“ไตรมาสสุดท้ายตลาดเดือด”


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม ปี '57 กับ '56

ตลาดโดยรวม - 20.4 %

รถยนต์นั่ง - 29.2 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) + 1.8 %

รถอเนกประสงค์ (MPV) - 5.9 %

กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 14.9 %

กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 6.2 %

อื่นๆ - 25.4 %


เปรียบเทียบยอดจำหน่ายรถยนต์ประจำเดือนมกราคม-ตุลาคม ปี '57 กับ '56

ตลาดโดยรวม - 36.0 %

รถยนต์นั่ง - 44.1 %

รถกิจกรรมกลางแจ้ง (SUV) - 3.6 %

รถอเนกประสงค์ (MPV) - 30.6 %

กระบะขับเคลื่อน 2 ล้อ - 31.4 %

กระบะขับเคลื่อน 4 ล้อ - 31.5 %

อื่นๆ - 42.5 %


เข้าเดือนตุลาคม นั่นหมายถึง ตลาดรถยนต์ใหม่ในประเทศเข้าสู่ไตรมาสสุดท้ายของปีแล้ว บรรดาผู้ค้าผู้ขายต่างคาดหวังว่า ช่วงเวลาเงินทองนี้จะเป็นช่วงการซื้อง่ายขายคล่องกว่าช่วงเวลาอื่นที่ผ่านมา แต่จับความจากกระแสการออกแคมเปญพิเศษกระตุ้นการตัดสินใจซื้อของรถยนต์ยอดนิยมอันดับต้นๆ แล้ว สถานการณ์ไม่น่าจะราบรื่นสมหวังอย่างที่ตั้งใจไว้สักเท่าไร อันเนื่องมาจากแนวโน้มเศรษฐกิจที่ยังไม่มีท่าทีชัดเจนว่าจะปรับตัวดีขึ้นกว่าในช่วงที่ผ่านมา หรือจะดีกว่าในอนาคตที่รออยู่ อีกทั้งการอิ่มตัวของความต้องการรถยนต์พื้นฐานจากรถยนต์คันแรก ที่เจ้าของรถในโครงการดังกล่าวบางคนอิ่มจนสำลัก ต้องหาช่องทางจำหน่ายขายทิ้งไป ทั้งที่เพิ่งเป็นเจ้าของได้ไม่นาน เพราะยิ่งอยู่ด้วยนานไปยิ่งเป็นภาระหนัก


แคมเปญพิเศษ หรือจะเรียกว่าซูเพอร์พิเศษก็ไม่แปลก ที่ค่ายรถยนต์ค่ายใหญ่จัดออกมานำเสนอในเดือนตุลาคมนี้ นัยว่าจะเป็นการตอบสนองผู้มีอุปการคุณบ้าง ฉลองความสำเร็จยอดจำหน่ายสูงสุดบ้างก็ว่าไป แต่โดยสรุปแล้วก็เป็นการเร่งให้ผู้ที่ยังลังเล ตัดสินใจซื้อได้รวดเร็วขึ้น เพราะนอกจากเงื่อนไขด้านการเงินที่เป็นยาสามัญประจำโชว์รูมรถใหม่แล้ว ยังมีข้อเสนอพิเศษ ทั้งแบบให้ฟรี และแบบต้องลุ้นรางวัล ยั่วใจเข้าให้อีก อย่างค่าย โตโยตา ฉลองความสำเร็จยอดจำหน่ายพิคอัพตัวเก่ง 5 ล้านคันทั่วโลก ซื้อพิคอัพ ไฮลักซ์ วีโก ถึงสิ้นปี 2557 ลุ้นทองคำมูลค่ารวม 50 ล้านบาท ส่วน ฮอนดา ฉลอง 50 ปีการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย จัดแคมเปญซื้อ ฮอนดา ทุกรุ่นถึงสิ้นปี 2557 มีสิทธิ์ลุ้นรางวัลทองคำ, รถยนต์ และรางวัลอื่นๆ รวมถึงพาครอบครัวท่องเที่ยวญี่ปุ่นฟรี รวมมูลค่าของรางวัลทั้งหมดแล้ว 50 ล้านบาทอีกเหมือนกัน ใจป้ำเท่ากันสียจริง ๆ พี่ใหญ่ 2 ค่ายนี้ 2 แคมเปญซูเพอร์พิเศษนี้จะดันยอดจำหน่ายของ โตโยตา และฮอนดา ได้เพิ่มมากขึ้นอีกมากน้อยเท่าไร คงต้องรอดูตัวเลขยอดจำหน่ายของ 3 เดือนหลังของปี 2557 นี้ รวมไปถึงในช่วงต้นปี 2558 ด้วย ส่วนบริษัทรถยนต์อื่นๆ ก็ใช่ว่าจะไม่มีแคมเปญพิเศษเรียกลูกค้า มีเหมือนกันทุกที่นั่นแหละ แต่ไม่ได้จัดหนักเหมือนพี่ใหญ่ทั้ง 2 ค่าย


