บีเอมดับเบิลยู 520 ดี


รถครอบครัวขนาดใหญ่ รุ่นใหม่ ในมาดซีดานมีระดับ ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และภายในหรู สบาย ด้วยเทคโนโลยีทันสมัย แรง ประหยัดกว่าเดิม


บีเอม ฯ เปิดตัว ซีรีส์ 5 รหัส อี 60 ซึ่งเป็น รุ่นที่ 5 เมื่อปี 2546 ด้วยรูปร่างหน้าตา และเส้นสายใหม่ ฝีมือของทีมงาน คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE) 3 ปีต่อมา บีเอม ฯ ได้เพิ่มเครื่องยนต์ดีเซลขนาด 2.0 ลิตร เข้าไปในสายการผลิต ซึ่งถือเป็นรุ่นแรกของเมืองไทย หลังจากที่ เดมเลอร์ ไครสเลอร์ ผลิต อี 220 ซีดีไอ และวอลโว่ คาร์ ฯ ผลิต เอส 80 ดี 5 ภายนอก คมเข้มกว่า ซีรีส์ 7


แม้ว่า ตัวถังรหัส อี 60 ของ 520 ดี จะมีอายุถึง 3 ปี แล้วก็ตาม แต่รูปร่างหน้าตา เส้นสาย และเหลี่ยมสัน ยังคงดูปราดเปรียว ทันสมัย


ไฟหน้าคู่แบบไบซีนอนในโคมไฟยาวเรียวคล้ายตาเหยี่ยว พร้อมไฟหรี่ที่ขอบบน และไฟเลี้ยวมุม สะดุดตา น่าสนใจ เช่นเดิม ด้านหลังเน้นความแข็งแกร่งด้วยฝากระโปรงท้ายยกขอบเด่นชัดคล้ายกับ ซีรีส์ 7 แต่คมเข้มและดูหนุ่มกว่า ไฟท้ายแบบ 2 ชั้น เฉียงขึ้นและโค้งเว้ามาถึงด้านข้างตัวรถ


นอกจากดีไซจ์นที่ไม่ตกยุค ส่วน "หัว" ของรถทั้งหมดยังทำจากวัสดุอลูมิเนียม เพื่อลดน้ำหนักด้านหน้าที่มีเครื่องยนต์ถ่วงไว้ ความสมดุลระหว่างด้านหน้า/หลัง อยู่ในอัตราส่วนน้ำหนัก 50:50 จากการใช้โครงสร้างทำจากอลูมิเนียม ตัวถัง ระบบรองรับ ระบบห้ามล้อ ฯลฯ จนสามารถลดน้ำหนักลงได้มากภายใน หรู กว้าง ไฮเทค


ความหรูหรา สะดวกสบาย คงไม่ต้องพูดถึงสำหรับรถระดับนี้ การออกแบบเน้นความเป็นหนึ่งเดียวกันระหว่างผู้ขับและคนนั่ง พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน ที่สามารถควบคุมระบบต่างๆ ภายในรถ เช่น ระบบเครื่องเสียง ระบบควบคุมความเร็วคงที่ ระบบบังคับเลี้ยวแบบ แอคทีฟ ฟรอนท์ สเตียริง (ACTIVE FRONT STEERING) ปรับอัตราทดของพวงมาลัยโดยอัตโนมัติ โดยแปรผันตามความเร็วรถ เบาแรงในขณะเข้าจอดหรือขับช้าๆ ละเอียดขึ้นเมื่อใช้ความเร็วสูง ลดปัญหาความไวของพวงมาลัย


แม้จะเน้นเรื่องประหยัด แต่ ซีรีส์ 5 รุ่นนี้ เพิ่มรีโมทแบบเสียบอ่านข้อมูลกับปุ่มสตาร์ท และยังใช้ "ไอดไรฟ" ติดตั้งอยู่ที่คอนโซลกลาง ซึ่งปรับมาจาก ซีรีส์ 7 ให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ให้ข้อมูลต่างๆ ที่ผู้ขับควรทราบ เช่น อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ระยะเวลาที่จะเดินทางถึงจุดหมาย รัศมีในการเดินทางจากน้ำมันที่มีอยู่


