ทีม มิตซูบิชิ


"เล่นเป็นทีม" ฉบับนี้เป็นเบื้องหลังการทำงานของ สำนักการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด กับความสำเร็จของการเปิดตัวรถพิคอัพใหม่ล่าสุด ทไรทัน


ศุภศักดิ์ ดุละลัมพะ ผู้อำนวยการ ฝ่ายกิจกรรมส่งเสริมการตลาด สำนักการตลาด


จบการศึกษาปริญญาตรีด้านบริหารการจัดการ จากประเทศสหรัฐอเมริกา เริ่มทำงานด้านบริการ ที่ศูนย์ประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ 4 ปี ก็มาทำงานที่ บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด ดูแลเรื่องการวางแผนงานต่างๆ การสั่งรถ ดีเลอร์ และกิจกรรมทั้งหมดของ เปอโฌต์ 3 ปี


จนกระทั่งได้รับการชักชวนจาก วิกรานต์ อมาตยกุล ให้มาทำงานร่วมกันที่ มิตซูบิชิ โดยรับหน้าที่ดูแลเรื่องการจัดกิจกรรม การเปิดตัวรถรุ่นใหม่ การจัดงานแสดงรถยนต์ เช่น มหกรรมยานยนต์


หน้าที่รับผิดชอบสำหรับ ทไรทัน ศุภศักดิ์ จะดูแลเริ่มต้น วางแนวทาง การแสดงโชว์ต่างๆ ทั้งภายในงาน และกิจกรรมบนเวที การนำรถแต่ละคันมาโชว์ รวมทั้งการก่อสร้างทั้งภายใน/นอก โดยเป็นศูนย์กลาง และมีทีมงานรองรับในส่วนต่างๆ รวมถึงงบประมาณทั้งหมด


การจัดกิจกรรมมีหลายรูปแบบ เนื่องจากต้องมีหลายฝ่ายเข้ามาร่วม แต่ก็มีหลักอยู่คือ ภาพพจน์ของดีเลอร์ ความรู้สึก ความภูมิใจ ของผู้ใช้รถ พนักงานขาย และพนักงานของบริษัททั้งหมด ต้องเกิดความภูมิใจในความเป็น มิตซูบิชิ


การเปิดตัว ทไรทัน เริ่มจากต้องวิเคราะห์ก่อนว่าคอนเซพท์ของงานเป็นอย่างไร ความรู้สึกของคนที่มาเข้าร่วมงาน จึงสรุปว่า งานต้องออกมาในรูปแบบของการมีเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย โดยนำหุ่นยนต์ปลา ศิลาคานธ์ และเทคนิคการเสนอภาพ 3 มิติ HOLOVISION TECHNOLOGYรวมถึงกิจกรรมบนเวที และรอบๆ บริเวณการจัดงาน


นอกจากนี้ ต้องนำเสนอความแข็งแกร่งของรถ โดยนำเรื่องการทดสอบไปรัสเซียเข้ามาอยู่ในงานเปิดตัว เพื่อพิสูจน์ถึงความทรหด อดทนของรถ ที่ไม่ได้ดัดแปลงสิ่งใด รวมถึงการรวบรวมหลายสิ่งหลายอย่างเพื่อให้ออกมาเป็นทีมเดียวกัน


งานนี้ประสบความสำเร็จดีมาก มีคนเข้าร่วมงานถึงแสนคน และมีคนเข้ามาทดสอบขับรถกว่า 3,000 คน โดยมียอดจองทั่วประเทศเพียง 3 วันแรก เกือบ 10,000 คัน ทำให้ความเหนื่อยทั้งหมดจากการทุ่มเทครั้งนี้หายไปเลยกับความสำเร็จ


การแบ่งหน้าที่การทำงานครั้งนี้ หลักสำคัญคือ คุณวิกรานต์ เพราะจะเป็นคนประสานงานในทุกเรื่อง ตั้งแต่ติดต่อกับทางญี่ปุ่น ผู้บริหารไทย โรงงาน ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย ส่วนทีมของเราก็รับเรื่องมาประสานต่อ เป็นทีมงานที่ใช้แรงงานมากที่สุด และรวบรวมความต้องการให้ทุกคนแฮพพีกับงานมากที่สุด นอกจากเรื่องของคนแล้วยังมีเรื่องการก่อสร้าง ที่ต้องดูแลคนงาน ที่ใช้เวลากันมากกว่า 1 เดือน สำหรับรายละเอียดเรื่องต่างๆ แต่ถ้าพูดโดยรวมของการเตรียมงานนั้นใช้เวลาเกือบ 1 ปี


