พิเศษ
"พลัง" ที่แสดงถึงอำนาจสูงสุดของธุรกิจยานยนต์ ไม่ได้อยู่เพียงแค่ ภายใต้ฝากระโปรงรถแรง หรือเครื่องยนต์สมรรถนะสูง แต่พลังที่แท้จริงควรมาจากบรรดาบุคคลสำคัญเหล่านี้ โดยเขาเหล่านั้นทั้ง 50 คน ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลสูงสุดในการตัดสินใจว่า คุณจะได้ขับรถอะไร และจะได้ขับมันเมื่อไร ?
"พลัง" ที่แสดงถึงอำนาจสูงสุดของธุรกิจยานยนต์ ไม่ได้อยู่เพียงแค่ ภายใต้ฝากระโปรงรถแรง หรือเครื่องยนต์สมรรถนะสูง แต่พลังที่แท้จริงควรมาจากบรรดาบุคคลสำคัญเหล่านี้ โดยเขาเหล่านั้นทั้ง 50 คน ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลสูงสุดในการตัดสินใจว่า คุณจะได้ขับรถอะไร และจะได้ขับมันเมื่อไร ?
1. การ์โลส โกสน์ (CARLOS GHOSN)
ซีอีโอ ของ เรอโนลต์
ผลงาน : เขาเป็นอดีต ซีอีโอ นิสสัน มอเตอร์ คอร์พอเรชัน นักค้นคิดของ นิสสัน เมื่อครั้งที่ค่าย นิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ถูกยักษ์ใหญ่จากเมืองน้ำหอม เรอโนลต์ ทุ่มเม็ดเงินจำนวนมหาศาลซื้อถึง 5.4 พันล้านดอลลาร์ และส่ง การ์โลส โกสน์ เข้ามาเป็นผู้บริหารในปี 1999 ภายในเวลา 3 ปี โกสน์ โละงานที่มีขั้นตอนซ้ำซ้อนกว่าพันงาน และปิดโรงงาน ซึ่งการเปลี่ยนสถานะของบริษัท จากภาวะธุรกิจขาดทุน มาเป็นผลกำไรภายใน 2 ปี ปัจจุบัน โกสน์ เป็นผู้ทำให้ นิสสัน กลับมาผงาดเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับแนวหน้าอีกครั้ง และสร้างรถที่โดดเด่นออกสู่ท้องตลาด เช่น 350 เซด/อัลทิมา/มูราโน/อินฟินิที จี 35/เอม 45 เอฟเอกซ์ 35 และ 45 ตามด้วย คิวบ์ และสกายไลน์ จีทีอาร์
ข้อคิด : การลดงบประมาณ คือ การลดวิศวกร และนักออกแบบ !
ในโรงรถ : โพร์เช 911
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยเป็นพระเอกการ์ตูนอัตชีวประวัติของเขาเอง และร่วมรายการ LATE-NIGHT SHOW ในญี่ปุ่น
2. บอบ ลัทซ์ (BOB LUTZ)
ประธาน จีเอม นอร์ธ อเมริกา และรองประธาน โพรดัคท์ ดีเวลอพเมนท์
ผลงาน : ผู้อยู่เบื้องหลังของรถยนต์รุ่นใหม่จาก จีเอม ทุกรุ่น หลังการพลิกฟื้นสถานการณ์ของ แคดิลแลค และพอนทิแอค จีทีโอ ทำให้ ลัทซ์ ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดขององค์กร จีเอม ทุกขั้นตอนของการพัฒนารถจะอยู่ในสายตาเขาทั้งสิ้น
ข้อคิด : ยอดขาย จีทีโอ ไม่เป็นไปตามแผน กลยุทธ์การตลาดของ ซาบ 9-2 เอกซ์ และ 9-7 เอกซ์ ยังมีความเสี่ยงสูง
ในโรงรถ : รถเก๋ง และรถกระบะกว่า 20 คัน จักรยานยนต์ 9 คัน และเครื่องบินเล็กอีก 5 ลำ
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : มักดื่มเหล้าฮอลแลนด์ ดีกรีจัด และสูบซิการ์ หลังอาหารเย็นเสมอ
