ทดสอบ
ซีดาน สไตล์สปอร์ท
การเปิดตัว มาซดา 3 ของ มาสด้า เซลส์ ฯ ถือเป็นการสวนกระแสตลาดรถยนต์บ้านเรา ซึ่งความนิยมในรถอเนกประสงค์กำลังมาแรง แต่ด้วยรูปลักษณ์โฉบเฉี่ยว เร้าใจ ของซีดานมาดสปอร์ท ก็สามารถเรียกความสนใจ และได้รับการตอบรับสูงกว่าที่คาดไว้ ด้วยยอดจองเพียงวันเดียวกว่า 500 คัน
ภายนอก
สวยเท่ แบบสปอร์ทซีดาน
มาซดา 3 เป็นการผสมผสานรูปลักษณ์ของรถซีดานขนาดเล็ก และความปราดเปรียวของรถสปอร์ท ทำให้ได้รถเก๋ง ที่มีลักษณะลู่ลมตามหลักอากาศพลศาสตร์
โคมไฟหน้าเรียวยาว และไฟทรงกลม 3 ดวง กันชนพร้อมไฟตัดหมอกรับกับฝากระโปรง และกระจังหน้าตาข่ายแบบสปอร์ททรงห้าเหลี่ยม เอกลักษณ์เฉพาะตัวของ มาซดา สร้างเสน่ห์ให้กับ มาซดา 3 และดูดุยิ่งขึ้น สำหรับกระจังหน้าแบบ 3 ช่อง กับกันชนทรงหนา ในรุ่น อาร์
ด้านหลังยกสูงพร้อมสปอยเลอร์และไฟเบรคดวงที่ 3 ฝังในฝากระโปรงหลัง ไฟท้ายทรงกลมเลนส์ใส สวยทันสมัย กันชนหลังขนาดใหญ่ และสเกิร์ท ของ มาซดา 3 รุ่น อาร์ ดูสวยสปอร์ทกว่า รุ่น เอส และ วี ที่มีกันชนขนาดเล็ก และไฟท้ายเลนส์สีแดง
ไม่เพียงเท่านั้น ในรุ่น อาร์ ยังเสริมมาดหรู ด้วยซันรูฟ กับใช้ล้อแมกขนาด 17 นิ้ว ยางขนาด 205/45/17 ซึ่งดูเต็มกว่าล้อขนาด 16 นิ้วในรุ่น วี และ 15 นิ้ว ในรุ่น เอส
ภายใน
กว้าง เน้นความสะดวกสบาย
การตกแต่งภายใน มาซดา ทำได้ดี ใช้การผสมผสานความสวยหรูสไตล์รถยุโรปอย่าง เอาดี และ บีเอมดับเบิลยู เข้ากับบุคลิกสปอร์ทแบบเอเชียของ อาร์เอกซ์-8 วิทยุ/เทป/ซีดี และสวิทช์ควบคุมระบบปรับอากาศออกแบบเป็นชิ้นเดียวกับตัวคอนโซล มาตรวัดทรงกลมขอบลึกซ้อนกัน 3 วง พร้อมไฟเรืองแสงสีแดงอำพัน และพวงมาลัย 3 ก้านแบบรถสปอร์ท ที่มีปุ่มควบคุมเครื่องเสียง และสามารถปรับระดับ สูง/ต่ำ และขึ้น/ลงได้เช่นเดียวกับรถหรูขนาดใหญ่
ห้องโดยสารของ มาซดา 3 กว้างขวาง และมีพื้นที่เพียงพอสำหรับ เบาะนั่งคู่หน้า และคอนโซลกลางขนาดใหญ่ เบาะนั่งหลังที่กว้างขวางใกล้เคียงกับรถซีดานระดับกลาง และการเลือกใช้สีโทนอ่อน ทำให้ห้องโดยสารดูโล่งสบายตา
เบาะหลังสามารถแยกพับเป็น 40/60 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ภายในห้องโดยสารยังมีช่องเก็บของให้มากมายหลากหลายรูปแบบ สะดวกและเพียงพอต่อการใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นกล่องเก็บของตรงคอนโซลกลางแบบ 2 ชั้น ที่วางแก้วน้ำ 2 ชุดพร้อมฝาปิดข้างเบรคมือ ลิ้นชักเก็บของ และที่เก็บของบริเวณแผงประตู และเบาะนั่ง
ในรุ่น อาร์ มาซดา บุเบาะนั่ง และแผงข้างประตูด้วยหนัง เสริมความหรูให้เจ้าซีดานมาดสปอร์ทเพิ้มขึ้น
เครื่องยนต์
2.0 แรงจัด 1.6 ประหยัด
มาซดา 3 ใช้เครื่องยนต์แบบ 4 สูบแถวเรียง ดับเบิลโอเวอร์เฮดแคมชาฟท์ 16 วาล์ว ในอนุกรม เอมเซดอาร์ 2 ขนาด คือ 1.6 ลิตร 105 แรงม้า ในรุ่น เอส กับ วี และ 2.0 ลิตร 141 แรงม้า ในรุ่น อาร์
ในเครื่องยนต์ รุ่น 1.6 ลิตรนั้น นอกจากระบบเกียร์ธรรมดาแบบ 5 จังหวะ ยังมีระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ แอคทีฟเมทิค พร้อมตัวเลขบอกตำแหน่งเกียร์ว่าอยู่ที่ 1-2-3-4 ตลอดเวลา แม้จะอยู่ที่ D ซึ่งทำให้ผู้ขับตัดสินใจได้ง่ายขึ้น ว่าจะ "คิคดาวน์" ในรูปแบบการทำงานแบบอัตโนมัติ หรือจะเลือกขับแบบเกียร์ธรรมดา ด้วยการดึงคันเกียร์มาทางขวาที่ตำแหน่ง M เพื่อควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ คือ บวกดึงลง ลบดันขึ้น คราวนี้ ก็สนุกได้ไม่แพ้เกียร์ธรรมดา เพราะเกียร์ของ มาซดา 3 เป็นการลอคตำแหน่งเกียร์ ไม่ให้เปลี่ยนแม้รอบจะสูงหรือต่ำมาก โดยเครื่องจะไม่ดับหรือสะดุด ยกเว้นตอนหยุดนิ่ง จึงจะปรับถึงเลือนมาอยู่ที่เกียร์ 1