"ความสำเร็จของ ทไรทัน เกิดขึ้นจากผลของการออกแบบ ผนวกกับเครื่องยนต์ที่ใหม่มาก ด้วยเทคโนโลยี สามารถส่งตัวเองให้เกิดขึ้นได้ ทีมงานเพียงแค่นำจุดเด่นออกมา เพราะหากสินค้าไม่ดี ก็คงจะเหนื่อยกว่านี้


ตั้งแต่เริ่มต้นทำงาน ยึดหลักเลือกคนให้เหมาะสมกับงาน ตามความสามารถ และความถนัดของแต่ละคน รวมทั้งต้องจ่ายงานให้ถูกต้อง รับผิดชอบความผิดพลาดทั้งหมด เพราะเราเป็นหัวหน้า แต่ก็ต้องคุยกับทีมงานว่าผิด รวมถึงต้องให้กำลังใจแก่ผู้ร่วมงาน เพื่อกล้าที่จะทำงานต่อไป


ทีมงานมีแผนงานที่จะต้องลุยต่อ ไม่ใช่จุดประทัดเพียงปังเดียวหน้าบ้าน ต้องมี ปัง ปัง ปัง เพราะมีคนสอนว่า ทำอะไรต้องต่อเนื่อง จะให้คนรู้จักต้องจุดพลุตลอด รถยนต์แข่งขันสูงมาก หากเราหยุด ทุกอย่างก็จะหยุด"


วิสุทธิ์ ภิรมย์กุล ผู้จัดการ ฝ่ายกิจกรรมส่งเสริมการตลาด สำนักการตลาด


วิสุทธ์ จบการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ด้านการตลาด จากวิทยาลัยเกริก ทำงานมาหลายแห่ง ก่อนเริ่มเข้าสู่วงการรถยนต์ปี 2530 ทำงานเป็นเจ้าหน้าที่ส่งเสริมการตลาด และกิจกรรม บริษัท ยูโรเปียน โอโตโมบิลส์ จำกัด ซึ่งช่วงนั้นดูแลเรื่องการตลาดรถหลายยี่ห้อคือ บีเอมดับเบิลยู ซีตรอง ]ลันชา เปอโฌต์ และโฟล์คสวาเกน


จนกระทั่ง ยนตรกิจ แยกแบรนด์ ก็ได้มาดูแล เปอโฌต์ ล่าสุดทำหน้าที่หัวหน้าแผนกส่งเสริมการตลาด จนกระทั่งปี 2547 ได้เข้ามาร่วมงานกับ มิตซูบิชิ ในตำแหน่ง ผู้จัดการฝ่ายกิจกรรมส่งเสริมการตลาด


"หน้าที่รับผิดชอบทำกิจกรรมทั้งหมด ซึ่งงานหลักคือ งานมหกรรมยานยนต์ และมอเตอร์โชว์ จะดูแลการตกแต่งสถานที่ รวมถึงการส่งเสริมกิจกรรมด้านภาพพจน์ของ มิตซูบิชิ ทั่วประเทศ


กิจกรรมที่รู้สึกประทับใจ และถือว่าเป็นความสำเร็จคือ การสร้างภาพพจน์ของ มิตซูบิชิ รวมถึงการสร้างกิจกรรมการตลาด เช่น การเปิดตัวรถต่างๆ หนึ่งปีที่ผ่านมาทำให้ดีเลอร์รู้สึกอยากทำกิจกรรม และงานที่ออกมาเป็นแนวทางของ มิตซูบิชิ ทำให้ประสบความสำเร็จจนถึงปัจจุบัน


สำหรับ ทไรทัน เป็นพิคอัพที่ไม่ธรรมดา ภูมิใจที่ได้กลุ่มลูกค้าของยี่ห้ออื่น จน มิตซูบิชิ สามารถไต่อันดับขึ้นมาจากอันดับ 4-5 ได้"


มนตรี สุขพงศ์ รองผู้จัดการแผนก ฝ่ายโฆษณา


มนตรี จบการศึกษาบริหารธุรกิจการตลาด จากมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ทำงานบริษัท โฆษณาเล็กๆ ระยะหนึ่ง หลังจากนั้นได้มาร่วมงานกับ มิตซูบิชิ จนกระทั่งปัจจุบันกว่า 10 ปี


