ทดสอบ
โรดสเตอร์ตัวเล็ก แต่เผ็ดสะใจ
"เอมเอกซ์-5" รุ่นที่ 3 เด็กซนคนเดิม ที่มีอายุครบ 16 ปี นับวันจะเติบโตและแข็งแกร่งยิ่งขึ้น ทั้งรูปร่างหน้าตา เครื่องยนต์ และพละกำลัง แม้จะไม่แรงจัดเท่าโรดสเตอร์สายพันธุ์ดุ แต่ก็มีรสชาติเผ็ดร้อนสะใจ
เอมเอกซ์-5 (MX-5) หรือ มิอะตะ (MIATA) ใหม่ พัฒนาภายใต้แนวคิด JINBA-ITTAI พิธีกรรมด้านศิลปะของญี่ปุ่น พลธนูต้องขี่ม้าผ่านเป้า และยิงธนูให้โดนเป้า พลธนู และม้าจึงต้องเคลื่อนไหวเป็นหนึ่งเดียวกัน เอมเอกซ์-5 ยังคงความเป็นรถสปอร์ท 2 ที่นั่ง น้ำหนักเบา โดย มาซดา เปลี่ยนมาใช้วัสดุใหม่ๆ
สำหรับโครงสร้างตัวถัง รวมทั้งเทคโนโลยีที่ล้ำหน้าในการลดน้ำหนักตัวรถ เพิ่มประสิทธิภาพความปลอดภัยจากการชน และเพิ่มความแข็งแกร่งให้มากยิ่งขึ้น ออกแบบภายนอกและภายในทันสมัย แต่ยังคงเส้นสายรูปลักษณ์แบบเดิมเอาไว้
ภายนอก
โดดเด่น เข้มกว่าเดิม
เอมเอกซ์-5 รุ่นที่ 3 ยังคงรูปลักษณ์เฉพาะตัวเอาไว้ โดยเฉพาะแนวเส้นโค้งด้านข้าง แบบรุ่นแรก และรุ่นที่ 2 แต่ขยายกลางลำตัวให้กว้างกว่าเดิม และเพิ่มแนวขอบโค้งเหนือซุ้มล้อ ช่วยเสริมความหนักแน่นในแนวเส้นตัวถัง และเพิ่มระยะความกว้างช่วงล้อ ทำให้ดูมีกล้ามเนื้อมากขึ้น
ฝากระโปรงหน้าสั้นลง และมีชุดกันชนด้านหน้าใหญ่ขึ้น ชุดไฟหน้ากรอบใสครอบไฟหน้า และสปอยเลอร์ด้านหน้าเตี้ยลง จึงดูดุดันกว่าเดิม ไฟท้ายมีรูปทรงคล้ายรุ่นเดิมแต่เพิ่มลูกเล่นด้วยรูปทรงเรขาคณิต ดูแปลกตาและทันสมัย เสาโครงเหนือเบาะนั่ง เสริมมาดเข้ม สะดุดตา
หลังคาผ้าใบของ เอมเอกซ์-5 ใหม่ ปิดเต็มตลอดจนถึงขอบฝากระโปรงหลัง ทำให้เกิดเส้นสายรอบคันที่ต่อเนื่องกัน ดังนั้น ผ้าใบคลุมประทุน เมื่อพับเก็บหลังคาจึงไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป หลังคาผ้าใบพับเก็บได้ในแบบตัว Z ช่วยเสริมบุคลิกของรถให้โดดเด่นอย่างลงตัว
เมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นที่แล้ว จะเห็นได้ว่า เอมเอกซ์-5 ใหม่ มีมิติรถที่ใหญ่กว่า ความยาวเพิ่มขึ้น 40 มม. กว้างขึ้น 40 มม. สูงขึ้น 15 มม. ระยะฐานล้อเพิ่มขึ้น 65 มม.
ภายใน
เร้าใจ สไตล์สปอร์ท
เอมเอกซ์-5 ใหม่ มีขนาดตัวถังใหญ่กว่ารุ่นที่ 2 และพื้นที่สำหรับวางข้อศอก เบาะนั่งสอดรับกับผู้ขับที่มีสรีระแตกต่างกัน และกว้างสบายเพียงพอแก่ผู้ขับที่มีรูปร่างใหญ่ แม้ในเวลาปิดประทุน
การตกแต่งภายใน มี 2 โทนสีให้เลือก คือ ห้องโดยสารที่บุด้วยหนังสีดำ ล้ำสมัย และหนังสีแทน หรูหรา ดูมีราคา การเย็บตะเข็บหนังด้วยเส้นด้ายขนาดใหญ่ช่วยเสริมให้เบาะหนังดูสปอร์ทมากยิ่งขึ้น พร้อมประดับตกแต่งมือจับประตู และกรอบลำโพงโครเมียม
แผงหน้าปัดแบบ T-SHAPE ใช้สีดำเป็นโทนสีหลักในการตกแต่ง ขอบโค้งเหนือชุดมาตรวัดและช่องปรับอากาศ 4 ช่อง ให้ความเรียบง่ายแต่หรู ชุดมาตรวัดตกแต่งด้วยวงแหวนสีเงิน เข็มวัดความเร็ว และเข็มวัดรอบ ถูกจัดให้มีตำแหน่งเริ่มต้นที่ระดับ 6 นาฬิกาตรง เรืองแสงในตอนกลางคืน เข็มวัดต่างๆ เป็นสีขาว ตัดกับตัวเลขบนพื้นหลังของชุดมาตรวัด สะท้อนบุคลิกของรถสปอร์ท
พวงมาลัยก้านโลหะขนาดใหญ่ 3 ก้าน ดีไซจ์นสปอร์ท ทันสมัย อาจจะไม่คลาสสิค แต่ดูร่วมสมัย น่าใช้ โดยเฉพาะเมื่อมีระบบควบคุมชุดเครื่องเสียงและแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย แม้จะแปลกตาเพราะเป็นครั้งแรกในอนุกรม เอมเอกซ์-5 ที่มีอุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากขนาดนี้
เครื่องยนต์
แรงดี กำลังต่อเนื่อง
