34 คนดัง


"พลัง" ที่แสดงถึงอำนาจสูงสุดของธุรกิจยานยนต์ ไม่ได้อยู่เพียงแค่ ภายใต้ฝากระโปรงรถแรง หรือเครื่องยนต์สมรรถนะสูง แต่พลังที่แท้จริงควรมาจากบรรดาบุคคลสำคัญเหล่านี้ โดยเขาเหล่านั้นทั้ง 50 คน ซึ่งเป็นผู้มีอิทธิพลสูงสุดในการตัดสินใจว่า คุณจะได้ขับรถอะไร และจะได้ขับมันเมื่อไร ?

1. การ์โลส โกสน์ (CARLOS GHOSN)

ซีอีโอ ของ เรอโนลต์

ผลงาน : เขาเป็นอดีต ซีอีโอ นิสสัน มอเตอร์ คอร์พอเรชัน นักค้นคิดของ นิสสัน เมื่อครั้งที่ค่าย นิสสัน ผู้ผลิตรถยนต์อันดับ 2 ของญี่ปุ่น ถูกยักษ์ใหญ่จากเมืองน้ำหอม เรอโนลต์ ทุ่มเม็ดเงินจำนวนมหาศาลซื้อถึง 5.4 พันล้านดอลลาร์ และส่ง การ์โลส โกสน์ เข้ามาเป็นผู้บริหารในปี 1999 ภายในเวลา 3 ปี โกสน์ โละงานที่มีขั้นตอนซ้ำซ้อนกว่าพันงาน และปิดโรงงาน ซึ่งการเปลี่ยนสถานะของบริษัท จากภาวะธุรกิจขาดทุน มาเป็นผลกำไรภายใน 2 ปี ปัจจุบัน โกสน์ เป็นผู้ทำให้ นิสสัน กลับมาผงาดเป็นบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ระดับแนวหน้าอีกครั้ง และสร้างรถที่โดดเด่นออกสู่ท้องตลาด เช่น 350 เซด/อัลทิมา/มูราโน/อินฟินิที จี 35/เอม 45 เอฟเอกซ์ 35 และ 45 ตามด้วย คิวบ์ และสกายไลน์ จีทีอาร์

ข้อคิด : การลดงบประมาณ คือ การลดวิศวกร และนักออกแบบ !

ในโรงรถ : โพร์เช 911

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยเป็นพระเอกการ์ตูนอัตชีวประวัติของเขาเอง และร่วมรายการ LATE-NIGHT SHOW ในญี่ปุ่น


2. บอบ ลัทซ์ (BOB LUTZ)

ประธาน จีเอม นอร์ธ อเมริกา และรองประธาน โพรดัคท์ ดีเวลอพเมนท์

ผลงาน : ผู้อยู่เบื้องหลังของรถยนต์รุ่นใหม่จาก จีเอม ทุกรุ่น หลังการพลิกฟื้นสถานการณ์ของ แคดิลแลค และพอนทิแอค จีทีโอ ทำให้ ลัทซ์ ขึ้นสู่ตำแหน่งสูงสุดขององค์กร จีเอม ทุกขั้นตอนของการพัฒนารถจะอยู่ในสายตาเขาทั้งสิ้น

ข้อคิด : ยอดขาย จีทีโอ ไม่เป็นไปตามแผน กลยุทธ์การตลาดของ ซาบ 9-2 เอกซ์ และ 9-7 เอกซ์ ยังมีความเสี่ยงสูง

ในโรงรถ : รถเก๋ง และรถกระบะกว่า 20 คัน จักรยานยนต์ 9 คัน และเครื่องบินเล็กอีก 5 ลำ

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : มักดื่มเหล้าฮอลแลนด์ ดีกรีจัด และสูบซิการ์ หลังอาหารเย็นเสมอ

อนาคต : ผู้ทรงอิทธิพลในวงการรถยนต์


3. เบร์นด์ พีเชทส์รีเดร์ (BERND PISCHETSRIEDER)

