พิเศษ
หนึ่งปีผ่านมา มีรถยนต์ใหม่ๆ มากมาย หลากหลายรุ่นออกสู่ตลาด เฉพาะที่น่าสนใจและผ่านการทดสอบจากเรา พร้อมวัดผลด้วยเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอนแล้ว ก็มีอยู่มากกว่า 10 รุ่นดังต่อไปนี้
ภายนอก 4 ดาว
ภายใน 3.5 ดาว
สมรรถนะ 3.5 ดาว
การบังคับควบคุม 4 ดาว
ซูบารุ เอาท์แบค (SUBARU OUTBACK) ใหม่ หรือ เลกาซี แวกอน ครอสส์คันทรี เป็นรถยนต์ในสไตล์ "ครอสสโอเวอร์" (CROSSOVER) ที่ผสมผสานรถยนต์นั่งตรวจการณ์กับรถ เอสยูวี ไว้ด้วยกัน และเรียกว่ารถตรวจการณ์อเนกประสงค์ (SUW: SPORT UTILITY WAGON)
รูปลักษณ์โดยรวมของ เอาท์แบค นั้น นับว่าสวยงาม ลงตัว ไม่ว่าจะมองดูจากมุมมองด้านหน้า/ข้าง และด้านหลัง ไฟหน้าที่ผสมผสานเลนส์แบบโพรเจคเตอร์ทรงกลมเข้ากันกับโคมไฟเรียวยาว ในขณะที่แนวเส้นเฉียบคมเรียบหรู ไฟท้ายแบบ แอลอีดี ขนาดใหญ่ และไฟเลี้ยวใต้กระจกมองข้าง ดูทันสมัย
เบาะนั่งบุด้วยหนังแท้สีดำ แผงคอนโซลกลาง และแผงข้างประตูตกแต่งด้วยอลูมิเนียม ดูเป็นรถสปอร์ทหรู และที่แตกต่างไม่ซ้ำแบบใคร คือ กระจกซันรูฟทรงยาว ขนาดใหญ่ ควบคุมด้วยไฟฟ้า ทำให้ภายในห้องโดยสารดูโปร่ง สบายตา
เรือนไมล์ และมาตรวัดทรงกลมมีกรอบโครเมียม พวงมาลัย 3 ก้านพร้อมครูสคอนทโรล เครื่องเสียงแบบ 2 DIN เล่นซีดีได้ 6 แผ่น ติดตั้งเป็นชุดเดียวกับระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมคันเกียร์แบบขั้นบันได ดูสวย ทันสมัย นอกจากนี้การเก็บเสียงภายในห้องโดยสารค่อนข้างเงียบ
เครื่องยนต์เบนซินรหัส H4 ขนาด 2.5 ลิตร แบบ 4 สูบนอน 16 วาล์ว ไม่มีเทอร์โบ ให้กำลังสูงสุด 165 แรงม้า และเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ เลือกตำแหน่ง "บวก/ลบ" พร้อมโหมดเกียร์แบบสปอร์ท ที่ช่วยให้ขับสนุก ถึงแม้จะไม่หวือหวาเท่ากับรุ่นที่มีเทอร์โบ
ช่วงล่างด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท และด้านหลังมัลทิลิงค์ เซทไว้แบบนุ่ม/หนึบ และล้ออัลลอย ขนาด 16" พร้อมยางเรเดียล 215/60/16 ใช้งานได้ทุกสภาพถนน ทั้งในเมืองและนอกเมือง แม้ว่าอาการโยนตัวมีบ้างเพราะรถทรงสูง แต่การควบคุมพวงมาลัยทำได้อย่างมั่นใจ
ซูบารุ เอาท์แบค 2.5 เป็นรถตรวจการณ์ขับเคลื่อน 4 ล้อที่ยกสูงพร้อมลุย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวกับเครื่องยนต์แบบสูบนอน ไร้เทอร์โบตัวใหม่ ที่พัฒนาให้มีกำลังถึง 165 แรงม้า และระบบเกียร์อัตโนมัติบวก/ลบแบบสปอร์ท ถือเป็นทางเลือกใหม่ที่แตกต่างจากเดิม ภายใต้สนนราคา 2.7 ล้านบาท ที่ไม่สูงจนเกินรับได้
ข้อมูลจำเพาะ ซูบารุ เอาท์แบค 2.5
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มอเตอร์อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2718-2200-9
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,730/1,770/1,545
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,495/1,485
ฐานล้อ (มม.) 2,670
น้ำหนัก (กก.) 1,445
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 64
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบนอน SOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,457
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 99.5/79.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 165/5,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 23.0/4,400
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,699,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 11.3
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 35.3
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.1/125.7
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 33.3/158.2
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 13.6/329.3
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.0/134.8
