โค้งอันตราย

ยอดยังซม


ผ่านไป 7 เดือน ยอดการขายรถยนต์บ้านเรา ยังไม่กระเตื้อง ยอดขายลดลง 12.3 % ขายได้เพียง 59,387 คัน ขณะที่ยอดรวม ยังคงลดลงอยู่ 16.4 % ด้วยตัวเลข 417,844 คัน แต่ก็ยังมีข่าวดี ท่ามกลางข่าวร้าย เมื่อยอดการส่งออกเริ่มกลับมากระเตื้องขึ้น ทำได้เพิ่มขึ้น 11.52 % ด้วยตัวเลข 102,359 คัน

นั่นคือ ความเป็นไปเมื่อผ่านเดือนที่ 7 แต่พอขึ้นเดือนที่ 8 สถานการณ์เริ่มเปลี่ยนแปลง เมื่อมีการเปลี่ยนรัฐมนตรีทีมเศรษฐกิจกันใหม่ ในช่วงปลายเดือน ยิ่งทำให้ประเมินได้ว่า กว่าบรรดาท่านผู้รับผิดชอบทั้งหลายจะเริ่มทำงานเป็นมรรคผลออกมาถึงประชาชนได้ ก็น่าจะมีอีก 3 เดือนข้างหน้า ที่จะมาช่วยกระตุ้นการขายรถยนต์กันได้ ก็หมายความง่ายๆ ว่า ตลาดรถยนต์จะเหลืออีกเพียง 2 เดือนสุดท้าย ที่น่าจะช่วยดึงยอดกันขึ้นมา

ในส่วนของภาคเศรษฐกิจ ก็ยังคงขับเคลื่อนกันต่อไป ที่ยอดการขายน่าจะไม่กระเตื้องมากไปกว่านี้ ผู้รู้ประเมินกันว่า เมื่อยอดขายได้เฉียด 60,000 คันอย่างนี้ ขายกันอีก 5 เดือน ก็น่าจะได้สัก 300,000 คัน อันจะทำให้ยอดรวมทั้งปีน่าจะไม่เกิน 750,000 คัน

กลุ่มอุตสาหกรรมเอง ก็ออกมายอมรับแล้วว่ามีความเป็นไปได้ เพียงแต่ขอรอประเมินอีกสักเดือนหนึ่ง ก่อนที่จะแถลงอย่างเป็นทางการ น่าจะเป็นในเดือนหน้า

แต่จากข่าวช่วงครึ่งปีของธุรกิจด้านไฟแนนศ์ ที่เกี่ยวข้องกับยานยนต์ สินเชื่อเพื่อการเช่าซื้อรถยนต์ทั้งระบบมีจำนวน 8.52 แสนล้านบาท ลดลงจากสิ้นปี 57 ประมาณ 7 พันล้านบาท หรือ 3.9 % ติดลบต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 13 ติดต่อกัน นับแต่เดือนพฤษภาคม 2557 โดย ลีสซิ่งกสิกรไทย ฯ สามารถทำได้ในครึ่งปีแรก เพิ่มขึ้น 3.76 % ปล่อยสินเชื่อได้ 30,413 ล้านบาท พร้อมตั้งเป้าเตรียมงานสำหรับช่วงครึ่งปีหลัง ที่ประเมินว่าตลาดรถยนต์มีทิศทางที่ดีขึ้น จากประกาศโครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยเร่งยอดขายรถยนต์ 1,500 ซีซี ขึ้นไป รถยนต์มือสอง บิกไบค์ ตลาดยังโต

ขณะเดียวกัน ก็ประเมินยอดขายรถยนต์ปีนี้ ประมาณ 760,000-780,000 คัน เพิ่มราว 12-14 %

