ทดสอบ
ซีดาน...มาดเท่ กับเครื่องตัวแรง
บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 รุ่นใหม่ ภายใต้รหัส อี 90 ที่แรงสะใจกว่ารุ่นเดิม ด้วยเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร วี 6 สูบ 258 แรงม้า
หลังจากที่เราได้ประเดิมทดสอบ 320 ไอ หนึ่งในสามของโมเดล อี 90 ไปเมื่อ 3 เดือนก่อน ครั้งนี้เราก็มีโอกาสทดลองขับ 330 ไอ ที่ถือว่าเป็นตัวแรงของรหัสนี้ ในสนามทดสอบยางบริดจ์สโตน พร้อมกับร่วมโครงการอบรมเทคนิคการขับ และรู้จักกับยางรันฟแลท (RUNFLAT)
ภายนอก
เดิมๆ เสริมล้อใหญ่
330 ไอ ต่างจาก 320 ไอ ในส่วนของรายละเอียด เช่น ไฟแบบไบ-ซีนอน (BI-XENON) ในโคมไฟหน้าเรียวเล็กและขนาดล้อที่ใหญ่ขึ้นจาก 16 เป็น 17 นิ้ว และยาง 225/45/17 ที่ใหญ่ขึ้น รับกับกำลังความแรงของเครื่องยนต์ 3.0 ลิตร แต่น่าเสียดายที่ไม่ใช้ล้อขนาด 18 นิ้ว และยาง 225/40/18 ด้านหน้า 255/35/18 ด้านหลัง เหมือนกับรุ่นเดียวกันนี้ ที่จำหน่ายในสหรัฐอเมริกา ซึ่งดูสมกับเป็นสปอร์ทซีดานมากกว่า
จุดเด่นยังคงอยู่ที่ด้านหน้า สวยคมลงตัวกว่า ซีรีส์ 5 และด้านข้างตัวรถมีเส้นสัน กล้ามเนื้อ ที่มองเห็นเด่นชัด
ส่วนท้ายแม้ว่าจะมีส่วนคล้ายกับ ซีรีส์ 5 และ 7 แต่ไฟท้าย ที่ออกแบบเรียบง่าย ไม่สะดุดตา ทำให้ดูจืด ไม่น่าสนใจเท่าที่ควร โดยเฉพาะเมื่อเป็น 330 ไอ ตัวทอพของโมเดลนี้ด้วยแล้ว บอกตรงๆ ว่า "น่าเสียดาย"
ภายใน
หรูสบาย สไตล์ บีเอม ฯ
คอนโซลหน้าแบบชิ้นเดียวสีดำตัดแบ่งและตกแต่งด้วยลายไม้วอลนัท เบาะนั่งทั้งคู่หน้าและด้านหลังคงรูปแบบสปอร์ทที่มีใน บีเอม ฯ ทุกรุ่น แต่ปรับขนาดให้ใหญ่ กว้างขวางและนั่งสบายกว่า ซีรีส์ 3 รุ่นที่แล้ว
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ พวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน มีสวิทช์ควบคุมระบบเครื่องเสียง และโทรศัพท์ ที่วางแก้วน้ำ ช่องแช่เย็นใต้ที่วางแขนระหว่างเบาะคู่หน้า พร้อมช่องลมสำหรับผู้โดยสารในแถวหลัง และออนบอร์ดมอนิเตอร์ พร้อมฟังค์ชันโทรทัศน์และปุ่มควบคุมระบบการทำงานภายในรถ (IDRIVE)
เครื่องยนต์
200 แรงม้า แรงแต่ไม่ดุ
ในรุ่น 330 ไอ ใช้เครื่องยนต์เบนซิน แบบ 6 สูบเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 24 วาล์ว ขนาด 3.0 ลิตร 258 แรงม้า พร้อมเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ พร้อมระบบสเตพทรอนิค ส่งกำลังแบบสุภาพไม่ดุดันอย่างที่คาดไว้ แต่ก็ให้สมรรถนะในระดับที่น่าพอใจ
อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ในตำแหน่งเกียร์ "D" 330 ไอ ทำได้ในเวลา 6-7 วินาที และความเร็วปลายมากกว่า 230 กม./ชม. ส่วนการตอบสนองคันเร่ง สม่ำเสมอตั้งแต่ช่วงต้นถึงปลาย ที่ 40-120 กม./ชม. ประมาณ 10 วินาที
ระบบรองรับ
ควบคุมง่าย หยุดมั่นใจ
ด้านหน้าแบบ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลัง เป็นแบบ มัลทิลิงค์ 5 จุด กระจายน้ำหนัก หน้า/หลัง ช่วงล้อและฐานล้อที่กว้าง/ยาวกับน้ำหนักที่มีอัตราส่วนสมดุล ทำให้มีการทรงตัวดี
นอกจากระบบอีเลคทรอนิคส์ควบคุมการทรงตัว และ ระบบควบคุมการลื่นไถล ลดอาการในขณะเข้าโค้ง พวงมาลัยให้ความแม่นยำและมีน้ำหนักควบคุมทิศทางง่าย เพราะมีระบบแอคทีฟสเตียริง (ACTIVE STEERING)
ระบบเบรคหน้า/หลังเป็นแบบจาน พร้อมระบบช่วยต่างๆ ทั้ง ซีบีซี ดีบีซี อีบีดี ทำให้ระยะเบรคที่สั้น การทดลองขับในครั้งนี้ ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. หักหลบเข้าตามช่องทางที่กำหนด ทั้งซ้ายและขวา 330 ไอ สามารถหยุดนิ่งได้ในระยะประมาณ 25 ม. ซึ่งให้ความมั่นใจ
ซีรีส์ 3 ยังใช้ยาง รันฟแลท ที่คงรูปแก้มยางเอาไว้ เมื่อยางรั่ว ช่วยให้สามารถขับรถต่อไปได้ถึง 150 กม. ด้วยความเร็วสูงถึง 80 กม./ชม.
สรุป
เครื่องแรง ราคาสูง
330 ไอ มีหน้าตาและการตกแต่งภายในที่ไม่มีอะไรแตกต่างกับ 320 ไอ เอสอี และ 323 ไอ แต่มีหัวใจขนาดใหญ่ ที่มีกำลังถึง 258 แรงม้า ซึ่งขับสนุกกว่ารุ่นอื่นๆ
ส่วนเรื่องราคาค่าตัวของ 330 ไอ ที่ตั้งไว้ 4.2 ล้านบาท เทียบกับ 320 ไอ อาจสูงเกินไปถ้าชอบแค่หน้าตา และเลือกเพราะเป็น บีเอม ฯ
ข้อมูลจำเพาะ บีเอมดับเบิลยู 330 ไอ
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท บีเอ็มดับเบิลยู (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2654-3100
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,520/1,817/1,421
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,500/1,513
ฐานล้อ (มม.) 2,760
น้ำหนักรถ (กก.) 1,550
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 60
เครื่องยนต์
แบบ 6 สูบเรียง DOHC 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 2,996
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 90.0/84.0
อัตราส่วนกำลังอัด 10.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 258/6,600
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 30.6/2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 6 แบบสเตพทรอนิค
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หลัง
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง อิสระ มัลทิลิงค์ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 4,200,000
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8254