ประธาน โฟล์คสวาเกน อาเก

ผลงาน : ผู้กอบกู้สถานการณ์ค่าย โฟล์คสวาเกน โดยการยกระดับผลผลิตของบริษัท ด้วยยนตรกรรมที่ได้รับการยอมรับอย่าง โฟล์คสวาเกน เฟทัน/เอาดี เอ 2 และ บูกัตตี เวย์รน นอกจากนั้น ยังสามารถสร้างความน่าเชื่อถือให้กับผลผลิตได้พร้อมๆ กัน คือ โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ จีทีไอ ใหม่/เซอัต/สโกดา และ ลัมโบร์กินี

ข้อคิด : แม้จะลดราคา โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ 5 ในยุโรปแล้ว รถก็ยังขายไม่ได้

ในโรงรถ : มี แฟร์รารี เอนโซ/โลทัส เอลิส และ ลัมโบร์กินี เอสปาดา

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยขับ แมคลาเรน เอฟ 1 พังไปคันหนึ่ง สมัยที่อยู่กับ บีเอมดับเบิลยู

อนาคต : เข้าเผชิญหน้ากับสหภาพแรงงานของเยอรมัน เพื่อลดต้นทุนการผลิต


4. ดีเทร์ เซทเช (DIETER ZETSCHE)

ประธาน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์

ผลงาน : ผลักดันให้บริษัทหันมาสร้างรถในสไตล์อเมริกัน โดยใช้เทคโนโลยีของ เมร์เซเดส-เบนซ์

ข้อคิด : ยอดขาย ไครสเลอร์ ครอสส์ไฟร์ ไม่น่าประทับใจพนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เกิดในอิสตันบูล ประเทศตุรกี

อนาคต : ตำแหน่งสูงสุดใน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์


5. บวร์คฮาร์ด เกอเชล (BURKHARD GOESCHEL)

กรรมการบริหารฝ่ายพัฒนาและจัดซื้อ บีเอมดับเบิลยู อาเก

ผลงาน : เกอเชล เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการกำหนดแนวทางการออกแบบให้แก่ คริส เบงเกิล (CHIRS BANGLE) และเป็นผู้ผลักดันการพัฒนาระบบ IDRIVE และ ACTIVE STEERING รวมถึงรถ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 1

ข้อคิด : บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 7 ต้องปรับโฉมแล้ว

อนาคต : นโยบายเพิ่มขนาดรถ และค่อนข้างเสี่ยงต่อความล้มเหลว


6. เวนเดลิน วีเดคิง (WENDELIN WIEDEKING)

ประธานกรรมการอาวุโส และหัวหน้าผู้อำนวยการอาวุโส โพร์เช อาเก

ผลงาน : เป็นผู้ปรับผังองค์กรของ โพร์เช โดยใช้หลักการจาก โตโยตา ด้วยการตัดงบค่าใช้จ่าย และความสิ้นเปลือง

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ต้องนั่งตำแหน่งนี้ด้วยความบังเอิญ แม้เขาจะไม่ต้องการงานนี้ก็ตาม

อนาคต : โพร์เช 911 จะอยู่อีกนานแค่ไหน แล้วแนวคิดของ โพร์เช 4 ประตู จะประสบความสำเร็จหรือไม่ ?


7. จี ริชาร์ด แวกอเนอร์ (G. RICHARD WAGONER)

ประธาน เจเนอรัล มอเตอร์ส คอร์พอเรชัน

ผลงาน : จีเอม พยายามหันกลับไปผลิตรถที่ผู้บริโภคต้องการ รถยนต์นั่ง และรถกระบะของค่ายยังมีต้นทุนเพิ่มอีกคันละ 1,200 เหรียญสรอ. เพื่อสุขภาพที่ดีขึ้นของผู้โดยสาร

อนาคต : อาจเป็น ซีอีโอ ที่ดีที่สุดของ จีเอม


8. ฟูจิโอะ โช (FUJIO CHO)

ประธาน โตโยตา มอเตอร์ คอร์พอเรชัน

ผลงาน : โช ลดบอร์ดผู้บริหารชาวญี่ปุ่นออกครึ่งหนึ่ง แล้วจัดการเพิ่มบอร์ดชาวต่างชาติ เข้าไปอีก 3 คน

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นนักเคนโด ระดับสาม

อนาคต : โตโยตา มาแล้ว จีเอม ควรระวังตัวมากขึ้น


9. จืร์เกน ชเรมพพ์ (JURGEN SCHREMPP)

