X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
26 Apr 2024
รรถขนาดเล็กสำหรับคนเมืองยุคใหม่
ผลงานชิ้นสุดท้ายของค่ายยักษ์ใหญ่ ที่นำมาเสนอในเดือนนี้ เป็นรถทรงสองกล่องขนาดเล็กกะทัดรัด ที่เริ่มจำหน่ายในตลาดเมืองปลาดิบ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม ปีกลาย โดยตั้งเป้าหมายการขายไว้ที่ระดับ 4,000 คัน/เดือน ชื่อ โตโยตา ปอร์ต (TOYOTA PORTE) ขอหยิบขอยืมจากภาษาฝรั่งเศส แปลว่า DOOR ในภาษาอังกฤษ หรือ "ประตู"ในภาษาไทย พัฒนาจากรถแนวคิด TOYOTA NLSV (NEW-LIFE SUPPORT VEHICLE) ซึ่งปรากฏตัวที่งานมหกรรมยานยนต์โตเกียวครั้งที่ 37 เมื่อปลายเดือนตุลาคม 2003 รูปทรงองค์เอวโดยรวมของตัวถังภายนอก แทบไม่มีอะไรผิดเพี้ยนจากรถแนวคิด ยกเว้นรายละเอียดในบางจุด เช่น ดวงโคมไฟหน้าและไฟท้าย แผงกระจังหน้า และกระทะล้อ ตัวถังซึ่งยาว 3.990 ม. กว้าง 1.690 ม. และสูง 1.720 ม. มีพื้นรถเรียบ และมีช่วงฐานล้อที่ยาวถึง 2.600 ม. ทั้งนี้เป็นผลลัพธ์ของการออกแบบ ให้มีช่วงยื่นหน้ายื่นหลังสั้นที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ เพื่อประโยชน์ในการเพิ่มพื้นที่ของห้องโดยสาร และที่แปลกไปจากรถประเภทเดียวกันแบบอื่นๆ ก็คือประตูข้างทั้งสองบาน ที่ออกแบบเป็นประตูเลื่อน เหมือนประตูข้างบานหลังของรถตู้ทั่วๆไป เห็นแล้วชวนให้นึกถึงประตูแบบเดียวกันนี้ ในรถอนุกรมใหม่ล่าสุดของค่าย "สิงห์เผ่น" คือ เปอโฌต์ 1007 (PEUGEOT 1007) ประตูเลื่อนที่ว่านี้ เปิด/ปิดด้วยมือก็ได้ หรือจะเลือกเปิด/ปิดด้วยระบบควบคุมระยะไกล ที่เรียกกันจนชินปากว่า "รีโมท คอนทโรล" ก็ยังได้ และเมื่อเปิดจนสุด ก็จะได้ช่องเปิดที่กว้างถึง 1.020 ม. คือกว้างพอๆ กับรถตู้ขนาดแปดที่นั่งอย่างรถ โตโยตา อัลฟาร์ด (TOYOTA ALPHARD) นั่นเทียว ภายในห้องโดยสารซึ่งกว้างขวางกว่าที่เห็นจากภายนอก ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งเป็นสองแถว ที่นั่งแถวหลังซึ่งออกแบบเหมือนม้ายาว สามารถพับได้ทั้งส่วนที่เป็นที่นั่งและส่วนพนักพิง แผงอุปกรณ์หน้าปัด ออกแบบเป็นรูปครึ่งวงกลม และวางอยู่ตรงกลาง ไม่ใช่อยู่ด้านขวาตรงหน้าผู้ขับ เหมือนรถพวงมาลัยขวาส่วนใหญ่ แยกโมเดลให้เลือกใช้เพียงสามโมเดล โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้สองขนาด คือ เครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,298 ซีซี 87 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 2NZ-FE) กับเครื่อง DOHC 4 สูบเรียง 16 วาล์ว 1,496 ซีซี 109 แรงม้า (รหัสเครื่องยนต์ 1NZ-FE) ส่วนระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้า มีแบบเดียว คือ เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ ค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองปลาดิบ เห็นตัวเลขแล้วรู้สึกอิจฉาคนญี่ปุ่น เพราะอยู่ระหว่าง 1.39-1.58 ล้านเยน หรือเท่ากับประมาณ 0.51-0.58 ล้านบาท เท่านั้นเอง
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7982
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th