พิเศษ
มหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ซึ่งเรียกขานกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า BEIJING INTERNATIONAL AUTOMOTIVE EXHIBITION หรือเรียกกันอย่างย่นย่อว่า AUTO CHINA เป็นงานแสดงยานยนต์รายการสำคัญของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่จัดกันเป็นประจำทุกๆ ปีเว้นปี โดยสลับกันจัดกับงานแสดงยานยนต์รายการสำคัญอีกงานหนึ่ง คือ มหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ หรือ SHANGHAI INTERNATIONAL AUTOMOBILE INDUSTRY EXHIBITION
มหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ซึ่งเรียกขานกันอย่างเต็มยศในภาษาอังกฤษว่า BEIJING INTERNATIONAL AUTOMOTIVE EXHIBITION หรือเรียกกันอย่างย่นย่อว่า AUTO CHINA เป็นงานแสดงยานยนต์รายการสำคัญของสาธารณรัฐประชาชนจีนที่จัดกันเป็นประจำทุกๆ ปีเว้นปี โดยสลับกันจัดกับงานแสดงยานยนต์รายการสำคัญอีกงานหนึ่ง คือ มหกรรมยานยนต์เซี่ยงไฮ้ หรือ SHANGHAI INTERNATIONAL AUTOMOBILE INDUSTRY EXHIBITION
คณะของเราเดินทางไปเยือนมหกรรมยานยนต์รายการนี้เป็นครั้งแรกเมื่อปลายเดือนเมษายนของปี 2555 และกลับมาเขียนสดุดีไว้ใน "ฟอร์มูลา" ฉบับเดือนกรกฎาคม 2555 ว่า "ที่ต้องบ่นให้อ่านกันอีกครั้งหนึ่ง ทั้งๆ ที่บ่นกับตัวเองไปแล้วไม่รู้กี่ครั้งต่อกี่ครั้งในช่วงเวลา 2 วัน ที่เดินไปเดินมาในงาน ก็คือ ระบบบริหารจัดการของงานนี้ แม้ว่าเพิ่งไปเยือนเป็นครั้งแรก แต่ก็กล้าพูดได้อย่างเต็มปากเต็มคำว่าเป็นงานใหญ่ที่บริหารจัดการ "โหลยโท่ยมาก" โดยเฉพาะการให้ความสะดวกและข้อมูลในวัน PRESS DAY วันพิเศษสำหรับสื่อมวลชน ไม่ต้องเทียบกับงาน "อินเตอร์ " ของจริงที่กล่าวถึงข้างต้น งานในบ้านเราก็ยังกินขาด"
ไปเยือนเป็นครั้งที่ 2 ในปีนี้ เกือบทุกสิ่งทุกอย่างยังคง "โหลยโท่ย" เช่นเดิม และบางสิ่งบางอย่างกลับ "โหลยโท่ย" ยิ่งกว่าเดิมด้วยซ้ำ ขอยกขึ้นมาเป็น "แซมเพิล" เพียง 2 เรื่อง และเป็นเรื่องที่มีผลกระทบเป็นอย่างมากต่อการทำงานของพวกเราในฐานะผู้สื่อข่าว เรื่องแรก คือ การลดวันของสื่อมวลชน หรือ PRESS DAY เหลือเพียงวันเดียว ทั้งๆ ที่เคยมี 2 วัน และงาน "อินเตอร์" รายการไหนๆ เขาก็มีให้ 2 วันกันทั้งนั้น เรื่องที่ 2 คือ ผู้คนที่ผ่านประตูเข้าไปชมงานในวัน PRESS DAY ซึ่งแม้ไม่มีประจักษ์พยานหลักฐานใดยืนยัน แต่ก็กล้ากล่าวโดยไม่มีการเกรงกลัวว่าจะผิดกฎของคณะผู้รักษาความสงบแห่งชาติว่า มากกว่า 2 ใน 3 เป็นใครก็ไม่รู้ ที่ไม่น่าจะมีอะไรเกี่ยวข้องกับวงการสื่อสารมวลชนสายรถยนต์
แม้ว่าเป็นวันที่จัดขึ้นโดยเฉพาะสำหรับสื่อมวลชน แต่เมื่อมีผู้ที่ไม่ได้เป็นสื่อมวลชนปะปนอยู่มากอย่างที่ว่า พื้นที่จัดงานซึ่งกว้างขวางกว่า 230,000 ตารางเมตร และมีอาคารจัดงานอยู่ถึง 9 อาคาร จึงดูแน่นขนัดและอึดอัดไปหมด หันไปทางไหนก็เจอแต่คนคนคนคนคน...และก็คน
เวบไซท์ chinadaily.com.cn รายงานว่า ตอนเช้าของวัน PRESS DAY คือ วันอาทิตย์ที่ 20 เมษายน 2014 เกิดสิ่งที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PHENOMENON หรือ "ปรากฏการณ์" ขึ้นที่งานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง การจราจรที่ไม่ผิดกับการจลาจล และคิวรถที่ยาวหลายกิโลเมตร ทำให้ผู้คนทุกสถานะ ทุกเพศ และทุกวัย ทั้ง ซีอีโอ ของบริษัทรถยนต์ระดับโลก สุภาพบุรุษมาดเท่ในชุดสูทมีระดับ สาวสวยที่ทรงตัวอยู่บนรองเท้าบแรนด์เนมส้นสูงปรี๊ด ฯลฯ ต้องก้าวลงจากรถที่จอดติดอยู่บนถนน และจ้ำอ้าวเข้าสู่งานด้วยสองเท้าที่ติดตัวมาแต่กำเนิด กล่าวได้ว่าส่วนหนึ่งของผู้คนเหล่านี้ ไม่ได้เร่งรีบเพื่อให้ได้เป็นคนแรกๆ ที่ได้สัมผัสรถรุ่นใหม่ๆ ที่เพิ่งอวดตัวในงาน เป้าหมายของพวกเขาไม่ใช่รถยนต์ แต่เป็นคน คนอย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า CELEBRITY คือ "เซเลบ" ในบ้านเรานั่นแหละ
