ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4


ซีอาร์-วี รถกิจกรรมกลางแจ้งแบบเรียลไทม์ โฉมใหม่ เครื่องยนต์ ไอ-วีเทค ใหม่ ขนาด 2.4 ลิตร กำลังสูงสุด 160 แรงม้า อาจจะดูเรียบง่าย ไม่โดดเด่น แต่ ฮอนดา ได้ซ่อนพลัง และความน่าสนใจเอาไว้ภายใน


ภายนอก

เน้นความแข็งแกร่ง

ซีอาร์-วี โฉมใหม่ ได้รับขนานนามว่า เจ้าสามตา เนื่องจากโคมไฟหน้าที่มีเลนส์สะท้อนภายในแยกเป็น 3 ชุด รูปทรงออกแบบให้มีเหลี่ยมสันแข็งแกร่ง ทั้งกันชนหน้า กระจังหน้าโครเมียมทรงเหลี่ยมตามสไตล์อเมริกัน เสริมด้วยสปอทไลท์ทรงกลม ไฟท้ายสีแดง/ขาว ไม่มีสีเหลืองตามความนิยม และเพิ่มความหรู ด้วยมือจับประตูและฝาท้ายโครเมียม พร้อมแผงกันกระแทกใต้กันชนหน้า/หลังก็ตาม แต่เมื่อดูรวมๆ ก็ยังคล้ายรุ่นเดิม


ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว ใหญ่กว่าเดิม ลายเรียบๆ อาจจะไม่สะดุดตา แต่ก็สมส่วนกับตัวรถมากขึ้น


ภายใน

หรู น่าใช้กว่าเดิม

การตกแต่งภายในที่เปลี่ยนจากสีดำมาเป็นสีเบจทูโทน ช่วยให้ห้องโดยสารดูกว้างและหรูขึ้น คอนโซลหน้าใหม่ ที่นำช่องว่างตรงกลางมาออกแบบติดตั้งช่องแช่เย็น พร้อมชุดเครื่องเสียงใหม่ ที่มีระบบเพิ่ม/ลดความดังของเสียงโดยอัตโนมัติตามความเร็ว ทำให้ ซีอาร์-วี น่าใช้กว่าเดิม


การใช้งานระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ ใน ซีอาร์-วี 2.4 ฮอนดา ได้แยกสวิทช์ปิด/เปิด ไว้บนคอนโซล เพื่อป้องกันไม่ให้ไปเปิดระบบโดยไม่ตั้งใจ แตกต่างกับรถรุ่นใหม่ ที่มักรวมทั้งหมดไว้ในจุดเดียวกัน เพื่อให้ง่ายต่อการใช้งาน


ช่องเก็บของข้างประตูที่เปิดช่องจากมือจับลงไป ทำให้สามารถใส่แบบหรือแฟ้มขนาดใหญ่ได้ โดยไม่ต้องทิ้งไว้ด้านหลัง


เครื่องยนต์

ใหญ่ ตอบสนองทันใจ

ซีอาร์-วี แรงขึ้น ด้วยขุมพลัง ไอ-วีเทค ขนาด 2.4 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 160 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิด 22.4 กก.-ม. ที่ 3,600 รตน. นอกจากจะให้กำลังมากกว่าเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร อยู่ 10 แรงม้าแล้ว ยังมีแรงบิดสูงกว่าถึง 3 กก.-ม. ในรอบที่ต่ำกว่า


ขณะที่ระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 5 จังหวะในรุ่น 2.4 ทำให้ใช้รอบเพียง 2,000-2,100 รตน. ในความเร็ว 100 กม./ชม. ซึ่งมีอัตราสิ้นเปลืองอยู่ที่ 10-12 กม./ลิตร ใกล้เคียงกับรุ่น 2.0 สำหรับการทดลองขับบนเส้นทางคดโค้ง ขึ้นทางชันกว่า 85 กม. ทำได้ที่ 8.5 กม./ลิตร