อนาคต : ผู้ทรงอิทธิพลในวงการรถยนต์
3. เบร์นด์ พีเชทส์รีเดร์ (BERND PISCHETSRIEDER)
ประธาน โฟล์คสวาเกน อาเก
ผลงาน : ผู้กอบกู้สถานการณ์ค่าย โฟล์คสวาเกน โดยการยกระดับผลผลิตของบริษัท ด้วยยนตรกรรมที่ได้รับการยอมรับอย่าง โฟล์คสวาเกน เฟทัน/เอาดี เอ 2 และ บูกัตตี เวย์รน นอกจากนั้น ยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลผลิตได้พร้อมๆ กัน คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ ใหม่/เซอัต/สโกดา และ ลัมโบร์กินี
ข้อคิด : แม้จะลดราคา โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 5 ในยุโรปแล้ว รถก็ยังขายไม่ได้
ในโรงรถ : มี แฟร์รารี เอนโซ/โลทัส เอลิส และ ลัมโบร์กินี เอสปาดา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยขับ แมคลาเรน เอฟ 1 พังไปคันหนึ่ง สมัยที่อยู่กับ บีเอมดับเบิลยู
อนาคต : เข้าเผชิญหน้ากับสหภาพแรงงานของเยอรมัน เพื่อลดต้นทุนการผลิต
4. ดีเทร์ เซทเช (DIETER ZETSCHE)
ประธาน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์
ผลงาน : ผลักดันให้บริษัทหันมาสร้างรถในสไตล์อเมริกัน โดยใช้เทคโนโลยีของ เมร์เซเดส-เบนซ์
ข้อคิด : ยอดขาย ไครสเลอร์ ครอสส์ไฟร์ ไม่น่าประทับใจพนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เกิดในอิสตันบูล ประเทศตุรกี
อนาคต : ตำแหน่งสูงสุดใน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์
5. บวร์คฮาร์ด เกอเชล (BURKHARD GOESCHEL)
กรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาและจัดซื้อ บีเอมดับเบิลยู อาเก
ผลงาน : เกอเชล เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกำหนดแนวทางการออกแบบให้แก่ คริส เบงเกิล (CHIRS BANGLE) และเป็นผู้ผลักดันการพัฒนาระบบ IDRIVE และ ACTIVE STEERING รวมถึงรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1
ข้อคิด : บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ต้องปรับโฉมแล้ว
อนาคต : นโยบายเพิ่มขนาดรถ และค่อนข้างเสี่ยงต่อความล้มเหลว
6. เวนเดลิน วีเดคิง (WENDELIN WIEDEKING)
ประธานกรรมการอาวุโส และหัวหน้าผู้อำนวยการอาวุโส โพร์เช อาเก
ผลงาน : เป็นผู้ปรับผังองค์กรของ โพร์เช โดยใช้หลักการจาก โตโยตา ด้วยการตัดงบค่าใช้จ่าย และความสิ้นเปลือง
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ต้องนั่งตำแหน่งนี้ด้วยความบังเอิญ แม้เขาจะไม่ต้องการงานนี้ก็ตาม
อนาคต : โพร์เช 911 จะอยู่อีกนานแค่ไหน แล้วแนวคิดของ โพร์เช 4 ประตู จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ?
