บทความ

สาทร โมเดล


“สาทร โมเดล” ไม่เกี่ยวกับ “ขอนแก่นโมเดล” และไม่ใช่ชื่อคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ แต่เป็นชื่อโครงการนำร่องเพื่อการแก้ปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน ที่มีคำขวัญว่า “ร่วมกันขยับ ขับเคลื่อนสาทร” ริเริ่ม โดยสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมกับภาคเอกชน และได้รับความร่วมมือ และการสนับสนุนจากกรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างต้นแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนถนนสาทร

ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 โครงการได้มีการศึกษา และทดลองดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาจราจร บนถนนสาทรและบริเวณโดยรอบ เช่น การจัดรถบัสรับส่งนักเรียน โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย มาตรการ “จอดแล้วจร” (PARK & RIDE) ในหลายสถานที่ และมาตรการควบคุมการจราจรบนถนนสาทร โดยในการทดลองดำเนินงานครั้งแรก ได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกจากผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก

ต่อมาในเดือนเมษายน 2558 มูลนิธิโตโยตา โมบิลิที ได้สนับสนุนเงินทุนถึง 110 ล้านบาท ให้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อขยายขอบเขตการดำเนินโครงการ โดยมุ่งยกระดับการทดลอง รวมถึงเชิญชวนให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม

หลังจากใช้เวลาในการเตรียมงานเพียงไม่กี่เดือน โครงการก็พร้อมเชิญชวนให้ประชาชน ตลอดจนองค์กรที่สนใจได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองดำเนินการครั้งที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยมาตรการเพื่อการสัญจรที่หลากหลายให้เลือกใช้ดังต่อไปนี้

1. โครงการจอดแล้วจร (PARK & RIDE SCHEME) ด้วยการเตรียมพื้นที่จอดรถ 13 แห่ง ที่สามารถรองรับรถยนต์ได้ 2,413 คัน ในบริเวณใกล้เคียงกับสถานีระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีรถไฟฟ้ามหานคร และรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที

2. โครงการรถบัสรับส่ง บริการด้วยรถบัสที่ทันสมัย สำหรับโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จำนวน 4 เส้นทาง และโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม

3. การเหลื่อมเวลาทำงาน เพื่อกระจายปริมาณรถยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วน

4. การทำประชามติและประเมินผลแบบจำลองการจราจร เพื่อแก้ปัญหาการจัดการจราจรบริเวณคอขวด

5. การสนับสนุนการพัฒนาระบบสัญญาณไฟจราจร

6. การพัฒนาและแนะนำการใช้แอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เพื่อเลือกวิธีการเดินทางอย่างเหมาะสม รวมถึงพิจารณาเวลาที่ควรเริ่มออกเดินทาง ตลอดจนประเมินเวลาที่ใช้ในการเดินทาง และเลือกรูปแบบการเดินทาง เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายคล่องตัวที่สุด

นอกจากนี้ โครงการยังมีส่วนช่วยในการนำเสนอการจัดการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป

ผมเห็นว่า “สาทร โมเดล” มีวิธีการแก้ปัญหาจราจรที่เป็นรูปธรรมมากกว่าหลายๆ แคมเปญของตำรวจจราจร รวมถึงน่าจะเกิดผลดีอย่างยั่งยืน จึงอยากช่วยประชาสัมพันธ์ และแอบหวังว่า คิวต่อไปจะเป็นเส้นทางที่ผมใช้ประจำอย่าง “รัชดาภิเษก โมเดล” บ้าง



------------------------------
เรื่องโดย : ขวัญชัย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/MrVlq
อัพเดทล่าสุด
8 Oct 2018

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
2.
2,090,000
3.
2,229,000
4.
779,000
5.
3,590,000
7.
1,316,000
8.
1,749,000
9.
1,699,000
11.
3,299,000
12.
5,399,000
13.
6,799,000
14.
3,249,000
15.
4,980,000
16.
53,500,000
18.
3,600,000
19.
13,500,000
20.
6,799,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ

Follow autoinfo.co.th