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.2/233.1
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 17.3/0.87
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 29.2/0.89
เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ-คลาสส์ ใหม่ รถเล็กติดหรู ในรูปแบบ 5 ประตู
ภายนอก 4 ดาว
ภายใน 3.5 ดาว
สมรรถนะ 4 ดาว
การบังคับควบคุม 4.5 ดาว
"เอ-คลาสส์" (A-CLASS) รุ่นที่ 2 ยังคงรูปลักษณ์ในแบบกล่องเดียว หน้าลาดท้ายตัด เหมือนกับโมเดลแรกในปี 1998 แต่ยาว และกว้างกว่า และเป็นรถแบบ 5 ประตูตัวเล็กสุดของ เมร์เซเดส-เบนซ์ ถ้าไม่นับรวมเจ้าจิ๋ว ที่ใช้ชื่อว่า "สมาท์" (SMART)
เมื่อเปรียบเทียบ เอ-คลาสส์ กับคู่แข่งในกลุ่มรถเก๋ง 5 ประตูขนาดกะทัดรัด อย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1/ เอาดี เอ 3 และอัลฟา โรเมโอ 147 แล้ว เอ-คลาสส์ มีรูปลักษณ์ที่ตรงใจสาวๆ ด้วยสไตล์มีนี เอมพีวี และขนาดตัวที่เล็กกะทัดรัด คล่องตัว เหมาะกับการใช้งานในเมือง เช่นเดียวกับ ฮอนดา แจซซ์ แต่หรูกว่า
การตกแต่งหรูด้วยวัสดุคุณภาพดี และอุปกรณ์ครบ ตามสไตล์ของ เมร์เซเดส-เบนซ์ อาทิเช่น เบาะคู่หน้าปรับด้วยไฟฟ้า และระบบควบคุมอุณหภูมิอัตโนมัติ ทำให้ เอ-คลาสส์ ดูดีกว่ารถในรูปแบบเดียวกัน แต่ขาดลูกเล่น อย่างสวิทช์ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์บนพวงมาลัย และเบาะนั่งที่สามารถปรับยกขึ้นได้
สำหรับ เอ 200 เอเลแกนศ์ ที่นำมาทดสอบในครั้งนี้ ใช้เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 136 แรงม้า กับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบแปรผันต่อเนื่องหรือ ซีวีที 7 จังหวะ และขับเคลื่อนล้อหน้า สะใจกับการเล่นในระบบวันทัช บวก/ลบเกียร์แบบสั่งได้ ทันทีที่ขยับคันเกียร์มาทางซ้ายหรือไปทางขวา ซึ่งจะตอบสนองได้เร็วกว่าการคิคดาวน์
ระบบรองรับด้านหลังนุ่มหนึบ เพราะ เมร์เซเดส-เบนซ์ เปลี่ยนมาใช้แบบจุดยึดกลาง เพื่อให้ล้อสัมผัสพื้นตลอดเวลา ซึ่งให้ความยืดหยุ่นดีในขณะเข้าโค้ง แต่ต้องชะลอความเร็วลงบ้าง เมื่อเจอคอสะพาน ลดอัตราความเสี่ยงที่ท้ายรถกระแทกพื้น
เอ-คลาสส์ อาจมีรูปลักษณ์คล้าย ฮอนดา แจซซ์ แต่ใช้วัสดุคุณภาพดี ตกแต่งหรูกว่า ราคา 2,390,000 บาท ของ เอ 200 เอเลแกนศ์ นั้น เทียบกับบีเอม ฯ 120 ไอ ที่มี 150 แรงม้า ประหยัดเงินไปถึง 600,000 บาท
ข้อมูลจำเพาะ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอ 200 เอเลแกนศ์
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2676-6222
มิติและน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 3,838/1,764/1,595
ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,545
ฐานล้อ (มม.) 2,568
น้ำหนัก (กก.) 1,270
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 54
เครื่องยนต์
ชนิด 4 สูบเรียง 12 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,034
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 83.0/94.0
อัตราส่วนกำลังอัด 11.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 136/5,750
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.9/3,500-4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 7 ซีวีที
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ ทอร์ชันบีม คอยล์สปริง พร้อมจุดยึดกลาง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,390,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 11.6
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 33.6
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 18.2/124.7
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 33.2/159.5
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 12.8/307.5
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.3/142.1