7. จี ริชาร์ด แวกอเนอร์ (G. RICHARD WAGONER)
ประธาน เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน
ผลงาน : จีเอม พยายามหันกลับไปผลิตรถที่ผู้บริโภคต้องการ รถยนต์นั่ง และรถกระบะของค่ายยังมีต้นทุนเพิ่มอีกคันละ 1,200 เหรียญสรอ. เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของผู้โดยสาร
อนาคต : อาจเป็น ซีอีโอ ที่ดีที่สุดของ จีเอม
8. ฟูจิโอะ โช (FUJIO CHO)
ประธาน โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน
ผลงาน : โช ลดบอร์ดผู้บริหารชาวญี่ปุ่นออกครึ่งหนึ่ง แล้วจัดการเพิ่มบอร์ดชาวต่างชาติ เข้าไปอีก 3 คน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นนักเคนโด ระดับสาม
อนาคต : โตโยตา มาแล้ว จีเอม ควรระวังตัวมากขึ้น
9. จืร์เกน ชเรมพพ์ (JURGEN SCHREMPP)
ประธาน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์
ผลงาน : แนวคิดของ ชเรมพพ์ ทำให้ ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับที่ 5 ของโลก โดยผลักดันให้ ไดม์เลร์-เบนซ์ ถือหุ้นบริษัท ไครสเลอร์ คอร์พอเรชัน ในปี 1998
ข้อคิด : ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ คงจะใหญ่กว่า ไดม์เลร์-เบนซ์ แล้ว ถ้าไม่ลงทุนหนักกับการซื้อ มิตซูบิชิ
อนาคต : กลับไปหาทางออกกับการซื้อ มิตซูบิชิ
10. เจ เมย์ส (J MAYS)
รองประธาน ฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ผลงาน : ของ เมย์ส คือ ทุกโมเดลของ ฟอร์ด ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึง มัสแตง/ไฟว์ ฮันเดรด/ ฟรีสไตล์/จีที/เอฟ-150/เอกซ์พลอเรอร์/มาซดา ใหม่/แอสตัน มาร์ทิน/แลนด์ โรเวอร์/แจกวาร์ และโวลโว
ข้อคิด : ผลงานที่ผ่านมา ทำให้นึกถึง เอาดี และ ฟอร์ด ที่ตกรุ่นไปแล้ว
อนาคต : ยังหาข้อสรุปสำหรับเอกลักษณ์ของ ฟอร์ด ในอนาคตไม่ได้
11. ลูกา ดี มนเตเซโมโล (LUCA DI MONTEZEMOLO)
ประธาน เฟียต เอสพีเอ
ผลงาน : มนเตเซโมโล สร้างรถแข่ง เอฟ 1 ในคราบของรถถนนโดยสมบูรณ์แบบ และทำให้ มาเซราตี มีความเซกซีมากขึ้น
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นผู้จัดการทีมแข่งรถ เอฟ 1 ในปี 1970 เข้าสู่วงการฟุตบอลในปี 1984 และประสบความสำเร็จสูงสุดในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในปี 1990
ข้อคิด : ยังเร็วเกินไป ถ้าจะบอกว่า มนเตเซโมโล ประสบความสำเร็จในการบริหาร มาเซราตี
อนาคต : เฟียต พิสูจน์ความแข็งแกร่งด้วยบททดสอบสุดโหด
12. ราล์ฟ จิลล์ส (RALPH GILLES)
ผู้อำนวยการ ศูนย์ออกแบบ ไครสเลอร์ กรุพ
ผลงาน : ผู้สร้างรถอเมริกันซีดาน ให้สามารถครองความเป็นหนึ่ง ทั้งยังไปชักชวนให้ ฟอร์ด และจีเอม หันมาออกแบบรถที่มีความเป็นอเมริกันมากขึ้น ไครสเลอร์ 300 คือ รถซีดานที่ดีที่สุดของทศวรรษที่ 21
ในโรงรถ : ดอดจ์ ไวเพอร์ ที่เขาชอบขับออกไปอาละวาดในสนามแข่งทุกสุดสัปดาห์
อนาคต : จะประสบความสำเร็จครั้งที่สองได้หรือไม่ ?