ก่อนวันเริ่มงานมีการตีข่าวประชาสัมพันธ์ว่า จะมี "เซเลบ" ปรากฏตัวในงานนี้หลายคน ตัวอย่าง คือ เดวิด เบคแฮม (DAVID BECKHAM) ยอดนักเตะชื่อดัง กับ โซฟี มาร์โซ (SOPHIE MARCEAU) ดารานักแสดงระดับ "ดาวค้างฟ้า" และที่ฮือฮาที่สุด คือ ดาราเกาหลีซึ่งเขียนชื่อด้วยอักษรโรมันว่า KIM SOO-HYUN ที่มีกำหนดปรากฏตัวในบูธของค่าย ฮันเด (HYUNDAI)
เวบไซท์ chinadaily.com.cn ให้ความเห็นเป็นภาษาอังกฤษว่า THE FANS TURNED THE SHOW INTO SOMETHING LIKE A LIVE CONCERT หรือ "บรรดาแฟนๆ ของดาราเหล่านี้ ทำให้งานแสดงยานยนต์เปลี่ยนสภาพเป็นงานคอนเสิร์ท"
มีคำถามว่าผู้คนเหล่านี้เข้างานได้อย่างไร โดยที่ไม่ได้เป็นสื่อมวลชน ซึ่งก็ไม่น่าจะมีบัตรผ่านของสื่อมวลชน ? คำตอบ คือ สาธารณรัฐประชาชนจีนก็ไม่ต่างอะไรกับอีกหลายประเทศในโลกใบเล็กใบนี้ ที่เงินซื้ออะไรๆ ไม่ได้ครบทุกอย่าง แต่ก็ได้เกือบทุกอย่าง เพราะมีผู้ยืนยันว่าบัตรผ่านเข้าชมงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่งในวันที่จัดไว้โดยเฉพาะสำหรับสื่อมวลชนนี้ หาซื้อได้หน้างานในราคาที่สูงถึง 1,500 หยวน หรือ ประมาณ 7,800 บาทไทย
ตัดสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่น่ารำคาญเหล่านี้ออกไปเสีย ก็ต้องยกนิ้วให้ทั้งสิบนิ้วว่า นี่คือ งานแสดงยานยนต์ที่ยิ่งใหญ่และมีสินค้ารถยนต์ให้สัมผัสกันอย่างจุใจจริงๆ ตามตัวเลขของผู้จัดงานซึ่งก็เชื่อได้เลยว่า น่าจะมีการคลาดเคลื่อนอยู่บ้าง AUTO CHINA 2014 หรือ มหกรรมยานยนต์ปักกิ่ง ซึ่งจัดกันเป็นครั้งที่ 13 นี้ มีรถใหม่ปรากฏตัวให้เห็นในงานรวมทั้งสิ้น 1,134 คัน โดยที่มากกว่าร้อยละ 10 หรือ 118 คัน เป็นการปรากฏตัวในลักษณะ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" มีรถอะไรกันบ้างนะ ? เราคัดสรรมาให้แล้วใน 18 หน้าถัดจากนี้ พลิกไปชื่นชมได้เลยครับ
DONGFENG FENGSHEN AX7
อวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้ คือ ตงฟง ฟงเชิน เอเอกซ์ 7 (DONGFENG FENGSHEN AX7) ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องของ DFM (DONGFENG MOTOR CORPORATION) ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 2 ของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัดที่ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนาจากรถ นิสสัน กัชไก (NISSAN QASHQAI) รุ่นที่ผลิตในเมืองจีน มีกำหนดออกโชว์รูมในช่วงครึ่งหลังของปีม้าพยศ โดยติดตั้งเครื่องยนต์เบนซินขนาด 2.0 ลิตร 105 กิโลวัตต์/143 แรงม้า และระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ของ นิสสัน ส่วนสนนราคาค่าตัวคาดกันว่าน่าจะอยู่ที่ระดับ 100,000-140,000 หยวน หรือเท่ากับประมาณ 520,000-728,000 บาทไทย
DONGFENG FENGXING JINGYI S50
อวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" เช่นกันคือรถติดป้ายชื่อ ตงฟง ฟงชิง จิงยี เอส 50 (DONGFENG FENGXING JINGYI S50) ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องอีกชิ้นหนึ่งของค่าย DFM เป็นรถซีดานขนาดเล็กกะทัดรัดในตัวถังขนาด 4.630x1.790x1.526 ม.ที่ไม่ได้ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนาจากรถ นิสสัน ซิลฟี (NISSAN SYLPHY) รุ่นเดิมที่ผลิตในเมืองจีน และเป็นคู่ฝาคู่แฝดกับรถหน้าตาคล้ายๆ กันที่ติดป้ายชื่อ ตงฟง ฟงเชิน เอ 60 (DONGFENG FENGSHEN A60) ออกขายแล้วโดยติดป้ายค่าตัว 80,000-120,000 หยวน หรือประมาณ 416,000-624,000 บาท โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 1.5 ลิตร 87 กิโลวัตต์/118 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ และเครื่องเบนซิน 1.6 ลิตร 88 กิโลวัตต์/120 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์ CVT
