เครื่องเสียง OEM
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ไฮ คันทรี 2.8 แอลทีเซด 4x4
CAR STEREO TEST LAB PREMIUM
กระบะแกร่ง สไตล์เอสยูวี อเมริกันพันธุ์แท้ เครื่องยนต์สมรรถนะสูง
เครื่องเสียง OEM พร้อมระบบนำทาง คุณภาพเสียงดี !
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เครื่องเล่น DVD จอภาพระบบสัมผัส มีช่องต่อ USB, AUX ลำโพงหน้า/หลัง 6 จุด
เชฟโรเลต์ โคโลราโด ไฮ คันทรี 2.8 แอลทีเซด 4x4 กระบะสไตล์เอสยูวีพันธุ์แกร่ง ที่ได้รับการตกแต่งเพิ่มความหรูหรา ทันสมัย โดดเด่นด้วยบุคลิกรถอเมริกันพันธุ์แท้ รองรับไลฟ์สไตล์ ทั้งการขับขี่ในเมืองใหญ่ และท่องเที่ยวธรรมชาติ ด้วยเครื่องยนต์สมรรถนะสูง พร้อมโคมไฟหน้าพโรเจคเตอร์รมดำดูสปอร์ท และไฟท้ายแบบแอลอีดี สวยล้ำนำสมัย
รุ่นนี้ใช้เครื่องยนต์ดูราแมกซ์ 2.8 ลิตร ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ เจเนอเรชันที่ 2 ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,600 รตน. แรงบิด 50.9 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. พัฒนาซอฟท์แวร์ใหม่ ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 4 เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมฟังค์ชันเปลี่ยนเกียร์บวก/ลบ แบบสปอร์ท มีกล้องมองหลัง พร้อมเส้นกะระยะแสดงทิศทางตามการหมุนของพวงมาลัย
ระบบเสียง OEM
DVD จอภาพระบบสัมผัส
แหล่งสัญญาณ เครื่องเล่น DVD พร้อมจอภาพระบบสัมผัส มีระบบนำทางในตัว ระบบเชื่อมต่อ USB, AUX INPUT รองรับความบันเทิงได้ครบครัน
ชุดลำโพง หน้า/หลัง ประกอบด้วยลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ทวีเตอร์ 1 คู่ วูเฟอร์ 1 คู่ และลำโพงคู่หลัง 1 คู่ รวมกันแล้วมีทั้งหมด 6 จุด
ตำแหน่งติดตั้ง เครื่องเล่น DVD/จอภาพในตัวติดตั้งกลางคอนโซลหน้ารถ ลำโพงคู่หน้าติดตั้งทวีเตอร์บริเวณมุมด้านบนคอนโซล ลำโพงมิดเบสส์ที่แผงประตู และลำโพงคู่หลังติดตั้งที่แผงประตู
ฟังค์ชันอื่นๆ ระบบเชื่อมต่อ USB, AUX INPUT ซ่อนในช่องกลางคอนโซลระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า เครื่องเล่น DVD มีฟังค์ชันปรับแต่งเสียงด้วย EQUALIZER ปรับโทนเสียงทุ้ม กลาง แหลม ระบบนำทาง ปุ่มรับโทรศัพท์ และปุ่มควบคุมเสียงที่พวงมาลัย
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
ผลทดสอบ
ระบบเสียง OEM ใน เชฟโรเลต์ โคโลราโด ไฮ คันทรี 2.8 แอลทีเซด 4x4
ราคา 1,029,000 บาท
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ อยู่ในจุดที่เหมาะสม ลำโพงทวีเตอร์อยู่บริเวณมุมหน้าปัด ทำให้เสียงแหลมอยู่ด้านบน ส่วนลำโพงมิดเบสส์คู่หน้าในช่องประตู วัสดุที่ใช้มีความแข็งแรง มั่นคง
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง ตำแหน่งลำโพงทวีเตอร์ติดตั้งได้ดี ทำให้ยืดระยะห่างของเสียงระหว่างด้านซ้าย/ขวา ฟังแล้วมีเวทีเสียงที่กว้าง ชัดเจน
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร วัดได้ 46 ดีบี อยู่ในเกณฑ์พอใช้ มีเสียงรบกวนเข้ามาเล็กน้อย เมื่อเทียบเป็นคะแนนได้ 6 คะแนน