ส่วนรถใหม่ที่ออกจากสายการประกอบเดินทางขึ้นประจำหน้าที่ เรียกแขกบนโชว์รูมผู้จำหน่ายทั่วประเทศในเดือนตุลาคมนี้ ที่น่าสนใจที่สุดต้องยกให้ ฮอนดา ซีอาร์-วี ใหม่ ที่ถึงจะไม่เป็นการปรับเปลี่ยนสู่เจเนอเรชันใหม่เลยทีเดียว แต่ก็แตกต่างไปจากโฉมเดิมอย่างมาก น่าจะทำให้ ฮอนดา กลับมาเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ในตลาดรถเอสยูวี ที่กำลังคึกคักตลาดหนึ่งในตอนนี้ได้เป็นอย่างดี แต่จะดีถึงระดับไหนก็ต้องว่ากันอีกที อย่างไรก็ตาม ก็ต้องยกนิ้วให้ ฮอนดา ที่ขยันส่งรถยนต์รุ่นใหม่ๆ เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่องในปี 2557 นี้ และยังไม่หมดเพียงเท่านี้ เหลือทีเด็ดที่จะส่งออกมาเขย่าตลาดในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ของปี 2557 นี้อีกด้วย ส่วนบริษัทรถยนต์อื่นๆ โค้งสุดท้ายแล้ว รถยนต์ที่เป็นตัวทีเด็ดของค่ายกำลังทยอยออกมาในช่วงเวลาที่เหลืออยู่นี้ ซึ่งจะทำให้ตลาดรถยนต์ในประเทศช่วงโค้งสุดท้ายอีก 2 เดือนที่เหลืออยู่คึกคักต่อเนื่องถึงต้นปี 2558 แต่จะประสบความสำเร็จกันประมาณไหน อีกไม่นานได้ข้อสรุปกันแล้ว


สำหรับเดือนตุลาคม มีการซื้อขายรถยนต์ใหม่ป้ายแดงอย่างเป็นทางการรวมทั้งสิ้น 70,671 คัน น้อยลงจากเดือนเดียวกันของปี 2556 ถึง 20.4 % ซึ่งเมื่อรวมเข้ากับยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีมา ขณะนี้มีการซื้อขายรถใหม่กันไปแล้วทั้งสิ้น 717,677 คัน ลดลง 36.0 % เมื่อเทียบกับระยะเวลาเดียวกันของปี 2556 เฉพาะในเดือนตุลาคม บริษัทรถยนต์ลำดับต้นๆ ทั้งที่มีแคมเปญซูเพอร์พิเศษ หรือพิเศษปกติ ยังไม่สามารถเปลี่ยนยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นให้เป็นยอดจำหน่ายที่สูงขึ้น เมื่อเทียบกับตุลาคมปี 2556 ในขณะที่บริษัทรถยนต์ที่มียอดจำหน่ายอยู่ในระดับกลางๆ มีหลายบริษัทที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น เช่น บีเอมดับเบิลยู/มีนี เพิ่มขึ้น 1.0 % ฮันเด เพิ่มขึ้น 17.4 % เกีย เพิ่มขึ้น 40.4 % เลกซัส เพิ่มขึ้น 9.4 % เป็นต้น ส่วนภาพรวมตั้งแต่มกราคมถึงตุลาคม รถยนต์บแรนด์ดังที่ถือว่าประสบความสำเร็จในด้านยอดจำหน่ายยังคงเป็น เมร์เซเดส-เบนซ์ ที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น 10.2 % นอกนั้นก็เป็นรถยนต์บแรนด์ใหม่ที่เพิ่งเข้าสู่ตลาดเป็นปีแรก ซึ่งยังไม่มีฐานยอดจำหน่ายเดิมอย่าง เอมจี


