่อบันเทิงอื่นด้วยช่องต่อ USB และ AUX INPUT พร้อมเนวิเกเตอร์

ชุดลำโพง ประกอบด้วยลำโพงคู่หน้า 4 ตัว ลำโพงเซนเตอร์ 1 ตัว ลำโพงคู่หลัง 4 ตัว และซับวูเฟอร์ 1 ตัว รวมกันแล้วมีทั้งหมด 10 ตัว

ตำแหน่งติดตั้ง จอภาพระบบมัลทิมีเดียติดตั้งบนคอนโซลหน้า ส่วนลำโพงคู่หน้า ทวีเตอร์ มิดเบสส์ในช่องประตู ลำโพงเซนเตอร์อยู่ด้านบน (กลางหน้าปัด) ลำโพงคู่หลัง ทวีเตอร์ มิดเบสส์ติดตั้งในช่องเสา C และลำโพงซับวูเฟอร์ติดตั้งกลางเบาะนั่งหลัง ทั้งหมดเป็นลำโพงรอบคันของ HARMAN KARDON

ฟังค์ชันอื่นๆ เชื่อมต่อ BLUETOOTH ด้วย USB กับโทรศัพท์ และสั่งงานด้วยเสียง (VOICE CONTROL) สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนท มีระบบเนวิเกเตอร์บอกสถานะการจราจรแบบนาที/นาที พร้อมกล้องแสดงภาพรอบทิศทาง

——————————————————————————————————————————–

ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM ใน บีเอมดับเบิลยู ไอ 8 ไฮบริด 1.5 เอที ซีดาน ราคา 11,000,000 บาท

666 (Copy)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ อยู่ในจุดที่เหมาะสม ชุดลำโพงหน้า ทำให้ได้เวทีเสียงกว้าง มีลำโพงเซนเตอร์ ที่ช่วยให้เสียงนักร้องอยู่ที่ตำแหน่งตรงกลาง มีความชัดเจนมากขึ้น และลำโพงหลังช่วยเสริมเสียง REAR FILL

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ทวีเตอร์กับมิดเบสส์ชุดหน้าอยู่ในช่องแผงประตู มีตำแหน่งใกล้กัน ทำให้ได้ค่า OFFSET อยู่ในเกณฑ์ดี เวทีเสียงจึงมีความกว้าง

3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 36 ดีบี อยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อเทียบเป็นตัวเลขได้ 8 คะแนน จากคะแนนเต็ม 10

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ เครื่องเล่น ปุ่มควบคุมฟังค์ชันการทำงาน อยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งาน ได้ 7 คะแนน (เต็ม 10 คะแนน)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม จุดเด่นชุดเครื่องเสียง OEM คันนี้ อยู่ที่สามารถถ่ายทอดเสียงทุ้ม กลาง/แหลมได้กลมกลืน ส่วนเสียงเบสส์ มีความชัดเจน

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ระดับเสียงเบา มีความชัดเจนอยู่ในเกณฑ์ใช้ได้ ส่วนระดับเสียงปานกลาง และระดับเสียงดัง อยู่ในเกณฑ์ดี

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ชุดเครื่องเสียง OEM ระบบมัลทิมีเดียในรถคันนี้ได้มาตรฐาน มี BLUETOOTH รองรับการเชื่อมต่อ USB, AUX INPUT สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เนท พร้อมระบบนำทางแบบ REALTIME

——————————————————————————————————————————–

การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน) คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง 6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง 7
รวม  13
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง  ซ้าย  ขวา  OFFSET  คะแนน
ทวีเตอร์ 56 36 20 2
มิดเบสส์ 56 36 20 2
รวม 4
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4) (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี) คะแนน
0-30 10
31-35 9
36-40 8
41-45 7
46-50 6
51-55 5
56-60 4
61-65 3
66-70 2
71-75 1
75-100 0
* วัดได้ 36 ดีบี ได้คะแนน 8
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "FORMULA")
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน)  7
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน)  คะแนน
เสียงเบสส์ 11
เสียงต่ำ 12
เสียงกลาง 12
เสียงสูง 12
คุณภาพเสียงรวม 12
รวม  59
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม คะแนน
SOFT 6
MODERATE 7
HIGH 7
รวม  20
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน) 8

————————————————กราฟใยแมงมุม————————————————

1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 13/20 (65 %)

2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 4/20 (20 %)

3. ความเงียบในห้องโดยสาร 8/10 (80 %)

4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 7/10 (70 %)

5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 59/100 (59 %)

6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 20/30 (67 %)

7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 8/10 (80 %)

——————————————————————————————————————————–

สรุป 119 คะแนน

ในกลุ่มรถระดับราคาเกิน 3,000,000 บาท ขึ้นไป ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้จึงอยู่ในกลุ่ม LUXURY เป็นชุดที่ฟังสบาย ให้ความแม่นยำในการทดสอบ มีตำแหน่งเวทีเสียงทั้งด้านกว้าง สูง ลึก ที่สมบูรณ์ ด้วยชุดลำโพงรอบคันถึง 10 ชิ้น ให้คุณภาพเสียงอยู่ในเกณฑ์ดี
——————————————————————————————————————————–



------------------------------
เรื่องโดย : อมฤต สูญพ้นไร้
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : เครื่องเสียงป้ายแดง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/flBut
อัพเดทล่าสุด
16 Aug 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
3,590,000
2.
1,316,000
3.
1,749,000
4.
1,699,000
6.
3,299,000
7.
5,399,000
8.
6,799,000
9.
3,249,000
10.
4,980,000
11.
53,500,000
13.
3,600,000
14.
4,539,000
15.
13,339,000
16.
2,999,000
17.
1,749,000
18.
1,800,000
20.
13,500,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th

บทความที่เกี่ยวข้อง

ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โตโยตา ซี-เอชอาร์ เอชวี เอชไอ
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน โตโยตา ซี-เอชอาร์ 1.8 เอมไอดี
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน มาซดา ซีเอกซ์-5 ดีเซล
ผลทดสอบ ระบบเสียง OEM ใน มาซดา ซีเอกซ์-5 เบนซิน
ผลทดสอบระบบเสียง OEM ใน โวลโว เอกซ์ซี 60
ผลทดสอบระบบเสียง OEM ในรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ จีแอลซี 250 ดี