บทความ

WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 เซบัสเตียง โอกิเอร์ ทวงแชมพ์ 2 สนามรวด


สนามที่ 6
RALLY ITALIA SARDEGNA

เซบัสเตียง โอกิเอร์ (SEBASTIEN OGIER) ควบ โฟล์คสวาเกน โพโล อาร์ คว้าแชมพ์ที่อิตาลี ในรายการ RALLY ITALIA SARDEGNA ทำให้ทีม โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท มีคะแนนสะสมประเภททีมผู้ผลิตขึ้นมานำ หลังจากผ่านการชิงชัยในสนามที่ 6

การแข่งขันใช้เส้นทางวิ่งบนดินแดนประเทศอิตาลี ที่ต้องดวลกันถึง 23 ช่วงทดสอบพิเศษ เป็นระยะทางทั้งสิ้นเกือบ 400 กม.

การแข่งขันในวันแรก ช่วงทดสอบพิเศษ ทำเวลาดีที่สุดโดย มาร์ทิน พโรคอพ (MARTIN PROKOP) นักขับชาวเชค ด้วยเวลา 2.23.7 นาที ตามมาด้วย อันดเรอัส มิคเคลเซน (ANDREAS MIKKELSEN) ส่วน ออตต์ ตานัค (OTT TANAK) เข้ามาเป็นที่ 3 ด้าน โอกิเอร์ ตัวเต็งแชมพ์ประจำปีนี้จบการแข่งขันวันแรกด้วยตำแหน่งที่ 6

การแข่งขันในวันที่สอง เฮย์เดน แพดดัน (HAYDEN PADDON) จากทีม ฮันเด โมบิส ดับเบิลยูอาร์ที สนามนี้มาแรงมาก ทำเวลาขึ้นมาเป็นผู้นำ ด้วยเวลารวม 1.35.08.5 ชม. โดยมี โอกิเอร์ ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ตามหลังผู้นำอยู่ 8.8 วินาที จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) คว้าอันดับ 3 ช้ากว่าผู้นำถึง 25.8 วินาที

พอเข้าวันที่สามของการแข่งขัน ตำแหน่งผู้นำเปลี่ยนมืออีกครั้ง หลังจากที่ โอกิเอร์ เริ่มเครื่องร้อน กดคันเร่งทำความเร็วแซง แพดดัน ขึ้นมารั้งตำแหน่งผู้นำด้วยเวลารวม 3.54.43 ชม. นำหน้า แพดดัน อยู่ถึง 2.13 นาที โดยมี แมดส์ ออสต์เบิร์ก (MADS OSTBERG) ขยับขึ้นมาคว้าอันดับ 3 โดยทำเวลาช้ากว่า โอกิเอร์ อยู่ 3.25 นาที

ในวันสุดท้ายของการแข่งขัน โอกิเอร์ นักขับชาวฝรั่งเศส สามารถคว้าแชมพ์ที่ 4 ในฤดูกาลนี้ให้กับตนเองเป็นผลสำเร็จ ด้วยเวลารวม 4.25.54 ชม. ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ แพดดัน และเธียร์รี นูวิลล์ (THIERRY NEUVILLE) ในอันดับ 3 ช้ากว่าแชมพ์ถึง 3.05 นาที และ 4.22 นาที ตามลำดับ

หลังจากผ่านการแข่งขันในสนามที่ 6 ของฤดูกาล คะแนนแชมพ์ประเภทผู้ขับครอบครองโดย โอกิเอร์ สะสมไปได้ 133 คะแนน ส่วนอันดับ 2 ได้แก่ ออสต์เบิร์ก และมิคเคลเซน ในอันดับ 3 มี 67 และ 64 คะแนน ตามลำดับ

ส่วน โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท ทำคะแนนเป็นผู้นำประเภททีมผู้ผลิตไป ตามด้วยทีม ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที และทีม ฮันเด มอเตอร์สปอร์ท อยู่ในอันดับ 3

ศึก WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 7 ใช้เส้นทางชิงชัยบนดินแดนประเทศโปแลนด์ รายการ LOTOS 72ND RALLY POLAND

 