ประธาน ไดม์เลร์ ไครสเลอร์

ผลงาน : แนวคิดของ ชเรมพพ์ ทำให้ ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ กลายเป็นผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับที่ 5 ของโลก โดยผลักดันให้ ไดม์เลร์-เบนซ์ ถือหุ้นบริษัท ไครสเลอร์ คอร์พอเรชัน ในปี 1998

ข้อคิด : ไดม์เลร์ ไครสเลอร์ คงจะใหญ่กว่า ไดม์เลร์-เบนซ์ แล้ว ถ้าไม่ลงทุนหนักกับการซื้อ มิตซูบิชิ

อนาคต : กลับไปหาทางออกกับการซื้อ มิตซูบิชิ


10. เจ เมย์ส (J MAYS)

รองประธาน ฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี

ผลงาน : ของ เมย์ส คือ ทุกโมเดลของ ฟอร์ด ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รวมถึง มัสแตง/ไฟว์ ฮันเดรด/ ฟรีสไตล์/จีที/เอฟ-150/เอกซ์พลอเรอร์/มาซดา ใหม่/แอสตัน มาร์ทิน/แลนด์ โรเวอร์/แจกวาร์ และโวลโว

ข้อคิด : ผลงานที่ผ่านมา ทำให้นึกถึง เอาดี และ ฟอร์ด ที่ตกรุ่นไปแล้ว

อนาคต : ยังหาข้อสรุปสำหรับเอกลักษณ์ของ ฟอร์ด ในอนาคตไม่ได้


11. ลูกา ดี มนเตเซโมโล (LUCA DI MONTEZEMOLO)

ประธาน เฟียต เอสพีเอ

ผลงาน : มนเตเซโมโล สร้างรถแข่ง เอฟ 1 ในคราบของรถถนนโดยสมบูรณ์แบบ และทำให้ มาเซราตี มีความเซกซีมากขึ้น

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เป็นผู้จัดการทีมแข่งรถ เอฟ 1 ในปี 1970 เข้าสู่วงการฟุตบอลในปี 1984 และประสบความสำเร็จสูงสุดในการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก ในปี 1990

ข้อคิด : ยังเร็วเกินไป ถ้าจะบอกว่า มนเตเซโมโล ประสบความสำเร็จในการบริหาร มาเซราตี

อนาคต : เฟียต พิสูจน์ความแข็งแกร่งด้วยบททดสอบสุดโหด


12. ราล์ฟ จิลล์ส (RALPH GILLES)

ผู้อำนวยการ ศูนย์ออกแบบ ไครสเลอร์ กรุพ

ผลงาน : ผู้สร้างรถอเมริกันซีดาน ให้สามารถครองความเป็นหนึ่ง ทั้งยังไปชักชวนให้ ฟอร์ด และจีเอม หันมาออกแบบรถที่มีความเป็นอเมริกันมากขึ้น ไครสเลอร์ 300 คือ รถซีดานที่ดีที่สุดของทศวรรษที่ 21

ในโรงรถ : ดอดจ์ ไวเพอร์ ที่เขาชอบขับออกไปอาละวาดในสนามแข่งทุกสุดสัปดาห์

อนาคต : จะประสบความสำเร็จครั้งที่สองได้หรือไม่ ?


13. แกรี คาวเกอร์ (GARY COWGER)

รองประธาน จีเอม กรุพ และ ประธาน จีเอม นอร์ธ อเมริกา

ผลงาน : ผู้วางแผนการผลิตทั้งในอเมริกาเหนือ และทั่วโลก ปรับให้กระบวนการผลิตมีคุณภาพ และประสิทธิภาพสูงขึ้น

ข้อคิด : คงลืมพัฒนาระบบมัลทิวาล์ว ให้เครื่องยนต์เบนซิน วี 6 สูบ

อนาคต : หลังจากประสบความสำเร็จกับค่าย แคดิลแลค ยังมีความท้าทายจากค่ายอื่นๆ รออยู่อีก


14. วิลเลียม คเลย์ ฟอร์ด จูเนียร์ (WILLIAM CLAY FORD JR.)