ในส่วนของพิคอัพ 1 ตัน ค่าย มิตซูบิชิ กำลังอยู่ในช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อของการเปลี่ยนจาก ทไรทัน ปัจจุบันที่ทำตลาดมาเนิ่นนานแล้ว สู่ความเป็น ทไรทัน เลือดใหม่ในเดือนพฤศจิกายนที่กำลังจะมาถึง และก็ทำได้ดี เห็นได้จากยอดจำหน่ายที่เพิ่มสูงขึ้นในช่วงเดือนสองเดือนที่ผ่านมา เดือนตุลาคมนี้ก็เช่นกัน ยอดจำหน่ายพิคอัพของ มิตซูบิชิ ปรับตัวสูงขึ้น แต่หลังจากนี้คงต้องฝากความหวังไว้กับ ทไรทัน เจเนอเรชันใหม่ ว่านักเลงรถพิคอัพบ้านเราจะกดไลค์ให้มากน้อยเท่าไร อีกยี่ห้อหนึ่งที่ทำยอดจำหน่ายได้เพิ่มมากขึ้นเป็น นิสสัน ที่ เอนพี 300 นาวารา ทำหน้าที่เรียกแขกอย่างเต็มที่แล้ว ซึ่งก็ทำให้โชว์รูม นิสสัน ทั่วประเทศคึกคักมากขึ้น นอกนั้นก็ยังอยู่แบบเดิมถึงจะจำหน่ายได้มาก แต่ก็ยังสู้ที่เคยทำได้ในเดือนตุลาคม ปี 2556 ไม่ได้ สรุปแล้ว พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 2 ล้อ เดือนตุลาคม 2557 จำหน่ายไปทั้งสิ้น 28,918 คัน ลดลง 14.9 % สำหรับ 2 ยี่ห้อที่มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้น คือ มิตซูบิชิ และนิสสัน เพิ่มขึ้น 15.1 % และ 56.4 % ตามลำดับ จำหน่ายได้มากที่สุดยังเป็น โตโยตา 10,960 คัน ลดลง 11.5 % ตามด้วย อีซูซุ 9,367 คัน ลดลง 13.9 % ทั้งนี้ยอดสะสมรวมตั้งแต่ต้นปีมาถึงตุลาคม อยู่ที่ 286,670 คัน ลดลง 31.4 % และยังไม่มีพิคอัพยี่ห้อไหนมียอดจำหน่ายที่เพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2556 อันดับ 1 ยังเป็น โตโยตา 108,266 คัน ตามด้วย อีซูซุ 99,598 คัน และมิตซูบิชิ 25,275 คัน มีส่วนแบ่งตลาด 37.8 %, 34.7 % และ 8.8 % ตามลำดับ


พิคอัพ 1 ตัน ขับเคลื่อน 4 ล้อ เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายรวม 2,266 คัน ลดลง 6.2 % หลายยี่ห้อปรับตัวในทิศทางที่เพิ่มขึ้นในเดือนนี้ หัวแถว โตโยตา จำหน่ายเพิ่มขึ้น 7.8 % อีซูซุ เพิ่มขึ้น 17.9 % นิสสัน เพิ่มสูงสุดจากรถใหม่ 1,830.8 % นอกนั้นติดลบไปตามระเบียบ ส่วนยอดจำหน่ายรวมตั้งแต่ต้นปีอยู่ที่ 21,818 คัน ลดลง 31.5 % ที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2556 กลับเป็น ฟอร์ด เพิ่มขึ้น 6.8 % และนิสสัน เพิ่มขึ้น 59.7 % ขณะที่ยอดจำหน่ายสะสมสูงสุดยังเป็น โตโยตา มีส่วนแบ่งตลาด 42.3 % ตามด้วย อีซูซุ 5,902 คัน ส่วนแบ่งตลาด 27.1 %


