ธุรกิจ
วิกรานต์ อมาตยกุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน และตอบข้อสงสัยต่างๆ ของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถติดต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียนโดยตรงผ่าน CALL CENTER โทรศัพท์ 0-2908-8000 ต่อ 8208-9 หรือผ่านทางเวบไซท์ www.mitsubishi-motors.co.th ซึ่งติดต่อกับบริษัท
มิตซูบิชิ
รับเรื่องร้องเรียนผ่าน CALL CENTER
วิกรานต์ อมาตยกุล ผู้อำนวยการใหญ่ สำนักการตลาด บริษัท มิตซูบิชิ มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้จัดตั้งศูนย์รับเรื่องร้องเรียน และตอบข้อสงสัยต่างๆ ของลูกค้า โดยลูกค้าสามารถติดต่อศูนย์รับเรื่องร้องเรียนโดยตรงผ่าน CALL CENTER โทรศัพท์ 0-2908-8000 ต่อ 8208-9 หรือผ่านทางเวบไซท์ www.mitsubishi-motors.co.th ซึ่งติดต่อกับบริษัท
ซึ่งทั้ง 2 ช่องทางนี้จะได้รับการตรวจสอบข้อมูล และรับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้าสัมพันธ์ สำนักงานการตลาด โดยจะมีกระบวนและขั้นตอนการปฏิบัติดังนี้ 1. เมื่อได้รับเรื่องร้องเรียนจากลูกค้า จะทำการประสานงานไปยังฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งในแต่ละหน่วยงานจะมีผู้รับผิดชอบ และติดตามปัญหาที่เกิดขึ้น เพื่อสรุปหาสาเหตุเพื่อนำไปสู่การแก้ไขปัญหาในที่สุด 2. เมื่อประสานงานไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียนเรียบร้อยแล้ว จะดำเนินการชี้แจงถึงรายละเอียดไปยังลูกค้าอย่างเร่งด่วน ทั้งนี้ในกรณีที่ยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เจ้าหน้าที่ผู้รับเรื่องร้องเรียนจะนำเรื่องดังกล่าว เสนอกับผู้บริหารเพื่อหาข้อสรุปต่อไป และ 3. ศูนย์บริการของ มิตซูบิชิ มีหน่วยงานบริการช่างเทคนิคที่สามารถออกไปให้บริการแก่ลูกค้าได้ทันที รวมถึงศูนย์วิเคราะห์ปัญหาเทคนิคไว้รองรับปัญหาเกี่ยวกับเทคนิคชั้นสูง
สำหรับกรณีที่ลูกค้าร้องเรียนไปยัง สำนักมาตรฐานผลิตภัณฑ์สภาอุตสาหกรรม (สมอ.) หรือ สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) บริษัทยินดีร่วมพิจารณาและร่วมหาข้อตกลงเพื่อแก้ไขปัญหาพร้อมตัดสินเรื่องร้องเรียนดังกล่าว
บางจาก ฯ
รุกขายแกสโซฮอลให้บริษัทน้ำมัน
อนุสรณ์ แสงนิ่มนวล ผู้จัดการใหญ่ บริษัท บางจากปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ความคืบหน้าเกี่ยวกับการจำหน่าย บางจากแกสโซฮอล ปัจจุบันประชาชนนิยมใช้ บางจากแกสโซฮอล 95 มากขึ้น ทำให้ยอดขายเติบโตในระดับ 10 ล้านลิตร/เดือน เพิ่มขึ้นเท่าตัวกว่า 100 % โดยมีสถานีบริการที่เปิดจำหน่าย บางจากแกสโซฮอลล 95 จำนวน 323 แห่ง ใน 46 จังหวัด ทั่วประเทศ รวมถึง กรุงเทพ ฯ
ทั้งนี้ บางจาก ฯ จะเร่งขยายสถานีบริการจำหน่ายแกสโซฮอล เพื่อช่วยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ต้องการใช้ บางจากแกสโซฮอล 95 แทนเบนซิน 95 ทำให้ปีนี้ บริษัทวางเป้าหมายขยายการจำหน่าย ให้ครอบคลุมสถานีบริการ 400 แห่ง และคาดว่าเมื่อครบตามกำหนดจะสามารถเพิ่มยอดจำหน่ายได้เป็นเดือนละ 14 ล้านลิตร หรือ ประมาณ 50 % ของยอดขายเบนซิน 95 ทั้งหมด
