สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
"ฟอร์มูลา" ถือกำเนิดขึ้นในปี 2519 เป็นน้องใหม่ในวงการนิตยสารรถยนต์ช่วงนั้นที่อยู่เพียง 2-3 ฉบับ ขณะที่ตลาดรถยนต์สร้างยอดขายได้เพียงปีละไม่ถึงหมื่นคัน
"ฟอร์มูลา" ถือกำเนิดขึ้นในปี 2519 เป็นน้องใหม่ในวงการนิตยสารรถยนต์ช่วงนั้นที่อยู่เพียง 2-3 ฉบับ ขณะที่ตลาดรถยนต์สร้างยอดขายได้เพียงปีละไม่ถึงหมื่นคัน
"ฟอร์มูลา" ทำหน้าที่เป็นสื่อกลางเกาะติดทุกสถานการณ์ความเคลื่อนไหวในวงการยานยนต์ทั่วทุกมุมโลก เสนอเนื้อหาสาระเข้มข้น สะใจ ทันสมัย ถูกต้องแม่นยำ จนได้รับความนิยมและความเชื่อถือ ในฐานะสื่อยานยนต์ระดับหัวแถวมานานถึง 39 ปี
จากวิกฤติน้ำมันขาดแคลนปี 2528 วิกฤติเศรษฐกิจฟองสบู่ปี 2540 วิกฤติน้ำมันแพงปี 2549 วิกฤติมหาอุทกภัยปี 2554 จนถึงวิกฤติตลาดรถยนต์ซบเซาอันเกิดจากผลพวงโครงการรถคันแรก เราได้ผ่านทุกข์สุข ร้อนหนาวเหล่านี้ มาพร้อมกับผู้อ่าน และผู้คนในแวดวงยานยนต์มาโดยตลอด
โอกาสนี้ เรามาร่วมเพลียวหน้าแลหลังมอง อดีต ปัจจุบัน และอนาคตของวงการณ์ยานยนต์ไทย ผ่านสารคดีพิเศษ ที่รวบรวมรายละเอียด/เหตุการณ์สำคัญในช่วง 4 ทศวรรษ เพื่อหาคำตอบว่า เรามาถึงจุดนี้ได้ยังไง ?!?
4 ทศวรรษ ยานยนต์ไทย (หัวใหญ่)
รวมเหตุการณ์สำคัญ ตั้งแต่ปี 2520-2558 (หัวรอง)
2520(1977)
- ต้นกำเนิดรถกระป๊อ ไดฮัทสุ เอส 40 พี
บริษัท พระนครยนตรการ จำกัด เปิดตัว รถบรรทุกเล็ก ไดฮัทสุ เอส 40 พี ขนาด 550 ซีซี ซึ่งในประเทศ ไทยไม่เคยมีรถประเภทนี้มาก่อน ยุคหลังเรียกกันว่ารถกระป๊อ นิยมรับ/ส่งผู้โดยสารตามตรอกซอกซอยต่างๆ จนทุกวันนี้
- อีซูซุ สร้างโรงงานประกอบรถยนต์ในไทย
บริษัท อีซูซุบอดี้ ประเทศไทย จำกัด สามารถผลิตรถยนต์ ชิ้นส่วนรถบรรทุกได้ประมาณปีละ 40,000 ชุด ปัจจุบันได้สร้างโรงงานผลิตรถยนต์แห่งใหม่ ที่นิคมอุตสาหกรรมเกตเวย์ จังหวัดฉะเชิงเทรา
2521(1978)
- เครื่องยนต์ดีเซล คันแรกของ โฟล์ค ฯ
บริษัท คอมเมอร์เชียลมอเตอร์ส จำกัด เปิดตัว โฟล์คสวาเกน กอล์ฟ รหัสตัวถัง เอม เค วัน(MK1) เครื่องยนต์ดีเซล 1.5 ลิตร 50 แรงม้า รุ่นแรกในไทยที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซล ปัจจุบัน กอล์ฟ พัฒนาถึงรุ่นที่ 6
- ห้ามรถยนต์ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถสาธารณะวิ่งรับส่งผู้โดยสาร
เกิดพระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ห้ามนำรถยนต์ที่ไม่ได้จดทะเบียนเป็นรถยนต์รับจ้างรับส่งผู้โดยสาร ใครฝ่าฝืนปรับไม่เกิน 1,000 บาท ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ยังคงใช้บังคับอยู่
2522 (1979)
- เปิดตัว จีเอส พาสสัท 1220 ซีตรองคันแรกที่ประกอบนอกโรงงานฝรั่งเศส
บริษัท ยนตรกิจ ออโตเซลส์ จำกัด เปิดตัว ซีตรอง จีเอส พาสสัท 1220 เป็นคันแรกที่ประกอบนอกโรงงานหลักของ ซีตรอง ที่ประเทศฝรั่งเศส เครื่องยนต์ 4 สูบนอนยัน(BOXER) ขนาด 1.2 ลิตร ระบายความร้อนด้วยอากาศ ปัจจุบันเป็นรถคลาสสิคที่หายาก
- นิสสัน เปิดโรงงานประกอบรถยนต์
บริษัท สยามกลการ จำกัด ตัวแทนจำหน่าย รถยนต์นิสสัน และดัทสัน เปิดโรงงานผลิต และประกอบรถยนต์ แห่งแรกในประเทศไทย ณ บริเวณ ซอยศรีจันทร์ สุขุมวิท 67 ภายใต้ชื่อ "บริษัท สยามกลการ และนิสสัน จำกัด" โดยมีกำลังผลิตวันละ 4 คัน
- เปิดตัว อัลฟา โรเมโอ 3 รุ่น
บริษัท กรรณสูต จำกัด ประกอบรถ อัลฟา โรเมโอ 3 รุ่น ในประเทศไทย ได้แก่ อัลฟา ซุด 1.4/อัลเฟตตา 2.0 แอล และ จูลีเอตตา 1.6 ราคาประมาณคันละ 150,000 บาท ปัจุบันรถรุ่นดังกล่าว ไม่มีผลิตแล้ว
- โตโยตา เปิดตัวพิคอัพ ไฮลักซ์ ม้ากระโดด
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัวรถกระบะ โตโยตา ไฮลักซ์ ที่รู้จักในหมู่นักเล่นรถว่า "ม้ากระโดด" ปัจจุบัน ไฮลักซ์ มีวิวัฒนาการถึง 8 รุ่น โดยรุ่นล่าสุดคือ ไฮลักซ์ รีโว ที่เปิดตัวไปเมื่อไม่นานมานี้
- รถวิ่งช้า ต้องขับชิดซ้าย
