X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
24 Apr 2024
รถนาครผลพวงความร่วมมือข้ามชาติ
เมื่อสี่ปีก่อน ค่าย เปอโฌต์-ซีตรอง ของฝรั่งเศส และค่าย โตโยตา ของญี่ปุ่น ได้ร่วมกันก่อตั้งบริษัท โตโยตา เปอโฌต์ ซีตรอง ออโทโมบิล (TOYOTA PEUGEOT CITROEN AUTOMOBILE) หรือที่เรียกย่อๆว่า TPCA ขึ้นในสาธารณรัฐเชค ภารกิจของบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นใหม่นี้ คือออกแบบและผลิตรถยนต์นั่งขนาด"ซูเพอร์มินิ" เพื่อออกจำหน่ายในยุโรป โดยกำหนดวงเงินลงทุนสำหรับภารกิจนี้ไว้ที่ระดับ 1,500 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 75,000 ล้านบาทไทย เวลาสี่ปีผ่านไปอย่างรวดเร็ว โดยที่แทบไม่มีข่าวคราวอะไรเลยเกี่ยวกับโครงการความร่วมมือที่ว่านี้ จนกระทั่งที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เมื่อต้นเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง ผลพวงของความร่วมมือข้ามชาติครั้งนี้ จึงปรากฏตัวต่อสายตาชาวโลก เมื่อสองผู้ผลิตรถยนต์ของเมืองน้ำหอม และอีกหนึ่งผู้ผลิตรถยนต์ของเมืองปลาดิบ นำรถนาคร เปอโฌต์ 107 (PEUGEOT 107) ซีตรอง เซเอิง (CITROEN C1) และ โตโยตา อายโก (TOYOTA AYGO) ออกอวดตัวในงาน รถนาครทั้งสามแบบนี้ มีตัวถังให้เลือกใช้สองแบบ คือ ตัวถังสามกับห้าประตูแฮทช์แบค ทั้งสามแบบมีตัวถังโตเท่ากัน รูปทรงองค์เอวเหมือนกัน หน้าตาคล้ายๆกัน และใช้ชิ้นส่วนร่วมกันถึงร้อยละ 92 การร่วมมือกันออกแบบและพัฒนารถนาครสามแบบนี้ พอจะแยกแยะหน้าที่และความรับผิดชอบได้ว่า ฝ่ายญี่ปุ่นรับผิดชอบในส่วนของ กลไกพื้นฐาน โครงสร้างตัวถัง แชสซีส์ และเครื่องยนต์เบนซิน ส่วนฝ่ายฝรั่งเศสจัดการชิ้นส่วนภายใน และเครื่องยนต์ดีเซล การแข็งตัวของค่าเงินยูโรเมื่อเทียบกับเงินเยน ทำให้เงินลงทุนในการออกแบบพัฒนาตัวรถและก่อสร้างโรงงาน ต่ำกว่าตัวเลขที่ประมาณการไว้เดิมเป็นอย่างมาก คือลดลงถึง 200 ล้านยูโร หรือเท่ากับประมาณ 10,000 ล้านบาท ในการแถลงข่าวแก่สื่อมวลชนที่เจนีวา นาย มาซาตาเกะ อีโนโมโตะ (MASATAKE ENOMOTO) ประธานของ TPCA บอกกับผู้สื่อข่าวว่า โรงงานซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองโคลิน (KOLIN) ในสาธารณรัฐเชค ได้เริ่มการผลิตรถแบบนี้แล้วเมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และรถสองแบบแรก คือ เปอโฌต์ 107 กับ ซีตรอง เซเอิง จะเริ่มออกจำหน่ายทั่วยุโรปในเดือนมิถุนายน ส่วน โตโยตา อายโก จะตามมาในช่วงฤดูร้อน วิจารณ์กันในยุโรปว่า เมื่อเปรียบเทียบรถคู่แฝดสามแบบนี้แล้ว ก็พอจะสรุปได้ว่า รถของค่าย"สิงห์เผ่น"หน้าตาดีที่สุด รถของค่ายญี่ปุ่นดูน่าตื่นเต้นและค่าตัวแพงที่สุด ในขณะที่ของค่าย"จ่าโท"ดูเป็นรถสำหรับผู้หญิงและมีค่าตัวย่อมเยาที่สุด ว่ากันเฉพาะผลงานของค่าย"จ่าโท" ซึ่งออกจำหน่ายไปเรียบร้อยแล้ว ทั้งแบบพวงมาลัยซ้ายและพวงมาลัยขวา ตั้งแต่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา รถพวงมาลัยซ้ายที่มีจำหน่ายในตลาดเมืองน้ำหอม มีตัวถังให้เลือกใช้รวมสองแบบ คือ ตัวถังสามและห้าประตูทรงสองกล่อง ยาว 3.430 ม.กว้าง 1.635 ม.และสูง 1.470 ม. มีช่วงฐานล้อยาว 2.340 ม. และมีวงเลี้ยวแคบเพียง 9.50 ม. แบ่งการตกแต่งและอุปกรณ์เป็นสองระดับ กำกับด้วยรหัส URBAN กับ PACK โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้รวมสองขนาด หากชอบเครื่องเบนซิน ก็ต้องเลือกใช้เครื่อง DOHC 3 สูบเรียง 12 วาล์ว 998 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 68 แรงม้า ที่ 6,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 9.5 กก.ม.ที่ 3,600 รตน. ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของโตโยตา และผลิตจากโรงงานซึ่งตั้งอยู่ในโปแลนด์ หากนิยมเครื่องเบนซิน ก็ต้องเลือกใช้เครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง SOHC 4 สูบเรียง 8 วาล์ว 1,398 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 55 แรงม้า ที่ 4,000 รตน.และแรงบิดสูงสุด 14.3 กก.ม.ที่ 2,000 รตน. ซึ่งเป็นเครื่องยนต์ของค่าย เปอโฌต์-ซีตรอง และผลิตในฝรั่งเศส รุ่นที่ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน มีระบบเกียร์ให้เลือกใช้สองแบบ คือเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์กึ่งอัตโนมัติ 5 จังหวะ เซนโซดไรว์ (SENSODRIVE) ส่วนรุ่นเครื่องดีเซลมีแต่เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันฝรั่งเศส อยู่ระหว่าง 8,300-11,100 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 0.415-0.555 ล้านบาท เมื่อคิดอัตราแลกเปลี่ยน 1 ยูโร แลกได้ด้วยเงินไทย 50 บาทถ้วน
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8177
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th