ประธาน และ ซีอีโอ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี

ผลงาน : ผู้ฉุด 6 ใน 8 บริษัท ของ ฟอร์ด ในเครือ ให้พ้นจากสภาพขาดทุน

อนาคต : ยังรักที่จะบริหารธุรกิจในครอบครัวต่อไปอีกหรือไม่ ?


15. ทาเกโอะ ฟูกูอิ (TAKEO FUKUI)

ซีอีโอ ฮอนดา มอเตอร์ส

ผลงาน : ผู้ทำให้ ฮอนดา เป็นรถที่ขับสนุก ฟูกูอิ ทำกำไรให้กับบริษัทอย่างมาก และประสบความสำเร็จในวงการ เอฟ 1

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา ฟูกูอิ ทดสอบรถแข่ง เอฟ 1 ของทีม บาร์ ฮอนดา ด้วยความเร็วเกือบ 300 กม./ชม.

ในโรงรถ : ฮอนดา ซีอาร์-วี ที่เขาขับไปทำงานเป็นประจำ

อนาคต : ยุติโครงการ เอนเอส-เอกซ์ และหันหน้าสู่วงการ เอฟ 1


16. พีเตอร์ ฮอร์เบอรี (PETER HORBURY)

ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด นอร์ธ อเมริกา

ผลงาน : ผู้เปลี่ยนแปลง โวลโว จากรถทรงกล่องติดล้อ มาเป็นเป้าสายตาบนท้องถนน ด้วยดีไซจ์นแบบสวีเดน ถูกส่งไปทำงานให้กับ ฟอร์ด/เมอร์คิวรี และลินคอล์น

อนาคต : แล้วอนาคตของ โวลโว จะเป็นอย่างไร ?


17. ปาตริก เลอ เกอมองต์ (PATRICK LE QUEMENT)

หัวหน้าทีมออกแบบ เรอโนลต์

ผลงาน : เกอมองต์ สามารถผลักดัน อวองการ์ด ให้กลายเป็นรายได้หลักของบริษัท

อนาคต : บิกบอสส์ ของ เรอโนลต์


18. เอียน คอลลัม (IAN CALLUM)

ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ แจกวาร์

ผลงาน : รถสปอร์ทที่เจิดจรัส แอสตัน มาร์ทิน ดีบี 7 และ แวนควิช เป็นตัวอย่างที่ดีของรถคลาสสิค จีที เครื่องหน้า แจกวาร์ เอกซ์เค 2006 จะเป็นผลงานชิ้นแรกของเขา

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : รัก ฮอท-รอดส์ ชนิดเข้าสายเลือด และแน่นอนเขาต้องมี ฟอร์ด ซูเพอร์ชาร์จ ปี 1932 ซึ่งสร้างขึ้นเอง

อนาคต : เผชิญศึกหนัก เมื่อต้องปรับองค์กรให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น


19. คริส เบงเกิล (CHRIS BANGLE)

หัวหน้าฝ่ายออกแบบ บีเอมดับเบิลยู อาเก

ผลงาน : สร้างรูปทรงที่เป็นเอกลักษณ์ให้กับ บีเอมดับเบิลยู

อนาคต : ถ้าอนาคตไม่เปลี่ยน เขาจะเป็นนักออกแบบที่ทรงอิทธิพลในศตวรรษที่ 21


20. ฟิล มาร์เทนส์ (PHIL MARTENS)

รองประธานฝ่ายสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ ฟอร์ด มอเตอร์ คัมพานี นอร์ธ อเมริกา

ผลงาน : เป็นคนสำคัญในโครงการ มัสแตง/ไฟว์ ฮันเดรด/ฟรีสไตล์, มอนเทโก/ฟิวชัน/มิลาน และลินคอล์น เซไฟร์ และเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนา มาซดา 6 และ อาร์เอกซ์-8

ข้อคิด : รถของเขา ยังแรงไม่พอ !

