ทดสอบ
หล่อเท่แบบเดิม แต่อึดกว่า
รถครอบครัวขนาดใหญ่ รุ่นใหม่ ในมาดซีดานมีระดับ ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และภายในหรู สบาย ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย แรง ประหยัดกว่าเดิม
บีเอม ฯ เปิดตัว ซีรีส์ 5 รหัส อี 60 ซึ่งเป็น รุ่นที่ 5 เมื่อปี 2546 ด้วยรูปร่างหน้าตา และเส้นสายใหม่ ฝีมือของทีมงาน คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE) 3 ปีต่อมา บีเอม ฯ ได้เพิ่มเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร เข้าไปในสายการผลิต ซึ่งถือเป็นรุ่นแรกของเมืองไทย หลังจากที่ เดมเลอร์ ไครสเลอร์ ผลิต อี 220 ซีดีไอ และวอลโว่ คาร์ ฯ ผลิต เอส 80 ดี 5 ภายนอก คมเข้มกว่า ซีรีส์ 7
แม้ว่า ตัวถังรหัส อี 60 ของ 520 ดี จะมีอายุถึง 3 ปี แล้วก็ตาม แต่รูปร่างหน้าตา เส้นสาย และเหลี่ยมสัน ยังคงดูปราดเปรียว ทันสมัย
ไฟหน้าคู่แบบไบซีนอนในโคมไฟยาวเรียวคล้ายตาเหยี่ยว พร้อมไฟหรี่ที่ขอบบน และไฟเลี้ยวมุม สะดุดตา น่าสนใจ เช่นเดิม ด้านหลังเน้นความแข็งแกร่งด้วยฝากระโปรงท้ายยกขอบเด่นชัดคล้ายกับ ซีรีส์ 7 แต่คมเข้มและดูหนุ่มกว่า ไฟท้ายแบบ 2 ชั้น เฉียงขึ้นและโค้งเว้ามาถึงด้านข้างตัวรถ
นอกจากดีไซจ์นที่ไม่ตกยุค ส่วน "หัว" ของรถทั้งหมดยังทำจากวัสดุอลูมิเนียม เพื่อลดน้ำหนักด้านหน้าที่มีเครื่องยนต์ถ่วงไว้ ความสมดุลระหว่างด้านหน้า/หลัง อยู่ในอัตราส่วนน้ำหนัก 50:50 จากการใช้โครงสร้างทำจากอลูมิเนียม ตัวถัง ระบบรองรับ ระบบห้ามล้อ ฯลฯ จนสามารถลดน้ำหนักลงได้มากภายใน หรู กว้าง ไฮเทค
ความหรูหรา สะดวกสบาย คงไม่ต้องพูดถึงสำหรับรถระดับนี้ การออกแบบเน้นความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างผู้ขับและคนนั่ง พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ที่สามารถควบคุมระบบต่างๆ ภายในรถ เช่น ระบบเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วคงที่ ระบบบังคับเลี้ยวแบบ แอคทีฟ ฟรอนท์ สเตียริง (ACTIVE FRONT STEERING) ปรับอัตราทดของพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ โดยแปรผันตามความเร็วรถ เบาแรงในขณะเข้าจอดหรือขับช้าๆ ละเอียดขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง ลดปัญหาความไวของพวงมาลัย
แม้จะเน้นเรื่องประหยัด แต่ ซีรีส์ 5 รุ่นนี้ เพิ่มรีโมทแบบเสียบอ่านข้อมูลกับปุ่มสตาร์ท และยังใช้ "ไอดไรฟ" ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง ซึ่งปรับมาจาก ซีรีส์ 7 ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ให้ข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ขับควรทราบ เช่น อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระยะเวลาที่จะเดินทางถึงจุดหมาย รัศมีในการเดินทางจากน้ำมันที่มีอยู่
เครื่องยนต์
ขับสนุก แรงบิดเหลือเฟือ
ซีรีส์ 5 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ไม่ใช่ของใหม่ ตลาดยุโรป โดยในช่วงแรกมีเพียงเครื่องตัวใหญ่ ขนาด 3.0 ลิตร (530 ดี) กำลังสูงสุด 218 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติ 6 จังหวะ "ดึง" หลังติดเบาะทุกครั้งที่กดคันเร่ง ขับสนุก
ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ในรุ่น 520 ดี ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 34.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ที่ บีเอ็ม ฯ จัดให้ทดลองขับครั้งนี้ ใช้เกียร์ตัวเดียวกับ 530 ดี ให้กำลังที่แรงเหลือเฟือ การยืดหยุ่นของเครื่องยนต์อยู่ในเกณฑ์ดี แม้แรงบิดต่ำกว่า เกือบ 20 กก.-ม. แต่ก็ยังสูงกว่าเครื่องเบนซิน 3.0 ลิตร และน่าจะทำตัวเลขได้ใกล้เคียงกับที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ 0-100 กม./ชม. 8.6 วินาที และความเร็วสูงสุดถึง 223 กม./ชม.
ในขณะทดลองขับครั้งนี้ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากจอแสดงผลอยู่ที่ 12.5 กม./ลิตร ซึ่งบอกให้เรารู้ว่า 520 ดี ประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซิน
ระบบรองรับ
สปอร์ท เข้าโค้งเยี่ยม
ผลจากการที่ บีเอม ฯ ได้พยายามลดน้ำหนักตัวรถ โดยใช้โครงสร้างด้านหน้าเป็นอลูมิเนียม หน้า/หลังมีความสมดุล ทำให้เราสามารถสาดโค้งได้ด้วยความมั่นใจ ระบบรองรับให้การตอบสนองขณะเข้าโค้งได้ดีให้ทั้งความนุ่มนวล และการยึดเกาะ ระบบพวงมาลัยบังคับควบคุมได้แม่นยำ เมื่อรวมกับเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังเหลือเฟือทำให้ 520 ดี เป็นรถที่ขับสนุก ไปได้เร็วตามที่ผู้ขับต้องการ โดยมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบเพิ่มแรงเบรคในขณะหยุดกะทันหัน สรุป ประหยัด ครบเครื่องน่าใช้
จากการที่ได้ทดลองขับ 520 ดี ระยะทางร่วม 300 กม. เรารู้สึกประทับใจกับรูปโฉมที่หรูหรา แฝงไว้ด้วยความสปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซลตัวเล็ก ที่ทั้งแรงดี มีความประหยัด รวมไปถึงอุปกรณ์ทันสมัยที่เพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัย
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 520 ดี
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,841/1,846/1,468
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,558/1,582
ฐานล้อ (มม.) 2,888
น้ำหนัก (กก.) 1,595
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70
เครื่องยนต์
แบบ
ความจุ (ซีซี) 1,995
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/4,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.7/2,000
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) หลัง
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอนพร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ ป้องกันล้อลอคตาย
หน้า/หลัง จาน
ราคา (บาท) 3,500,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8593