นอกจากนี้รัฐบาลยังได้วางเป้าหมายยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซินภายในปี 2549 โดยให้สถานบริการน้ำมันต่างๆ จำหน่ายเฉพาะแกสโซฮอล รวมทั้งรถยนต์ของหน่วยงานราชการเปลี่ยนมาใช้แกสโซฮอลแทนน้ำมันเบนซิน ซึ่ง บางจาก ฯ จะยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 และเปลี่ยนมาจำหน่ายเฉพาะ บางจากแกสโซฮอล 95 ในสถานีบริการบางจากจำนวน 20 แห่ง พร้อมกันนี้ บริษัทยังมีความพร้อมที่จะเป็นผู้ค้าส่งแกสโซฮอล ให้กับบริษัทน้ำมันค้าปลีกอื่นๆ เพื่อส่งเสริมให้มีการจำหน่ายแกสโซฮอลให้แพร่หลายมากยิ่งขึ้น
บัตรกรุงไทย ฯ
รุกตลาด "KTC MILLION"
รัตนา ชลไพรพิมลรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานวงเงินสินเชื่อและผลิตภัณฑ์การชำระเงินด้วยอีเลคทรอนิคส์ "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า "KTC MILLION" เป็นสินเชื่อสำหรับเจ้าของกิจการที่ต้องการเงินทุนหมุนเวียน เพื่อใช้ในการประกอบกิจการในด้านต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออุปกรณ์อำนวยความสะดวก เครื่องจักรใหม่ และวัตถุดิบต่างๆ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิต รวมถึงการตกแต่งอาคารสำนักงานด้วยเช่นกัน
นอกจากนี้เพื่อให้ลูกค้าสามารถใช้วงเงินในการขยายธุรกิจได้คล่องตัวยิ่งขึ้น จึงได้เพิ่มวงเงินสินเชื่อสูงสุดจาก 4 ล้านเป็น 5 ล้านบาท พร้อมกันนี้ลูกค้าที่สมัครขอสินเชื่อ "KTC MILLION" ได้รับการอนุมัติภายในวันที่ 30 มิถุนายน 2548 จะได้รับวงเงินเพื่อใช้ในการเติมน้ำมันฟรีจำนวน 3,000 บาท ผ่านบัตรเคทีซี-ออโท โดยสามารถเลือกเติมน้ำมันได้ในทุกสถานีน้ำมันทั่วประเทศ พร้อมรับการอนุมัติบัตรเคทีซีในกลุ่มออโท เพิ่มเติมอีก 1 ใบ ทันที โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ
พร้อมกันนี้ ลูกค้า "KTC MILLION" จะได้รับสิทธิประโยชน์ที่ครอบคลุมเรื่องรถยนต์อย่างครบครันจากบัตรเคทีซี-ออโท และส่วนลดน้ำมันใส 1 % ทุกครั้งที่เติมน้ำมันที่สถานีบริการน้ำมัน ปตท. ที่ร่วมรายการ และสำหรับลูกค้าที่มีบัตรเคทีซี-ออโท อยู่แล้ว สามารถใช้บัตรในการเติมน้ำมัน 3,000 บาท ทันที
รัตนา ชลไพรพิมลรัตน์ รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร สายงานวงเงินสินเชื่อและผลิตภัณฑ์การชำระเงินด้วยอีเลคทรอนิคส์ "เคทีซี" หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน)
แดซเซิล เพอร์ฟอร์มานซ์ ฯ
ขยายลูกค้ากลุ่มนักแข่ง-คนรักรถ
พงษ์ชัย ชัญมาตรกิจ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แดซเซิล เพอร์ฟอร์มานซ์ จำกัด ผู้นำเข้าสารเพิ่มประสิทธิภาพเครื่องยนต์ เอกซ์-วันอาร์ เปิดเผยว่า ในปีนี้บริษัทวางแผนการรุกตลาดด้วยการนำผลิตภัณฑ์ใหม่ X-1R FUEL SYSTEM TREATMENT สารเพิ่มประสิทธิภาพระบบจ่ายเชื้อเพลิงเบนซิน-ดีเซล
นอกจากนี้ยังวางเป้าหมายขยายฐานลูกค้าให้กว้างขึ้นไปยังกลุ่มผู้ขับรถแข่ง และกลุ่มผู้ที่รักรถมากยิ่งขึ้น เพื่อกระตุ้นตลาดผู้ใช้สารเพิ่มประสิทธิภาพให้กว้างยิ่งขึ้น ด้วยการเปิดตัวภาพยนตร์โฆษณา และการเพิ่มช่องทางการจัดจำหน่ายให้มีมากขึ้น โดยปัจจุบัน ผลิตภัณฑ์ เอกซ์-วันอาร์ มีจำหน่ายผ่านทางไดเรคท์ 2 ยู/ออโท แบค/โพร-ชอพ และร้านประดับรถยนต์ชั้นนำ