DONGFENG NUMBER 1 SEDAN CONCEPT
ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของค่าย DFM ซึ่งก็อวดตัวแบบ "ครั้งแรกในโลก" เช่นกันคือ ตงฟง นัมเบอร์ 1 ซีดาน คอนเซพท์ (DONGFENG NUMBER 1 SEDAN CONCEPT) ที่เห็นในภาพบน เป็นรถแนวคิดซึ่งเป็นต้นแบบของ A FULL-SIZE EXECUTIVE SEDAN หรือ รถสำหรับผู้บริหารขนาดใหญ่เต็มพิกัด ที่ค่ายนี้ตั้งใจจะนำออกสู่ตลาดภายในปี 2016 โดยกำหนดค่าตัวเริ่มต้นไว้ที่ระดับ 275,000 หยวน หรือเท่ากับประมาณ 1,430,000 บาทไทย นับเป็นผลพวงชิ้นแรกจากการที่ค่าย DFM ควักกระเป๋าซื้อหุ้นร้อยละ 14 ของกลุ่ม เปอโฌต์/ซีตรอง และเป็นรถที่ออกแบบ/พัฒนาโดยขอหยิบขอยืมพแลทฟอร์มจากรถ ซีตรอง เซ 6 (CITROEN C6) ซึ่งอยู่ในสายการผลิตระหว่างปี 2005-2012) ส่วนเครื่องยนต์ที่ใช้ คือ เครื่องเบนซิน วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 155 กิโลวัตต์/211 แรงม้า ก็เป็นเครื่องเก่าของค่าย "จ่าโท" เช่นกัน
CHANGAN CS75 SUV
CHANGAN AUTOMOBILE GROUP ผู้ผลิตรถยนต์ยักษ์ใหญ่ระดับ "ทอพโฟร์" ของเมืองมังกรนำผลงานใหม่ออกอวดตัวในงานนี้เป็นกองทัพ แต่เลือกมาให้ชมได้เพียง 2 คัน คันแรก คือ รถติดป้ายชื่อ ชางอัน ซีเอส 75 เอสยูวี (CHANGAN CS75 SUV) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดกลาง ในตัวถังขนาด 4.650x1.850x1.695 ม. ที่เพิ่งออกจำหน่ายในเมืองมังกรโดยติดป้ายค่าตัว 108,800-143,800 หยวน หรือเท่ากับประมาณ 566,000-748,000 บาทไทย และมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน 1.8 ลิตร 130 กิโลวัตต์/180 แรงม้า กับเครื่องเบนซิน 2.0 ลิตร 116 กิโลวัตต์/158 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์มีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ นับเป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางแบบแรกที่ยักษ์ใหญ่รายนี้ผลิตจำหน่าย
CHANGAN EADO HYBRID
ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งของค่าย CHANGAN AUTOMOBILE GROUP ที่เลือกมาให้ชมกัน คือ รถเก๋งซีดานขนาดเล็กกะทัดรัดติดป้ายชื่อ ชางอัน เอโดะ ไฮบริด (CHANGAN EADO HYBRID) ซึ่งเพิ่งออกจำหน่ายในเมืองจีนก่อนวันเปิดงานมหกรรมยานยนต์ปักกิ่งเพียงไม่กี่วัน ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งคัน แต่พัฒนาจากรถซีดานติดป้ายชื่อ ชางอัน เอโดะ (CHANGAN EADO) ซึ่งเริ่มจำหน่ายเมื่อเดือนมีนาคม 2012 โดยเปลี่ยนระบบขับจากขับด้วยพลังของเครื่องเบนซิน DOHC 4 สูบเรียง 1,598 ซีซี 92 กิโลวัตต์/125 แรงม้าเพียงอย่างเดียว เป็นขับแบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ หรือ PLUG-IN HYBRID โดยใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 82 กิโลวัตต์/112 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 20.5 กิโลวัตต์/28 แรงม้า และแบทเตอรีนิคเคิล-ไฮโดรเจนขนาด 6 แอมพ์ชั่วโมง
CHERY TIGGO 3