พรบ.จราจรทางบกฉบับใหม่ (ปี 2522) บัญญัติว่า รถบรรทุก/รถบรรทุกคนโดยสาร/รถจักรยานยนต์ รวมถึงรถที่มีความเร็วช้า ต้องขับชิดซ้าย หรือใช้ความเร็วต่ำกว่ารถยนต์คันอื่นที่วิ่งไปในทิศทางเดียวกัน ซึ่งในปัจจุบันก็ยังบังคับใช้อยู่
- ไทยผลิต เอธานอลสำเร็จ
โครงการผลิตแอลกอฮอล์จากพืชผลทางเกษตรเพื่อผสมกับน้ำมันเบนซินในอัตราส่วนร้อยละ 20 ใช้กับรถยนต์ ของกระทรวงอุตสาหกรรม ประสบความสำเร็จด้วยดี ปัจจุบันเรียกว่า "น้ำมันแกสโซฮอล์" มีจำหน่ายทุกปั๊มทั่วไทย
- เปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ 230 ประกอบในไทย
บริษัท ธนบุรีพานิช จำกัด สร้างชื่อรถดาวสามแฉกให้เป็นที่ยอมรับ และได้ผลิตรถเมร์เซเดส-เบนซ์ 230 บอดี W123 คันแรกในไทย ราคา 8.7 แสนบาท เป็นที่นิยมกันมากสำหรับเศรษฐียุคนั้น ปัจจุบันยังมีให้เห็นอยู่บ้าง
2523 (1980)
- มิตซูบิชิ สร้างโรงงานผลิต ที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง
บริษัท สิทธิผลมอเตอร์ส จำกัด เริ่มสร้างโรงงานใหม่ที่นิคมอุตสาหกรรมลาดกระบัง โดยมีการผลิตรถยนต์นั่ง "มิตซูบิชิ แลนเซอร์" เป็นรุ่นแรก ปัจจุบันได้ขยายเพิ่มอีกหนึ่งโรงงานในที่เดิม เพื่อใช้เป็นฐานการผลิต และส่งออกจนถึงปัจจุบัน
- เปิดตัว มาซดา 323
บริษัท โกมลสุโกศล จำกัด เปิดตัว มาซดา 323 รถยนต์ญี่ปุ่นรุ่นแรกที่รับรางวัล CAR OF THE YEAR ของญี่ปุ่น และในปีนี้เอง 323 ยังมีฝาแฝดผู้น้อง ที่ทำตลาดผ่านโชว์รูมฟอร์ดในชื่อ ฟอร์ด เลเซอร์ อีกด้วย ปัจจุบันได้ออกจำหน่ายในชื่อ มาซดา 3
- แกสธรรมชาติในอ่าวไทย ใช้ได้นาน 40 ปี
ผู้ว่าการปิโตรเลียมแห่งประเทศไทย(สมัยนั้น) กล่าวว่า ปริมาณแกสธรรมชาติในอ่าวไทยที่พบแล้ว มีจำนวนถึง 12 ล้านลูกบาศก์ฟุต ถ้าใช้อย่างประหยัดจะใช้ได้ 40-50 ปี ปัจจุบัน ปตท. ได้ค้นพบอีกหลายแหล่ง และยังพูดเหมือนเดิมว่า สามารถใช้ได้นาน 40-50 ปี
2524 (1981)
- การทางพิเศษแห่งประเทศไทย เก็บค่าทางด่วนครั้งแรก รถยนต์ 5 บาท/ รถบรรทุก 10 บาท
สร้างปี 2520 แล้วเสร็จปี 2524 ความยาว 8.9 กม. รถยนต์/รถบรรทุก ค่าบริการ 5/10 บาท สร้างแรงจูงใจว่า "ทางด่วนนี้จะลดเวลาได้ 20-30 นาที และประหยัดน้ำมันกว่า 40-50 บาท" ปัจจุบันเสีย 50/75/110 บาท ในรถยนต์นั่ง/รถบรรทุก 6-10 ล้อ/รถบรรทุกเกิน 10 ล้อ
- เปิดตัว เปอโฌต์ 505 คันแรกที่ประกอบในไทย
บริษัท ยนตรกิจ ออโตเซลส์ จำกัด เปิดตัว เปอโฌต์ 505 คันแรกที่ประกอบในประเทศไทย เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 96 แรงม้า เปอโฌต์ 505 ใช้แพลท์ฟอร์ม และช่วงล่างจาก เปอโฌต์ 504 ทั้งหมด (เปลี่ยนแค่ตัวถังเท่านั้น)
- เปิดตัว บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ
บริษัท ยนตรกิจ ออโตเซลส์ จำกัด เปิดตัว บีเอมดับเบิลยู 525 ไอ (โมเดล อี28) เป็นรุ่นแรกของอนุกรมซีรี 5 ที่นำเข้ามาขายใน เครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 2.0 ลิตร ปัจจุบันอนุกรมซีรีส์ 5 ไปถึงรุ่นที่ 5 แล้ว คือ โมเดล เอฟ10
- เปิดตัว ซูบารุ สวิงแบค 3 ประตู
บริษัท สยามกลการ จำกัด เปิดตัวรถ ซูบารุ สวิงแบค รถเก๋งสไตล์แฮทช์แบค 3 ประตู เครื่องยนต์สูบนอน(BOXER) ตระกูล EA18 ขนาด 1.8 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ ปัจจุบันรถรุ่นนี้หายาก และไม่มีให้เห็นแล้ว
2525 (1982)
- พระราชทานนาม ทางพิเศษ "เฉลิมมหานคร"
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าพระราชทานชื่อทางด่วน 3 สายของกรุงเทพ ฯ ว่า "เฉลิมมหานคร" เพื่อเป็นการต้อนรับ และอนุสรณ์ของการสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี
- ตั้งคณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรม
รัฐบาลจัดตั้ง "คณะกรรมการปรับปรุงโครงสร้างอุตสาหกรรม" เพื่อพิจารณาเสนอมาตรการต่างๆ ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น โดยอุตสาหกรรมยานยนต์เป็น 1 ในอุตสาหกรรมสำคัญที่ถูกกำหนดไว้
- มิตซูบิชิ เปิดตัว โคลท์ มิราจ ขับล้อหน้า