ขุมพลังใหม่ รหัส MZR แบบ 4 สูบ ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 2.0 ลิตร พร้อมระบบแปรผันวาล์วไอดี ระบบหัวฉีดจ่ายเชื้อเพลิงแบบ ซีคเวนเชียล ควบคุมการทำงานด้วยอีเลคทรอนิค และระบบจุดระเบิดแบบ 1 ต่อ 1 (COIL-ON-PLUG) ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่มาพร้อมระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ มีบวก/ลบ
การปรับอัตราทดในเกียร์ที่ 1 ให้ต่ำกว่ารุ่นที่แล้ว 31 % เรียกพละกำลังตอนออกตัวได้เร้าใจยิ่งขึ้น ขณะที่รุ่นนี้มีอัตราทดถึงเกียร์ที่ 6 จึงใช้รอบเครื่องยนต์น้อยลงถึง 21 % จากเกียร์สูงสุดของรุ่นก่อน ส่งผลให้ได้ความเงียบและความราบรื่นในการเดินทางไกล
นอกจากการบวก/ลบเกียร์ที่ชุดเกียร์ปกติ เอมเอกซ์-5 ใหม่ ยังมีแป้นเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน โดยแป้นกดด้านหลังพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ขึ้นสูง ส่วนปุ่มกดด้านหน้า บนพวงมาลัยเพื่อเปลี่ยนเกียร์ลงต่ำสำหรับการเร่งแซง ช่วยสนุกกับการเปลี่ยนเกียร์และขับมากขึ้น
ระบบรองรับ
กระชับ มั่นใจ และคล่องตัว
ขณะที่ชิ้นส่วนใหม่ๆ จะต้องมีน้ำหนักเพิ่มขึ้นให้น้อยที่สุดเท่าที่เป็นไปได้ ตัวอย่างเช่น การปรับปรุงน้ำหนักของกระจกมองหลังให้ลดลงเหลือเพียง 84 กรัม การนำอลูมิเนียม มาใช้เป็นวัสดุสำหรับฝากระโปรงหน้า/หลัง เฟรมติดตั้งเครื่องยนต์ แกนยึดระบบกันสะเทือน ทำให้อุปกรณ์พื้นฐาน ให้เหลือเพียง 1,128 กก.
การติดตั้งเครื่องยนต์ให้ร่นถอยหลังจากรุ่นเดิม 135 มม. ช่วยการกระจายน้ำหนัก และสร้างสมดุลในอัตราส่วน 50:50 และช่วยลดแรงเหวี่ยงจากการหมุนของตัวรถ ถังน้ำมันและแบทเตอรี ติดตั้งในตำแหน่งใกล้จุดศูนย์ถ่วงของตัวรถมากขึ้น โดยเฉพาะถังน้ำมันถูกติดตั้งในตำแหน่งต่ำลงกว่าเดิม ช่วยให้จุดศูนย์ถ่วงต่ำลงด้วย
น้ำหนักตัวรถที่เบาสุดๆ ลดจุดศูนย์ถ่วงให้ต่ำลง การกระจายน้ำหนักระหว่างล้อหน้า/หลัง ในอัตราส่วน 50:50 และ การลดแรงเหวี่ยงจากการหมุนซ้าย/ขวาของตัวรถ ให้ต่ำลง ช่วยให้ เอมเอกซ์-5 ใหม่ มีสมดุล และขับขี่ได้อย่างเป็นธรรมชาติ การเข้าโค้ง การลดระดับความเร็ว อยู่ในการควบคุมสัมพันธ์ระหว่างตัวรถและนักขับ ให้ความคล่องตัว หนักแน่นและเฉียบคม มากกว่าความรู้สึก "ดิบๆ"
สรุป
คันเล็กๆ แต่มีดีหลายจุด
พูดถึงหน้าตาท่าทาง เอมเอกซ์-5 ใหม่ สวยเท่ น่าใช้กว่า สองรุ่นที่ผ่านมา ห้องโดยสารนั่งสบายกว้างขวางไม่อึดอัด แถมยังมีการตกแต่งที่ผสมผสานความทันสมัยเข้าไปอย่างลงตัว เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร 160 แรงม้า ที่กำลังทั้งต้นและปลาย ทำงานเข้ากับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 จังหวะได้ดี และขับสนุกด้วยชุดควบคุมบนพวงมาลัยแบบรถแข่ง บอกได้เลยว่า เอมเอกซ์-5 ใหม่ "ครบเครื่องน่าใช้"
สำหรับราคาค่าตัว 2,390,000 บาท มีคู่แข่งให้เลือกหลายคัน แต่อยู่คนละประเภท เช่น มีนี คูเพอร์ และซูบารุ อิมพเรซา (ตัวเก่า)
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา เอมเอกซ์ -5
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2686-4900
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,995/1,720/1,255
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,490/1,495
ฐานล้อ (มม.) 2,330
น้ำหนักรถ (กก.) 1,151
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,999
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.5/83.1
อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/6,700
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 19.2/5,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,390,000
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2549
คอลัมน์ Online : ทดสอบ