บทความ

นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 วี


ภายนอก

ภายใน

เครื่องยนต์

 

นิสสัน เอกซ์-ทเรล 2.0 วี รถครอสส์โอเวอร์ขับ 4 มาดเฉียบ รุ่นล่าสุดมีพัฒนาการเหมาะสมกับยุคสมัยรถสไตล์ครอสส์โอเวอร์ เครื่องยนต์เบนซิน 2.0 ลิตร ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง เป็นครั้งแรกในรถ นิสสัน ที่ทำตลาดในบ้านเรา ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน เอกซ์ทรอนิค ซีวีที สามารถบวก/ลบได้ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ (ขณะแล่นตามปกติจะขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้า) ด้วยราคาค่าตัว 1,325,000 บาท

ภายนอก ปราดเปรียว ภายใต้ความใหญ่โต หากนึกย้อนไปถึง เอกซ์-ทเรล รุ่นก่อนหน้า จะมาพร้อมรูปทรงที่เน้นสันเหลี่ยม มาดบึกบึน ราวกับรถเอสยูวี พันธุ์แท้ เมื่อมาถึงรุ่นปัจจุบัน นับเป็นทายาทลำดับที่ 3 มีการเปลี่ยนแปลงแบบไม่มีเค้าเดิมหลงเหลืออยู่ รูปทรงเน้นความโฉบเฉี่ยว ทันสมัย ภายใต้ตัวถังที่มีขนาดใหญ่กว่าเดิมเล็กน้อย ทั้งความยาว และระยะฐานล้อ ที่ 4,640 และ 2,705 มม. (รุ่นก่อนหน้า คือ 4,630 และ 2,630 มม.) แต่ในแง่ความลงตัวของเส้นสาย รุ่นล่าสุดมีพัฒนาการที่ดีมากขึ้น เหมาะสมกับยุคสมัยที่รถในสไตล์ครอสส์โอเวอร์ ปราดเปรียวไม่แพ้รถซีดาน

ภายใน กว้างขวาง อเนกประสงค์ดีเยี่ยม เมื่อเข้ามานั่งภายในห้องโดยสาร เราพบว่าการตกแต่งเน้นความเรียบง่าย อย่างที่พบมาในรถยนต์หลายรุ่นของ นิสสัน มาดเข้มด้วยโทนสีดำ หรูด้วยเบาะหุ้มหนัง พื้นที่เหลือเฟือด้วยหลังคาทรงสูง จุดเด่นสำคัญของ เอกซ์-ทเรล รุ่นล่าสุด คือ เบาะนั่ง 3 แถว 7 ตำแหน่ง ในเบื้องต้นหากถอยหลังเบาะแถว 2 จนสุด พื้นที่ช่วงขามีให้อย่างเหลือเฟือ แถมยังสามารถปรับเอนได้อีก ผู้โดยสารของเบาะแถว 2 จึงเป็นส่วนที่มีความสะดวกสบายในการโดยสารสูงสุด

เครื่องยนต์ สมรรถนะดี ประหยัดสมตัว นิสสัน เอกซ์-ทเรล รุ่น 2.0 ลิตร เครื่องยนต์เบนซิน ฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง ให้กำลังสูงสุด 144 แรงม้า ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติแปรผัน เอกซ์ทรอนิค ซีวีที สามารถบวก/ลบได้ 7 จังหวะ ขับเคลื่อน 4 ล้อ อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ได้ 12.6 วินาที/ระยะ 0-1,000 ม. ได้ 34.1 วินาที (ที่ความเร็ว 154.5 กม./ชม.)/อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ที่ความเร็ว 80/100/120 กม./ชม. ออกมาตามนี้ 17.3/14.8/10.7 กม./ลิตร

ระบบรองรับ นุ่มนวล แต่หนักแน่น เป็นรถครอสส์โอเวอร์ที่ปรับแต่งให้เหมาะสมกับการใช้งานทั่วไป นั่นคือ ความสะดวกสบาย ซึ่งนอกจากพื้นที่ใช้สอยแล้ว ยังเป็นผลมาจากระบบรองรับ และการบังคับควบคุมด้วย ช่วงล่างของรถรุ่นนี้จะเน้นความนุ่มนวล ให้ความสะดวกสบายขณะโดยสาร แต่เมื่อเข้าโค้ง กลับไม่มีอาการโคลงแต่อย่างใด ขณะแล่นที่ความเร็วคงที่ ตัวรถมีความนิ่ง มั่นคงเป็นอย่างดี

สรุป เน้นมาดสปอร์ท ขับสนุก หนึบแน่น แต่อาจลดทอนเรื่องความนุ่มนวล และกว้างขวางไปบ้างความกว้างขวางที่น่าพอใจ ด้วยเบาะ 3 แถว 7 ตำแหน่ง และรูปทรงที่โฉบเฉี่ยวไม่น้อยหน้าใคร พร้อมกับอุปกรณ์ใช้สอย และระบบความปลอดภัยครบครัน

* ข้อมูลอ้างอิง นิตยสาร “ฟอร์มูลา” ฉบับกรกฎาคม 2558

 



------------------------------
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร CAR STEREO ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : ทดสอบรถ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/6kqJU
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2017

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Start Price (THB)
1.
21,900,000
2.
11,530,000
3.
14,900,000
4.
3,699,000
5.
2,930,000
6.
679,000
7.
1,290,000
8.
21,890,000
9.
3,090,000
10.
75,000,000
12.
1,545,000
13.
1,465,000
14.
2,390,000
15.
489,000
16.
1,199,000
18.
2,490,000
19.
479,000
20.
939,000
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
More Option >
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
ข้อมูลจำเพาะ
NISSAN X-TRAIL 2.0V 4WD (2014)
มิติตัวรถ (มม.)
ยาว4,640
กว้าง1,820
สูง1,720
เครื่องยนต์
ชนิดลูกสูบL4
ความจุ/ซีซี1,997
แรงม้า/รตน.144/6,000
แรงบิด/รตน.20.4/4400
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์/จังหวะCVT
ขับเคลื่อน4
อุปกรณ์มาตรฐาน
แอร์Yes
พาวเวอร์Yes
แมกYes
เอบีเอสYes
ถุงลมYes
ราคา (บาท)
1,337,000

Follow autoinfo.co.th