บริษัท สิทธิผลมอเตอร์ส จำกัด เปิดตัว มิตซูบิชิ โคลท์ มิราจ ขับเคลื่อนล้อหน้ารุ่นแรก เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร 55 แรงม้า และ 1.5 ลิตร 70 แรงม้า ปัจจุบันรุ่นนี้ไม่มีผลิตแล้ว มีเพียง แลนเซอร์ เป็นตัวแทนรุ่นเดียวของค่าย
2526 (1983)
- นิสสัน เปิดตัว ซันนี เอฟเอฟ
บริษัท สยามกลการ จำกัด เปิดตัว นิสสัน ซันนี เอฟเอฟ อย่างยิ่งใหญ่ ซันนี เอฟเอฟ ประสบความสำเร็จด้านยอดจำหน่าย และไมเนอร์เชนจ์หลายครั้งในระยะเวลามากกว่า 10 ปี ก่อนจะปรับโฉมใหม่หมด ปัจจุบันเปลี่ยนเป็น "ซีลฟี"
- ลดสารตะกั่วในเบนซิน
รัฐประกาศกฏกระทรวงใหม่ ให้ลดภาวะเกี่ยวกับสารพิษจำพวกตะกั่วให้น้อยลง มีผลให้น้ำมันเบนซินใหม่จะมีปริมาณตะกั่วได้สูงสุดเพียง 0.45 กรัม/ ลิตร จากเดิมที่สูงสุด 0.48 กรัม/ลิตร ปัจจุบันน้ำมันเบนซิน ไม่มีส่วนผสมของสารตะกั่วแล้ว
- โตโยตา เปิดตัวรถตู้ ไฮเอศ
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว โตโยตา ไฮเอศ มีรหัสตัวถังคือ H50 รุ่นนี้ มีตัวถังใหญ่ขึ้น เครื่องยนต์มีความจุ 2.5 ลิตร ขับเคลื่อนล้อหลัง และได้รับความนิยมสูงขึ้นเป็นลำดับ จนถึงปัจจุบัน
- เปิดตัว ฟอร์ด เทลสตาร์ ทีเอกซ์ 5
บริษัท แองโกล-ไทยมอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว ฟอร์ด เทลสตาร์ ทีเอกซ์ 5 เครื่องยนต์ขนาด 1.8 ลิตร ราคาประมาณ 530,000 บาท ซึ่งได้รับการปรับปรุงใหม่ให้ดีขึ้น ทั้งทางด้านวัสดุ และอุปกรณ์มาตรฐาน ปัจจุบันไม่มีให้เห็นแล้ว
- เปิดตัว โวลโว 245 สเตชันแวกอน
บริษัท สวีเดน มอเตอร์ส จำกัด ได้นำรถเก๋งขนาดกลาง โวลโว 245 แบบสเตชันแวกอน มาจำหน่ายก่อนใคร ชูจุดเด่นเรื่องความปลอดภัยเป็นหลัก และแน่นอนว่า โวลโว 245 สเตชันแวกอนคันนี้ ต้องถูกติดตั้งเข็มขัดนิรภัยแบบ 3 จุดมาด้วย
2527 (1984)
- กำเนิด "มหกรรมรถยนต์" ครั้งแรก
นิตยสารรถยนต์ชั้นนำ 3 ฉบับ คือ ฟอร์มูลา/ยานยนต์ และรถ ร่วมมือกันจัดงาน "มหกรรมรถยนต์ '84" โดยจัดขึ้นที่ศูนย์นิทรรศการ อโศกแฟร์กราวน์ด
- ฮอนดา เปิดตัว แอคคอร์ด
บริษัท ฮอนด้าคาร์ส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฮอนดา แอคคอร์ด เป็นรุ่นแรก เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 100 แรงม้าแบบคาบูเรเตอร์ เกียร์ธรรมดา แอคคอร์ด เป็นรถยนต์นั่งขนาดใหญ่ ที่ได้รับความนิยมสูงจนถึงปัจจุบัน
- เปิดตัว บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3
หลัง บริษัท ยนตรกิจ จำกัด ได้เปิดตัว บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 รหัสตัวถัง อี30 ขึ้น ก็ได้รับการตอบรับอย่างล้นหลามจากแฟนบีเอมในเมืองไทย มีการใส่ภาพลักษณ์ใหม่เข้าไปมากมาย ปัจจุบันอนุกรมซีรีส์ 3 ไปถึงรุ่นที่ 6 แล้วคือ รหัส เอฟ30
- อีซูซุ เปิดตัว อัสกา
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด แนะนำ อีซูซุ อัสกา 2 รุ่น ที่โรงแรม ไฮแอทเซนทรัล พลาซา คือ อัสกา แอลที 1,800 และ แอลเอกซ์ 2,000 ซึ่งเป็นรถเก๋งรุ่นแรกของ อีซูซุ ที่จำหน่ายในประเทศไทย
- โฮลเดน กลับมาแล้ว
บริษัท ยานยนต์ (ประเทศไทย) จำกัด นำรถยนต์นั่ง โฮลเดน เข้ามาจำหน่าในไทยอีกครั้ง คือ รุ่น คอมโมโดร์ 3 รุ่น คือ เอสแอล/เอสแอลเอกซ์ ใช้เครื่อง 4 สูบ 1.8 ลิตร 75 แรงม้า ส่วน เอสแอลอี ใช้เครื่อง 6 สูบ 2.8 ลิตร 100 แรงม้า
- ฮอนดา เปิดตัว ซีวิค 4 ประตู
บริษัท ฮอนด้าคาร์ส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฮอนดา ซีวิค 4 ประตู ทรงลิ่ม ขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์ 1.5 ลิตร 4 สูบ 85 แรงม้า การันตีด้วยรางวัลรถยอดนิยมแห่งปี 1983-1984 ปัจจุบันผ่านเลยมาถึงรุ่นที่ 9 และยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย
- เปิดตัว โตโยตา โคโรลลา เออี82 ขับล้อหน้า
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว โตโยตา โคโรลลา ขับเคลื่อนล้อหน้า เครื่องยนต์รหัส 2A 1.3 ลิตร และ 3A 1.6 ลิตร โคโรลลา เป็นรถขับเคลื่อนล้อหน้ารุ่นแรกที่ในไทย ปัจจุบันมาถึงรุ่นที่ 11 แล้ว
2528 (1985)
- "มหกรรมรถยนต์ '85" ย้ายไป MBK HALL