และเพื่อตอกย้ำแบรนด์ให้ถึงกลุ่มเป้าหมาย เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีแก่กลุ่มผู้บริโภค บริษัทจะเน้นการให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับข้อแตกต่างระหว่างการใช้สารเพิ่มประสิทธิภาพกับการไม่ใช้ว่าส่งผลต่อการใช้งานของเครื่องยนต์อย่างไร โดยจะเน้นการจัดกิจกรรมต่างๆ ซึ่งจากการรุกตลาดในครั้งนี้บริษัทตั้งเป้าที่จะมียอดขาย 20 ล้านบาท
สยามยีเอส ฯ
รุกตลาดแบทเตอรีจักรยานยนต์
ประกาสิทธิ์ พรประภา ผู้จัดการทั่วไปฝ่ายประสานงาน บริษัท สยามยีเอสเซลส์ จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทได้ลงทุนกว่า 60 ล้านบาท เพื่อขยายกำลังการผลิตแบทเตอรีสำหรับรถจักรยานยนต์ชนิดไม่ต้องเติมน้ำกลั่น เพื่อเพิ่มศักยภาพและสอดรับกับความต้องการของตลาดทั้งโรงงานประกอบรถจักรยานยนต์ และตลาดทดแทน โดยสายการผลิตที่เพิ่มขึ้นครั้งนี้จะมีกำลังการผลิต 30,000 ลูก/เดือน ซึ่งบริษัทมีแผนที่จะขยายให้ครอบคลุมในทุกรุ่น
"ในอดีตที่ผ่านมาตั้งแต่ปี 2546 แบทเตอรีสำหรับรถจักรยานยนต์ชนิดไม่ต้องเติมน้ำกลั่นจะนำเข้ามาจากประเทศอินโดนีเซีย แต่เนื่องจากความต้องการของตลาดที่สูงมากขึ้น พร้อมกับศักยภาพในการผลิตของ บริษัท ฯ จึงได้ลงทุนขยายการผลิตที่ประเทศไทยแทนการนำเข้า"
นอกจากนี้บริษัทยังได้มีการปรับโครงสร้างผู้แทนจำหน่ายที่จากเดิมจะมีการแต่งตั้งดีเลอร์ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 300 รายในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ทำให้ระบบการจัดจำหน่ายค่อนข้างหลากหลาย ส่งผลให้เกิดช่องว่าง ทั้งในด้านราคา และส่วนลดต่างๆ
สำหรับโครงสร้างใหม่จะขยายฐานดีเลอร์ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่การขาย เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของดีเลอร์แต่ละราย ในจังหวัดใหญ่ๆ จะมีผู้แทนจำหน่ายกระจายอยู่ทุกจังหวัด โดยบางจังหวัดอาจจะมีมากกว่า 1 ราย เพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของตลาด และให้อิสระแก่ผู้แทนจำหน่ายนั้นๆ กระจายสินค้าไปยังร้านค้าย่อยในพื้นที่ โดยบริษัทจะเป็นผู้สนับสนุนด้านการตลาด และช่วยพัฒนาด้านการขาย ตลอดจนการให้บริการ เพื่อตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าให้ได้มากที่สุด
ประกาสิทธิ์ กล่าวต่อว่า บริษัทยังใช้งบประมาณกว่า 10 ล้านบาท ในการปรับโฉมร้านใหม่ให้แก่ผู้แทนจำหน่ายที่ได้รับการแต่งตั้งจากบริษัท เพื่อเปลี่ยนภาพลักษณ์ใหม่ให้เป็นร้านต้นแบบ คาดว่าจะปรับปรุงให้ครบ 50 แห่งภายในสิ้นปีนี้
ออร่า เทเลคอม ฯ
โนเกีย แต่งตั้งบริษัท ฯ รุกตลาดอุปกรณ์เสริม
นครินทร์ ประไพวงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ออร่า เทเลคอม (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทก่อตั้งขึ้นเพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์เสริมโทรศัพท์มือถือภายใต้แบรนด์ โนเกีย เพราะบริษัทมองเห็นว่าโทรศัพท์มือถือเป็นอุปกรณ์สื่อสารที่จำเป็น อย่างยิ่งในชีวิตคนเมือง
