X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
1 Jan 2016
สาทร โมเดล
“สาทร โมเดล” ไม่เกี่ยวกับ “ขอนแก่นโมเดล” และไม่ใช่ชื่อคอนโดมิเนียมแห่งใหม่ แต่เป็นชื่อโครงการนำร่องเพื่อการแก้ปัญหาจราจรอย่างยั่งยืน ที่มีคำขวัญว่า “ร่วมกันขยับ ขับเคลื่อนสาทร” ริเริ่ม โดยสภาธุรกิจโลกเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน ร่วมกับภาคเอกชน และได้รับความร่วมมือ และการสนับสนุนจากกรุงเทพมหานคร กระทรวงคมนาคม และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างต้นแบบความร่วมมือระหว่างภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน เพื่อบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบนถนนสาทร ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2557 โครงการได้มีการศึกษา และทดลองดำเนินมาตรการแก้ไขปัญหาจราจร บนถนนสาทรและบริเวณโดยรอบ เช่น การจัดรถบัสรับส่งนักเรียน โรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย มาตรการ “จอดแล้วจร” (PARK & RIDE) ในหลายสถานที่ และมาตรการควบคุมการจราจรบนถนนสาทร โดยในการทดลองดำเนินงานครั้งแรก ได้รับเสียงตอบรับเชิงบวกจากผู้ใช้รถใช้ถนนจำนวนมาก ต่อมาในเดือนเมษายน 2558 มูลนิธิโตโยตา โมบิลิที ได้สนับสนุนเงินทุนถึง 110 ล้านบาท ให้แก่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อขยายขอบเขตการดำเนินโครงการ โดยมุ่งยกระดับการทดลอง รวมถึงเชิญชวนให้ประชาชนได้เข้ามามีส่วนร่วม หลังจากใช้เวลาในการเตรียมงานเพียงไม่กี่เดือน โครงการก็พร้อมเชิญชวนให้ประชาชน ตลอดจนองค์กรที่สนใจได้เข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของการทดลองดำเนินการครั้งที่ 2 ซึ่งประกอบด้วยมาตรการเพื่อการสัญจรที่หลากหลายให้เลือกใช้ดังต่อไปนี้ 1. โครงการจอดแล้วจร (PARK & RIDE SCHEME) ด้วยการเตรียมพื้นที่จอดรถ 13 แห่ง ที่สามารถรองรับรถยนต์ได้ 2,413 คัน ในบริเวณใกล้เคียงกับสถานีระบบขนส่งสาธารณะ ทั้งสถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีรถไฟฟ้ามหานคร และรถโดยสารด่วนพิเศษบีอาร์ที 2. โครงการรถบัสรับส่ง บริการด้วยรถบัสที่ทันสมัย สำหรับโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียนวิทยาลัย จำนวน 4 เส้นทาง และโรงเรียนอัสสัมชัญ แผนกประถม 3. การเหลื่อมเวลาทำงาน เพื่อกระจายปริมาณรถยนต์ในช่วงเวลาเร่งด่วน 4. การทำประชามติและประเมินผลแบบจำลองการจราจร เพื่อแก้ปัญหาการจัดการจราจรบริเวณคอขวด 5. การสนับสนุนการพัฒนาระบบสัญญาณไฟจราจร 6. การพัฒนาและแนะนำการใช้แอพพลิเคชันบนสมาร์ทโฟน เพื่อเลือกวิธีการเดินทางอย่างเหมาะสม รวมถึงพิจารณาเวลาที่ควรเริ่มออกเดินทาง ตลอดจนประเมินเวลาที่ใช้ในการเดินทาง และเลือกรูปแบบการเดินทาง เพื่อให้เกิดความสะดวกสบายคล่องตัวที่สุด นอกจากนี้ โครงการยังมีส่วนช่วยในการนำเสนอการจัดการจราจรอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้เจ้าหน้าที่นำไปใช้เป็นแนวทางปฏิบัติต่อไป ผมเห็นว่า “สาทร โมเดล” มีวิธีการแก้ปัญหาจราจรที่เป็นรูปธรรมมากกว่าหลายๆ แคมเปญของตำรวจจราจร รวมถึงน่าจะเกิดผลดีอย่างยั่งยืน จึงอยากช่วยประชาสัมพันธ์ และแอบหวังว่า คิวต่อไปจะเป็นเส้นทางที่ผมใช้ประจำอย่าง “รัชดาภิเษก โมเดล” บ้าง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ขวัญชัย
นิตยสาร 399 ฉบับเดือน มกราคม ปี 2559
คอลัมน์ Online : ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://autoinfo.co.th/article/112697
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th
บทความแนะนำ คอลัมน์
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Mar 2024
อยากซื้อ ต้องได้ซื้อ !?!
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
23 Feb 2024
บทสรุป MOTOR EXPO 2023
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
29 Jan 2024
EV 3.5 มาแล้ว !
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
28 Dec 2023
ดโรน : ยานยนต์ขวัญใจคนรุ่นใหม่
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Nov 2023
ความสุขส่งท้ายปี
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
25 Oct 2023
จาก MUNICH ถึง GOODWOOD
ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)
30 Sep 2023
บทเรียนจากจีน
ดูต่อในคอลัมน์ ขวัญชัย ปภัสร์พงษ์(formula)