13. แกรี คาวเกอร์ (GARY COWGER)
รองประธาน จีเอม กรุพ และ ประธาน จีเอม นอร์ธ อเมริกา
ผลงาน : ผู้วางแผนการผลิตทั้งในอเมริกาเหนือ และทั่วโลก ปรับให้กระบวนการผลิตมีคุณภาพ และประสิทธิภาพสูงขึ้น
ข้อคิด : คงลืมพัฒนาระบบมัลทิวาล์ว ให้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ
อนาคต : หลังจากประสบความสำเร็จกับค่าย แคดิลแลค ยังมีความท้าทายจากค่ายอื่นๆ รออยู่อีก
14. วิลเลียม คเลย์ ฟอร์ด จูเนียร์ (WILLIAM CLAY FORD JR.)
ประธาน และ ซีอีโอ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี
ผลงาน : ผู้ฉุด 6 ใน 8 บริษัท ของ ฟอร์ด ในเครือ ให้พ้นจากสภาพขาดทุน
อนาคต : ยังรักที่จะบริหารธุรกิจในครอบครัวต่อไปอีกหรือไม่ ?
15. ทาเกโอะ ฟูกูอิ (TAKEO FUKUI)
ซีอีโอ ฮอนดา มอเตอร์ส
ผลงาน : ผู้ทำให้ ฮอนดา เป็นรถที่ขับสนุก ฟูกูอิ ทำกำไรให้กับบริษัทอย่างมาก และประสบความสำเร็จในวงการ เอฟ 1
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา ฟูกูอิ ทดสอบรถแข่ง เอฟ 1 ของทีม บาร์ ฮอนดา ด้วยความเร็วเกือบ 300 กม./ชม.
ในโรงรถ : ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่เขาขับไปทำงานเป็นประจำ
อนาคต : ยุติโครงการ เอนเอส-เอกซ์ และหันหน้าสู่วงการ เอฟ 1
16. พีเตอร์ ฮอร์เบอรี (PETER HORBURY)
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด นอร์ธ อเมริกา
ผลงาน : ผู้เปลี่ยนแปลง โวลโว จากรถทรงกล่องติดล้อ มาเป็นเป้าสายตาบนท้องถนน ด้วยดีไซจ์นแบบสวีเดน ถูกส่งไปทำงานให้กับ ฟอร์ด/เมอร์คิวรี และลินคอล์น
อนาคต : แล้วอนาคตของ โวลโว จะเป็นอย่างไร ?
17. ปาตริก เลอ เกอมองต์ (PATRICK LE QUEMENT)
หัวหน้าทีมออกแบบ เรอโนลต์
ผลงาน : เกอมองต์ สามารถผลักดัน อวองการ์ด ให้กลายเป็นรายได้หลักของบริษัท
อนาคต : บิกบอสส์ ของ เรอโนลต์
18. เอียน คอลลัม (IAN CALLUM)
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ แจกวาร์
ผลงาน : รถสปอร์ทที่เจิดจรัส แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 7 และ แวนควิช เป็นตัวอย่างที่ดีของรถคลาสสิค จีที เครื่องหน้า แจกวาร์ เอกซ์เค 2006 จะเป็นผลงานชิ้นแรกของเขา
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : รัก ฮอท-รอดส์ ชนิดเข้าสายเลือด และแน่นอนเขาต้องมี ฟอร์ด ซูเพอร์ชาร์จ ปี 1932 ซึ่งสร้างขึ้นเอง
อนาคต : เผชิญศึกหนัก เมื่อต้องปรับองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
19. คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE)
หัวหน้าฝ่ายออกแบบ บีเอมดับเบิลยู อาเก
ผลงาน : สร้างรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับ บีเอมดับเบิลยู
อนาคต : ถ้าอนาคตไม่เปลี่ยน เขาจะเป็นนักออกแบบที่ทรงอิทธิพลในศตวรรษที่ 21
20. ฟิล มาร์เทนส์ (PHIL MARTENS)
รองประธานฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี นอร์ธ อเมริกา
ผลงาน : เป็นคนสำคัญในโครงการ มัสแตง/ไฟว์ ฮันเดรด/ฟรีสไตล์, มอนเทโก/ฟิวชัน/มิลาน และลินคอล์น เซไฟร์ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา มาซดา 6 และ อาร์เอกซ์-8
ข้อคิด : รถของเขา ยังแรงไม่พอ !