จุดโฟคัสสายตาในบูธของ CHERY AUTOMOBILE COMPANY LIMITED ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 10 ของเมืองมังกรซึ่งมีรัฐบาลจีนเป็นเจ้าของ คือ เชอรี ทิกโก 3 (CHERY TIGGO 3) ซึ่งเพิ่งอวดตัวให้เห็นเป็นครั้งแรกที่งานนี้ ไม่ใช่รถใหม่อย่างที่เรียกกันในบ้านเราว่า "ใหม่หมด" แต่เป็นรถรุ่นเดิมที่เพิ่งได้รับการปรับปรุงแบบ FACELIFT หรือ "ยกหน้า" มีการเปลี่ยนแปลงชิ้นส่วนตัวถังหลายชิ้น และชิ้นที่เห็นได้ชัดที่สุดคือแผงกระจังหน้า/ดวงโคมไฟหน้า/และกันชนหน้าที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด มีกำหนดออกตลาดในช่วงครึ่งหลังของปีม้าพยศ โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกเพียงขนาดเดียว คือเครื่องเบนซิน 1.6 ลิตร 93 กิโลวัตต์/126 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) ส่วนค่าตัวจะอยู่ระหว่าง 70,000-85,000 หยวน หรือประมาณ 364,000-442,000 บาทไทย
CHERY CONCEPT ALPHA
ค่าย CHERY AUTOMOBILE นำรถแนวคิดออกอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" พร้อมๆ กัน 2 คัน เชอรี คอนเซพท์ อัลฟา (CHERY CONCEPT ALPHA) ในภาพซ้ายมือเป็นรถแนวคิดซึ่งเป็นต้นแบบของรถเก๋งขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ก่อนสิ้นปี 2014 ค่ายนี้จะนำออกสู่โชว์รูมพร้อมกับป้ายชื่อ เชอรี อาร์ริโซ 5 (CHERY ARRIZO 5) และป้ายค่าตัว 80,000-130,000 หยวน หรือเท่ากับประมาณ 416,000-676,000 บาทไทย เป็นรถเก๋งซีดานหน้าตาดีที่จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 1.6 ลิตร 93 กิโลวัตต์/126 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบเบนซิน 1.2 ลิตร 96 กิโลวัตต์/130 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ก็มีให้เลือก 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง ที่จะตามมาภายในปี 2015 คือ รถแบบเดียวกันนี้ในตัวถังแฮทช์แบค
CHERY CONCEPT BETA
รถแนวคิดอีกคันหนึ่งที่ค่าย CHERY AUTOMOBILE นำออกอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้คือรถติดป้ายชื่อ เชอรี คอนเซพท์ เบตา (CHERY CONCEPT BETA) ในภาพขวามือ เป็นรถแนวคิดซึ่งเป็นต้นแบบของ COMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ภายในปี 2016 ค่ายนี้จะนำออกจำหน่ายในสาธารณรัฐประชาชนจีน โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซินหายใจอากาศธรรมดา ความจุ 1.5 ลิตร กับเครื่องเบนซินติดเทอร์โบความจุ 1.5 ลิตร ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดทางเทคนิคใดๆ บอกแต่เพียงว่า ตัวถังซึ่งติดตั้งประตูข้างรวม 4 บาน มีขนาดโตกว่ารถตลาดรุ่นปัจจุบันคือ เชอรี ทิกโก 3 (CHERY TIGGO 3) เล็กน้อย และเป็นตัวถังที่ออกแบบให้มีช่วงยื่นหน้าและยื่นหลังสั้นกว่าปกติอย่างเห็นได้ชัด
GREAT WALL HAVAL H2
GREAT WALL MOTORS COMPANY LIMITED ผู้ผลิตรถกิจกรรมกลางแจ้งรายใหญ่ที่สุดของสาธารณรัฐประชาชนจีน เป็นอีกเจ้าหนึ่งที่นำผลงานชิ้นใหม่ๆ ออกอวดตัวในงานนี้เป็นกองทัพ เลือกมาให้ชมรวม 3 คัน คันแรกในภาพซ้ายมือคือรถติดป้ายชื่อ กเรท วอลล์ ฮาวัล เอช 2 (GREAT WALL HAVAL H2) เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ในตัวถัง 4.330x1.815x1.700 ม. ซึ่งต้องรอจนถึงไตรมาสที่ 3 ของปีม้าพยศนี้จึงจะออกโชว์รูมในเมืองมังกร โดยมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 1.5 ลิตร 77 กิโลวัตต์/105 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบเบนซิน 1.5 ลิตร 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ระบบเกียร์ก็เลือกได้ 2 แบบ คือ เกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง นับเป็นคู่แข่งโดยตรงของ เชอรี ทิกโก 3 ในหน้าซ้ายมือ
GREAT WALL HAVAL H9
อวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" เช่นเดียวกันคือรถติดป้ายชื่อ กเรท วอลล์ ฮาวัล เอช 9 (GREAT WALL HAVAL H9) ในภาพบนขวามือ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่ที่สุดที่ค่ายนี้เคยผลิต มีกำหนดออกตลาดในช่วงครึ่งหลังของปีม้าพยศ ในตัวถังขนาด 4.856x1.926x1.910 ม. ที่หน้าตาและรูปทรงองค์เอวดูธรรมด๊าธรรมดาจนไม่มีอะไรให้กล่าวถึง เป็นรถขับทุกล้อซึ่งจะมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน 2.0 ลิตร 160 กิโลวัตต์/218 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ กับเครื่องเทอร์โบเบนซิน วี 6 สูบ 3.0 ลิตร 245 กิโลวัตต์/333 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติ 8 จังหวะ ทั้ง 2 ขนาดเป็นเครื่องยนต์ที่ค่ายนี้ออกแบบ/พัฒนาขึ้นเอง ส่วนค่าตัวจะเริ่มต้นที่ระดับ 230,000 หยวน หรือประมาณ 1,196,000 บาท
GREAT WALL HAVAL COUPE CONCEPT
คันสุดท้ายของค่าย GREAT WALL MOTORS ที่เลือกมาให้ชมกัน คือ กเรท วอลล์ ฮาวัล คูเป คอนเซพท์ (GREAT WALL HAVAL COUPE CONCEPT) ไม่ใช่รถตลาดที่กำลังจะออกโชว์รูม แต่เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลาง ที่ต้องรอจนถึงปี 2016 จึงจะเปลี่ยนฐานะเป็นรถตลาด เป็นรถขับทุกล้อด้วยระบบขับไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ อย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า PLUG-IN HYBRID และมีอัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงที่น่าประทับใจมาก คือ มีค่าเฉลี่ยแค่ 2.2 ลิตร/100 กม.หรือ 45.5 กม./ลิตร ตัวถังซึ่งมีประตูข้างรวม 4 บาน มีรายละเอียดการออกแบบในหลายๆ จุด ที่สื่อมวลชนบางค่ายในเมืองจีนชื่นชอบมาก ตัวอย่าง คือ แผงกระจังหน้ากับกันชนหน้าขนาดใหญ่โตมโหระทึก และกระทะล้ออัลลอยขนาดโตถึง 22 นิ้ว
XIALI T012
จุดดึงดูดสายตาในบูธของค่าย FAW GROUP CORPORATION บริษัทผู้ผลิตรถยนต์รายแรกและรายใหญ่อันดับสามของสาธารณรัฐประชาชนจีน คือรถใหม่ติดป้ายชื่อ เซียหลี ที 012 (XIALI T012) ที่กำลังอวดตัวอยู่ในภาพขวามือ เป็น COMPACT CROSSOVER SUV หรือรถกิจกรรมกลางแจ้งข้ามพันธุ์ขนาดเล็กกะทัดรัด ที่ต้องรอจนถึงไตรมาสที่ 3 ของปีม้าพยศนั่นแหละ ค่ายนี้จึงจะนำออกสู่โชว์รูมในเมืองมังกร พร้อมกับป้ายค่าตัวที่คาดกันว่าน่าจะอยู่ระหว่าง 70,000-120,000 หยวน หรือเท่ากับประมาณ 364,000-624,000 บาทไทย เป็นรถเล็กหน้าตาดูดีที่จะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 1.5 ลิตร ที่คาดกันว่าน่าจะให้กำลังสูงสุดระดับ 74 กิโลวัตต์/100 แรงม้า กับเครื่องเบนซิน 1.8 ลิตร ที่คาดกันว่าน่าจะให้กำลังสูงสุดระดับ 92 กิโลวัตต์/125 แรงม้า
EMGRAND CROSS CONCEPT
รถสัญชาติจีนอีกแบบหนึ่งที่อวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้คือรถติดป้ายชื่อ เอมกแรนด์ ครอสส์ คอนเซพท์ (EMGRAND CROSS CONCEPT) ผลงานใหม่เอี่ยมแกะกล่องของ GEELY AUTOMOBILE ซึ่งขณะนี้ผลิตรถเพื่อขายในเมืองมังกรและส่งออกรวม 5 ยี่ห้อคือ เอมกแรนด์ (EMGRAND) อิงลอน (ENGLON) กีลี (GEELY) จีแอลอีเกิล (GLEAGLE) และ โวลโว (VOLVO) เป็นรถแนวคิดซึ่งเป็นต้นแบบของรถไฮบริดที่ค่ายนี้จะนำออกสู่ตลาดภายในปี 2015 เป็นระบบไฮบริดชนิดต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ ที่ทำให้รถยาว 4.434 ม. คันนี้สามารถวิ่งได้ไกล 50 กม. เมื่อใช้พลังไฟเพียงอย่างเดียว สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 10 วินาที ความเร็วสูงสุด 190 กม./ชม. และปล่อยแกสคาร์บอนไดออกไซด์จากปลายท่อไอเสียเพียง 49 กรัม/กม.
