บทความ

สาทร โมเดล


“สาทร โมเดล” ไม่เกี่ยวกับ “ขอนแก่นโมเดล” และไม่ใช่ชื่อคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ แต่เป็นชื่อโครงการนำร่องเพื่อการแก้ปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน ที่มีคำขวัญว่า “ร่วมกันขยับ ขับเคลื่อนสาทร” ริเริ่ม โดยสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมกับภาคเอกชน และได้รับความร่วมมือ และการสนับสนุนจากกรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างต้นแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนถนนสาทร

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 โครงการได้มีการศึกษา และทดลองดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาจราจร บนถนนสาทรและบริเวณโดยรอบ เช่น การจัดรถบัสรับส่งนักเรียน โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย มาตรการ “จอดแล้วจร” (PARK & RIDE) ในหลายสถานที่ และมาตรการควบคุมการจราจรบนถนนสาทร โดยในการทดลองดำเนินงานครั้งแรก ได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกจากผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก

ต่อมาในเดือนเมษายน 2558 มูลนิธิโตโยตา โมบิลิที ได้สนับสนุนเงินทุนถึง 110 ล้านบาท ให้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อขยายขอบเขตการดำเนินโครงการ โดยมุ่งยกระดับการทดลอง รวมถึงเชิญชวนให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม

หลังจากใช้เวลาในการเตรียมงานเพียงไม่กี่เดือน โครงการก็พร้อมเชิญชวนให้ประชาชน ตลอดจนองค์กรที่สนใจได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองดำเนินการครั้งที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยมาตรการเพื่อการสัญจรที่หลากหลายให้เลือกใช้ดังต่อไปนี้

1. โครงการจอดแล้วจร (PARK & RIDE SCHEME) ด้วยการเตรียมพื้นที่จอดรถ 13 แห่ง ที่สามารถรองรับรถยนต์ได้ 2,413 คัน ในบริเวณใกล้เคียงกับสถานีระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีรถไฟฟ้ามหานคร และรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที

2. โครงการรถบัสรับส่ง บริการด้วยรถบัสที่ทันสมัย สำหรับโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จำนวน 4 เส้นทาง และโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม

3. การเหลื่อมเวลาทำงาน เพื่อกระจายปริมาณรถยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วน

4. การทำประชามติและประเมินผลแบบจำลองการจราจร เพื่อแก้ปัญหาการจัดการจราจรบริเวณคอขวด

5. การสนับสนุนการพัฒนาระบบสัญญาณไฟจราจร

6. การพัฒนาและแนะนำการใช้แอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เพื่อเลือกวิธีการเดินทางอย่างเหมาะสม รวมถึงพิจารณาเวลาที่ควรเริ่มออกเดินทาง ตลอดจนประเมินเวลาที่ใช้ในการเดินทาง และเลือกรูปแบบการเดินทาง เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายคล่องตัวที่สุด

นอกจากนี้ โครงการยังมีส่วนช่วยในการนำเสนอการจัดการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

ผมเห็นว่า “สาทร โมเดล” มีวิธีการแก้ปัญหาจราจรที่เป็นรูปธรรมมากกว่าหลายๆ แคมเปญของตำรวจจราจร รวมถึงน่าจะเกิดผลดีอย่างยั่งยืน จึงอยากช่วยประชาสัมพันธ์ และแอบหวังว่า คิวต่อไปจะเป็นเส้นทางที่ผมใช้ประจำอย่าง “รัชดาภิเษก โมเดล” บ้าง



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MrVlq
อัพเดทล่าสุด
13 Aug 2019

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th