บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ


บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ ภายใต้รหัส อี 90 ที่แรงสะใจกว่ารุ่นเดิม ด้วยเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 258 แรงม้า


หลังจากที่เราได้ประเดิมทดสอบ 320 ไอ หนึ่งในสามของโมเดล อี 90 ไปเมื่อ 3 เดือนก่อน ครั้งนี้เราก็มีโอกาสทดลองขับ 330 ไอ ที่ถือว่าเป็นตัวแรงของรหัสนี้ ในสนามทดสอบยางบริดจ์สโตน พร้อมกับร่วมโครงการอบรมเทคนิคการขับ และรู้จักกับยางรันฟแลท (RUNFLAT)


ภายนอก

เดิมๆ เสริมล้อใหญ่

330 ไอ ต่างจาก 320 ไอ ในส่วนของรายละเอียด เช่น ไฟแบบไบ-ซีนอน (BI-XENON) ในโคมไฟหน้าเรียวเล็กและขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้นจาก 16 เป็น 17 นิ้ว และยาง 225/45/17 ที่ใหญ่ขึ้น รับกับกำลังความแรงของเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร แต่น่าเสียดายที่ไม่ใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว และยาง 225/40/18 ด้านหน้า 255/35/18 ด้านหลัง เหมือนกับรุ่นเดียวกันนี้ ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งดูสมกับเป็นสปอร์ทซีดานมากกว่า


จุดเด่นยังคงอยู่ที่ด้านหน้า สวยคมลงตัวกว่า ซีรีส์ 5 และด้านข้างตัวรถมีเส้นสัน กล้ามเนื้อ ที่มองเห็นเด่นชัด


ส่วนท้ายแม้ว่าจะมีส่วนคล้ายกับ ซีรีส์ 5 และ 7 แต่ไฟท้าย ที่ออกแบบเรียบง่าย ไม่สะดุดตา ทำให้ดูจืด ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร โดยเฉพาะเมื่อเป็น 330 ไอ ตัวทอพของโมเดลนี้ด้วยแล้ว บอกตรงๆ ว่า "น่าเสียดาย"


ภายใน

หรูสบาย สไตล์ บีเอม ฯ

คอนโซลหน้าแบบชิ้นเดียวสีดำตัดแบ่งและตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท เบาะนั่งทั้งคู่หน้าและด้านหลังคงรูปแบบสปอร์ทที่มีใน บีเอม ฯ ทุกรุ่น แต่ปรับขนาดให้ใหญ่ กว้างขวางและนั่งสบายกว่า ซีรีส์ 3 รุ่นที่แล้ว


อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และโทรศัพท์ ที่วางแก้วน้ำ ช่องแช่เย็นใต้ที่วางแขนระหว่างเบาะคู่หน้า พร้อมช่องลมสำหรับผู้โดยสารในแถวหลัง และออนบอร์ดมอนิเตอร์ พร้อมฟังค์ชันโทรทัศน์และปุ่มควบคุมระบบการทำงานภายในรถ (IDRIVE)


เครื่องยนต์

200 แรงม้า แรงแต่ไม่ดุ

ในรุ่น 330 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 6 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 258 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบสเตพทรอนิค ส่งกำลังแบบสุภาพไม่ดุดันอย่างที่คาดไว้ แต่ก็ให้สมรรถนะในระดับที่น่าพอใจ


อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในตำแหน่งเกียร์ "D" 330 ไอ ทำได้ในเวลา 6-7 วินาที และความเร็วปลายมากกว่า 230 กม./ชม. ส่วนการตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอตั้งแต่ช่วงต้นถึงปลาย ที่ 40-120 กม./ชม. ประมาณ 10 วินาที


ระบบรองรับ

ควบคุมง่าย หยุดมั่นใจ

ด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง เป็นแบบ มัลทิลิงค์ 5 จุด กระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ช่วงล้อและฐานล้อที่กว้าง/ยาวกับน้ำหนักที่มีอัตราส่วนสมดุล ทำให้มีการทรงตัวดี


นอกจากระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมการทรงตัว และ ระบบควบคุมการลื่นไถล ลดอาการในขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยให้ความแม่นยำและมีน้ำหนักควบคุมทิศทางง่าย เพราะมีระบบแอคทีฟสเตียริง (ACTIVE STEERING)


ระบบเบรคหน้า/หลังเป็นแบบจาน พร้อมระบบช่วยต่างๆ ทั้ง ซีบีซี ดีบีซี อีบีดี ทำให้ระยะเบรคที่สั้น การทดลองขับในครั้งนี้ ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. หักหลบเข้าตามช่องทางที่กำหนด ทั้งซ้ายและขวา 330 ไอ สามารถหยุดนิ่งได้ในระยะประมาณ 25 ม. ซึ่งให้ความมั่นใจ


ซีรีส์ 3 ยังใช้ยาง รันฟแลท ที่คงรูปแก้มยางเอาไว้ เมื่อยางรั่ว ช่วยให้สามารถขับรถต่อไปได้ถึง 150 กม. ด้วยความเร็วสูงถึง 80 กม./ชม.


สรุป

เครื่องแรง ราคาสูง

330 ไอ มีหน้าตาและการตกแต่งภายในที่ไม่มีอะไรแตกต่างกับ 320 ไอ เอสอี และ 323 ไอ แต่มีหัวใจขนาดใหญ่ ที่มีกำลังถึง 258 แรงม้า ซึ่งขับสนุกกว่ารุ่นอื่นๆ


ส่วนเรื่องราคาค่าตัวของ 330 ไอ ที่ตั้งไว้ 4.2 ล้านบาท เทียบกับ 320 ไอ อาจสูงเกินไปถ้าชอบแค่หน้าตา และเลือกเพราะเป็น บีเอม ฯ


ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ

ตัวแทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2654-3100

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,520/1,817/1,421

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,513

ฐานล้อ (มม.) 2,760

น้ำหนักรถ (กก.) 1,550

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60

เครื่องยนต์

แบบ 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์ว

ความจุ (ซีซี) 2,996

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/84.0

อัตราส่วนกำลังอัด 10.7:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 258/6,600

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.6/2,500

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 แบบสเตพทรอนิค

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส อีบีดี

หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน

หลัง จาน

ราคา (บาท) 4,200,000
------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2548
คอลัมน์ ทดสอบ
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-3.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