BYD TANG
BYD AUTO COMPANY LIMITED ผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งเพิ่งเริ่มกิจการผลิตรถยนต์เมื่อปี 2003 นำผลงานใหม่ออกอวดตัวในงานนี้หลายชิ้น และชิ้นที่ดูจะเรียกความสนใจจากผู้คนได้มากกว่าเพื่อนคือรถติดป้ายชื่อ บีวายดี ตัง (BYD TANG) ที่กำลังอวดโฉมอยู่ในภาพซ้ายมือ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่ ในตัวถัง 4.810x1.855x1.720 ม. ที่ขับเคลื่อนทุกล้อแบบไฮบริด โดยใช้เครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 2.0 ลิตร 151 กิโลวัตต์/205 แรงม้า ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าขนาด 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า จำนวน 2 ชุด และระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ได้กำลังสุทธิสูงสุด 260 กิโลวัตต์/354 แรงม้า สามารถทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม.ใน 5.0 วินาที มีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย 2.0 ลิตร/100 กม.หรือ 50 กม./ลิตร และวิ่งได้ไกลถึง 70 กม. เมื่อใช้พลังไฟอย่างเดียว
BYD G5
ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของ BYD AUTO COMPANY LIMITED ที่ดึงดูดความสนใจจากสื่อมวลชนและผู้ชมงานได้ดีเช่นกัน คือ บีวายดี จี 5 (BYD G5) รถสัญชาติจีนอีกแบบหนึ่งที่ปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้ เป็นรถเก๋งซีดานขนาดกลาง ในตัวถัง 4.700x1.790x1.480 ม. ที่ต้องรอจนถึงครึ่งหลังของปีม้าพยศจึงจะเริ่มออกโชว์รูมในเมืองมังกร พร้อมกับป้ายค่าตัว 100,000-130,000 หยวน หรือประมาณ 520,000-676,000 บาทไทย เป็นรถหน้าตาซื่อซื่อที่จะมีเครื่องยนต์ให้เลือก 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 1.5 ลิตร 80 กิโลวัตต์/109 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ และเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดตรง 1.5 ลิตร 113 กิโลวัตต์/154 แรงม้า ทำงานร่วมกับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
HAWTAI BOLIGER
HAWTAI MOTOR GROUP บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งเริ่มกิจการเมื่อปี 2000 และมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงปักกิ่ง ดึงดูดความสนใจจากผู้คนด้วย "พริทที" และรถรุ่นใหม่ๆ หลายคัน คันที่เลือกมาให้ชมกันเป็นอันดับแรก คือ รถติดป้ายชื่อ ฮอไต โบลีเจอร์ (HAWTAI BOLIGER) ที่เห็นในภาพบนซ้ายมือ เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางที่ค่ายนี้เพิ่งนำออกสู่โชว์รูมในเมืองมังกร ตัวถังขนาด 4.618x1.858x1.754 ม. ออกแบบอย่างง่ายๆ และแทบไม่มีจุดสะดุดตาอะไร มีทั้งแบบขับล้อหน้าแบบขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเบนซิน 1.8 ลิตร 118 กิโลวัตต์/160 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบดีเซลคอมมอนเรล 2.0 ลิตร 110 กิโลวัตต์/150 แรงม้า ส่วนระบบเกียร์ก็มี 2 แบบ คือ เลือกได้ระหว่างเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ กับเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ
HAWTAI SHENGDAFEI
ผลงานใหม่อีกชิ้นหนึ่งในบูธของ HAWTAI MOTOR GROUP คือ รถติดป้ายชื่อ ฮอไต เชงดาเฟย (HAWTAI SHENGDAFEI) ซึ่งคาดกันว่าก่อนสิ้นปีม้าพยศนี้คงจะเริ่มการจำหน่ายในเมืองมังกร เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดเล็กกะทัดรัดในตัวถังหน้าธรรมดาธรรมดา ซึ่งจะมีเครื่องยนต์ให้เลือกรวม 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน 1.5 ลิตร 99 กิโลวัตต์/135 แรงม้า ทำงานร่วมกับระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติ 4 จังหวะ กับเครื่องเทอร์โบเบนซินฉีดเชื้อเพลิงโดยตรง 2.0 ลิตร ซึ่งจะมีเฉพาะในรถที่ผลิตเพื่อส่งออกเท่านั้น HAWTAI MOTOR GROUP เป็นผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีนที่มีสัมพันธ์อันดีกับยักษ์ใหญ่ของเมืองโสม คือ HYUNDAI MOTORS ขณะนี้นอกจากผลิตรถของตนเองแล้ว ยักษ์เล็กรายนี้ยังเป็นผู้ผลิตรถบางรุ่นของฝ่ายเกาหลีเพื่อจำหน่ายในแผ่นดินจีนอีกต่างหาก