"เข้ามาทำฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ จนกระทั่งบริษัทได้แยกฝ่ายโฆษณา กับประชาสัมพันธ์ออก จึงได้มีโอกาสทำงานโฆษณาอย่างเต็มที่ หน้าที่เน้นงานโฆษณา และกิจกรรมพิเศษ


ส่วนโฆษณาจะเน้นในเรื่องของการตรวจข้อความโฆษณา การทำแคทาลอก ระยะหลังมีโอกาสดูเรื่องมีเดีย ประสานงานเอเจนซี


สำหรับ ทไรทัน หน้าที่หลักจะดูแลในเรื่องกิจกรรมก่อนเปิดตัว คือ การทดสอบทางไกลกรุงเทพ ฯ -รัสเซีย โดยดูแลงานทั้งหมดตั้งแต่ติดต่อประสานงานที่จะไปร่วมเดินทาง หน่วยงานราชการ เพื่องานทดสอบครั้งนี้สำเร็จ และสามารถนำจุดนี้มาเป็นจุดขายของรถ
ซึ่งถือว่าประสบความสำเร็จอย่างมาก


ถึงแม้จะมีอุปสรรคบ้าง แต่ก็สามารถลุล่วงไปได้ด้วยดี และทีมงานก็ช่วยเหลือให้ผ่านไปได้ และด้วยระยะทางไกลกว่า 20,000 กม. ซึ่งยังไม่มีใครทำ และทีมทดสอบรู้สึกพอใจกับสมรรถนะของรถ ทไรทัน"


ประสาน ดวงวิบูลย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดและมอเตอร์สปอร์ท สำนักการตลาด


จบการศึกษาปริญญาตรี คณะมนุษยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เริ่มต้นทำงานเป็นผู้สื่อข่าว นิตยสารแหล่งรถ ที่บริษัท การพิมพ์บางกอก จำกัด เข้ามาร่วมงานกับ บริษัท ยนตรกิจอินเตอร์เซลส์ จำกัด ดูแล เอาดี และ เซอัต ต่อมาก็ย้ายมาอยู่ บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด


ปลายปี 2546 ย้ายมาทำงานเกี่ยวกับรถนำเข้า บริษัท 5555 ยูอี จำกัด จากนั้นมาร่วมงานกับ มิตซูบิชิ โดยมีหน้าที่รับผิดชอบการตลาด และมอเตอร์สปอร์ท หน้าที่หลักดูแลทีมแข่งของ มิตซูชิบิ 3 ทีม คือ 1. ทีมครอสส์คันทรี ได้แก่ รถพิคอัพ 2. ซูเพอร์คาร์ ได้แก่ เอโวลูชัน และ 3. แรลลี ได้แก่ แลนเซอร์


หน้าที่รับผิดชอบสำหรับ ทไรทัน ส่วนหนึ่งคือ พัฒนารถให้เป็นรถแข่ง จากนั้นศึกษาดูว่าชิ้นส่วนใดบกพร่อง มีปัญหาจากการแข่งขัน นำมาปรับปรุงสำหรับรถที่จะนำมาจำหน่าย เพราะรถของ มิตซูบิชิ พัฒนามาจากรถแข่ง


"การทำงานเป็นทีม เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่ควรจะทำ เพราะคนเดียวเป็นฮีโรไม่ได้ภายในองค์กร ไม่ว่าจะเป็นใคร ตั้งแต่ ผู้บริหาร จนถึงพนักงานเดินเอกสาร


สำหรับ ทไรทัน พวกเราต้องทำงานกันหนักขึ้น เพื่อจุดหมายเดียวกัน คือ ขึ้นสู่อันดับ 3 ของตลาดรถในประเทศไทย ซึ่งไม่ใช่แค่การขาย เรามองในเรื่องของการแข่งด้วย ซึ่งต่อไปจะไม่ใช่ใครคนใดคนหนึ่ง แต่ต้องการให้ความสำเร็จเป็นทีม"


ผกามาศ ผดุงศิลป์ ผู้จัดการฝ่ายประชาสัมพันธ์

ผกามาศ จบการศึกษาคณะศิลปศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เริ่มทำงานเป็น กราวน์ด โฮสเตส ที่สายการบิน ลุฟท์ฮันซา ประมาณ 1 ปี แต่เนื่องจากติดปัญหาเรื่องเวลาการทำงาน จึงได้มาร่วมกับ มิตซูบิชิ เมื่อ 16 ปีก่อน โดยเริ่มทำงานที่ฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ หลังจากแยกแผนกได้มาทำเกี่ยวกับโฆษณา


