ทดสอบ
พิสูจน์สมรรถนะ เอสยูวี หรู ด้วยดาทรอน
โฟล์คสวาเกน ตูอเรก 3.2 ไอ วี 6241 แรงม้า 5,850,000 บาท
คู่แข่ง
บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5 3.0 ไอ 231 แรงม้า 7,800,000 บาท
แลนด์ โรเวอร์ ดิสคัพเวอรี 3 วี 8 4.4 295 แรงม้า 6,530,000 บาท
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอมแอล 350 3.7 234 แรงม้า 4,650,000 บาท
โพร์เช กาเยนน์ วี 6 3.2 250 แรงม้า 5,550,000 บาท
โวลโว เอกซ์ซี 90 ที 6 3.0 272 แรงม้า 4,125,000 บาท
ข้อเด่น
- ภายในกว้างขวาง สะดวกสบาย
- แอร์แยกหน้า/หลัง พร้อมช่องลม 3 ชุด 3 ตอน
ข้อด้อย
- รูปร่างหนา ดูเทอะทะ
- สูงกว่า 1.7 ม. ต้องระวัง เวลาจอดในอาคาร
ฟันธง
- สะดวกสบาย ใช้งานง่าย เครื่องยนต์ประหยัดกว่าคู่แข่ง
รถในตลาด เอสยูวี หรูคันแรกภายใต้ชื่อ โฟล์คสวาเกน คู่แฝดของ โพร์เช กาเยนน์ พิสูจน์ความแข็งแกร่งมาแล้วในแรลลีโหด "บาร์เซโลนา ดาการ์" โดยสามารถเข้าถึงเส้นชัยเป็นอันดับ 3
โฟล์คสวาเกน ตูอเรก (TOUAREG) เปิดตัวครั้งแรกในปี 2002 ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีส โดยวางตัวรถไว้ในระดับเดียวกับ โพร์เช มีเครื่องยนต์ให้เลือกมากถึง 5 รุ่น เป็นดีเซล 3 รุ่น คือ 2.5 ทีดีไอ 172 แรงม้า 3.0 วี 6 ทีดีไอ 222 แรงม้า และ 5.0 วี 10 ทีดีไอ 309 แรงม้า เบนซินอีก 2 รุ่น คือ 3.2 วี 6 241 แรงม้ากับ 4.2 วี 8 306 แรงม้า
เรามีโอกาสได้นำรุ่นเครื่องยนต์ วี 6 3.2 ลิตร จากบริษัท โฟล์คธนบุรี จำกัด ผู้นำเข้า และจำหน่าย ตูอเรก ในบ้านเรา มาพิสูจน์สมรรถนะเป็นรุ่นแรก
ภายนอก
โค้งมน สวยแบบ โฟล์ค ฯ
3.5 ดาว
การออกแบบร่วมกับ โพร์เช กาเยนน์ และใช้โครงสร้างหลักร่วมกัน ทำให้ส่วนด้านล่างของรถทั้ง 2 รุ่น ดูคล้ายกันมาก แต่ช่วงบนต่างกันอย่างเห็นได้ชัด
กระจังหน้าใช้เส้นสายแบบโครเมียมลายขวางขนาดใหญ่ มีสัญลักษณ์ โฟล์คสวาเกน โคมใสไฟโพรเจคเตอร์คู่ พร้อมไฟเลี้ยว และไฟหรี่ ทรงกลม ด้านหน้าถอดแบบ เฟทัน (PHAETON) ซีดานคันหรู ตัวใหญ่สุดของ โฟล์ค ฯ
กันชนที่ออกแบบให้หนาคลุมชุดช่วงล่างกับช่องรับลมขนาดใหญ่ และไฟตัดหมอกทรงกลมขนาดเล็กถึงจะไม่สมดุลกับกันสักเท่าไร แต่ก็ไม่น่าเกลียด กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวในตัว ตามสมัยนิยม และมองเห็นชัดเจน
ไฟท้ายสีแดงตัดขาวกับเลนส์สะท้อนกลม ดูหรูรับกับเส้นสายโค้งมนของตัวรถได้เป็นอย่างดี แต่ไม่สะดุดตาเท่ากับ เอกซ์ 5
ภายใน
เรียบหรู ไม่ดุอย่าง กาเยนน์
3.5 ดาว
ตูอเรก มีแผงคอนโซลขนาดใหญ่ สีเทาตัดดำ แต่งด้วยลายไม้ เน้นความเรียบหรู สิ่งอำนวยความสะดวกครบ ทั้งชุดเครื่องเสียง ระบบปรับอากาศ และซันรูฟขนาดใหญ่ ต่างกับ กาเยนน์ ที่เน้นบุคลิกสปอร์ทสายพันธุ์แรง
สวิทช์ควบคุม และจอแสดงผลขนาดใหญ่ มองเห็นชัดเจน พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชันที่รวมสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียง และความเร็ว ใช้งานง่าย เรือนไมล์แบ่งช่องแยกส่วนวัดรอบ/ความเร็ว และเกจวัดระดับความร้อน/วัดอุณหภูมิน้ำมันเครื่อง และน้ำมัน เป็นรูปทรงกลมดูคลาสสิค
จุดที่น่าสนใจ คือ ชุดสัญญาณไฟบอกระยะในการจอด ซึ่งทำงานโดยอัตโนมัติ เมื่อมีการถอยจอดที่ความเร็วต่ำกว่า 10 กม./ชม. และระบบกุญแจสัญญาณ ที่ผู้ขับสามารถกดปุ่มสตาร์ท โดยไม่ต้องเสียบกุญแจ รวมถึงการลอค และการปลดลอคประตูที่มือจับด้านนอก
ระดับเสียงภายใน อยู่ในระดับ 40 เดซิเบล เมื่อจอดรถ สตาร์ทเครื่องยนต์ และปิดแอร์ ขณะที่ใช้ความเร็วสูง มีเพียงเสียงเครื่องยนต์ วี 6 ที่ดังกระหึ่มเร้าใจสไตล์สปอร์ทในแบบที่ชอบกัน
สมรรถนะ
ขับสนุก กำลังพอตัว
3 ดาว
เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ 24 วาล์ว ขนาด 3.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 241 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 31.7 กก.-ม. มีกำลังเพียงพอสำหรับรถหนักกว่า 2 ตัน กับระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ทิพทรอนิคเลือกเปลี่ยนเกียร์ด้วยตัวเองได้ตามต้องการ พร้อมระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อถาวร ทำให้ขับสนุกมากขึ้น