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ ตัวเครื่องเล่น DVD ใส่แผ่นได้สะดวกอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน และปรับแต่งควบคุมเสียงที่พวงมาลัย
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม จุดเด่นของชุดเครื่องเสียงอยู่ที่ย่านความถี่ต่ำช่วง BASS และ MID ทำได้ดี ชัดเจน ส่วนเสียงย่าน HIGH บางไปนิด
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ ระดับเสียงเบามีความชัดเจนทำได้ไม่ดีนัก ส่วนระดับเสียงปานกลางอยู่ในระดับพอใช้ และระดับเสียงดังอยู่ในเกณฑ์ดี
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ ชุดเครื่องเสียง OEM ในรถคันนี้ให้มาได้มาตรฐาน มีระบบนำทาง ช่องต่อ USB, AUX INPUT ที่ให้มาครบครัน
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การวิเคราะห์/คะแนนที่ได้ (มาตรฐานเดียวกับการแข่งขันเครื่องเสียง)
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ (20 คะแนน)
[table]
หัวข้อ (หัวข้อละ 10 คะแนน),คะแนน
ตำแหน่งการติดตั้ง มั่นคงแข็งแรง,6
วัสดุที่มีผลต่อเสียง,6
รวม,12
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง (นิ้ว) (20 คะแนน)
ลำโพง,ซ้าย,ขวา,OFFSET,คะแนน
ทวีเตอร์,62,49,13,5
มิดเบสส์,63,49,16,4
รวม,,,,9
สูตรคะแนน = 10-(OFFSET/2.4)] (หัวข้อละ 10 คะแนน)
3. ความเงียบภายในห้องโดยสาร (10 คะแนน)
ระดับเสียง (ดีบี),คะแนน
0-30,10
31-35,9
36-40,8
41-45,7
46-50,6
51-55,5
56-60,4
61-65,3
66-70,2
71-75,1
75-100,0
* วัดได้ 46 ดีบี ได้คะแนน,6
ขณะจอดนิ่ง ปิดกระจก สตาร์ทเครื่องยนต์
(ข้อมูลจากนิตยสาร "4 WHEELS")
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ (10 คะแนน),6
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม (100 คะแนน)
หัวข้อ (หัวข้อละ 20 คะแนน),คะแนน
เสียงเบสส์,9
เสียงต่ำ,9
เสียงกลาง,8
เสียงสูง,9
คุณภาพเสียงรวม,9
รวม,44
ให้คะแนนเสมือนการแข่งขันจริง โดยใช้แผ่น IASCA
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงความถี่ (30 คะแนน)
ระดับวอลูม,คะแนน
SOFT,5
MODERATE,6
HIGH,7
รวม,18
ปรับอีควอไลเซอร์ที่ตำแหน่ง FLAT (หัวข้อละ 10 คะแนน)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ (10 คะแนน),7
[/table]
---------------------------------------------กราฟใยแมงมุม------------------------------------------------------
1. ตำแหน่งลำโพง และวัสดุ 12/20 (60 %)
2. ระยะห่างระหว่างลำโพง 9/20 (45 %)
3. ความเงียบในห้องโดยสาร 6/10 (60 %)
4. การเข้าถึงอุปกรณ์ 6/10 (60 %)
5. ลักษณะ และคุณภาพเสียงรวม 44/100 (44 %)
6. ความสมดุลของเสียงตลอดช่วงค่าความถี่ 18/30 (60 %)
7. ความพึงพอใจของผู้ทดสอบ 7/10 (70 %)
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
สรุป 102 คะแนน