ขณะที่เครื่องยนต์ รุ่น 2.0 ลิตร ผสมผสานระบบควบคุมการเปิด/ปิดท่อไอดี ตามความเร็วรอบเครื่องยนต์ กับวาล์วควบคุมแรงอัดที่ช่วยให้มีแรงบิดสูงสุด 18.5 กก.-ม. ที่ 4,500 รตน. ซึ่งได้แรงบิดมากกว่าโดยใช้รอบน้อยกว่าคู่แข่ง จึงสามารถตอบสนองคันเร่งได้ดี รวดเร็วทันใจ แม้ว่าจะมีเพียง 141 แรงม้า และยังสนุกกับระบบเกียร์อัตโนมัติแบบ 4 จังหวะ แอคทีฟเมทิค เลือกขับแบบเกียร์ธรรมดาได้
สมรรถนะ มาซดา 3 มีอัตราเร่ง 0-100 กม. ภายในเวลา 12 วินาที ในรุ่น เอส จะเหลือเพียง 10 วินาที ในรุ่น อาร์ ส่วนความเร็วปลายเครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เริ่มชะลอที่ 160 กม./ชม. และหมดที่เกือบ 180 กม./ชม. 2.0 ลิตร ขึ้นไปถึง 190 กม./ชม. ได้สบายๆ ถ้าพูดถึงเรื่องความประหยัด คงต้องเลือก 1.6 ลิตร ซึ่งในการทดลองขับครั้งนี้ มีอัตราความสิ้นเปลืองอยู่ที่ 11-12 กม./ลิตร
ระบบรองรับ
แน่น ให้ความมั่นใจสูง
ระบบกันสะเทือนด้านหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมบูธไฮดรอลิคถึง 4 จุด ของ มาซดา 3 ช่วยลดแรงสั่นสะเทือน เสียงรบกวน นุ่มนวล และให้เสถียรภาพในการขับมากขึ้น
ด้านหลังแบบมัลทิลิงค์ ที่ออกแบบให้คอยล์สปริงแยกอิสระออกจากชอคอับ เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ และช่วยลดเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร โดยยังคงสมรรถนะขณะขับ แม้ในทางโค้ง
ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีครีบระบายความร้อน คาลิเพอร์คู่ และระบบเอบีเอส 4 แชนแนล 4 เซนเซอร์ พร้อมระบบกระจายแรงเบรคอีเลคทรอนิค ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการเบรคที่ดีขึ้นกว่า 323 ระบบพวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอนที่ทำงานด้วยระบบไฟฟ้าของ มาซดา 3 มีรัศมีวงเลี้ยวแคบและทำงานสัมพันธ์กับรอบเครื่องยนต์ ให้ความแม่นยำขณะเข้าโค้ง
สรุป
สวยดุ ถอดแบบสปอร์ท
มาซดา 3 เป็นซีดานรูปลักษณ์ใหม่ ปราดเปรียวสไตล์สปอร์ท ช่วงล่างแน่น เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร ตอบสนองดี แรงจัด
ส่วนเรื่องราคาค่าตัวของ มาซดา 3 นั้น ถือว่าไม่แพง เพราะจ่ายเงินเท่าๆ กับ 323 แต่ได้รถที่มีคุณภาพเหนือกว่าในทุกด้าน
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา 3 อาร์
ตัวแทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด
โทร. 0-2661-9880
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,545/1,755/1,465
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,530/1,515
ฐานล้อ (มม.) 2,640
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55
เครื่องยนต์
แบบ 4 สูบเรียง DOHC 16 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 1,998
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.5/83.1
อัตราส่วนกำลังอัด 10.0:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 141/6,500
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 18.5/4,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิค
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์อัตโนมัติ (จังหวะ) 4
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
หลัง มัลทิลิงค์ พร้อมชอคอับ คอยล์สปริง พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบบังคับเลี้ยว
แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้าผ่อนแรง
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 1,009,000
ABOUT THE AUTHOR
ธ
ธนสาร เสาวมล
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน มกราคม ปี 2548
คอลัมน์ Online : ทดสอบ