พิเศษ
ใน ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์
อมตวาจาที่กล่าวว่า "ถ้าไม่ดูแลใส่ใจลูกค้าแล้ว อย่าได้หวังอะไรอีกเลย" สำหรับร้านเครื่องเสียง
SOUND INNOVATIONS ในเมืองเฮย์เวิร์ด มลรัฐแคลิฟอร์เนีย
ก็ได้นำคำนี้มาเป็นแนวคิดในการบริหารงานของร้าน โดยให้ความสำคัญกับลูกค้าเหนือสิ่งอื่นใด
แม้ว่าลูกค้าจะดีหรือร้ายเพียงใดก็ตาม ก็เชื่อมั่นและให้ความใส่ใจกับการบริการ
ทำให้ลูกค้าที่มาใช้บริการเกิดความพึงพอใจสูงสุด แม้จะเดินออกจากร้านไปแล้วก็ตาม
เพราะเหตุนี้เอง จึงทำให้ แดเนียล รอดริกซ์ ตัดสินใจส่งมอบรถคันใหม่ ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์ ปี
2001ที่มีหน้าตาและรูปทรงเหมือนรถโบราณให้กับ เออร์นี ออเนท และ เจมส์ เอนจิม แห่งร้าน
SOUND INNOVATIONS จัดการติดตั้งระบบเสียง ย้อนกลับไปเมื่อปี 1996 รอดริกซ์ ได้เคยนำเอารถ
เชฟโรเลต์ อิมพาลา ปี 1996 มาแต่งที่ร้านนี้ครั้งหนึ่งแล้ว ซึ่งครั้งนั้นเขาพอใจ
และชื่นชอบการติดตั้งของร้านนี้มาก และเมื่อใดก็ตามที่เขาได้เห็นรถ
ที่เป็นผลงานการแต่งเครื่องเสียงจากร้านแห่งนี้แล้ว เขาจะรู้สึกประทับใจมาก พอมาถึงรถ ไครสเลอร์
พีที ครูเซอร์ คันนี้ นอกจากที่เขาต้องการแต่งชุดเครื่องเสียงใส่รถคันนี้แล้ว เขายังต้องการใช้รถคันนี้
เพื่อโพรโมทร้าน MISSION MOTOR SPORTS ซึ่งเป็นร้านขายล้อและยางของเขาเองด้วย
งานการติดตั้งเครื่องเสียงของร้าน SOUND INNOVATIONS เริ่มต้นกันที่ส่วนของเฮดยูนิท
โดยเลือกสินค้า PIONEER รุ่น AVX-P 7300 DVD มาติดตั้ง ซึ่งมาพร้อมกับชุดจอภาพ LCD ขนาด 7"
สำหรับดูหนัง DVD ทั้งหมดมาในขนาดตัวเครื่อง DIN SIZE เมื่อถอดชุดเฮดยูนิทที่ติดรถออกมา
ก็จัดการใส่ชุดใหม่เข้าแทนที่ และตกแต่งส่วนขอบหน้ากากด้วยไฟเบอร์กลาสส์ ขัดแต่งพ่นสีบรอนซ์
เพื่อให้เข้ากับชุดตกแต่งเดิมของรถ เบาะนั่งด้านหน้าของรถรุ่นนี้
จะทำออกมาให้มีเนื้อที่ใต้เบาะค่อนข้างเยอะ จึงฉวยเอาเนื้อที่ส่วนนี้มาไว้ใช้
เพื่อซ่อนเครื่องรับโพรเซสเซอร์ของ PIONEER รุ่น AVM-P 9000 R AV
ทำหน้าที่ถอดรหัสสัญญาณดอลบีดิจิทอลและ DTS
นอกจากนี้ ที่ใต้เบาะคนขับยังได้ติดตั้งเครื่องเล่นซีดี 12 แผ่นของ PIONEER รุ่น CDX-P 1270
และระบบนำทาง AVIC-9 DVD โดยติดตั้งอยู่ด้านบนเครื่องเล่นซีดี ส่วนใต้เบาะฝั่งผู้โดยสารได้ติดตั้ง
SONY PS 2 อุปกรณ์ทั้งหมดติดตั้งอยู่บนเฟรม พร้อมแผงปิด และบุด้วยหนังไวนิลเรียบร้อยเป็นอย่างดี
ในรถมีจอภาพถึง 3 เครื่อง เพื่อรองรับความสุนทรีย์ของผู้โดยสารในรถ จอภาพ PIONEER
อันโดดเด่นที่หน้ารถ มีปุ่มคอนโทรลอยู่ทางด้านหน้าของมอนิเตอร์ เพื่อปรับวอลูม ความสว่าง
และความคมชัด และที่พนักพิงศีรษะ แต่ละเบาะยังได้ติดตั้งมอนิเตอร์จอภาพกว้างของ PIONEER