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.2/231.4
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 16.4/1.03
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 28.6/1.00
เปอโฌต์ 407 เอสดับเบิลยู อีกหนึ่งทางเลือกในแบบตรวจการณ์
ภายนอก 3.5 ดาว
ภายใน 3.5 ดาว
สมรรถนะ 3 ดาว
การบังคับควบคุม 4 ดาว
คิดถึงเรื่องไม่เหมือนใคร เปอโฌต์ 407 เอสดับเบิลยู ที่มีลักษณะ "ยาว ใหญ่ ปากกว้าง" เป็นรองแค่ ซังยง สตาวิค รถ เอสยูวี เกาหลี รูปร่างหน้าแปลกตาที่สุด ในรอบปี เปอโฌต์ 407 เอสดับเบิลยู นี้ ใช้พื้นฐานโครงสร้างเดียวกับ 407 รุ่น ซีดาน แต่ยึดส่วนท้ายเป็นแบบ 5 ประตู ซึ่งจุดเด่นอยู่ตรงหลังคากระจกพาโนรามิค (PANORAMIC GLASS ROOF) และฝาท้ายแบบ 2 ชิ้น แยกเปิดเฉพาะส่วนบนที่ออกแบบให้เป็นชิ้นเดียวกันกับหลังคา สะดวกในการเก็บสัมภาระที่มีขนาดใหญ่
ห้องโดยสารของ 407 เอสดับเบิลยู ยังคงตกแต่งในสไตล์สปอร์ทเช่นเดียวรุ่น ซีดาน ไม่เด่นสะดุดตา หรือล้ำยุค เหมือนกับ 807 เอมพีวี ไฮเทคที่ใช้สีโทนสว่างอย่างมาตรวัดสีฟ้า เพราะ เปอโฌต์ ออกแบบภายใน 407 ด้วยโทนสีดำ และใส่เส้นลายอลูมิเนียมในสไตล์สปอร์ท เรียบง่าย แต่หรู ทันสมัย ไม่ตกยุค คอนโซลกลางหนายกชุดสวิทช์ควบคุม ช่องแอร์ และเครื่องเสียง พร้อมจอแสดงข้อมูล กระจกมองหลังปรับแสงอัตโนมัติ และระบบปัดน้ำฝนปรับความเร็วตามปริมาณฝน
คอนโซลแบบแบ่งส่วนซ้าย/ขวา ตรงกลางหนาช่วยให้ช่องแอร์ จอแสดงผล และชุดสวิทช์ควบคุมเครื่องเสียงอยู่ใกล้มือ
ขุมพลังของ 407 เอสดับเบิลยู 2.2 เป็นเครื่องยนต์แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว 2.2 ลิตร 160 แรงม้า ระบบเกียร์เป็นแบบอัตโนมัติ 4 จังหวะ ทิพทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ และขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า เรียบๆ ไม่แรง เท่าที่ควร
ปีกนกคู่หน้า ทำให้การควบคุมรถง่าย ช่วยรักษาสมดุล และกระจายน้ำหนักรถได้ดี มัลทิลิงค์อาร์ม และชอคอับที่วางเฉียงยึดกับจุดต่ำสุด ค้ำยัน รักษามุมล้อ และระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว ระบบควบคุมการลื่นไถล ระบบควบคุมการเบรคขณะเข้าโค้ง ระบบช่วยเบรคฉุกเฉิน ระบบกระจายแรงดันเบรคควบคุมด้วยอีเลคทรอนิค ลดอาการโยนตัวในขณะเข้า/ออกโค้ง
สำหรับราคานั้น อยู่ที่ 2,790,000 บาท สูงกว่า 407 ซีดาน รุ่นทอพ เพียง 1 แสนบาท เท่านั้น
ข้อมูลจำเพาะ เปอโฌต์ 407 เอสดับเบิลยู
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด
โทร. 0-2234-0921-6
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,763/1,811/1,494
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,518
ฐานล้อ (มม.) 2,725
น้ำหนักรถ (กก.) 1,646
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 66
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,230
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 86.0/96.0
อัตราส่วนกำลังอัด 7.6:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/5,650
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.1/3,900
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 4 แบบทิพทรอนิค
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนกคู่ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส และ อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 2,790,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 13.2
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 37.0
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 19.0/123.5
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 34.5/156.3
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 13.8/324.4
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 7.3/162.5