TRUMPCHI GA6 CONCEPT
GAC GROUP ผู้ผลิตรถยนต์ติดอันดับ "ทอพเทน" ของสาธารณรัฐประชาชนจีนซึ่งมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองกวางโจ วางจุดสนใจไว้ที่รถติดป้ายชื่อ ทรัมพ์ชิ จีเอ 6 คอนเซพท์ (TRUMPCHI GA6 CONCEPT) 1 ในบรรดารถแนวคิดสายพันธุ์จีนนับ 10 คันที่อวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้ เป็นต้นแบบของรถเก๋งซีดานที่มีส่วนท้ายเหมือนรถคูเปซึ่งค่ายนี้ตั้งใจจะนำออกสู่ตลาดภายในปี 2015 พร้อมกับป้ายค่าตัวซึ่งคาดหมายกันว่าน่าจะเริ่มต้นที่ระดับ 130,000 หยวน หรือเท่ากับประมาณ 676,000 บาทไทย เป็นรถเก๋งขนาดใหญ่ที่สุดของค่ายนี้และจะมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน 1.8 ลิตร 132 กิโลวัตต์/180 แรงม้า กับเครื่องเทอร์โบเบนซิน 2.0 ลิตร 162 กิโลวัตต์/220 แรงม้า ทั้ง 2 ขนาดทำงานร่วมกับเกียร์อัตโนมัติคลัทช์คู่ 7 จังหวะ
TRUMPCHI WITSTAR CONCEPT
ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของ GAC GROUP ที่ดึงดูดความสนใจได้ดีแม้ว่าเคยอวดตัวมาก่อนแล้วในงานมหกรรมยานยนต์กวางโจวเมื่อปลายปี 2013 คือ รถติดป้ายชื่อ ทรัมพ์ชิ วิทสตาร์ คอนเซพท์ (TRUMPCHI WITSTAR CONCEPT) ที่กำลังอวดโฉมอยู่ในภาพขวามือ เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถประตูปีกนก ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ และสามารถวิ่งได้โดยไม่จำเป็นต้องมีผู้ขับ ตัวถังขนาด 4.570x1.790x1.490 ม. ที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 4 คน ติดตั้งมอเตอร์ไฟฟ้าและเครื่องยนต์เบนซินขนาด 1.0 ลิตร ซึ่งทำหน้าที่เป็น RANGE EXTENDER หรือ "ตัวยืดระยะทาง" คือ ไม่ได้ช่วยขับล้อแต่หมุนปั่นไฟเข้าแบทเตอรีเพียงอย่างเดียว เพื่อเพิ่มพิสัยการเดินทางจาก 100 เป็น 600 กม. นับเป็นรถไฟฟ้าที่วิ่งได้เร็วพอสมควร เพราะผู้ผลิตระบุตัวเลขความเร็วสูงสุดว่าวิ่งได้เร็วกว่า 160 กม./ชม.
ROEWE W5 URBAN CONCEPT
SAIC MOTOR CORPORATION LIMITED ผู้ผลิตรถยนต์ติดอันดับ "ทอพโฟร์" ของสาธารณรัฐประชาชนจีนโชว์พลังยักษ์ใหญ่ โดยนำผลงานชิ้นใหม่ๆ ออกอวดตัวจนดูลานตาไปหมด คันแรกที่เลือกมาให้ชมกันคือรถติดป้ายชื่อ เรอเว ดับเบิลยู 5 เออร์เบิน คอนเซพท์ (ROEWE W5 URBAN CONCEPT) ที่เห็นในภาพบนซ้ายมือ เป็นต้นแบบของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางรุ่นใหม่ที่ก่อนสิ้นปีม้าพยศค่ายนี้จะนำออกสู่โชว์รูมในเมืองมังกร วิจารณ์กันในเมืองจีนว่าจุดน่าสนใจในรถรุ่นที่ว่านี้ คือ เครื่องยนต์ที่ซ่อนตัวอยู่ภายใต้ฝากระโปรงหน้า ซึ่งเป็นเครื่องเทอร์โบเบนซินความจุ 2.0 ลิตร ที่ค่าย SAIC กำลังร่วมกันพัฒนากับค่ายยักษ์ใหญ่ของเมืองมะกัน คือ GENERAL MOTORS COMPANY มีรหัสเครื่องยนต์ว่า CUBE-TECH ซึ่งบ่งบอกให้ทราบว่าเป็นเครื่องยนต์สมรรถนะสูงที่มีขนาดเล็กกะทัดรัด
ROEWE 950 FUEL CELL
ยักษ์ใหญ่ SAIC MOTOR CORPORATION LIMITED อวดเทคโนโลยีทันยุคทันสมัยด้วยรถเชื้อเพลิงทดแทน 2 คัน คันแรกที่อวดรูปโฉมอยู่ในภาพบนขวามือ คือ เรอเว 950 ฟิวล์ เซลล์ (ROEWE 950 FUEL CELL) เป็นรถแนวคิดในรูปลักษณ์ของรถเก๋งซีดานขนาดใหญ่ ในตัวถัง 4.996x1.857x1.502 ม. ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฟฟ้าล้วนๆ ไม่มีการติดตั้งเครื่องยนต์แบบใดๆ เป็นระบบขับปลอดไอพิษที่มีชิ้นส่วนหลักอยู่ 3 ส่วนคือ มอเตอร์ไฟฟ้า แบทเตอรีลิเธียม-ไอออน (LITHIUM-ION) ซึ่งจำเป็นต้องมีการเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จไฟ และ FUEL CELL หรือเซลล์เชื้อเพลิง ซึ่งทำหน้าที่เป็น RANGE EXTENDER หรือ "ตัวยืดระยะทาง" คือ ช่วยชาร์จไฟเข้าแบทเตอรี เมื่อประจุไฟเต็มหม้อและเติมแกสไฮโดรเจนเต็มถังซึ่งจุ 4.34 กก. รถจะวิ่งได้ไกลประมาณ 400 กม.