งาน "มหกรรมรถยนต์'85" ได้ย้ายจาก ศูนย์นิทรรศการ อโศกแฟร์กราวน์ด ไปอยู่ที่ MBK HALL มาบุญครองเซ็นเตอร์
- เปิดตัว อีซูซุ ฟาสเตอร์ เซด สเปศแคบ พิคอัพมีแคบ รายแรกในไทย
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัวพิคอัพ "ฟาสเตอร์แซด สเปซแคป" เป็นรายแรกที่ออกแบบห้องโดยสารให้กว้าง(มีแคป)เป็นรายแรก เครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตร 85 แรงม้า ปัจจุบันยังคงเป็นรถพิคอัพยอดนิยมเหมือนเดิมในชื่อ อีซูซุ ดีแมกซ์
- โตโยตา เปิดตัว โคโรนา
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว โตโยตา โคโรนา ขับเคลื่อนล้อหน้ารุ่นแรกในตระกูล เครื่องยนต์ 4 เอ 1.6 ลิตร 77 แรงม้า จนถึงปี 2542 จึงหยุดการผลิตทั่วโลก ปัจจุบันยังมีรุ่นสุดท้าย "เอกซ์ซีเออร์" ให้เห็นอยู่ทั่วไปตามท้องถนน
2529 (1986)
- บังคับพิคอัพ ใช้เครื่องยนต์ในประเทศ
กระทรวงอุตสาหกรรมประกาศให้ "รถบรรทุกขนาดเล็ก(พิคอัพ)" ต้องใช้เครื่องยนต์ที่ผลิตภายในประเทศ และปรับปรุงรูปแบบให้ตรงตามความต้องการของผู้บริโภค รถพิคอัพไทยจึงโดดเด่น และแตกต่าง ส่งผลให้ตลาดขยายตัวมากจนถึงปัจจุบัน
- เปิดตัว มิตซูบิชิ แชมพ์
บริษัท สิทธิผล มอเตอร์ จำกัด เปิดตัว มิตซูบิชิ แลนเซอร์ แชมพ์ เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร ราคา 269,000 บาท เป็นรถราคาประหยัดที่ขายได้มากในยุคนั้น ปัจจุบัน แลนเซอร์ แชมพ์ ได้เลิกผลิตไปแล้ว แต่ตระกูล แลนเซอร์ ยังทำหน้าที่อยู่
- นิสสัน เปิดตัวพิคอัพ บิกเอม
บริษัท สยามกลการ จำกัด เปิดตัว นิสสัน บิกเอม คันแรกที่ผลิต ณ ศูนย์อุตสาหกรรมรถยนต์สยามกลการ ถ.บางนา-ตราด ภายใต้รหัสตัวถัง D21 เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร 77 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ ปัจจุบันมาถึงรุ่นล่าสุด เอน พี 300 นาวารา เป็นรุ่นล่าสุด
- เปิดตัวรถ เมร์เซเดส-เบนซ์ อนุกรมใหม่ ดับเบิลยู 124
บริษัท ธนบุรีประกอบรถยนต์ จำกัด เปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ อนุกรมใหม่ ดับเบิลยู 124 ในไทย ดับเบิลยู 124 เป็นที่รู้จักในชื่อ "โลงจำปา" เป็นโฉมที่ใช้ชื่อ E-CLASS อย่างเป็นทางการ ปัจจุบันยังคงเห็นรถรุ่นนี้ วิ่งอยู่ทั่วไปตามท้องถนน
- เปิดตัว ฟอร์ด เลเซอร์ 4 ประตู 1.3 ลิตร
หลังจากทางฟอร์ดโปรดักส์ แต่งตั้ง บริษัท นิวเอร่า จำกัด ให้เป็นผู้แทนจำหน่ายและประกอบรถยนต์ของฟอร์ดในประเทศไทย นิวเอร่าเลยประกาศเปิดตัว ฟอร์ด เลเซอร์ ใหม่ ทันที โดยมีเครื่องยนต์ 2 ขนาดคือ 1.3 และ 1.6 ลิตร แบบเอกซ์ตรา 4 ประตู
2530 (1987)
- มหกรรมรถยนต์ '88 ย้ายมาจัดที่ เซนทรัล ลาดพร้าว ห้องบางกอกคอนเวนชันเซนเตอร์
งานมหกรรมรถยนต์ ปีนี้ ได้ย้ายจาก MBK HALL มาบุญครองเซ็นเตอร์ มาอยู่ที่ เซนทรัล ลาดพร้าว ห้องบางกอกคอนเวนชันเซนเตอร์
- กระทรวงพาณิชย์ เตรียมปรับค่าออคเทนใหม่
กระทรวงพาณิชย์เตรียมเพิ่มออคเทนใหม่ในน้ำมันเบนซิน เพื่อตอบรับการพัฒนาของเครื่องยนต์เบนซินยุคใหม่ ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สำหรับอัตราที่ปรับใหม่คือ เบนซินธรรมดา เดิม 82.6 จะเพิ่มเป็น 86 เบนซินซูเพอร์ เดิม 94.6 เป็น 96-98
2531 (1988)
- เปิดตัว ซูซูกิ แคริเบียน
บริษัท สยามอินเตอร์เนชันแนล คอร์เปอเรชัน จำกัด เปิดตัวรถขับเคลื่อน 4 ล้อ ซูซูกิ แคริเบียน เครื่องยนต์เบนซิน 1.3 ลิตร 63 แรงม้า เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ เป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อที่ราคาถูกที่สุด ในวงการเรียกว่า "เจ้าแมงหวี่" ปัจจุบันเลิกผลิตไปแล้ว
-นิสสัน เปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซลเครื่องแรกที่ผลิตในไทย
ปรีชา พรประภา ประธานบริษัท อุตสาหกรรมรถยนต์ไทย จำกัด และ ฮิโรยูกิ ซากาอิ กรรมการผู้จัดการ เปิดตัวเครื่องยนต์ดีเซลเครื่องแรกของ นิสสัน ที่ผลิตในประเทศไทย
- นิสสัน ใช้ระบบคอมพิวเตอร์ในงานบริการ