อนาคต : นอกจาก มัสแตง ฟอร์ด ไม่มีรถกล้ามใหญ่มานานมากแล้ว
21. มาร์ค ฟีลด์ส (MARK FIELDS)
รองประธาน ฟอร์ด ยุโรป และพรีเมียร์ ออโทโมทีฟ กรุพ
ผลงาน : ผู้กำหนดแนวทางให้กับ มาซดา และลดต้นทุนให้ แจกวาร์
ข้อคิด : รู้เรื่องการบริหารมากกว่าเรื่องเครื่องยนต์กลไก
อนาคต : การถูกส่งไปบริหาร ฟอร์ด ยุโรป เป็นสิ่งท้าทายสำหรับเขา
22. แซร์โจ ปินินฟารีนา (SERGIO PININFARINA)
เจ้าสำนัก ปินินฟารีนา
ผลงาน : แฟร์รารี ทุกคัน และรถสวยๆ อีกหลายคัน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ปินินฟารีนา คือชื่อ และนามสกุลของพ่อเขา
อนาคต : แฟร์รารี ในอนาคตจะยังคงมนต์ขลังต่อไป...
23. ชีโร นากามูระ (SHIRO NAKAMURA)
รองประธานอาวุโส และผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ นิสสัน มอเตอร์
ผลงาน : ร่วมงานกับ การ์โลส โกสน์ ในการสร้าง นิสสัน 350 เซด/อัลทิมา/ไททัน/มูราโน/ไมครา และอินฟินิที เอฟเอกซ์
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบ สตูดิโอ อีซูซุ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย
อนาคต : นักออกแบบรถจากญี่ปุ่น ที่เยี่ยมยอดที่สุด
24. คาร์ล พีเตอร์ ฟอร์สเตอร์ (CARL PETER FORSTER)
ประธาน จีเอม ยุโรป
ผลงาน : ซีรีส์ 5 รุ่นก่อน และเจเนอเรชันต่อไปของ โอเพล และ ซาบ
ข้อคิด : ใช้จ่ายค่าจ้างแรงงานมากเกินไปในเยอรมนี และใช้โรงงานในทโรลล์ฮัททัน สวีเดน อย่างขาดประสิทธิภาพ
อนาคต : การเผชิญหน้ากับสหภาพแรงงานในเยอรมนี
25. มาร์ทิน สมิธ (MARTIN SMITH)
ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด ยุโรป
ผลงาน : สร้างผลงานชั้นยอดให้กับ ฟอร์ด ยุโรป และออกแบบให้กับ โอเพล ใหม่
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : จีเอม ต้องการให้กลับสหรัฐอเมริกา แต่เขายังอยากอยู่ในยุโรปมากกว่า
อนาคต : นำ ฟอร์ด มาถูกทิศทางแล้ว
26. อาดเรียน ฟาน ฮุยดงค์ (ADRIAN VAN HOOYDONK)
ประธาน บีเอมดับเบิลยู กรุพ ฝ่ายออกแบบ สหรัฐอเมริกา
ผลงาน : มีนี ใหม่ และ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 6 และ 7
อนาคต : ต้องการฉีกแนวจาก คริส เบงเกิล
27. อันเน อเซนซีโอ (ANNE ASENSIO)
ผู้อำนวยการระดับสูง ฝ่ายพัฒนาการออกแบบ จีเอม
ผลงาน : รถต้นแบบ บิวอิค ซองตีม, เวอลิต และฮัมเมอร์ เอช 3 ที นอกจากนั้น ยังออกแบบภายในของรถ แคดิลแลค ซิกซ์ทีน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ชอบสูบซิการ์ และเป็นนักบิดมอเตอร์ไซค์ตัวยง
อนาคต : ทำ บิวอิค ให้เป็นรถที่สุดเร้าใจ
28. มิคาเอล เมาเอร์ (MICHAEL MAUER)
โพร์เช ดีไซจ์น
ผลงาน : ผู้ออกแบบ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค คันแรก และซาบ 9 เอกซ์ คันต้นแบบ
ข้อคิด : จะออกแบบ โพร์เช 911 ออกมาเป็นอย่างไร ?