ชุดเกียร์อัตราทดต่ำ และเซนเตอร์ดิฟเฟอเรนเชียล ซึ่งสามารถเลือกใช้ระบบขับเคลื่อนแบบอัตราทดต่ำ ด้วยการหมุนสวิทช์กลางคอนโซล ใช้งานง่าย และสะดวก
ผลจากเครื่องมือวัดสมรรถนะดาทรอน ในตำแหน่งเกียร์ "D" อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใช้เวลา 11.8 วินาที มากกว่าที่ผู้ผลิตแจ้งไว้ถึง 2 วินาที แต่เร็วกว่า ดิสคัพเวอรี 3 และ 0-400 ม.ใช้เวลา 18.1 วินาที การตอบสนองช่วงต้นและกลางเร็วดี 60-100 กม./ชม. ใช้เวลา 6.4 วินาที และ 80-120 กม./ชม. ใช้เวลา 7.9 วินาที
อัตราสิ้นเปลืองที่ความเร็ว 80 กม./ชม. ที่ 1,700 รตน. ใช้น้ำมัน 7.8 กม./ลิตร ความเร็ว 100 กม./ชม. ที่ 2,200 รตน. ได้ระยะมากขึ้นเป็น 9.7 กม./ลิตร แต่ความเร็ว 120 กม./ชม. ที่ 2,600 รตน. เหลือ 8.6 กม./ลิตร และ 4.8 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 160 กม./ชม.
การบังคับควบคุม
นั่งสบาย มั่นใจทุกโค้ง
3.5 ดาว
ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบตลอดเวลา และระบบรองรับในแบบอิสระ 4 ล้อ แมคเฟอร์สันสตรัท ปีกนกคู่ พร้อมโพรแกรมควบคุมการทรงตัวอัตโนมัติ ESP (ELECTRONIC STABILISATION PROGRAMME) ช่วยให้ยึดเกาะถนนได้ดี ควบคุมพวงมาลัยได้ง่าย การทรงตัวของรถดี และไม่มีอาการกระด้าง แม้จะใช้ล้อแมกขนาด 18 นิ้ว กับยางขนาด 255/55/18
ในทางลุย ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบ LOW ช่วยเพิ่มสมรรถนะการลุยผ่านได้ดี พร้อมระบบช่วยแบ่งสมดุลแรงบิดให้แก่เพลากลางท่อนหน้าและท่อนหลัง
ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจาน พร้อมระบบป้องกันล้อลอค ระบบกระจายแรงเบรค ทำงานสัมพันธ์กัน ช่วยให้หยุดได้นิ่ง และมีระยะเบรคที่สั้น ใกล้เคียงกับ ซีรีส์ 3 ซีดานขนาดเล็ก
ผลจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. หยุดนิ่งได้ในระยะ 16.7 เมตร ในเวลา 1.9 วินาที ดีกว่า เอกซ์ 5 และความเร็ว 80-0 กม./ชม. ในระยะ 28.7 เมตร เวลา 2.5 วินาที เท่ากับ ดิสคัพเวอรี 3
สรุป
หรูหรา ในราคาที่พอคบได้
ตูอเรก เป็นรถ เอสยูวี ที่ลงตัว ทั้งเส้นสายภายนอกที่ถอดแบบซีดานสุดหรูอย่าง เฟทัน อุปกรณ์อำนวยความสะดวกทันสมัยครบครัน ในราคา 5.85 ล้าน เทียบกับคู่แข่งระดับเดียวกัน ถ้าชอบ โฟล์ค ฯ เลือกได้ไม่อายใคร
ข้อมูลจำเพาะ โฟล์คสวาเกน ตูอเรก 3.2 ไอ วี 6
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โฟล์คธนบุรี จำกัด
โทร. 0-2895-7744, 0-2416-3416
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,754/1,928/1,726
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560
ฐานล้อ (มม.) 2,855
น้ำหนักรถ (กก.) 2,304
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 100
เครื่องยนต์
แบบ วี 6 สูบ DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,189
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.8:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 241/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 31.6/3,200
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 มีบวก/ลบ
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 พร้อมชุดเกียร์อัตราทดต่ำ
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ดับเบิลวิชโบน แมคเฟอร์สันสตรัท
หลัง อิสระ ดับเบิลวิชโบน แมคเฟอร์สันสตรัท
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ปรับน้ำหนักตามความเร็ว
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 5,850,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 11.8
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 30.8
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.1/127.9
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 33.0
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 12.5/295.6
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.4/145.7
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 7.9/223.3
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 16.7/0.98
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 28.7/0.91
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8272