บริษัท สยามกลการ จำกัด ลงทุนกว่า 10 ล้านบาท ซื้อเครื่องคอมพิวเตอร์เข้ามาใช้ในการพัฒนาขั้นตอนการผลิตรถยนต์ และติดต่อควบคุมการสั่งซื้อชิ้นส่วนสินค้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมถึงบริการหลังการขายทั่วประเทศ
2532 (1989)
- นิสสัน เปิดตัว บลูเบิร์ด
หลังจาก บริษัท สยามกลการ จำกัด ได้เปิดตัว นิสสัน บลูเบิร์ดใหม่ เครื่องยนต์หัวฉีด 2.0 ลิตร เกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ โดยทำยอดจองเป็นประวัติศาสตร์ 580 คัน จากเทคนิคการออกแบบล้ำหน้า "เออร์โก ดีไซจ์น" ปัจจุบันเลิกการผลิตไปแล้ว
- ฮอนดา เปลี่ยนสีสัญลักษณ์จาก ฟ้าขาว เป็น แดงขาว
บริษัท ฮอนด้าคาร์ส (ประเทศไทย) จำกัด ใช้สัญลักษณ์ "สีฟ้า-ขาว" เป็นสีของบริษัท ฯ แต่ฮอนด้าคาร์สกลับบริหารงานแบบนานาชาติ ฝ่ายบริหารของ ฮอนด้าประเทศไทย จึงเปลี่ยนสัญลักษณ์ จาก "สีฟ้า-ขาว" เป็น "สีแดง-ขาว" ให้เหมือนกันทั่วโลก
2533 (1990)
- นิสสัน เปิดตัว เซฟีโร
เป็นที่ฮือฮากันยกใหญ่ เมื่อบริษัท สยามกลการ จำกัด เปิดตัว นิสสัน เซฟีโร ขับเคลื่อนล้อหลัง ในราคาเหยียบล้าน เซฟีโร ได้ใส่เทคโนโลยีล่าสุดเข้าไปมากมาย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อจาก เซพิโร มาเป็น ทีอานา และเป็นหนึ่งในตัวเต็งคู่กับเจ้าตลาด
- ซูซูกิ เปิดตัว สวิฟท์
บริษัท สยามอินเตอร์เนชันแนล จำกัด เปิดตัว ซูซูกิ สวิฟท์ เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร 4 ประตู 5 จังหวะ เด่นที่เบาะหลัง สามารถเปิดทะลุถึงที่เก็บของได้ เป็นรถเก๋งขนาดเล็กที่คุณภาพดีคันหนึ่งในยุคนั้น ปัจจุบันนำมาขายอีกครั้ง เป็นรถอีโคคาร์ขนาด 1.2 ลิตร
- เชลล์ เริ่มจำหน่ายเบนซินไร้สารตะกั่ว
บริษัท เชลล์แห่งประเทศไทย จำกัด เริ่มจำหน่าย น้ำมันเบนซินไร้สารตะกั่ว โดยมีการวางแผนโครงการอย่างเป็นระบบ ด้วยการจัดสัมมนา ให้พนักงานทดลองใช้ และจัดบูธเผยแพร่ความรู้ในงาน "มหกรรมรถยนต์'91" ที่ เซนทรัลลาดพร้าว
2534 (1991)
- รถเมล์แดง ออกบริการประชาชน
รถเมล์แดงที่เราเห็นกันทุกวันนี้ให้บริการมากว่า 20 ปีแล้ว เริ่มให้บริการประชาชนในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ตั้งแต่ปี 2534 โดยวิ่งทดแทนรถเมล์ครีมน้ำเงินรุ่นเก่า ค่าโดยสารขณะนั้นราคา 3 บาทตลอดสาย ถึงตอนนี้ก็ 6.50 บาทตลอดสายเท่านั้น
- ไดฮัทสุ เปิดตัว มิรา
บริษัท ไดฮัทสุ-พระนคร มอเตอร์ จำกัด เปิดตัวรถยนต์ ไดฮัทสุ มีรา รถพิคอัพขนาดเล็ก สำหรับคนเมือง เครื่องยนต์ 850 ซีซี 3 สูบ ประหยัดน้ำมันถึง 28.5 กม./ลิตร ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. จึงทำให้ขายดิบขายดี ปัจจุบัน ไดฮัทสุ ไม่มีจำหน่ายแล้วในบ้านเรา
-อนุญาต นำเข้ารถยนต์นั่งเสรี
รัฐบาลปรับโครงสร้างภาษีนำเข้ารถยนต์สำเร็จรูป ที่มีขนาดเครื่องยนต์ต่ำกว่า 2.0 ลิตร ส่งผลให้ราคารถยนต์นั่งในประเทศลดลง 15-20 % ส่วนรถพิคอัพราคาลดลงประมาณ 5 % ทำให้รถนำเข้า ทะลักเข้าไทยเป็นจำนวนมาก
- มิตซูบิชิ เปิดตัว ปาเจโร ขับเคลื่อน 4 ล้อ
บริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด เปิดตัว รถขับเคลื่อน 4 ล้อ มิตซูบิชิ ปาเจโร ด้วยเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบเรียง 2.5 ลิตร 117 แรงม้า ทำให้ตลาดรถขับเคลื่อน 4 ล้อในไทยกลับมาคึกคักอีกครั้ง ปัจจุบันรุ่น ปาเจโร ไม่ได้นำเข้ามาขายแล้ว
2535 (1992)
- บังคับรถทุกคันติดตั้งตัวกรองไอเสีย
รัฐบาลบังคับให้โรงงานประกอบรถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์เบนซิน ติดตั้งอุปกรณ์ควบคุมและป้องกันมลพิษกับรถใหม่ทุกคัน เพื่อการใช้เครื่องยนต์ให้สอดคล้องกับการใช้น้ำมันไร้สารตะกั่ว
- เปิดตัว ฮันเด 3 รุ่น
ยูไนเต็ด โอโต เซลส์ ฯ เปิดตัว ฮันเด 3 รุ่น ได้แก่ เอกเซล 1.5 ลิตร/เอลันทรา 1.5 และ1.6 ลิตร /โซนาตา 2.0 ลิตร เป็นรถแดนกิมจิเจ้าแรกที่ลุยตลาดไทย แต่สุดท้ายไปไม่ถึงฝั่ง จนทาง ฮุนได จากประเทศเกาหลีต้องลงมาจัดการเองในปัจจุบัน
- ซาบ กลับมาแล้ว