อนาคต : ยังไม่ล้มเลิกที่จะสร้าง โพร์เช 4 ประตู และออกแบบ 911 รุ่นใหม่
29. มาร์ทิน วินเทร์โคร์น (MARTIN WINTERKORN)
ประธาน เอาดี อาเก
ผลงาน : ผลักดันให้ เอาดี ใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกันกับ โฟล์คสวาเกน
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขาผ่านการศึกษา METALLURGY & METAL PHYSICS ที่มหาวิทยาลัยชตุทท์การ์ท และได้รับปริญญาเอกจาก MAX PLANCK INSTITUTE
อนาคต : ล้มแผนสร้าง เอาดี ขับเคลื่อนล้อหลัง
30. เฮนริค ฟิสเกอร์ (HENRIK FISKER)
ผู้อำนวยการแผนกดีไซจ์น แอสตันมาร์ทิน/ฝ่ายสร้างสรรค์ ฟอร์ด แคลิฟอร์เนีย
ผลงาน : แอสตัน มาร์ทิน วี 8 แวนเทจ และ บีเอมดับเบิลยู เซด 8
ข้อคิด : มี แอสตัน มาร์ทิน เพียงไม่กี่รุ่น แล้วจะทำอะไรอีก ?
อนาคต : หรือจะหันไปทำงานให้กับ ฟอร์ด ?
31. วัลแตร์ เด ซิลวา (WALTER DA SILVA)
หัวหน้าออกแบบ เอาดี
ผลงาน : อัลฟา โรเมโอ 147/เซอัต และ เอาดี เอ 6
ข้อคิด : กระจังหน้าของ เอ 6
อนาคต : เป็นผู้หยุดการผลิต อัลฟา โรเมโอ 147
32. คิพ วาเซนโค (KIP WASENKO)
แผนกออกแบบ จีเอม เพอร์ฟอร์มานศ์
ผลงาน : ออกแบบรถต้นแบบ แคดิลแลค อีวอค และออกแบบ เอสอาร์เอกซ์/เอสทีเอส และซีทีเอส-วี
ในโรงรถ : มี แฟร์รารี ดีโน/เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ ซี 4
อนาคต : คงการออกแบบที่สร้างให้ แคดิลแลค เป็นรถที่มีรูปลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความสวยงาม เร้าใจ และถูกหลักวิศวกรรม
33. บไรอัน เนสบิทท์ (BRYAN NESBITT)
แผนกออกแบบ จีเอม ยุโรป
ผลงาน : ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์/รถต้นแบบ เชฟวี เอสเอส/พอนทิแอค จี 6/โซลส์ตีศ และ จีทีโอ
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : บนโต๊ะทำงาน มีตุ๊กตาเลียนแบบเขา
อนาคต : รีบย้ายไปยุโรป ก่อนที่รถของเขาจะเปิดตัวในสหรัฐ ฯ
34. โวล์ฟกัง เบร์นฮาร์ด (WOLFGANG BERNHARD)
ประธาน โฟล์คสวาเกน/สมาชิก โฟล์คสวาเกน อาเก
ผลงาน : เปลี่ยนแปลง ไครสเลอร์ กรุพ และพัฒนา เมร์เซเดส เอเอมจี เป็นผู้ผลักดันโครงการ ไครสเลอร์ 300, ครอสส์ไฟร์ และ ดอดจ์ แมกนัม
พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : บริหารกลุ่ม โฟล์คสวาเกน ไม่ได้จนกว่าสิ้นปี เพราะสัญญายังไม่เรียบร้อย
อนาคต : จับตามองเขาให้ดี
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/8050