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 7.8/219.6
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 17.4/0.86
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 29.3/0.90
บีเอมดับเบิลยู 120 ไอ น้องๆ ซีรีส์ 3 แต่แรงเกินตัว
ภายนอก 4 ดาว
ภายใน 4 ดาว
สมรรถนะ 4 ดาว
การบังคับควบคุม 4.5 ดาว
บีเอมดับเบิลยู ออกแบบ ซีรีส์ 1 รถครอบครัวขนาดเล็กในรูปแบบ 5 ประตู มาเพื่อสนองความต้องการด้านประโยชน์ใช้สอย มีความคล่องตัวทั้งในเมืองและเดินทางไกล ซึ่งสามารถแทนที่ ซีรีส์ 3 คอมแพคท์ ได้เป็นอย่างดี
ซีรีส์ 1 เป็นรถที่ดีไซจ์นโดดเด่น สะดุดตาด้วยเส้นสาย และส่วนโค้งเว้าข้างลำตัว ไม่จืดชืด และดูมีกล้ามเนื้อ หน้าตาคล้าย ซีรีส์ 3 แต่มีขอบโคมไฟหน้าตาคมเข้มและลึกกว่า ส่วนท้ายที่สั้นกระชับ และฝากระโปรงท้ายเป็นชิ้นเดียวกันกับกระจกหลัง ให้ความคล้องตัว และใช้งานได้สะดวกในพิ้นที่จำกัด
ภายในที่ดูแน่นหนา ทันสมัยน่าใช้ สมกับเป็นหนึ่งในตระกูล บีเอม ฯ มือจับประตู แผงหน้าปัด และคอนโซลเกียร์ ตกแต่งด้วยอลูมินัม มาตรวัดแบบทรงกลม 2 ช่อง จอแสดงผลกลางแผงหน้าปัดพับเก็บได้ พร้อมระบบสตาร์ทเครื่องยนต์แบบกดปุ่ม เบาะนั่งหลังพับได้ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1 รุ่น 120 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 4 สูบ 16 วาล์ว ขนาดความจุ 2.0 ลิตร ติดตั้งระบบวาล์วแปรผัน (VALVETRONIC) เทคโนโลยีใหม่ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าเข้าไปควบคุมระยะเปิด/ปิดวาล์ว ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า เท่ากับ อัลฟา โรเมโอ 147 2.0 แต่มีแรงบิดสูงสุดมากกว่า คือ 20.3 กก.-ม.
ส่วนเกียร์ เป็นแบบอัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบสเตพทรอนิค บวก/ลบ ตำแหน่งเกียร์ได้เหมือนเกียร์ธรรมดา ทำให้มีสมรรถนะเหนือกว่า 320 ไอ ที่มีน้ำหนักตัวมากกว่า โดยเฉพาะอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในเวลา 10.8 วินาที และความเร็วปลายกว่า 200 กม./ชม.
สำหรับ ซีรีส์ 1นั้น บีเอม ฯ ใส่ระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมการทรงตัว ดีเอสซี (DSC: DYNAMIC STABILITY CONTROL) และ ดีทีซี (DTC: DYNAMIC TRACTION CONTROL) มาให้ครบ บอกได้เลยว่า "หายห่วง"
บีเอ็มดับเบิลยู ฯ ตั้งราคาของ 120 ไอ รถเล็กระดับพรีเมียม ไว้ที่ 2.8 ล้านบาท ซึ่งก็สูงกว่า ซีรีส์ 3 ที่ประกอบในประเทศเล็กน้อย
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 120 ไอ
ผู้จัดจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,227/1,751/1,430
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,484/1,497
ฐานล้อ (มม.) 2,660
น้ำหนักรถ (กก.) 1,335
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 50
เครื่องยนต์
แบบ เบนซิน 4 สูบ วาล์วแปรผัน
ความจุ (ซีซี) 1,995
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/84.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 150/6,200
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 20.3/3,600
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ 5 จุด คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส/ซีบีซี/ดีบีซี และอีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หน้า จาน
ราคา (บาท) 2,800,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 10.8
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 29.0
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 17.6/129.2
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 32.2/166.5
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 12.2/284.5
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 6.0/134.6
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 7.4/206.1