"ประชาสัมพันธ์ คือ ต้องติดต่อประสานงานกับทุกฝ่ายในบริษัท ทำงานหลายด้าน ทั้งการตลาด การขาย กิจกรรมต่างๆ การติดต่อผู้สื่อข่าว ติดต่อต่างประเทศ และที่ผ่านมามีส่วนร่วมกับงานทุกงาน ที่รู้สึกภูมิใจคือ การเปิดตัว พิคอัพ สตราดา ที่ส่งออกเป็นรุ่นแรก
และมีการเปิดตัวกับตัวแทนจำหน่ายทั่วโลก ผลงานที่ออกมาประสบความสำเร็จ ที่ภูมิใจเพราะอยู่เบื้องหลังเป็นนอทตัวเล็กๆ ตัวหนึ่ง


นอกจากนั้นได้รับความไว้วางใจให้ดูแลงาน ฟันแฟร์ แฟมิลี งานแรลลี ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเป็นจำนวนมาก ถือว่าเป็นความสำเร็จอย่างมาก


ส่วน ทไรทัน มีหน้าที่ในเรื่องของประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่เตรียมเอกสารข่าว เชิญนักข่าว จัดทดสอบ รวมถึงมีส่วนร่วมกิจกรรมการตลาดของฝ่ายการตลาด


ทไรทัน เป็นสินค้าที่ทันสมัย เป็นจุดเปลี่ยนของตลาด เป็นผู้นำทั้งในด้านรูปลักษณ์ เทคโนโลยี และเมื่อเห็นลูกค้าให้ความสนใจ มีความรู้สึกเหมือนเป็นส่วนหนึ่งของ ทไรทัน"


ภัทรพร วาสิกานนท์ สำนักการตลาด

ภัทรพร จบการศึกษาบริหารธุรกิจ สาขาประชาสัมพันธ์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง หลังจากนั้นก็มาทำงานแผนกต้อนรับ ที่โรงแรม แอมบาสเดอร์ มีหน้าที่รับผิดชอบหลัก คือ การแก้ไขปัญหาต่างๆ ทำให้ต้องรู้เรื่องต่างๆ ของโรงแรมให้มากที่สุด ถือว่าได้ประสบการณ์อย่างมาก


จากนั้นก็มาทำงานที่ มิตซูบิชิ เริ่มต้นในส่วนลูกค้าสัมพันธ์ ได้ไม่กี่วัน คุณวิชัย พรรณเชษฐ์ ก็ให้มาทำงานด้านเลขานุการ ฝ่ายการตลาด และได้ทำการตลาดมาตลอด


ปัจจุบันหน้าที่หลัก คือ เป็นเลขานุการคุณวิกรานต์ ซึ่งต้องดูแลทุกอย่างที่เกี่ยวข้อง บางเรื่องหากแก้ปัญหาหรือจัดการแทนได้ก็จะทำเลย แต่หากเป็นเรื่องที่ต้องตัดสินใจและเกี่ยวข้องโดยตรงก็ตัดสินใจเอง เพราะคุณวิกรานต์ ต้องดูในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ประชาสัมพันธ์ โฆษณา กิจกรรม การตลาด ลูกค้าสัมพันธ์ มอเตอร์สปอร์ท ทำให้ต้องศึกษางานในแต่ละฝ่ายทั้งหมด


"ในเรื่องของ ทไรทัน จะดูแลทั้งหมดเพราะต้องประสานงานกับทุกฝ่าย ตั้งแต่การเตรียมงานเปิดตัว นอกจากการเป็นเลขา ฯ ยังต้องทำงานเอกสาร ระบบบัญชีของฝ่าย เพราะนโยบายของฝ่ายการตลาดทุกคนจะต้องทำงานได้หลายอย่าง สามารถทำงานแทนกันได้ เพื่อให้งานเกิดประโยชน์สูงสุด


การทำงานเป็นทีม ทุกคนต้องมีความรู้สึกที่ดีต่อกัน มีจุดมุ่งหมายอย่างเดียวกัน มีความรักในตัวสินค้า ใจกว้าง ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เพราะงานจะสำเร็จได้ไม่ใช่ทำเพียงคนเดียว เหมือนเป็นครอบครัว โดยมีผู้นำเป็นผู้วางแผน"
------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ
ภาพโดย : เอกลักษณ์ จุลสุคนธ์, ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2548
คอลัมน์ ทั่วไป
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