สนามที่ 7
LOTOS 72ND RALLY POLAND

โอกิเอร์ แชมพ์โลกคนล่าสุดชาวฝรั่งเศส ควบ โฟล์คสวาเกน คว้าแชมพ์ที่ 5 ในฤดูกาลนี้เป็นผลสำเร็จแบบม้วนเดียวจบ เป็นผู้นำตั้งแต่วันแรกในรายการ LOTOS 72ND RALLY POLAND ทำคะแนนสะสมเป็นผู้นำทั้งประเภทบุคคลและผู้ผลิต หลังผ่านการแข่งขันไปถึง 7 สนาม การแข่งขันครั้งนี้ใช้เส้นทางในประเทศโปแลนด์ ขับเคี่ยวกันถึง 19 ช่วงทดสอบพิเศษ เป็นระยะทางทั้งสิ้น 313.53 กม.

การแข่งขันในวันแรก โอกิเอร์ ทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยม ขึ้นเป็นผู้นำ อันดับ 2 รอเบิร์ท คูบิกา (ROBERT KUBICA) และมิคเคลเซน ตามมาเป็นอันดับ 3

การแข่งขันในวันที่สอง มีการพิสูจน์ฝีมือกันถึง 8 ช่วงทดสอบพิเศษ โอกิเอร์ ยังรักษาฟอร์มการขับได้อย่างยอดเยี่ยม จบการแข่งขันด้วยเวลารวม 1.17.42 ชม. ส่วน มิคเคลเซน ขยับขึ้นมาเป็นอันดับ 2 ตามหลัง โอกิเอร์ 2.1 วินาที ส่วนอันดับ 3 ได้แก่ ลัตวาลา ช้ากว่า โอกิเอร์ 10.8 วินาที

หลังผ่านการแข่งขันในวันที่สาม โอกิเอร์ ทำเวลารวมเร็วที่สุด 2.12.23 ชม. โดยมี มิคเคลเซน ตามเข้ามาเป็นอันดับ 2 ตามหลังผู้นำอยู่ 5.6 วินาที ถัดไปเป็น ตานัค กดคันเร่งขึ้นมารั้งอันดับ 3 ทำเวลาตามหลังผู้นำอยู่ 17.6 วินาที โดยมี ลัตวาลา ตกไปอยู่อันดับ 4

วันสุดท้ายของการแข่งขัน ชัยชนะตกเป็นของ โอกิเอร์ ด้วยเวลารวม 2.26.11 ชม. โดยมี มิคเคลเซน จบการแข่งขันด้วยอันดับ 2 ตามผู้นำอยู่ 11.9 วินาที ส่วนอันดับ 3 ตกเป็นของ ตานัค ทำเวลาช้ากว่า โอกิเอร์ 23 วินาที

หลังจากจบการแข่งขันสนามที่ 7 โอกิเอร์ ทำคะแนนนำคู่แข่งเกือบ 100 แต้ม ความหวังที่จะเป็นแชมพ์โลกอีก 1 สมัย ใกล้ความจริง ความเข้มข้นจะอยู่ที่ทีม ซีตรอง และฮันเด มีคะแนนผู้ผลิตห่างกันอยู่แค่ 2 แต้ม เหลืออีกแค่ 6 สนามที่ต้องขับเคี่ยวกันต่อไป

สำหรับศึก WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2015 สนามที่ 8 แข่งขันกันบนดินแดนประเทศฟินแลนด์ ในรายการ NESTE OIL RALLY FINLAND

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-7 ประจำปี 2015 ประเภทนักแข่ง

อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม
ชนะเลิศ เซบัสเตียง โอกิเอร์ 161
รองอันดับ 1 อันดเรอัส มิคเคลเซน 83
รองอันดับ 2 แมดส์ ออสต์เบิร์ก 69

 

สรุปผลคะแนนสะสมการแข่งขัน สนามที่ 1-7 ประปี 2015 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม
ชนะเลิศ โฟล์คสวาเกน มอเตอร์สปอร์ท 214
รองอันดับ 1 ซีตรอง โททาล อบูดาบี ดับเบิลยูอาร์ที 125
รองอันดับ 2 ฮันเด เชลล์ ดับเบิลยูอาร์ที 123



------------------------------
เรื่องโดย : อิมพเรซา
นิตยสาร 4WHEELS ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ : เจาะสนามแข่ง
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Rp2qp

Follow autoinfo.co.th