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 17.4/1.01
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 27.4/1.07
เชฟโรเลต์ ออพทรา เอสเตท ความแตกต่างในแบบของตัวเอง
ภายนอก 3 ดาว
ภายใน 3 ดาว
สมรรถนะ 3 ดาว
การบังคับควบคุม 4 ดาว
ออพทรา เอสเตท (OPTRA ESTATE) อีกรูปแบบของ เชฟโรเลต์ ออพทรา ที่มีจุดเด่นในเรื่องประโยชน์ใช้สอยที่เหนือกว่ารุ่น 4 ประตูซีดาน โดยเฉพาะห้องโดยสารที่กว้างกว่า และมีพื้นที่สำหรับเก็บสัมภาระใกล้เคียงรถ เอมพีวี
มองจากด้านหน้า ออพทรา เอสเตท ไม่แตกต่างกับ รุ่น ซีดาน ทั้งกระจังหน้าโครเมียม และฝากระโปรงหน้า ตัวรถที่มีเหลี่ยมมุม แนวเส้นบังโคลนหน้า/หลัง โค้งแบบเรขาคณิต ซึ่งดูแล้วไม่ทันสมัย แม้จะใช้ไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ มาช่วยแล้วก็ตาม
ส่วนท้ายรถที่เพิ่มขึ้นมา นอกจากได้ห้องโดยสารที่ใช้บรรทุกสัมภาระมากขึ้นแล้ว บนหลังคายังมีแรคไว้วางของชิ้นใหญ่อีกด้วย
ภายใน ด้วยสีเทาดำทูโทน แผงหน้าปัดเรืองแสง ชุดมาตรวัดทรงกลม 3 วง ตรงกลางยกขอบสีเงินหรูหรา เช่นเดียวกับกลางคอนโซล พร้อมจอแสดงข้อมูลระยะทาง แบบดิจิทอล เรียบง่าย ไม่หรูหรา
ในส่วนของห้องโดยสารด้านหลังนอกจากมีที่พักแขนพร้อมที่วางแก้วน้ำซ่อนไว้ในเบาะ และเบาะหลังยังออกแบบให้สามารถพับได้ 60/40 เพื่อใช้ใส่สิ่งของที่มีความยาวมากๆ ได้สบาย
เครื่องยนต์เบนซินแบบ 4 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ขนาด 1.6 ลิตร 107 แรงม้า และเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ใน ออพทรา เอสเตท สามารถทำความเร็วปลายถึง 180 กม./ชม.
เชฟโรเลต์ ออพทรา มีระบบกันสะเทือนแบบแมคเฟอร์สันสตรัททั้งหน้า/หลัง ที่เทียบเท่ารถยุโรป นุ่มนวล นั่งสบาย ในสภาพถนนแบบต่างๆ และให้ประสิทธิภาพในการเกาะถนนสูง
ระบบเบรคแบบจานทั้งหน้า/หลัง ทำหน้าที่ได้ดีแม้จะไม่มีระบบ เอบีเอส และอีบีดี มาช่วย ให้ความมั่นใจ แม้ว่าจะเป็นทางที่เปียก
ส่วนเรื่องราคาตัวของ ออพทรา เอสเตท ที่ตั้งไว้ 756,000 บาท นั้น ถือว่าสมเหตุสมผล และน่าสนใจกว่ารุ่นซีดาน
ข้อมูลจำเพาะ เชฟโรเลต์ ออพทรา เอสเตท 1.6 แอลเอส
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท เชฟโรเลต เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2791-3400
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,580/1,725/1,460
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,480
ฐานล้อ (มม.) 2,600
น้ำหนักรถ (กก.) 1,220
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,598
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 79.0/81.5
อัตราส่วนกำลังอัด 9.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 107/5,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 15.2/4,000
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ธรรมดา (จังหวะ) 5
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง แมคเฟอร์สันสตรัท ดูอัลลิงค์ พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ
แบบ -
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 756,000
ผลการทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน
สมรรถนะ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. (วินาที) 13.5
อัตราเร่ง 0-160 กม./ชม. (วินาที) 46.1
ควอร์เตอร์ไมล์ (วินาที/กม./ชม.) 19.2/120.5
ระยะ 0 -1,000 ม. (วินาที/กม./ชม.) 35.0/150.3
ความยืดหยุ่น
40-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) -
60-100 กม./ชม. (วินาที/ม.) 8.3/184.4
80-120 กม./ชม. (วินาที/ม.) 9.4/262.3
ระยะเบรค
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. (ม./แรงจี) 18.1/0.87
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. (ม./แรงจี) 30.3/0.91
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8265