อนาคต : นอกจาก มัสแตง ฟอร์ด ไม่มีรถกล้ามใหญ่มานานมากแล้ว


21. มาร์ค ฟีลด์ส (MARK FIELDS)

รองประธาน ฟอร์ด ยุโรป และพรีเมียร์ ออโทโมทีฟ กรุพ

ผลงาน : ผู้กำหนดแนวทางให้กับ มาซดา และลดต้นทุนให้ แจกวาร์

ข้อคิด : รู้เรื่องการบริหารมากกว่าเรื่องเครื่องยนต์กลไก

อนาคต : การถูกส่งไปบริหาร ฟอร์ด ยุโรป เป็นสิ่งท้าทายสำหรับเขา


22. แซร์โจ ปินินฟารีนา (SERGIO PININFARINA)

เจ้าสำนัก ปินินฟารีนา

ผลงาน : แฟร์รารี ทุกคัน และรถสวยๆ อีกหลายคัน

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ปินินฟารีนา คือชื่อ และนามสกุลของพ่อเขา

อนาคต : แฟร์รารี ในอนาคตจะยังคงมนต์ขลังต่อไป...


23. ชีโร นากามูระ (SHIRO NAKAMURA)

รองประธานอาวุโส และผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ นิสสัน มอเตอร์

ผลงาน : ร่วมงานกับ การ์โลส โกสน์ ในการสร้าง นิสสัน 350 เซด/อัลทิมา/ไททัน/มูราโน/ไมครา และอินฟินิที เอฟเอกซ์

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เคยเป็นหัวหน้าฝ่ายออกแบบ สตูดิโอ อีซูซุ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย

อนาคต : นักออกแบบรถจากญี่ปุ่น ที่เยี่ยมยอดที่สุด


24. คาร์ล พีเตอร์ ฟอร์สเตอร์ (CARL PETER FORSTER)

ประธาน จีเอม ยุโรป

ผลงาน : ซีรีส์ 5 รุ่นก่อน และเจเนอเรชันต่อไปของ โอเพล และ ซาบ

ข้อคิด : ใช้จ่ายค่าจ้างแรงงานมากเกินไปในเยอรมนี และใช้โรงงานในทโรลล์ฮัททัน สวีเดน อย่างขาดประสิทธิภาพ

อนาคต : การเผชิญหน้ากับสหภาพแรงงานในเยอรมนี


25. มาร์ทิน สมิธ (MARTIN SMITH)

ผู้อำนวยการฝ่ายออกแบบ ฟอร์ด ยุโรป

ผลงาน : สร้างผลงานชั้นยอดให้กับ ฟอร์ด ยุโรป และออกแบบให้กับ โอเพล ใหม่

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : จีเอม ต้องการให้กลับสหรัฐอเมริกา แต่เขายังอยากอยู่ในยุโรปมากกว่า

อนาคต : นำ ฟอร์ด มาถูกทิศทางแล้ว


26. อาดเรียน ฟาน ฮุยดงค์ (ADRIAN VAN HOOYDONK)

ประธาน บีเอมดับเบิลยู กรุพ ฝ่ายออกแบบ สหรัฐอเมริกา

ผลงาน : มีนี ใหม่ และ บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 6 และ 7

อนาคต : ต้องการฉีกแนวจาก คริส เบงเกิล


27. อันเน อเซนซีโอ (ANNE ASENSIO)

ผู้อำนวยการระดับสูง ฝ่ายพัฒนาการออกแบบ จีเอม

ผลงาน : รถต้นแบบ บิวอิค ซองตีม, เวอลิต และฮัมเมอร์ เอช 3 ที นอกจากนั้น ยังออกแบบภายในของรถ แคดิลแลค ซิกซ์ทีน

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : ชอบสูบซิการ์ และเป็นนักบิดมอเตอร์ไซค์ตัวยง

อนาคต : ทำ บิวอิค ให้เป็นรถที่สุดเร้าใจ


28. มิคาเอล เมาเอร์ (MICHAEL MAUER)

โพร์เช ดีไซจ์น

ผลงาน : ผู้ออกแบบ เมร์เซเดส-เบนซ์ เอสแอลเค คันแรก และซาบ 9 เอกซ์ คันต้นแบบ

ข้อคิด : จะออกแบบ โพร์เช 911 ออกมาเป็นอย่างไร ?