รถเอสยูวี ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง และคาดว่าต่อไปจะมีการแข่งขันกันอย่างมาก มีรถยนต์รุ่นใหม่ทยอยเข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายรวมทั้งสิ้น 5,600 คัน เพิ่มขึ้น 1.8 % เป็นเดือนแรกที่ปิดตัวในแดนบวก ค่ายที่มียอดจำหน่ายสูงขึ้นประกอบด้วย อีซูซุ เพิ่มขึ้น 7,946.7 % ฟอร์ด เพิ่มขึ้น 1,370.7 % มาซดา 17.7 % นิสสัน 3,050.0 % เลกซัส 60.6 % เป็นต้น ซึ่งเมื่อรวมยอดจำหน่ายที่เกิดขึ้นตั้งแต่ต้นปีมา มีทั้งสิ้น 70,983 คัน ลดลง 3.6% และเป็น อีซูซุ ที่พลิกกลับมายึดตำแหน่งหัวแถวไปจาก โตโยตา โดยจำหน่ายไปแล้ว 16,333 คัน เพิ่มขึ้น 1,096.6 % Toyota หล่นไปอยู่อันดับ 2 ด้วยยอด 16,093 คัน ลดลง 34.9 % ส่วน ฮอนดา ที่เพิ่งส่ง ซีอาร์-วี ใหม่ เข้าตลาด อยู่อันดับที่ 4 ยังมียอดติดลบที่ 62.9 % ดูกันต่อไปว่า ซีอาร์-วี ใหม่ จะช่วยดันยอดจำหน่ายให้ลดช่วงห่างจากปี 2556 มากน้อยแค่ไหน ในอีก 2 เดือนที่เหลืออยู่ของปี 2557 นี้


ส่วนรถเอมพีวี เป็นอีกตลาดหนึ่งที่ ฮอนดา ทำได้ดีพอสมควร ถึงแม้จะยังไม่ขึ้นไปอยู่หัวแถว เมื่อดูที่ยอดสะสมรวมตั้งแต่ต้นปีก็ตาม ตลาดนี้เดือนตุลาคมมียอดจำหน่ายทั้งสิ้น 1,898 คัน เกินกว่าครึ่งเป็นยอดจำหน่ายของรถยนต์ ฮอนดา จำหน่ายไปทั้งสิ้น 1,128 คัน คิดเป็นส่วนแบ่งการตลาดถึง 59.4 % ส่วนยักษ์ใหญ่ตลาดนี้ครองความนิยมมานาน โตโยตา อยู่ในอันดับ 2 จำหน่ายได้ 569 คัน ส่วนแบ่งตลาด 30.0 % รวมมกราคมถึงตุลาคม ยอดจำหน่ายมีทั้งสิ้น 13,749 คัน ลดลง 30.6 % โตโยตา อยู่ในตำแหน่งที่ได้ส่วนแบ่งการตลาดสูงสุด จำหน่ายไปแล้ว 5,477 คัน ส่วนแบ่งตลาด 39.8 % แต่ ฮอนดา ขยับตามใกล้เข้ามาจำหน่ายไปแล้ว 4,545 คัน ส่วนแบ่งตลาด 33.1 % ถ้ารูปการณ์ยังเป็นแบบนี้ในอีก 2 เดือนของปี 2557 โอกาสที่ ฮอนดา จะเข้าวินคว้าแชมพ์เอมพีวียอดนิยม ปี 2557 เป็นไปได้เช่นกัน แต่น่าจะเฉือนกันไปไม่มากนัก


เดือนต่อไป พฤศจิกายน ช่วงปลายเดือนเป็นช่วงเวลาเริ่มต้นงานใหญ่ท้ายปี MOTOR EXPO 2014 โอกาสทองส่งท้ายปีของผู้ซื้อและผู้ขาย พลาดแล้วต้องว่ากันใหม่ ปีมะแม 2558

------------------------------
เรื่องโดย : ขุนสัญจร 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2558
คอลัมน์ ทั่วไป
อัพเดทล่าสุด
11 Jun 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3 ล้าน
2.
5.9 ล้าน
3.
1.9-2.1 ล้าน
4.
2.6 ล้าน
5.
3.3-9.8 ล้าน
6.
6.9-7.1 ล้าน
7.
4.9-6.4 แสน
8.
16.7 ล้าน
9.
6.6-10.1 ล้าน
10.
2.2-2.7 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