ซาบ ที่พัฒนาด้วยแนวคิดจากเครื่องบิน ส่งตรงจากสวีเดนมาสู่ไทยอีกครั้ง หลังห่างหายไป เกือบ 20 ปี โดยบริษัท ออโต้เทคนิค (ประเทศไทย) จำกัด วันนี้ ซาบ ยังเป็นรถคุณภาพ ที่ครองใจผู้ใช้มาตลอด แม้ปัจจุบัน บริษัทแม่ของ ซาบ จะล้มละลายก็ตาม
2536 (1993)
- ภาครัฐ เก็บภาษี รถพิคอัพ
กรมสรรพสามิตประกาศจัดเก็บภาษีสรรพสามิตรถยนต์พิคอัพ จากที่ไม่เคยจัดเก็บมาก่อน โดยรถพิค อัพที่ต่อเติมห้องโดยสาร จะต้องเสียภาษีอัตราเดียวกับรถยนต์นั่ง โดยเชื่อว่าในอนาคตห้องโดยสารของรถพิคอัพจะกว้างขึ้นจนเสมือนเป็นรถยนต์นั่ง
- เปิดตัว นิสสัน เอนวี
บริษัท สยามกลการ จำกัด เปิดตัว นิสสัน เอนวี รถอเนกประสงค์ 5 ประตู เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร เอนวี แวน ราคาถูกที่สุดในขณะนั้น และเป็นพื้นฐานให้กับรถกระบะในเวลาต่อมา ปัจจุบันเลิกผลิตไปแล้ว แต่ยังคงเห็นมากมายตามท้องถนน
2537 (1994)
- แดวู รถแดนโสม มาเยือนไทย
บริษัท ไทยแดวู มอเตอร์เซลส์ จำกัด เปิดตัว แดวู แฟนทาซี 1.5 ลิตร และ เอสเพโร 2.0 ลิตร เป็นรถเกาหลียี่ห้อที่สอง ที่ทำตลาดในไทย รถทั้ง 2 รุ่นนี้ ใช้ตัวถัง และเครื่องยนต์เก่าของรถในเครือ GM ซึ่ง ต่อมาไม่ได้รับความนิยม จึงต้องถอดตัวกลับไป
- เปิดตัว ไครสเลอร์ นีออน
บริษัท ไทยไครสเลอร์ จำกัด เปิดตัวรถเก๋งเล็ก ไครสเลอร์ นีออน ที่ใช้เวลาพัฒนาอย่างยาวนาน หวังทุบตลาดรถญี่ปุ่นทั่วโลก แต่ท้ายที่สุดก็ไม่ประสบความสำเร็จทั้งในไทยและตลาดโลก กลายเป็น ไครสเลอร์ รุ่นแรกรุ่นเดียว และรุ่นสุดท้ายในบ้านเรา
- รัฐบาลเปิดเสรีโรงกลั่นน้ำมัน
การเปิดโรงกลั่นน้ำมันครั้งนี้ เพื่อเพิ่มกำลังการผลิตภายในประเทศ และการส่งออก อีกทั้งยังเป็นการรองรับการผลิตน้ำมันไร้สารตะกั่วที่มีปริมาณความต้องการสูงขึ้น และคาดการณ์ว่าจะสูงขึ้นอีกหลายเท่าตัวในปีต่อๆ ไป
- กรมขนส่งยกเลิกใบขับขี่ตลอดชีพ
ใครที่อายุไม่ถึง 18 ปีบริบูรณ์ในปี 2537 คงแอบเสียใจไม่มากก็น้อยแบบผม แต่เชื่อเหอะ การยกเลิกใบขับขี่ตลอดชีพ เป็นการแก้ปัญหาที่ "ถูกทาง" ที่สุดแล้ว ปัจจุบันใบขับขี่รถส่วนบุคคลใช้ได้ 5 ปี การต่ออายุต้องเข้าอบรม และทดสอบสมรรถภาพทุกครั้ง
2538(1995)
- เปิดตัว ซังยง มูโช ในไทย
บริษัท ธนบุรีอุตสาหกรรมยานยนต์ จำกัด เปิดตัวรถยนต์ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซังยง มูโช ซึ่งเป็นผลงานการ ออกแบบของ เคน กรีนลีย์ ผู้ออกแบบ แอสตัน มาร์ทิน และ โรลล์ส-รอยศ์ มูโช ใช้เครื่องยนต์ดีเซล 5 สูบ 2.8 ลิตร 108 แรงม้า จากเมร์เซเดส-เบนซ์
- ฮอนดา เปิดตัว ออดิสซีย์
บริษัท ฮอนด้าคารส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ฮอนดา ออดิสซีย์ เอมพีวี คันแรกในตระกูล ฮอนดา สู่ตลาดโลก และเมืองไทยด้วยเครื่องยนต์ 2.2 ลิตร
- ฟอร์ด-มาซดา จับมือร่วมผลิตรถพิคอัพในไทย
ฟอร์ด จับมือกับ มาซดา เซ็นสัญญาลงนามร่วมทุนตั้งโรงงานผลิตรถพิคอัพในประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกในด้านการนำเทคโนโลยี และความเชี่ยวชาญทั้ง 2 ฝ่ายเข้ามาใช้ให้เป็นประโยชน์ โรงงานนี้ตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมอีสต์เทิร์น ซีบอร์ด
- เปิดตัว พิคอัพ วีเอมซี สัญชาติไทย
บริษัท สยาม วี.เอ็ม.ซี. ยานยนต์ จำกัด เปิดตัวพิคอัพ วีเอมซี ที่มีสายการผลิตในประเทศไทย ด้วย เครื่องยนต์ดีเซล ขนาด 2.5 ลิตร 105 แรงม้า ผลิตโดย V.M MOTORI S.P.A ตัวถังใช้ชิ้นส่วนจากพิคอัพหลายรุ่นผสมกัน มีดีที่ความแรงที่สุดในยุคนั้น
2539 (1996)
- เกิดเวบไซท์ของคนรักรถ แห่งแรกของไทย
เวบไซท์ www.autoinfo.co.th ของบริษัท สื่อสากล จำกัด เริ่มให้บริการคนชอบโซเชียวมาตั้งแต่ปี 2539 ถือเป็นเวบไซท์เกี่ยวกับรถยนต์รายแรกในประเทศไทย ที่มีเนื้อหาเข้มข้น สะใจคนรักรถ ปัจจุบันยังมีเวปไซท์ในเครือเพิ่มขึ้น เช่น www.motorexpo.co.th
- ฮอนดา เปิดตัว ซิที
