X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
ทดสอบ
23 Apr 2024
หัวใจใหญ่ ขับ 4 ใหม่...มั่นใจกว่าเดิม
ซีอาร์-วี รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบเรียลไทม์ โฉมใหม่ เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค ใหม่ ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 160 แรงม้า อาจจะดูเรียบง่าย ไม่โดดเด่น แต่ ฮอนดา ได้ซ่อนพลัง และความน่าสนใจเอาไว้ภายใน ภายนอก เน้นความแข็งแกร่ง ซีอาร์-วี โฉมใหม่ ได้รับขนานนามว่า เจ้าสามตา เนื่องจากโคมไฟหน้าที่มีเลนส์สะท้อนภายในแยกเป็น 3 ชุด รูปทรงออกแบบให้มีเหลี่ยมสันแข็งแกร่ง ทั้งกันชนหน้า กระจังหน้าโครเมียมทรงเหลี่ยมตามสไตล์อเมริกัน เสริมด้วยสปอทไลท์ทรงกลม ไฟท้ายสีแดง/ขาว ไม่มีสีเหลืองตามความนิยม และเพิ่มความหรู ด้วยมือจับประตูและฝาท้ายโครเมียม พร้อมแผงกันกระแทกใต้กันชนหน้า/หลังก็ตาม แต่เมื่อดูรวมๆ ก็ยังคล้ายรุ่นเดิม ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว ใหญ่กว่าเดิม ลายเรียบๆ อาจจะไม่สะดุดตา แต่ก็สมส่วนกับตัวรถมากขึ้น ภายใน หรู น่าใช้กว่าเดิม การตกแต่งภายในที่เปลี่ยนจากสีดำมาเป็นสีเบจทูโทน ช่วยให้ห้องโดยสารดูกว้างและหรูขึ้น คอนโซลหน้าใหม่ ที่นำช่องว่างตรงกลางมาออกแบบติดตั้งช่องแช่เย็น พร้อมชุดเครื่องเสียงใหม่ ที่มีระบบเพิ่ม/ลดความดังของเสียงโดยอัตโนมัติตามความเร็ว ทำให้ ซีอาร์-วี น่าใช้กว่าเดิม การใช้งานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ใน ซีอาร์-วี 2.4 ฮอนดา ได้แยกสวิทช์ปิด/เปิด ไว้บนคอนโซล เพื่อป้องกันไม่ให้ไปเปิดระบบโดยไม่ตั้งใจ แตกต่างกับรถรุ่นใหม่ ที่มักรวมทั้งหมดไว้ในจุดเดียวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน ช่องเก็บของข้างประตูที่เปิดช่องจากมือจับลงไป ทำให้สามารถใส่แบบหรือแฟ้มขนาดใหญ่ได้ โดยไม่ต้องทิ้งไว้ด้านหลัง เครื่องยนต์ ใหญ่ ตอบสนองทันใจ ซีอาร์-วี แรงขึ้น ด้วยขุมพลัง ไอ-วีเทค ขนาด 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 22.4 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. นอกจากจะให้กำลังมากกว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร อยู่ 10 แรงม้าแล้ว ยังมีแรงบิดสูงกว่าถึง 3 กก.-ม. ในรอบที่ต่ำกว่า ขณะที่ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะในรุ่น 2.4 ทำให้ใช้รอบเพียง 2,000-2,100 รตน. ในความเร็ว 100 กม./ชม. ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-12 กม./ลิตร ใกล้เคียงกับรุ่น 2.0 สำหรับการทดลองขับบนเส้นทางคดโค้ง ขึ้นทางชันกว่า 85 กม. ทำได้ที่ 8.5 กม./ลิตร ระบบควบคุมสายคันเร่งและลิ้นปีกผีเสื้อแบบอีเลคทรอนิคใน ซีอาร์-วี 2.4 ตอบสนองทันใจ ไม่ว่าจะกดหรือถอนคันเร่ง ระบบรองรับ แน่น ทรงตัวดีในโค้ง ฮอนดา ได้ปรับค่า "เค" ของสปริงใหม่ ให้อ่อนลง และเปลี่ยนชอคอับใหม่ ที่ยืดหยุ่นมากขึ้น และใช้ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว กับยาง 215/65/16 ที่ใหญ่กว่าเดิม โดยยังคงใช้ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า โทคอนทโรลลิงค์ สตรัท ด้านหลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ เหมือนรุ่นเดิม ซึ่งผลที่ออกมาก็น่าพอใจ ทั้งแน่น และหนึบขึ้น ซีอาร์-วี โฉมใหม่ ควบคุมง่ายและทรงตัวดี ขณะเข้า/ออกจากโค้ง เพราะนอกจากจะแต่งคันเร่งได้แล้ว ฮอนดา ได้ปรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ แบบเรียลไทม์ ใหม่ ด้วยการติดตั้งชุดกลไกลลูกเบี้ยวหมุนทางเดียวเพิ่ม เพื่อส่งแรงดันไฮดรอลิคมาที่ชุดขับเคลื่อนล้อหลังได้เร็วกว่าเดิม 1.5 เท่า ระบบขับเคลื่อนเปลี่ยนจาก 2 ล้อหน้าเป็น 4 ล้อ แทบจะทันทีทันใด ที่เกิดล้อหมุนฟรี จึงไม่มีอาการท้ายกวาด ขวางในโค้ง ให้เห็น แม้ในโค้ง 7 พับ จาก อ. สะเมิง มา อ.หางดง จ. เชียงใหม่ ที่ใช้เป็นเส้นทางทดลองขับในครั้งนี้ สรุป แรงดี ขับ 4 มั่นใจ ซีอาร์-วี ใหม่ มีรูปลักษณ์ภายนอกที่แทบไม่แตกต่างจากรุ่นเก่า แต่ภายในห้องโดยสารหรูกว่าเดิม จุดเด่นอยู่ที่สมรรถนะของเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 160 แรงม้า และการปรับปรุงการทำงานของระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ อัตโนมัติ แบบเรียลไทม์ ที่ทำงานได้เร็วขึ้น ส่วนราคาค่าตัว รุ่น 2.4 ที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 แสนบาท จากรุ่น 2.0 ก็อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้ ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 ไอ-วีเทค อีแอล ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755 มิติและน้ำหนัก ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,615/1,785/1,710 ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,545 ฐานล้อ (มม.) 2,625 น้ำหนัก (กก.) 1,560 ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58 เครื่องยนต์ ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค ความจุ (ซีซี) 2,354 กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0 อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1 กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/6,000 แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.4/3,600 ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค ระบบถ่ายทอดกำลัง เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5 ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียลไทม์ ระบบรองรับ หน้า อิสระ โทคอนทโรลลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง หลัง อิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง ระบบบังคับเลี้ยว แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ ระบบห้ามล้อ แบบ เอบีเอส อีบีดี หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน หลัง จาน ราคา (บาท) 1,399,000
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7952
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th