ขนาด 6 1/2" รุ่น AVD-W 6000 สำหรับการติดตั้งต้องเซาะเนื้อเบาะออก และใช้โฟมเสริม
เพื่อรองรับกับขอบของจอภาพมอนิเตอร์ หุ้มหนังเดิมที่เย็บเข้าที่เป็นอย่างดี
อีกทั้งยังมีจอภาพมอนิเตอร์แบบเดียวกันนี้อีกตัว เป็นตัวที่ 4 ติดตั้งไว้ที่แผงด้านหลังไฟเบรคดวงที่ 3
ตรงกลางด้านบนของส่วนแฮทช์เมื่อเปิดออก ตัวแผงรองรับทำจากไฟเบอร์กลาสส์
ขัดแต่งและพ่นสีอย่างดี
รอดริกซ์ ชอบฟังเพลงเสียงดังๆ เพื่อตอบสนองความต้องการของเขา จึงได้ติดตั้งชุดลำโพง MB
QUART QM 218.61 ครบชุดไว้ที่แผงประตูแต่ละบาน แผงบานประตูถูกหล่อขึ้นมาใหม่
ด้วยไฟเบอร์กลาสส์ และใช้บาฟเฟิลทำจาก MDF เพื่อติดตั้งลำโพงขนาด 6 1/2" และชุดครอสส์โอเวอร์
พร้อมกับบอดีฟิลเลอร์ในส่วนที่ยังไม่ค่อยจะเรียบร้อย งานติดตั้งในส่วนนี้เสียเวลาไปค่อนข้างมาก
โดยต้องขัดแต่งชิ้นงานบานประตูให้เรียบ และส่งไปพ่นสีที่ร้าน คลาสสิค คาร์ แคร์
ลำโพงทวีเตอร์ติดตั้งไว้ตรงที่ว่าง ด้านหลังกระจกมองข้างบนบานประตู
ช่องพอดทวีเตอร์หล่อแบบขึ้นมาพร้อมกับบานประตู ชุดของครอสส์โอเวอร์ทำไว้โชว์
ผ่านทางช่องแผ่นอครีลิคบนแผงประตู เพื่อเรียกความสนใจจากผู้ที่ได้พบเห็น เมื่อรถถูกเปิดประตูออก
ทางด้านเรียร์สเตจเป็นชุดลำโพง MB QUART QM 215.61 Q
ซึ่งสามารถที่จะติดตั้งเข้ากับตำแหน่งเดิมของรถได้อย่างง่ายดาย แต่ร้าน SOUND INNOVATIONS
เลือกที่จะติดตั้งเยื้องไปข้างหน้าอีกหน่อย
โดยทำแผงขึ้นมาใหม่ในเวลาเดียวกันกับการทำแผงประตูหน้า
เป้าหมายของการติดตั้ง คือ ต้องมีเอาท์พุทให้มากที่สุด รอดริกซ์ ชอบที่จะฟังเบสส์ต่ำ และดังๆ
ด้วยเหตุนี้ จึงเลือกที่จะติดตั้งซับวูเฟอร์ขนาด 15" ของ JL AUDIO รุ่น 15 W3 D4 2 ตัว
ในตู้ซีลที่มีปริมาตรภายในตัวตู้ 2 ลูกบาศก์ฟุต ต่อซับแต่ละตัว ตัวตู้ถูกสร้างขึ้นจากแผ่น MDF 2 แผ่น
ประกบเข้าหากัน เพื่อทำผนังตัวตู้ที่มีความหนาเป็นพิเศษ ทำให้ตัวตู้มีความแข็งแรง
และแน่นหนาพอที่จะรองรับความแรงของซับวูเฟอร์ได้ และยึดตัวตู้ขนาดหนักติดกับพื้นรถ
โดยใช้โบลท์ขนาด 3/8" หลายตัว
ที่ด้านบนของซับเป็นแผงไฟเบอร์กลาสส์ ที่ทำไว้เป็นที่ยึดแอมพ์ 2 ตัว เพื่อใช้ขับระบบ
แอมพ์ตัวแรกเป็น XTANT X 604 ติดตั้งอยู่บนแผ่นอครีลิค
ที่ต่อยื่นมาจากด้านหนึ่งของรถไปยังอีกด้านหนึ่งในลักษณะสะพาน ที่แผงนี้ได้ซ่อนแผงนีออนไว้ข้างใต้
เพื่อส่องสว่างจากด้านล่างของแอมพ์เมื่อเปิดฝาท้ายออก แอมพ์ 4 แชนแนลที่มีกำลังขับสูงสุด 75
วัตต์/แชนแนลที่ 4 โอห์ม 4 แชนแนลหน้าไว้ขับที่โหมด 2 โอห์ม เพื่อส่งขับ 150x2 ที่บานประตูคู่หน้า
แชนแนลหลังตั้งค่าความต้านทานมาตรฐานไว้ที่โหมด 4 โอห์ม แอมพ์ตัวที่ 2 ในระบบเป็น XTANT X
1001 มีกำลังขับสูงสุด 1,000 วัตต์ ซับวูเฟอร์กับแอมพ์ติดตั้งทางด้านหน้าของตัวตู้ซับ
โดยทำแผงไฟเบอร์กลาสส์ที่คลุมรวมทั้งซับไว้ด้วย ทางทีมติดตั้งตัดสินใจที่จะเลือกใช้อินเทอร์