บริษัท ฮอนด้าคาร์ส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถราคาย่อมเยา ฮอนดา ซิที ออกมาเขย่าตลาดระดับล่าง เครื่องยนต์ 1.3 ลิตร 4 สูบ เล่นเอาผู้ผลิตค่ายต่างๆ ต่างร้อนๆ หนาวๆ ไปตามกัน ปัจจุบันเป็นรุ่นที่ 4 แล้ว และยังคงขายดีอย่างต่อเนื่อง
- เปิดตัว ฮอนดา ซีอาร์-วี
บริษัท ฮอนด้าคาร์ส์ (ประเทศไทย) จำกัด ส่ง ซีอาร์-วี รถยนต์อเนกประสงค์ขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบอัตโนมัติ เครื่องยนต์ 2.0 ลิตร 130 แรงม้า ที่ใช้งานได้ทั้งในเมือง/นอกเมือง เป็นการเปิดตัวรถในอนุกรมใหม่ และเป็นรถยอดฮิทจนถึงปัจจุบัน
- เปิดตัว อีซูซุ เวอร์เทกซ์
บริษัท ตรีเพชรอีซูซุเซลส์ จำกัด เปิดตัว อีซูซุ เวอร์เทกซ์ รถยนต์นั่งซีดาน ซึ่งใช้พื้นฐานเดียวกับ ฮอนดา ซีวิค รถรุ่นนี้เป็นรถเก๋งเพียงรุ่นเดียวที่ผลิตในโรงงาน OEM (ORIGINAL EQUIPMENT MANUFACTURING) ในเมืองไทย
- อีซูซุ เปิดตัว ฮอนดา ทัวร์มาสเตอร์
ฮอนดา ทัวร์มาสเตอร์ นับเป็นรถกระบะรุ่นแรกของที่ออกจำหน่ายภายใต้ชื่อ ฮอนดา โดยใช้โครงสร้าง แบบของกระบะ อีซูซุ ขนาด 1 ตัน รุ่น อีซูซุ เวอร์เทกซ์ ยังพอเห็นวิ่งบ้าง แต่ ฮอนดา ทัวร์มาสเตอร์ แทบจะหายสาบสูญไปจากท้องถนน
2540 (1997)
- เปิดตัว โตโยตา โซลูนา
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว โตโยตา โซลูนา จากโครงการรถยนต์สำหรับครอบครัว หรือ AFC (AFFOADABLE FAMILY CAR) เครื่องยนต์หัวฉีด 1.5 ลิตร และถุงลมนิรภัย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น "วีออส" สร้างยอดขายถล่มทลายเช่นกัน
- เปิดตัว โอเพล แคมโป
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัวรถพิคอัพ โอเพล แคมโป ใช้พื้นฐานเดียวกับ พิคอัพ อีซูซุ นับเป็นก้าวสำคัญในการพัฒนาพิคอัพ โอเพล ในประเทศไทย รถรุ่นนี้ เป็นรุ่นที่หายากอีกรุ่นหนึ่งของเมืองไทย
- เปิดตัว แดวู ลาโนส
บริษัท ไทยแดวูมอเตอร์เซลส์ จำกัด เปิดตัว รถยนต์ แดวู ลาโนส รถเกาหลีสไตล์ยุโรป ภายใต้สโลแกน "ยนตรกรรมเขย่าโลก" เครื่องยนต์ 1.6 ลิตร 115 แรงม้า หวังจะต่อกรกับเจ้าตลาด แต่สุดท้าย ลาโนส กลายเป็นรถรุ่นสุดท้ายของ แดวู ในบ้านเรา
2541 (1998)
-เชื่อมโทลล์เวย์ เข้าสนามบิน
การท่าอากาศยานแห่งประเทศไทย ทุ่มงบ 87 ล้านบาท สร้างทางด่วนโทลล์เวย์เชื่อมเข้าสนามบินดอนเมือง เพิ่มความสะดวกสบายให้แก่ผู้ใช้โทลล์เวลย์ที่ต้องการเข้าสนามบินดอนเมือง อีกทั้งยังบรรเทาการ จราจรบนถนนวิภาวดีได้อีกทาง
- เปิดตัว ฟอร์ด เรนเจอร์
บริษัท ฟอร์ด เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว "ฟอร์ด เรนเจอร์" ใช้คำโฆษณาจนติดหูว่า "เป็นกระบะนิรภัยคันแรกของไทย" มีถุงลมนิรภัย และเบรคเอบีเอส ในทุกรุ้น ปัจจุบันยังใช้ชื่อ เรนเจอร์ และได้รับความนิยมเรื่อยมา
- ฮอนด้า ฯ ฉลอง 50 ปี
ฮอนด้า มอเตอร์ส ฯ ฉลองครบรอบ 50 ปี ฮอนด้าคาร์ส์ ประเทศไทย ฯ ตัวแทนจำหน่ายในประเทศ ไทยร่วมเฉลิมฉลอง และใช้โอกาสนี้เปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่ ได้แก่ ซีอาร์-วี และ ซิที รุ่น 50 TH ANNIVERSARY EDITION
- เปิดตัว โตโยตา ไฮลักซ์ สปอร์ท ไรเดอร์
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว โตโยตา ไฮลักซ์ สปอร์ท ไรเดอร์ รถเอนกประสงค์ 7 ที่นั่ง ที่มาในรูปแบบของพิคอัพดัดแปลงหรือ พีพีวี รุ่นแรกในไทย ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น ฟอร์ทูนเนอร์ และยังเป็นรถ พีพีวี ที่ขายดีที่สุดในไทย
2542 (1999)
- บังคับใช้น้ำมันดีเซลกำมะถันต่ำ
สำนักงานคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติบังคับใช้ดีเซลกำมะถันต่ำ โดยประกาศให้ลดธาตุ กำมะถันในน้ำมันดีเซลลงให้เหลือ ไม่เกินร้อยละ 0.05 ทำให้มลภาวะลดลง สร้างมาตรฐานใหม่ของอากาศบนท้องถนนเมืองไทย
- เปิดตัว เชฟโรเลต์ ซาฟีรา
บริษัท เจนเนอรัล มอเตอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ซาฟีรา 7 ที่นั่ง สามารถปรับเปลี่ยนตามลักษณะการใช้งาน ซึ่งขายดี และยังเป็นก้าวแรกของรถสไตล์ เอมพีวี ในเมืองไทย ปัจจุบันเลิกผลิตแล้ว แต่ยังมี เชฟโรเลต์ แคบติวา ทำหน้าที่แทน