เมื่อเทียบกลุ่มรถในระดับราคา 1,000,000-3,000,000 บาท ชุดเครื่องเสียง OEM ที่ให้ติดรถอยู่ในเกณฑ์ดี เมื่อดูจากการติดตั้งเครื่องเล่น DVD พร้อมจอภาพระบบสัมผัส ระบบนำทาง ช่องเชื่อมต่อต่างๆ เพื่อรองรับการเล่นมีเดียอื่นๆ ทำให้ได้คะแนนในส่วนนี้
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การปรับปรุงระบบเสียง
ขั้นตอนแรกแดมพ์เสียง
ที่ประตูทั้ง 4 บาน
เปลี่ยนลำโพงคู่หน้า/หลัง
ที่มีคุณภาพดี ความไวสูง
เพิ่มลำโพงซับวูเฟอร์
เพื่อเสียงเบสส์ที่มากขึ้น
ปรับเสียงให้กลมกลืน
งบประมาณ 20,000 บาท (ระดับเริ่มต้น) แนะนำให้แดมพ์เสียงที่แผงประตูทั้ง 4 บาน เพื่อลดเสียงรบกวน จากนั้นเปลี่ยนลำโพงคู่หน้าแบบแยกชิ้น 2 ทาง ลำโพงคู่หลังแบบโคแอกเซียล 2 ทาง ที่ติดตั้งในช่องเดิมได้ โดยเลือกลำโพงซีรีส์เดียวกัน เพื่อให้เสียงลำโพงหน้า/หลัง กลมกลืน เหมือนกัน และดูสเปคลำโพงที่ระบุความไว (SENSITIVITY) ตั้งแต่ 90 ดีบีขึ้นไป เพราะลำโพงที่มีค่าความไวต่ำ จะทำให้ภาคขยายในวิทยุ OEM ทำงานหนัก และเสื่อมเร็ว
งบประมาณ 48,000 บาท (ระดับกลาง) ในงบประมาณระดับนี้ แนะนำให้ติดตั้งลำโพงทวีเตอร์คู่หน้าที่เสา A-PILLAR โดยออกแบบชิ้นงานด้วยไฟเบอร์กลาสส์ให้เข้ารูปกับตัวเสาเดิม ส่วนมิดเบสส์ติดตั้งที่แผงประตู พร้อมเพิ่มเพาเวอร์แอมพ์ 4 แชนแนล เพื่อขับลำโพงหน้า/หลัง และติดตั้งซับบอกซ์ขนาด 8" เพื่อเพิ่มเสียงเบสส์ ปรับทูนเสียงให้กลมกลืน
งบประมาณ 72,000 บาท (ระดับสูง) ในระดับนี้แนะนำให้เพิ่มพโรเซสเซอร์ เพื่อเชื่อมต่อกับสัญญาณจากเครื่องเล่นเดิมให้มีคุณภาพเสียงที่ดีขึ้นอีก และเปลี่ยนจากซับบอกซ์เป็นเพาเวอร์แอมพ์ CLASS D สำหรับขับลำโพงซับวูเฟอร์ 10" (1 ข้าง) ในตู้สูตร และปรับแต่งเสียงให้กลมกลืนกันทั้งระบบ
สรุป จะได้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้นตามลำดับ โดยระดับเริ่มต้นจะได้ความชัดเจนของเสียงกลาง/แหลมทั้งด้านหน้า/หลัง ส่วนระดับกลางได้ตำแหน่งเสียงแหลมจากลำโพงชุดหน้าอยู่บริเวณขอบแผงหน้าปัดทั้งซ้าย/ขวาที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับตำแหน่งเดิมอยู่ที่แผงประตู และระดับสูงที่เพิ่มพโรเซสเซอร์ช่วยในการปรับแต่งเสียงในระบบทั้งหมด ทำให้เครื่องเสียงชุดนี้ มีความเป็นไฮเอนด์อย่างสมบูรณ์
รายการปรับปรุงระบบเสียง
[table]
,อุปกรณ์,งบประมาณ (บาท)
ลำดับ,รายการ,ราคา (บาท),20000,48000,72000
,ลำโพงคู่หน้า,10000,,,
,ลำโพงคู่หลัง,5000,,,
,พโรเซสเซอร์,12000,,,
,ซับบอกซ์,8000,,,
,แอมพ์ 4 แชนแนล,10000,,,
,แอมพ์ CLASS D,10000,,,
,ซับวูเฟอร์พร้อมตู้,10000,,,
,ชิ้นงาน A-PILLAR,10000,,,
,แดมพ์ประตูหน้า/หลัง,5000,,,
[/table]
* ราคาดังกล่าว เป็นราคาโดยประมาณ ไม่รวมค่าแรงติดตั้ง และค่าอุปกรณ์ เช่น แผงไม้ สายไฟ
สายสัญญาณ สายลำโพง ฯลฯ (2,000-5,000 บาท)
เรื่องโดย : ทีมงาน CAR STEREO TEST LAB
ภาพโดย : ฝ่ายภาพ
นิตยสาร 409 ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ Online : เครื่องเสียง OEM
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/article/101225