กองทัพรถแข่งของ นิสสัน ใน ซูเพอร์ จีที !!


นับเป็นครั้งแรกในประเทศไทยกับการแข่งขันรถแข่ง ระดับอย่าง ซูเพอร์ จีที (SUPER GT) ที่รวมบรรดารถตัวแรงหลากหลายค่าย ในรุ่น จีที 300 (GT300) และโหดสุดกับรถแข่งจาก 3 ค่ายรถ อย่าง นิสสัน ฮอนดา และ เลกซัส ในคลาสส์ จีที 500 (GT500) และเป็นครั้งแรกเช่นกันสำหรับประเทศไทย กับสนามแข่งระดับโลกแห่งแรกที่จังหวัดบุรีรัมย์ นามว่า ช้าง อินเตอร์เนชัลแนล เซอร์กิท ซึ่งได้รับรองมาตรฐานสูงสุดระดับ เอฟไอเอ เกรด 1 (FIA GRADE 1) ซึ่งถือเป็นมาตรฐานสูงสุดของสนามแข่งรถเลยทีเดียว


ก่อนจะมาใช้ชื่อ ซูเพอร์ จีที การแข่งขันรายการนี้มีชื่อว่า เจแปน กแรนด์ ทัวริง คาร์ แชมเพียนชิพ (JGTC) หากนับรวมกันแล้วมีการจัดแข่งขันอย่างต่อเนื่องเป็นเวลาถึง 20 ปี ในจำนวนนี้รถแข่งจากค่าย นิสสัน สามารถคว้าแชมพ์มาครองในรุ่น จีที 500 ได้ถึง 10 ครั้งด้วยกัน


คลาสส์ จีที 300

นักขับ นิสสัน จีที อคาเดมี คว้าที่ 1 !

รถแข่งในคลาสส์นี้มีความหลากหลายไม่น้อย เนื่องจากข้อกำหนดเรื่องตัวถังรถค่อนข้างเปิดกว้าง แต่กำลังสูงสุดต้องถูกจำกัดที่ประมาณ 300 แรงม้า และผู้ที่คว้าตำแหน่งแชมพ์ในสนามนี้ คือ รถแข่ง นิสสัน จีที-อาร์ ของทีม บี-แมกซ์ เอนดีดีพี จีที-อาร์ (B-MAX NDDP GT-R) มีนักขับได้แก่ คาซูกิ โฮชิโน และ ลูกัส โอร์โดเนซ โดยคนหลังนี่เป็นนักแข่งที่เริ่มเข้าสู่วงการจากโครงการ นิสสัน จีที อคาเดมี (NISSAN GT ACADEMY) โครงการเฟ้นหานักแข่งรถจากวีดีโอเกม (รวมถึงในบ้านเราด้วย) เป็นอีกหนึ่งบทพิสูจน์ว่าคนที่เล่นเกมได้เก่งกาจ สามารถพัฒนาฝีมือมาใช้ในโลกแห่งความเป็นจริงได้เช่นกัน ซึ่งมีแต่ นิสสัน เท่านั้นที่เปิดโอกาสให้แก่คนรุ่นใหม่เช่นนี้


คลาสส์ จีที 500

ทีมที่ใช้รถ นิสสัน ยึดหัวหาด

คลาสส์นี้ถือเป็นการรวมของบรรดา “รุ่นใหญ่” จาก 3 ค่ายรถแดนอาทิตย์อุทัย ในรอบคัดเลือกเป็นรถแข่ง นิสสัน จีที-อาร์ ถึง 3 คันรวด ใน 3 อันดับแรก ไล่เรียงตามชื่อทีม คือ ดีสเตชัน แอดวาน จีที-อาร์/เอส โรด โมลา จีที-อาร์ และ โมทูล ออเทค จีที-อาร์ ในวันแข่งขันจริง ต่างก็มีจุดพลิกผันมากมาย รถแข่งบางคันเครื่องยนต์เสียหาย ไม่สามารถทำการแข่งขันต่อได้ บางคันก็มีการปะทะกัน จนโดนโทษขับผ่านพิทเลนจนอันดับตกไปพอสมควร ถึงอย่างนั้นเมื่อจบการแข่งขัน ผลออกมาว่า อันดับ 2 และ 3 ยังเป็นรถ นิสสัน ได้แก่ ทีม ดีสเตชัน แอดวาน จีที-อาร์ และ คาลโซนิค อิมพัล จีที-อาร์ ส่วนอันดับ 1 ตกเป็นของทีม เลกซัส คือ เปทโรนาส ทอมส์ อาร์ซี เอฟ ถึงอย่างนั้นก็แสดงให้เห็นว่าสารพัดทีมที่ใช้พื้นฐานรถ นิสสัน จีที-อาร์ ต่างก็มีสมรรถนะที่ไม่เป็นรองใคร สามารถอยู่ในอันดับต้นๆ ทั้งในรอบควอลิฟายด์ และการแข่งขันจริง
------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@imc.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2557
คอลัมน์ พิเศษ
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-7.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