ระบบควบคุมสายคันเร่งและลิ้นปีกผีเสื้อแบบอีเลคทรอนิคใน ซีอาร์-วี 2.4 ตอบสนองทันใจ ไม่ว่าจะกดหรือถอนคันเร่ง


ระบบรองรับ

แน่น ทรงตัวดีในโค้ง

ฮอนดา ได้ปรับค่า "เค" ของสปริงใหม่ ให้อ่อนลง และเปลี่ยนชอคอับใหม่ ที่ยืดหยุ่นมากขึ้น และใช้ล้อแมกขนาด 16 นิ้ว กับยาง 215/65/16 ที่ใหญ่กว่าเดิม โดยยังคงใช้ระบบกันสะเทือนแบบอิสระ พร้อมเหล็กกันโคลง ทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้า โทคอนทโรลลิงค์ สตรัท ด้านหลัง รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ เหมือนรุ่นเดิม ซึ่งผลที่ออกมาก็น่าพอใจ ทั้งแน่น และหนึบขึ้น


ซีอาร์-วี โฉมใหม่ ควบคุมง่ายและทรงตัวดี ขณะเข้า/ออกจากโค้ง เพราะนอกจากจะแต่งคันเร่งได้แล้ว ฮอนดา ได้ปรับระบบขับเคลื่อน 4 ล้ออัตโนมัติ แบบเรียลไทม์ ใหม่ ด้วยการติดตั้งชุดกลไกลลูกเบี้ยวหมุนทางเดียวเพิ่ม เพื่อส่งแรงดันไฮดรอลิคมาที่ชุดขับเคลื่อนล้อหลังได้เร็วกว่าเดิม 1.5 เท่า


ระบบขับเคลื่อนเปลี่ยนจาก 2 ล้อหน้าเป็น 4 ล้อ แทบจะทันทีทันใด ที่เกิดล้อหมุนฟรี จึงไม่มีอาการท้ายกวาด ขวางในโค้ง ให้เห็น แม้ในโค้ง 7 พับ จาก อ. สะเมิง มา อ.หางดง จ. เชียงใหม่ ที่ใช้เป็นเส้นทางทดลองขับในครั้งนี้


สรุป

แรงดี ขับ 4 มั่นใจ

ซีอาร์-วี ใหม่ มีรูปลักษณ์ภายนอกที่แทบไม่แตกต่างจากรุ่นเก่า แต่ภายในห้องโดยสารหรูกว่าเดิม จุดเด่นอยู่ที่สมรรถนะของเครื่องยนต์ 2.4 ลิตร 160 แรงม้า และการปรับปรุงการทำงานของระบบขับเคลื่อนแบบ 4 ล้อ อัตโนมัติ แบบเรียลไทม์ ที่ทำงานได้เร็วขึ้น


ส่วนราคาค่าตัว รุ่น 2.4 ที่ต้องจ่ายเพิ่มอีก 1 แสนบาท จากรุ่น 2.0 ก็อยู่ในเกณฑ์ที่พอรับได้


ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ซีอาร์-วี 2.4 ไอ-วีเทค อีแอล

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2744-7744, 0-2744-7755

มิติและน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,615/1,785/1,710

ช่วงล้อหน้า/หลัง (มม.) 1,535/1,545

ฐานล้อ (มม.) 2,625

น้ำหนัก (กก.) 1,560

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 58

เครื่องยนต์

ชนิด 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว ไอ-วีเทค

ความจุ (ซีซี) 2,354

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.0

อัตราส่วนกำลังอัด 9.6:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 160/6,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 22.4/3,600

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 5

ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 เรียลไทม์

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ โทคอนทโรลลิงค์ สตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง อิสระ รีแอคทีฟลิงค์ ปีกนกคู่ พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส อีบีดี

หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน

หลัง จาน

ราคา (บาท) 1,399,000
------------------------------
เรื่องโดย : ธนสาร เสาวมล
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2548
คอลัมน์ ทดสอบ
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