X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
26 Apr 2024
รถตรวจการณ์คุณภาพระดับห้าดาว
นอกจากรถสปอร์ทซาลูน เอาดี อาร์เอส 4 ที่ผ่านตาไปแล้ว รถตรวจการณ์ เอาดี เอ 6 อาวันท์ (AUDI A6 AVANT) ที่อวดโฉมอยู่นี้ ก็เป็นรถใหม่อีกแบบหนึ่ง ที่ค่าย "สี่ห่วง" ใช้เวทีหมุนขนาดยักษ์ในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งล่าสุด เป็นที่เปิดตัว ค่าย "สี่ห่วง" ผลิตรถ เอาดี เอ 6 ออกจำหน่ายในตลาดมาแล้วรวมหกรุ่น รถรุ่นล่าสุดในตัวถังสี่ประตูซาลูน ปรากฏตัวต่อสายตาสาธารณชนเป็นครั้งแรก ที่งานมหกรรมยานยนต์เจนีวาครั้งที่ 74 เมื่อต้นเดือนมีนาคม 2004 และหลังจากนั้นสองสามเดือนก็เริ่มออกจำหน่ายในตลาด ส่วนรถตัวถังห้าประตูตรวจการณ์ซึ่งเป็นรถรุ่นที่ห้า ยังคงอยู่ในตลาดอีกเกือบปี จนกระทั่งที่งานมหกรรมยานยนต์รายการเดียวกัน เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมานี่เอง ผู้คนจึงมีโอกาสยลโฉมของ เอาดี เอ 6 รุ่นที่หก ในตัวถังห้าประตูตรวจการณ์ ซึ่งมีชื่อเรียกโดยเฉพาะว่า เอาดี เอ 6 อาวันท์ ตัวถังห้าประตู/ห้าที่นั่ง ทรงสองกล่อง ยาว 4.930 ม. กว้าง 1.860 ม. และสูง 1.460 ม. ของ เอาดี เอ 6 อาวันท์ เป็นตัวถังที่พัฒนาจากตัวถังสี่ประตูซาลูนของรถ เอาดี เอ 6 โดยมีการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงในหลายๆ จุด โดยเฉพาะส่วนท้าย แต่ส่วนหน้ารถ น่าจะกล่าวได้ว่า ไม่มีอะไรถูกแตะต้องเลย เพราะเมื่อมองจากด้านหน้าตรงๆ ก็ยากที่จะแยกออก ว่าคันไหนคือรถซาลูน คันไหนคือรถตรวจการณ์ วิจารณกันในแวดวงรถยนต์ของเมืองเบียร์ว่า ข้อดีข้อหนึ่ง ซึ่งน่าจะเป็นจุดขายสำคัญของรถตรวจการณ์ เอาดี เอ 6 อาวันท์ รุ่นนี้ คือ ห้องเก็บของท้ายรถ ซึ่งมีความจุถึง 565 ลิตร เมื่อยังไม่พับเบาะหลัง และเพิ่มเป็นสามเท่าตัว คือ 1,660 ลิตร เมื่อพับเบาะหลังเรียบร้อยแล้ว เมื่อเทียบกับรถประเภทเดียวกันและขนาดเดียวกันที่มีจำหน่ายอยู่ในตลาด ตัวเลขความจุดังกล่าวข้างต้น ทำให้คู่แข่งรายสำคัญอย่าง บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์-5 ทัวริง (BMW 5-SERIES TOURING) และ โวลโว วี 70 (VOLVO V70) ต้องยอมหลีกทางให้โดยดุษฎี จะมีก็แต่เพียงรถตรวจการณ์ เมร์เซเดส-เบนซ์ อี-คลาสส์ ที-โมเดล (MERCEDES-BENZ E-CLASS T-MODEL) ของค่าย "ดาวสามแฉก" เท่านั้น ที่มีตัวเลขเหนือกว่า คือ 1,910 ลิตร เมื่อพับเบาะ ชุดที่ออกจำหน่ายแล้วในเมืองเบียร์ตั้งแต่เดือนมีนาคมที่ผ่านมา มีทั้งรถขับล้อหน้าและรถขับสี่ล้อแบบถาวร โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงหกขนาด แยกเป็นเครื่องเบนซินและเครื่องดีเซลอย่างละเท่าๆ กัน เครื่องเบนซินซึ่งมีอยู่รวมสามขนาด ประกอบด้วย เครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,393 ซีซี 177 แรงม้า เครื่องฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง DOHC วี 6 สูบ 3,123 ซีซี 255 แรงม้า และเครื่อง DOHC วี 8 สูบ 4,163 ซีซี 335 แรงม้า ส่วนเครื่องดีเซลซึ่งก็มีสามขนาดเช่นกัน และเป็นเครื่องเทอร์โบดีเซลฉีดเชื้อเพลิงโดยตรงล้วนๆ ประกอบด้วย เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 1,968 ซีซี 140 แรงม้า เครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,698 ซีซี 180 แรงม้า และเครื่อง DOHC วี 6 สูบ 2,967 ซีซี 225 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ ก็มีให้เลือกใช้อย่างจุใจถึงสามแบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ TIPTRONIC และ เกียร์อัตโนมัติ ปรับอัตราทดต่อเนื่อง MULTITRONIC สนนราคาค่าตัวของรถพวงมาลัยซ้าย ที่ซื้อขายกันในตลาดเยอรมนี อยู่ระหว่าง 35,700-62,800 ยูโร หรือเท่ากับประมาณ 1.86-3.27 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน สิงหาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/8139
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th