เพื่ออำนวยความสะดวกสำหรับผู้ใช้โทรศัพท์มือถือ โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่ต้องขับรถ เพราะการใช้โทรศัพท์มือถือในขณะขับรถ หากไม่มีอุปกรณ์เสริมที่ช่วยอำนวยความสะดวก ถือเป็นอันตรายมาก เพราะอุบัติเหตุทางรถยนต์ส่วนหนึ่ง มาจากการใช้โทรศัพท์มือถือที่ขาดอุปกรณ์เสริมที่มีคุณภาพ
สำหรับการเติบโตของโทรศัพท์มือถือนั้น ยังคงทำให้อุปกรณ์เสริมเติบโตตามไปด้วย แต่มีปัญหาที่ไม่สามารถหาซื้อได้สะดวก เนื่องจากร้านค้าส่วนใหญ่ได้นำอุปกรณ์ที่ทำเลียนแบบเข้ามาจำหน่ายมากขึ้น และผู้บริโภคที่ซื้อสินค้าก็ไม่รู้ว่าเป็นของเลียนแบบ
นครินทร์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้ได้สินค้าที่มีคุณภาพ และไม่ใช่ของลอกเลียนแบบ จึงอยากที่จะให้ลูกค้าซื้อสินค้าจากร้านค้าที่ได้รับการแต่งตั้ง และชอพโนเกีย ซึ่งสินค้าของแท้นั้นจะมีอายุการใช้งานที่นานกว่า มีการรับประกัน 1 ปี และหากเสียเนื่องจากการผลิต บริษัทก็ยินดีจะเคลมสินค้าให้ใหม่
ส่วนแผนงานของบริษัทในปีนี้ตั้งเป้ายอดขายไว้ที่ 120 ล้านบาท โดยเตรียมแผนด้านการโฆษณาประชาสัมพันธ์ในส่วนต่างๆ เพื่อสร้างการรับรู้แก่ลูกค้า รวมถึงการจัดโพรโมชันต่างๆ ไว้ที่ 2 ล้านบาท
มอเตอร์ ซิตี้ ฯ
แหล่งรวมอะไหล่ อุปกรณ์ตกแต่งรถยนต์
วุฒิพงษ์ วุฒิวัฒนานนท์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท มอเตอร์ ซิตี้ จำกัด เปิดเผยว่า ศูนย์รวมอะไหล่รถยนต์ มอเตอร์ ซิตี้ ฯ ถือเป็นการปรับเปลี่ยนรูปแบบการขายอะไหล่ใหม่ ให้ทันสมัยจากเดิมที่เป็นร้านค้ากระจายอยู่ในย่านวรจักร ด้วยการจัดร้านค้าต่างๆ มาอยู่รวมกัน ซึ่งร้านค้าแต่ละแห่งอาจจะขายอะไหล่เหมือนกัน หรือไม่เหมือนกัน แต่เมื่อมาอยู่รวมกันใน มอเตอร์ ซิตี้ จะได้รับการจัดการอย่างมีระบบ เพื่อความสะดวกในการซื้ออะไหล่
นอกจากนี้ ยังมีการจัดทำซอฟท์แวร์ เชคอะไหล่ทางคอมพิวเตอร์ (SPAREPARTS SMART SEARCH) ซึ่งลูกค้าสามารถดูได้จากเวบไซท์ จากที่ร้านหรือบ้านได้เลย เช่น หากต้องการซื้อลูกปืนล้อเบอร์นี้ จะหาซื้อได้จากร้านไหน เพืยงเข้าไปเชคอะไหล่ที่ต้องการก็จะทราบได้ทันที โดยมีทั้งอะไหล่รถยนต์ รถจักรยานยนต์ เครื่องเสียง ฟีล์มกรองแสง เครื่องอีเลคทรอนิคและอุปกรณ์เกี่ยวข้องกับรถยนต์ ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ทดแทน อะไหล่แท้ มีให้เลือกหมดทุกประเภท
วุฒิพงษ์ กล่าวต่อว่า ในส่วนของด้านหลังยังมีการบริการซ่อมรถ มีจำนวนช่องซ่อมพร้อมลิฟท์ยกรถ 12 ช่อง และช่องซ่อมที่ไม่มีลิฟท์ 30 ช่อง โดยลูกค้าสามารถซื้ออะไหล่จากข้างในและเข้าไปเปลี่ยนได้ เพียงจ่ายแค่ค่าแรง ซึ่งลูกค้าสามารถเข้ามาใช้ได้ตลอดทั้งวัน โดยจะปิดการให้บริการประมาณ 20.00-21.00 น. และในอนาคตจะขยายเวลาปิดเป็น 24.00 น. และให้บริการในวันอาทิตย์อีกด้วย
สำหรับในอนาคต มอเตอร์ ซิตี้ จะเปิดบริการครอบคลุม 4 มุมเมือง คาดว่าภายใน 3 ปี จะขยายไปยังรังสิต พระราม 2 เพชรเกษม และยังมีแผนที่จะขยายสาขาไปทั่วประเทศตามจังหวัดใหญ่ๆ ภายใน 9 ปี เช่น เชียงใหม่ นครราชสีมา ขอนแก่น สงขลา เป็นต้น
ABOUT THE AUTHOR
น
นุสรา เงินเจริญ
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ธุรกิจ