บทความ

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 2 กแรนด์ ทัวเรอร์


บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 2 กแรนด์ ทัวเรอร์ รถอเนกประสงค์ 7 ที่นั่ง เป้าหมายใหม่สำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถประเภทเอมพีวีที่ให้ความอเนกประสงค์อย่างสมบูรณ์แบบ ใช้งานได้ทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นวันหยุดหรือวันทำงาน

รูปลักษณ์ภายนอก มีส่วนคล้ายคลึงกับ แอคทีฟ ทัวเรอร์ แต่ กแรนด์ ทัวเรอร์ จะมีขนาดตัวที่ใหญ่กว่าเล็กน้อย ความยาวตัวรถ 4,556 มม. ยาวกว่า แอคทีฟ ทัวเรอร์ 214 มม. ระยะห่างฐานล้อ หน้า/หลัง ยาวกว่าอยู่ 110 มม. มีผลทำให้ กแรนด์ ทัวเรอร์ มีพื้นที่วางขาสำหรับผู้โดยสารด้านหลังที่กว้างขวาง สะดวกสบาย ความสูงโดยรวมจะสูงกว่า 53 มม. ให้พื้นที่เหนือศีรษะที่โปร่งสบาย แม้สำหรับคนนั่งในแถวที่ 3 เมื่อพับเบาะแถวที่ 3 ราบลงกับพื้น และปรับเบาะแถวที่ 2 ให้พับลงด้วยระบบไฟฟ้า ก็จะสามารถเพิ่มความจุห้องเก็บสัมภาระจาก 560 ลิตร มาเป็น 1,905 ลิตร

คุณภาพของวัสดุภายในห้องโดยสารและฝีมือการประกอบ มีส่วนทำให้ บีเอมดับเบิลยู มีความเหนือชั้นกว่าคู่แข่งในระดับเดียวกัน จอไอดไรฟ ขนาด 6.5 นิ้ว ติดตั้งอยู่ส่วนกลางหน้าปัด ปุ่มสวิทช์ควบคุมต่างๆ อยู่ในรัศมีที่ใช้งานได้สะดวก

เครื่องยนต์มีให้เลือกใช้ถึง 5 รุ่นด้วยกัน แบ่งเป็น เบนซิน 2 รุ่น ดีเซล 3 รุ่น โดยรุ่นพื้นฐานเริ่มจาก 218 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน 3 สูบ 1.5 ลิตร ให้กำลัง 136 แรงม้า ส่วนแรงบิด 22.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ทำได้ในเวลา 9.8 วินาที ในเครื่องยนต์ดีเซล เริ่มจากรุ่น 216 ดี เครื่องยนต์ 3 สูบ 1.5 ลิตร 116 แรงม้า แรงบิด 27.5 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 9.5 วินาที และเครื่องยนต์ดีเซล รุ่นใหม่ รหัส B47 แบบ 4 สูบ ให้กำลัง 150 แรงม้า แรงบิด 33.4 กก.-ม. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 9.5 วินาที

สำหรับรุ่นขับเคลื่อน 4 ล้อ 220 ไอ และ 220 ดี เอกซ์ดไรฟ เป็นตัวทอพของเวอร์ชันนี้ ในรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน ให้กำลัง 192 แรงม้า แรงบิด 28.5 กก.-ม. ส่วน 220 ดี เครื่องยนต์ดีเซล ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลัง 190 แรงม้า แรงบิด 40.8 กก.-ม. ทั้ง 2 รุ่นจะติดตั้งเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ที่ทำงานได้อย่างราบรื่นและต่อเนื่องได้เป็นอย่างดี โดยอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลาต่ำกว่า 8 วินาทีทั้งคู่ รถทุกรุ่นยกเว้น 220 ดี จะมีเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนี้ ยังสามารถเลือกเป็นเกียร์อัตโนมัติ สเตพทรอนิค 6 จังหวะ สำหรับรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ

การขับขี่บนเส้นทางที่คดเคี้ยว กแรนด์ ทัวเรอร์ ขับเคลื่อนล้อหน้า เป็นรถที่ขับสนุก อาการหน้าดื้อโค้งหรืออันเดอร์สเตียร์เกิดขึ้นน้อยมาก พวงมาลัยเพาเวอร์ทำงานด้วยระบบไฟฟ้า ช่วยปรับมุมเลี้ยวได้อย่างละเอียดอ่อนและแม่นยำ เมื่อปรับมาในโหมดสปอร์ท น้ำหนักพวงมาลัยจะเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ระบบรองรับและการควบคุมตัวถัง ได้รับการปรับมาเป็นอย่างดี แรงเหวี่ยงจากเอมพีวีทรงท้ายยาว มีอาการให้เห็นไม่มากนัก ส่วนหนึ่งมาจากจุดศูนย์ถ่วงที่ต่ำ ตัวรถมีน้ำหนักเบาและออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ที่มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานแค่ 0.28 เท่านั้น อัตราสิ้นเปลืองโดยเฉลี่ยของรุ่น 220 ไอ ทำได้15 กม./ลิตรเท่านั้น ถือว่าเป็นเอมพีวีที่น่าใช้มากทีเดียว การเก็บเสียงรบกวนจากภายนอกทำได้ดี แม้ในรุ่นที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล เสียงเครื่องยนต์ก็ไม่ค่อยเข้ามาในห้องโดยสารให้รำคาญใจ และเครื่องยนต์ดีเซลตัวนี้ ที่นำมาใช้กับ แอคทีฟ ทัวเรอร์ และกแรนด์ ทัวเรอร์ ได้รับการปรับปรุงเรื่องเสียงเครื่องยนต์มาจนเงียบที่สุด

บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 2 กแรนด์ ทัวเรอร์ เป็นรถอเนกประสงค์สำหรับครอบครัวขนานแท้ เนื้อที่ห้องโดยสารและบรรทุกสัมภาระกว้างขวาง นั่งสบาย ทัศนวิสัยรอบคันทำได้ดี มีความประหยัดเชื้อเพลิงได้อย่างน่าพอใจ เป็นแนวโน้มใหม่ที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบรถยนต์จากค่ายใบพัดสีฟ้าขาว

 

คุณรู้หรือไม่ ?

กแรนด์ ทัวเรอร์ 220 ไอ และ 220 ดี เอกซ์ดไรฟ ที่จำหน่ายในยุโรป ติดตั้งระบบ TRAFFIC JAM ASSISTANCE รายงานการจราจรแบบเรียลไทม์ ที่จะแจ้งข้อมูลสภาพการจราจรติดขัด การเกิดอุบัติเหตุและการก่อสร้าง ให้ผู้ขับขี่ได้รับทราบ



------------------------------
เรื่องโดย : จูลีเอตตา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : ผลทดสอบต่างแดน
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/y0mHf

Follow autoinfo.co.th