ปัจจัยหลักที่ทำให้ยอดขายรถยนต์ลดลง คือ รายได้ประชากรที่ลดลง จากทั้งภาคการเกษตรและการส่งออก ทำให้มีความกังวลในการใช้จ่ายมากขึ้น จึงชะลอการซื้อรถยนต์ ขณะที่การปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินก็เข้มงวดมากขึ้น นอกจากนี้ยังมีประเด็นเรื่องที่ผู้ซื้อรถยนต์คันแรกติดลอคกับข้อบังคับให้ถือครองรถยนต์ 5 ปี ทำให้โอกาสในการซื้อรถใหม่เพื่อหมุนเวียนลดลง

ประเด็นที่ทำให้ยอดขายรถยนต์ลดลง น่าจะเห็นพ้องกันในทุกฝ่าย เพราะกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ก็มองว่า เนื่องจากการลงทุนของภาคเอกชนยังคงชะลอตัว ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำยังไม่ฟื้นตัว การเข้มงวดการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงิน จากหนี้ครัวเรือนที่ยังสูง และการเบิกจ่ายงบลงทุนของภาครัฐยังต่ำกว่าเป้าที่กำหนดไว้

ส่วนมุมมองของค่ายยักษ์ใหญ่ก็บอกว่า สืบเนื่องจากราคาสินค้าเกษตรที่ยังทรงตัวในระดับต่ำ และภาระหนี้ครัวเรือนที่ยังอยู่ในระดับสูง ส่งผลให้กำลังซื้อยังไม่ขยายตัว ทำให้ผู้บริโภคยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย เศรษฐกิจโดยรวมในประเทศยังคงฟื้นตัวช้า ส่งผลทางจิตวิทยาต่อการใช้จ่ายของผู้บริโภค และการลงทุนของภาคเอกชน ซึ่งมีผลถึงตลาดรถยนต์

แต่จากมุมมองของประธานบริษัทยักษ์ใหญ่ มองว่า ต้องใช้เวลาอีกอย่างน้อย 2-3 ปี ตลาดจึงจะกลับมาฟื้นตัว และภาวะการขายรถทั้งปีของบ้านเราปีนี้ไม่น่าเกิน 8 แสนคันอย่างแน่นอน แต่ก็เชื่อว่าตลาดครึ่งปีหลังมีแนวโน้มที่ดีกว่าครึ่งปีแรก เพราะมีปัจจัยบวกเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเบิกจ่ายงบประมาณการลงทุนจากภาครัฐ รวมถึงมีรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ออกสู่ตลาด แต่เราก็มองว่าปัจจัยเหล่านั้นยังไม่เพียงพอ คาดว่าตลาดรวมน่าจะขายได้ไม่เกิน 800,000 คัน

ส่วนมุมมองเกี่ยวกับอัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ ท่านมองว่า การประกาศใช้โครงสร้างภาษีสรรพสามิตใหม่ในวันที่ 1 มกราคม 2559 นั้น เรามองว่าน่าจะส่งผลดีกับตลาดรถยนต์บางส่วนในช่วงปลายปีนี้ เนื่องจากมีรถยนต์บางกลุ่มจะต้องปรับขึ้นราคาจำหน่าย และอาจจะส่งผลให้ยอดขายรถยนต์ในช่วงต้นปี 2559 ชะงักไปชั่วคราว แต่จากนั้นคาดว่าจะใช้เวลาไม่เกิน 6 เดือน เพื่อให้ผู้บริโภค ค่ายรถ และการปรับตัวของตลาดโดยรวม ตลาดก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ แต่ทั้งนี้คงต้องรอดูสถานการณ์ของตลาดรถยนต์โดยรวมอีกครั้งหนึ่ง

เก็บเอาความเห็นจากหลายทาง จากหลายความคิด หลายค่าย มาเผยให้เห็นกันว่า แสงสว่างที่ปลายอุโมงค์นั้น มีอยู่จริง เพียงแต่จะเดินไปถึงช้าหรือเร็วเท่านั้นแหละ

คอยดูฝีมือรัฐมนตรีเศรษฐกิจชุดใหม่กันดีกว่า ว่าจะพานาวาประเทศไทย ก้าวไกลไปได้สักแค่ไหน



------------------------------
เรื่องโดย : มือบ๊วย
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : โค้งอันตราย
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/Ud6xL
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