นอลครอสส์โอเวอร์ เพื่อให้ซับได้ทำงานในช่วงความถี่ที่เหมาะสม
แผงครอบได้รับการพ่นสีแบบเดียวกับตัวรถ ที่ด้านบนของตัวแอมพ์ได้ติดโลโกของทางร้านไว้ด้วย
ทางด้านอุปกรณ์กันขโมยนั้น ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์ คันนี้ ได้ติดตั้งของ CLIFFORD AVANTGUARD
4 ที่มีเซนเซอร์ตรวจจับความเคลื่อนไหวทุกรูปแบบ และยังมีอุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทั้งรีโมท
สตาร์ทควบคุมการทำงานเพาเวอร์วินโดว์ แบคอัพไซเรน และไฟกะพริบหน้าบอกตำแหน่งรถ
ก่อนที่จะทำการติดตั้งระบบเครื่องเสียงนั้น ได้บุแผ่นดูดซับเสียงรบกวน DYNAMAT EXTREME
ทั่วทั้งคัน และเดินสายลำโพง PRECISION LINK ใช้กับลำโพง สายเบอร์ 12 สำหรับซับวูเฟอร์
และสายเบอร์ 16 ใช้กับลำโพงที่เหลือ สายเพาเวอร์ PRECISION LINK 1/0
เดินจากแบทเตอรีด้านหน้าไปยังด้านหลังของรถ ขั้วกล่องกระจายสัญญาณของ WRANGLER
POWER ที่แบ่งเพาเวอร์ไปยังสายเพาเวอร์เบอร์ 4 ของ PRECISION LINK 2 เส้น สำหรับใช้กับแอมพ์
ขั้วต่อ APATURE ตัดและเชื่อมต่อเข้ากับสายสัญญาณ
แบทเตอรีในรถคันนี้ ต้องใช้ถึง 2 ลูก เป็นของ OPTIMA รุ่น 800 U ติดตั้งในห้องเครื่องยนต์
โดยทำถาดรองรับเพิ่มขึ้นมาอีกชิ้น เบียดเอาเนื้อที่ส่วนของกรองอากาศเดิม
มาเป็นที่ติดตั้งแบทเตอรีอีกลูก และติดตั้งกล่องฟิวส์ PRECISION LINK ANL ที่ใกล้ๆ กับแบทเตอรี
เพื่อป้องกันการลัดวงจรของระบบไฟฟ้าในรถ คาพาซิเตอร์ PRECISION LINK 2 ลูก
ใช้เป็นแหล่งสะสมพลัง โดยติดตั้งซ่อนอยู่ด้านหลังของเบาะหลัง
เพาเวอร์พลักติดตั้งในช่องเปิดของสปอยเลอร์หน้า
เพื่อไว้ต่อเข้ากับเพาเวอร์ซัพพลายจากทางด้านนอกตัวรถเมื่อออกงาน
เพื่อไม่ให้ระบบไฟฟ้าในรถต้องรับบทหนัก
รถคันนี้ ใช้เวลาในการติดตั้งเครื่องเสียงที่ร้าน SOUND INNOVATIONS ไปทั้งหมดร่วม 2 เดือน
กว่าจะสำเร็จออกมาอย่างที่เห็น และหมดงบประมาณไปทั้งหมดกว่า 28,000 เหรียญสรอ.
นอกจากระบบเครื่องเสียงอย่างดีในรถคันนี้แล้ว รอดริกซ์ ยังได้เปลี่ยนล้อใหม่
เป็นแบบชุบโครเมียมขนาด 18" ของ MAIDO MD 5 โดยล้อด้านหน้ามีขนาด 18"x8"
ในขณะที่ล้อด้านหลังใช้ขนาด 20"x8 1/2" และใช้ยาง NITTO 555 ขนาด 235/40-18 ในล้อคู่หน้า และ
245/30-20 ในล้อคู่หลัง เพื่อให้รถเกาะถนนได้อย่างมั่นใจ ระบบรองรับจัดการเปลี่ยนใหม่
เป็นชุดคอยล์สปริงของ E IBACH กันชนหน้า/หลังพ่นสีใหม่เป็นสีเดียวกับตัวรถ
เพื่อให้ดูเป็นคัลเลอร์คีย์สีเดียวตลอดคัน บัดนี้ รอดริกซ์ พร้อมแล้วที่จะขับรถ ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์
คันนี้ทะยานไปตามท้องถนน เพื่อโพรโมทร้านยางของเขา
ABOUT THE AUTHOR
ว
วิโชค
นิตยสาร Carstereo ฉบับเดือน มกราคม ปี 2547
คอลัมน์ Online : พิเศษ