- รัฐยกเลิกการบังคับใช้ชิ้นส่วนในประเทศ
คณะรัฐมนตรีมีมติยกเลิกการบังคับใช้ชิ้นส่วนในประเทศ สำหรับการประกอบรถยนต์ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2543 ตามพันธกรณีที่มีต่อองค์การค้าโลก และได้พิจารณาปรับโครงสร้างภาษีของอุตสาหกรรมยานยนต์ใหม่ ให้สอดรับกับแผนในระยะยาว
- ซูบารุ เปิดตัวรถ 3 รุ่น
บริษัท ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท มอเตอร์ อิมเมจ ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว ซูบารุ อิมพเรซา เลกาซี และฟอเรสเตอร์ ปัจจุบันเปลี่ยนชื่อ บริษัท ทีซี ซูบารุ (ประเทศไทย) จำกัด มีรถยนต์ ซูบารุ จำหน่ายทั้งหมด 5 รุ่น
2543 (2000)
- บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ปะทะ เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์
บริษัท บาเยอริเช โมโทเรน แวร์เค (ประเทศไทย) จำกัด เปิดตัว บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 ซึ่งทางฝั่ง บริษัท เดมเลอร์ไครสเลอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ก็ได้ฤกษ์ เปิดตัว เมร์เซเดส-เบนซ์ ซี-คลาสส์ และ(รถทั้งสองรุ่น)ยังคงเป็นคู่กัดกัน จนถึงปัจจุบัน
- เปิดตัว บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 5
เอกซ์ 5 เป็น เอสยูวี รุ่นแรกของ บีเอมดับเบิลยู ที่นำเอาแนวความคิดใหม่มาใช้ สร้างรถยนต์ เอกซ์ 5 เครื่องยนต์เบนซิน วี 8 สูบ ขนาด 3.5 และ 4.4 ลิตร และเครื่องยนต์ ดีเซล 3.0 ลิตร ทำให้ตลาดรถ 4x4 หรู คึกคักขึ้นมาอีกครั้ง
2544 (2001)
- ยกเว้นภาษีเอธานอล
กระทรวงการคลัง ออกกฎให้ยกเว้นการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตของเอธานอลหน้าโรงงาน และยกเว้นการเรียกเก็บภาษีสรรพสามิตในส่วนของเอธานอลที่นำมาผสมกับเบนซิน เพื่อสนับสนุนการใช้แกสโซฮอล
- เปิดตัว พีพีวี รุ่นแรกของ มิตซูบิชิ
บริษัท เอ็มเอ็มซี สิทธิผล จำกัด เปิดตัว สตราดา จี-แวกอน พีพีวี รุ่นแรกของ มิตซูบิชิ ในเมืองไทย โดยใช้เครื่องยนต์เดียวกับ สตาร์ดา พิคอัพร่วมค่าย ปัจจุบันนี้มิตซูบิชิได้เปลี่ยนชื่อ พีพีวี ใหม่เป็น ปาเจโร สปอร์ท
-ไฮลักซ์ ไทเกอร์ เครื่องคอมมอลเรล
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด เปิดตัว โตโยตา ไฮลักซ์ ไทเกอร์ D-4D เครื่องยนต์ดีเซล 2.5 ลิตร คอมมอนเรลรุ่นแรกในไทย ปัจจุบันถึงอนุกรม ไฮลักซ์ รีโว และเปลี่ยนเครื่องยนต์เป็นรหัส 2GD-FTV (2.2 ลิตร) และ IGD-FTV (2.8 ลิตร)
2545 (2002)
-โตโยต้า ฯ ฉลอง 40 ปี
บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด ฉลองครบรอบ 40 ปี ในการดำเนินงานในประเทศไทย ด้วยการเพิ่มทุนจดทะเบียนให้กับมูลนิธิโตโยตาประเทศไทย จาก 250 เป็น 400 ล้านบาท
- สยามกลการ ฯ ฉลอง 50 ปี
บริษัท สยามกลการ จำกัด ฉลองครบรอบ 50 ปี โดยได้จัดกิจกรรมเพื่อสังคม 50 กิจกรรม เช่น น้อมเกล้า ฯ ถวายรถยนต์ นิสสัน เซฟีโร คันที่ 1 ล้าน แด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ฯ เปิดตัวรถยนต์รุ่น 50 ปี และมอบเครื่องยนต์ นิสสัน เพื่อการศึกษา
-เปิดตัว ซีที และ วีออส ในเดือนเดียวกัน
เป็นมวลถูกคู่ ถูกที่ถูกเวลา ฮอนดา เปิดตัว ฮอนดา ซิที ใหม่ เป็นรุ่นที่ 2 โดยเพิ่มเกียร์อัติโนมัติ ซีวีที 7 จังหวะ ส่วน โตโยตา ได้เปิดตัว โซลูนา วีออส ชูจุดเด่นเรื่องเครื่องยนต์ และมาตรวัดอยู่ตรงกลาง จนกลายเป็น ทอล์ค ออฟ เธอะ ทาวน์ ในขณะนั้น
2546 (2003)
-สมาคมรถโบราณคาสตรอล เปลี่ยนชื่อเป็น "สมาคมรถโบราณแห่งประเทศไทย"
ปัจจุบันมีขวัญชัย ปภัสร์พงษ์ ประธาน บริษัท สื่อสากล จำกัด เป็นนายกสมาคม ฯ มีสมาชิกสามัญ และวิสามัญอีกประมาณ 450 คน ทุกปี จะมีการจัดประกวดรถโบราณที่ห้างพิวเจอร์พาร์ค รังสิต และมีกิจกรรมท่องเที่ย
เรื่องโดย : กองบรรณาธิการบทความและสารคดี formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2558
คอลัมน์ Online : สารคดี/บทความ/รายงาน/กิจกรรม
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/35226