อนาคต : ยังไม่ล้มเลิกที่จะสร้าง โพร์เช 4 ประตู และออกแบบ 911 รุ่นใหม่


29. มาร์ทิน วินเทร์โคร์น (MARTIN WINTERKORN)

ประธาน เอาดี อาเก

ผลงาน : ผลักดันให้ เอาดี ใช้โครงสร้างตัวถังร่วมกันกับ โฟล์คสวาเกน

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : เขาผ่านการศึกษา METALLURGY & METAL PHYSICS ที่มหาวิทยาลัยชตุทท์การ์ท และได้รับปริญญาเอกจาก MAX PLANCK INSTITUTE

อนาคต : ล้มแผนสร้าง เอาดี ขับเคลื่อนล้อหลัง


30. เฮนริค ฟิสเกอร์ (HENRIK FISKER)

ผู้อำนวยการแผนกดีไซจ์น แอสตันมาร์ทิน/ฝ่ายสร้างสรรค์ ฟอร์ด แคลิฟอร์เนีย

ผลงาน : แอสตัน มาร์ทิน วี 8 แวนเทจ และ บีเอมดับเบิลยู เซด 8

ข้อคิด : มี แอสตัน มาร์ทิน เพียงไม่กี่รุ่น แล้วจะทำอะไรอีก ?

อนาคต : หรือจะหันไปทำงานให้กับ ฟอร์ด ?


31. วัลแตร์ เด ซิลวา (WALTER DA SILVA)

หัวหน้าออกแบบ เอาดี

ผลงาน : อัลฟา โรเมโอ 147/เซอัต และ เอาดี เอ 6

ข้อคิด : กระจังหน้าของ เอ 6

อนาคต : เป็นผู้หยุดการผลิต อัลฟา โรเมโอ 147


32. คิพ วาเซนโค (KIP WASENKO)

แผนกออกแบบ จีเอม เพอร์ฟอร์มานศ์

ผลงาน : ออกแบบรถต้นแบบ แคดิลแลค อีวอค และออกแบบ เอสอาร์เอกซ์/เอสทีเอส และซีทีเอส-วี

ในโรงรถ : มี แฟร์รารี ดีโน/เชฟโรเลต์ คอร์เวทท์ ซี 4

อนาคต : คงการออกแบบที่สร้างให้ แคดิลแลค เป็นรถที่มีรูปลักษณ์ที่บ่งบอกถึงความสวยงาม เร้าใจ และถูกหลักวิศวกรรม


33. บไรอัน เนสบิทท์ (BRYAN NESBITT)

แผนกออกแบบ จีเอม ยุโรป

ผลงาน : ไครสเลอร์ พีที ครูเซอร์/รถต้นแบบ เชฟวี เอสเอส/พอนทิแอค จี 6/โซลส์ตีศ และ จีทีโอ

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : บนโต๊ะทำงาน มีตุ๊กตาเลียนแบบเขา

อนาคต : รีบย้ายไปยุโรป ก่อนที่รถของเขาจะเปิดตัวในสหรัฐ ฯ


34. โวล์ฟกัง เบร์นฮาร์ด (WOLFGANG BERNHARD)

ประธาน โฟล์คสวาเกน/สมาชิก โฟล์คสวาเกน อาเก

ผลงาน : เปลี่ยนแปลง ไครสเลอร์ กรุพ และพัฒนา เมร์เซเดส เอเอมจี เป็นผู้ผลักดันโครงการ ไครสเลอร์ 300, ครอสส์ไฟร์ และ ดอดจ์ แมกนัม

พนันก็ได้ว่าคุณไม่รู้ : บริหารกลุ่ม โฟล์คสวาเกน ไม่ได้จนกว่าสิ้นปี เพราะสัญญายังไม่เรียบร้อย

อนาคต : จับตามองเขาให้ดี
------------------------------
เรื่องโดย : อกนิษฐ์ ทัพภะสุต
ภาพโดย : -
นิตยสาร formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ พิเศษ
อัพเดทล่าสุด
24 Nov 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.9-7.4 แสน
2.
5.7-8.3 แสน
3.
6.0-6.4 แสน
4.
1.9-2.1 ล้าน
5.
4.4-4.9 ล้าน
6.
2.3 ล้าน
7.
2.2-2.6 ล้าน
8.
2.0-2.3 ล้าน
9.
2.9-4.3 ล้าน
10.
3.9-4.5 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