X
Driven
Driving Impression
Test Drive
Test Drive Data
New Cars
รถใหม่ในประเทศ
รถใหม่ต่างประเทศ
News
ข่าวรอบโลก
ข่าวสารยานยนต์
All Around
เครื่องเสียง/Gadgets
แต่งรถ
ดูแลรักษารถยนต์
สาระสะใจ
วาไรตี้ยานยนต์
สถิติยอดจำหน่ายรถยนต์
TV Programs
รายการ โลกรถยนต์
รายการ Carnatomy
รายการ พี่น้องลองรถ
รายการ เรื่องรถ…เรื่องง่าย
รายการ คุณลุงใจดี
About Autoinfo
About Us
Advertise With Us
Privacy Policy
Terms of use
Car Buyer's Guide
ติดตามเราได้ทาง
X
Popular search in Autoinfo
50,000+ contents and images from writers
#1
Deepal S07
Hilux Champ
BYD Seal
BYD
NETA
TATA
หัวชาร์จรถ EV
รถกระบะ
ยอดขายรถยนต์
ราคารถยนต์
รถ EV
เปิดตัวรถใหม่
วิธีไหว้แม่ย่านาง
ฤกษ์ออกรถใหม่
พ่วงแบทเตอรี
วิธีดูแลรักษารถยนต์
ต่อภาษีรถยนต์ออนไลน์
รถใหม่
19 Apr 2024
เจเนอเรชันใหม่ของยอดรถสปอร์ทเมืองเบียร์
ที่งานมหกรรมยานยนต์ปารีสครั้งล่าสุด เมื่อปลายเดือนกันยายนที่ผ่านมา ยอดผู้ผลิตรถสปอร์ทของเยอรมนี นำรถรุ่นใหม่ออกเปิดตัวในงานถึงสองอนุกรม อนุกรมหนึ่งคือ โพร์เช 911 (PORSCHE 911) ที่เห็นอยู่นี้ เป็นรถ โพร์เช 911 เจเนอเรชันใหม่ ซึ่งมีรหัสโรงงานว่า 997 ชิ้นส่วนที่ใช้ มากกว่าร้อยละ 80 เป็นชิ้นส่วนที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด เฉพาะตัวถังภายนอก มีชิ้นส่วนเพียงชิ้นเดียวที่ตกทอดมาจากรถรุ่นเก่า ซึ่งมีรหัสโรงงาน 996 คือแผงหลังคา ตัวถังซึ่งยาว 4.320 ม. กว้าง 1.780 ม. และสูง 1.290 ม. ของ โพร์เช 911 รุ่นล่าสุดนี้ วางตัวอยู่บนช่วงฐานล้อยาว 2.415 ม. คือยาวกว่ารถรุ่นเก่าถึง 6.5 ซม. รูปทรงองค์เอวของตัวถังภายนอก วิจารณ์กันหลายปากในยุโรปว่า เห็นได้ชัดว่าได้รับอิทธิพลเป็นอย่างมากจากรถ โพร์เช 911 รุ่นที่มีรหัสโรงงานว่า 993 และเป็นรถรุ่นสุดท้ายที่ใช้เครื่องยนต์ระบายความร้อนด้วยอากาศ พูดกันอย่างตรงไปตรงมาก็คือ เป็นการออกแบบในลักษณะ "ถอยหลังเข้าคลอง" ที่เห็นได้ชัดก็คือ ดวงโคมไฟหน้า ซึ่งเปลี่ยนจากโคมไฟแบบ "ไข่แตก" กลับไปใช้ไฟตากลมธรรมดาๆ อีกครั้งหนึ่ง เมื่อก้าวเข้าไปนั่งประจำที่ผู้ขับ ผู้ที่คุ้นเคยกับรถ โพร์เช 911 ก็จะเห็นได้ในทันทีว่า อุปกรณ์เกือบทุกชิ้น เป็นอุปกรณ์ที่ไม่เคยพบกันมาก่อนในรถรุ่นเดิม แต่เมื่อสังเกตกันอย่างจริงๆ จังๆ ก็จะพบว่า การออกแบบโดยส่วนรวม ก็เช่นเดียวกับตัวถังภายนอก คือได้รับอิทธิพลเป็นอย่างมากจากรถ 993 ที่เห็นได้ชัดคือ แผ่นครอบแผงหน้าปัดรูปโค้ง กับการวางตำแหน่งของช่องลม ซึ่งเหมือนกันแทบไม่ผิดเพี้ยนกับรถ 993 ในระยะแรก โพร์เช 911 รุ่นใหม่นี้ จะมีรถให้ลูกค้าเลือกใช้เพียงสองโมเดล คือ โพร์เช 911 คาร์เรรา (PORSCHE 911 CARRERA) กับ โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส (PORSCHE 911 CARRERA S) โดยที่ความแตกต่างประการสำคัญของรถสองโมเดลนี้ คือเครื่องยนต์ กล่าวคือ โพร์เช 911 คาร์เรรา ติดตั้งเครื่องยนต์ DOHC 6 สูบนอนยัน (บอกเซอร์) 24 วาล์ว ความจุ 3,596 ซีซี ให้กำลังสูงสุด 325 แรงม้า ที่ 6,800 รตน. และแรงบิดสูงสุด 37.8 กก.-ม. ที่ 4,250 รตน. ส่วน โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส ติดตั้งเครื่องยนต์แบบเดียวกัน แต่ขยายกระบอกสูบ จาก 96.0 เป็น 99.0 มม. โดยที่ยังคงช่วงชักไว้ที่ 82.8 มม. ทำให้ความจุเพิ่มขึ้นเป็น 3,824 ซีซี ผลลัพธ์ก็คือ กำลังสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 355 แรงม้า ที่ 6,600 รตน. และแรงบิดสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 40.8 กก.-ม.ที่ 4,600 รตน. ทั้งสองโมเดล มีระบบเกียร์เพื่อส่งทอดกำลังสู่ล้อคู่หลังให้เลือกใช้สองแบบ คือเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 5 จังหวะ ทิพทรอนิค (TIPTRONIC) พวงมาลัยแบบฟันเฟืองตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ผ่อนแรง ระบบรองรับ หน้าอิสระ แมคเฟอร์สัน สตรัท/สปริงขด/เหล็กกันโคลง หลังอิสระ มัลทิลิงค์/สปริงขด/เหล็กกันโคลง ห้ามล้อ แบบจานรูทั้งหน้าและหลัง สมรรถนะความเร็วตามตัวเลขของผู้ผลิต รุ่นพื้นฐานคือ โพร์เช 911 คาร์เรรา อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ทำได้ใน 5.0 วินาที ความเร็วสูงสุด 285 กม./ชม. ส่วน โพร์เช 911 คาร์เรรา เอส ตัวเลขเปลี่ยนเป็น 4.8 วินาที และ 293 กม./ชม. สนนราคาค่าตัวที่ซื้อขายกันในเมืองแม่คือเยอรมนี อยู่ระหว่าง 75,200-85,200 ยูโร หรือประมาณ 3.91-4.43 ล้านบาทไทย
อ่านต่อ
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2548
คอลัมน์ Online : รถใหม่
ลิงค์สำหรับแชร์ :
https://www.autoinfo.co.th/archive/7946
แชร์บทความ
Follow autoinfo.co.th