เครื่องยนต์

ขับสนุก แรงบิดเหลือเฟือ

ซีรีส์ 5 ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ไม่ใช่ของใหม่ ตลาดยุโรป โดยในช่วงแรกมีเพียงเครื่องตัวใหญ่ ขนาด 3.0 ลิตร (530 ดี) กำลังสูงสุด 218 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 51.0 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ระบบถ่ายทอดกำลังอัตโนมัติ 6 จังหวะ "ดึง" หลังติดเบาะทุกครั้งที่กดคันเร่ง ขับสนุก


ส่วนเครื่องยนต์ดีเซลเทอร์โบ ในรุ่น 520 ดี ความจุ 2.0 ลิตร กำลังสูงสุด 163 แรงม้า ที่ 4,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 34.7 กก.-ม. ที่ 2,000 รตน. ที่ บีเอ็ม ฯ จัดให้ทดลองขับครั้งนี้ ใช้เกียร์ตัวเดียวกับ 530 ดี ให้กำลังที่แรงเหลือเฟือ การยืดหยุ่นของเครื่องยนต์อยู่ในเกณฑ์ดี แม้แรงบิดต่ำกว่า เกือบ 20 กก.-ม. แต่ก็ยังสูงกว่าเครื่องเบนซิน 3.0 ลิตร และน่าจะทำตัวเลขได้ใกล้เคียงกับที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ 0-100 กม./ชม. 8.6 วินาที และความเร็วสูงสุดถึง 223 กม./ชม.


ในขณะทดลองขับครั้งนี้ อัตราสิ้นเปลืองเฉลี่ยจากจอแสดงผลอยู่ที่ 12.5 กม./ลิตร ซึ่งบอกให้เรารู้ว่า 520 ดี ประหยัดกว่าเครื่องยนต์เบนซิน


ระบบรองรับ

สปอร์ท เข้าโค้งเยี่ยม

ผลจากการที่ บีเอม ฯ ได้พยายามลดน้ำหนักตัวรถ โดยใช้โครงสร้างด้านหน้าเป็นอลูมิเนียม หน้า/หลังมีความสมดุล ทำให้เราสามารถสาดโค้งได้ด้วยความมั่นใจ ระบบรองรับให้การตอบสนองขณะเข้าโค้งได้ดีให้ทั้งความนุ่มนวล และการยึดเกาะ ระบบพวงมาลัยบังคับควบคุมได้แม่นยำ เมื่อรวมกับเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังเหลือเฟือทำให้ 520 ดี เป็นรถที่ขับสนุก ไปได้เร็วตามที่ผู้ขับต้องการ โดยมีระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และระบบเพิ่มแรงเบรคในขณะหยุดกะทันหัน สรุป ประหยัด ครบเครื่องน่าใช้


จากการที่ได้ทดลองขับ 520 ดี ระยะทางร่วม 300 กม. เรารู้สึกประทับใจกับรูปโฉมที่หรูหรา แฝงไว้ด้วยความสปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซลตัวเล็ก ที่ทั้งแรงดี มีความประหยัด รวมไปถึงอุปกรณ์ทันสมัยที่เพิ่มความสะดวกสบายและปลอดภัย


ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 520 ดี

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2654-3100

มิติและน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,841/1,846/1,468

ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,558/1,582

ฐานล้อ (มม.) 2,888

น้ำหนัก (กก.) 1,595

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 70

เครื่องยนต์

แบบ

ความจุ (ซีซี) 1,995

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 163/4,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 34.7/2,000

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6

ขับเคลื่อน (ล้อ) หลัง

ระบบรองรับ

หน้า แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง

หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง เหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟืองและตัวหนอนพร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ

แบบ ป้องกันล้อลอคตาย

หน้า/หลัง จาน

ราคา (บาท) 3,500,000
------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : -
นิตยสาร formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2549
คอลัมน์ ทดสอบ
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