กิจกรรม

สรยท. จัดสัมมนา “ทางเลือก-ทางรอด ระดมสมองปลดลอคอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย”


เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม 2558 สมาคมผู้สื่อข่าวรถยนต์และรถจักรยานยนต์ไทย (TAJA) จัดสัมมนา “ทางเลือก-ทางรอด ปลดลอคอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย” ในงาน BIG MOTOR SALE 2015

อรรชกา สีบุญเรือง ปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า การวางยุทธศาสตร์ยานยนต์ใน 5 ปีข้างหน้า ไทยต้องผลิตสินค้าที่โลกต้องการ มีคุณภาพ ราคาเหมาะสม ซึ่งที่ผ่านมาไทยทำได้ตรงตามแนวคิดนี้ไม่ว่าจะเป็นพิคอัพ หรืออีโคคาร์ แต่ในอนาคต ไทยจะต้องส่งเสริมสินค้าตัวใหม่ๆ และเห็นว่าที่น่าสนใจ คือ รถพลังงานไฟฟ้า และระบบราง ที่ต้องการให้เกิดการผลิตภายในประเทศ

สุรพงษ์ ไพสิฐพัฒนพงษ์ รองประธานกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตัวเลขการขายรถยนต์ในประเทศไทยลดลงต่อเนื่อง 26 เดือนติดต่อกัน เป็นผลกระทบจากพิษเศรษฐกิจ และคงต้องประเมินยอดขายตลาดรวมใหม่อีกครั้ง หรือลดลงจาก 8.5 แสนคัน หากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลยังไม่เห็นผล

ทางกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ยังพยายามผลักดันให้เกิดการผลิตรถยนต์ประเภทใหม่ๆ ทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และการเป็นศูนย์กลางในการผลิตรถบรรทุกขนาดใหญ่ รองรับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศเพื่อนบ้าน หลังการเปิด AEC เต็มตัว

นอกจากนี้ยังอยากเสนอให้รัฐบาลเร่งเจรจาการเปิดเขตการค้าเสรี FTA ระหว่างไทยกับสหภาพยุโรป เพื่อทดแทนหลังจากไทยถูกถอนชื่อออกจากบัญชีรายชื่อประเทศผู้ได้รับสิทธิประโยชน์ทางการค้า (GSP) ซึ่งมีผลกระทบโดยตรงกับการส่งออก

ประพัฒน์ เชยชม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโสการตลาดและการขาย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า รถพลังงานไฟฟ้าจะมีบทบาทมากในอนาคต โดยคาดการณ์กันว่าในตลาดโลกปี 2563 รถพลังงานไฟฟ้าจะมีบทบาทมากขึ้น โดยมีสัดส่วน 20 % ของยอดขายทั้งหมด ซึ่งทิศทางดังกล่าวหากรัฐจะช่วงชิงโอกาสในการให้ไทยเป็นฐานการผลิตก็จะเป็นผลดีต่ออุตสาหกรรมในอนาคต

ธีร์ เพิ่มพงศ์พันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ไทยเชื่อว่าผ่านจุดต่ำสุด และครึ่งปีหลังจะมีสถานการณ์เป็นบวก แต่จะต้องมีการดำเนินการใน 3 ส่วนหลัก คือ แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล การกระตุ้นการบริโภคของผู้บริโภค และการดำเนินการของภาคเอกชนเพื่อเพิ่มใช้นโยบายการตลาดดึงความต้องการ ครึ่งปีหลังจะมีปัจจัยบวก คือ แผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล นโยบายดอกเบี้ย และราคาน้ำมัน วอนรัฐหาตลาดรองรับอีโคคาร์

วัลลภ ตรีฤกษ์งาม ผู้อำนวยการฝ่ายขายและการตลาด บริษัท ซูซูกิ มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ตลาดรถยนต์ได้รับผลกระทบจากหลายปัจจัย รวมถึงรถคันแรกที่ดึงกำลังซื้อไปใช้ล่วงหน้า และยังมีข้อกำหนดเรื่องการครอบครองครบ 5 ปี ซึ่งหากปลดลอคส่วนนี้ก็จะช่วยกระตุ้นตลาดได้บ้าง

และในส่วนของโครงการอีโคคาร์ ซึ่งปัจจุบันมี 2 เฟส หากผลิตตามเงื่อนไขทั้งหมดทุกยี่ห้อจะมียอดรวมกัน 9 แสนคัน ซึ่งตลาดในประเทศไม่เพียงพอต่อการรองรับ ดังนั้นเห็นว่าการที่รัฐกำหนดเฟส 2 เพิ่มเข้ามา ก็ควรจะต้องช่วยหาตลาดให้ด้วย เช่น การพิจารณาเงื่อนไขรถแทกซี ว่าจะทำอย่างไรให้อีโคคาร์ สามารถใช้ทำเป็นรถแทกซีได้

อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมยานยนต์ไทยในอนาคตต้องยกระดับสินค้า พัฒนาพโรดัคท์ที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคด้วยเทคโนโลยีทันสมัย ประหยัดน้ำมัน พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก ในราคาที่คุ้มค่า และในระยะยาวต้องผลักดันรถพลังงานไฟฟ้าให้เป็นพโรดัคท์แชมเพียนตัวต่อไป



------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร FORMULA ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2558
คอลัมน์ : กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://autoinfo.co.th/D6Bdc
อัพเดทล่าสุด
25 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.0-8.8 แสน
3.
5.1-5.4 แสน
4.
5.4-6.0 แสน
5.
6.0-7.3 แสน
6.
6.8-8.4 แสน
7.
5.1 ล้าน
8.
5.3-6.7 แสน
9.
5.4-6.8 แสน
10.
3.3-7.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ
เพิ่มเพื่อน