ROEWE E50 ELECTRICITY
รถเชื้อเพลิงทดแทนอีกคันหนึ่งที่ยักษ์ใหญ่ SAIC MOTOR CORPORATION LIMITED นำออกอวดตัวแบบในงานนี้ คือรถแฮทช์แบคขนาดจิ๋วติดป้ายชื่อ เรอเว อี 50 อีเลคทริซิที (ROEWE E50 ELECTRICITY) ซึ่งเป็นรถไฟฟ้าสัญชาติจีนแบบแรก ที่มีการผลิตจำหน่ายในลักษณะอย่างที่เรียกขานกันในภาษาอังกฤษว่า MASS PRODUCTION หรือที่เรียกกันในภาษาไทยแต่ไม่ค่อยมีใครเข้าใจว่า "มวลผลิต" เพิ่งออกโชว์รูมเมื่อเดือนมีนาคมของปีม้าพยศโดยติดป้ายค่าตัว 142,800 หยวน หรือเท่ากับประมาณ 743,000 บาทไทย และได้รับความสนใจเป็นอย่างดี เพราะก่อนวันเปิดงานนี้สามารถขายไปแล้วมากกว่า 300 คัน เป็นรถไฟฟ้าติดตั้งแบทเตอรีลิเธียม-ไอออนฟอสเฟท (LITHIUM-ION PHOSPHATE) ที่สามารถทำควาเร็วสูงสุด 130 กม./ชม. และวิ่งได้ไกลประมาณ 120 กม. เมื่อประจุไฟเต็มหม้อ
ROEWE W5
ผลงานชิ้นสุดท้ายของค่าย SAIC MOTOR CORPORATION LIMITED ที่เลือกมาให้ชมกัน คือ เรอเว ดับเบิลยู 5 (ROEWE W5) รถกิจกรรมกลางแจ้งเพียงแบบเดียวที่ค่ายนี้ผลิตจำหน่ายในปัจจุบัน เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางติดป้ายค่าตัว 151,800-298,800 หยวน หรือเท่ากับประมาณ 789,000-1,554,000 บาทไทย ที่ยักษ์ใหญ่ของเมืองมังกรไม่ได้ออกแบบขึ้นเองทั้งหมด แต่พัฒนาจากรถกิจกรรมกลางแจ้งพันธุ์แท้สายเลือดเกาหลี คือ รถ ซังยง กีรน (SSANGYONG KYRON) ที่คนรักรถในบ้านเราคงคุ้นเคยกันดี เป็นรถตัวถังขนาด 4.676x1.888x1.765 ม. ที่มีทั้งแบบขับ 2 ล้อแแบบขับทุกล้อ และมีเครื่องยนต์ให้เลือกใช้ 2 ขนาด คือ เครื่องเทอร์โบเบนซิน 4 สูบเรียง 1.8 ลิตร 118 กิโลวัตต์/160 แรงม้า กับเครื่องเบนซิน 6 สูบเรียง 3.2 ลิตร 162 กิโลวัตต์/220 แรงม้า
BJ100 CONCEPT
BAIC MOTOR ผู้ผลิตรถยนต์ซึ่งเพิ่งเริ่มกิจการเมื่อเดือนมีนาคม 2012 ดึงดูดความสนใจของสื่อมวลชนและผู้ชมงานด้วยรถหน้าตาดุดันติดป้ายชื่อ บีเจ 100 คอนเซพท์ (BJ100 CONCEPT) ซึ่งเป็นรถแนวคิดสัญชาติจีนอีกคันหนึ่งซึ่งอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้ เป็นต้นแบบของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่โตเต็มพิกัดที่ค่ายนี้บอกว่า ตั้งใจจะนำออกสู่ตลาดในปี 2017 ในรูปลักษณ์ของรถแนวคิดซึ่งคงจะมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากก่อนจะกลายสภาพเป็นรถตลาดสมบูรณ์แบบ รถคันนี้ติดตั้งประตูข้างด้านละ 2 บาน ที่เปิดแยกจากกันโดยไม่มีเสาค้ำยันกลาง เป็นประตูอย่างที่เรียกกันในภาษาอังกฤษว่า SUICIDE DOORS หรือ "ประตูฆ่าตัวตาย" ส่วนระบบขับผู้ผลิตไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดใดๆ บอกอย่างสั้นๆ เพียงว่า เป็นรถขับทุกล้อแบบไฮบริด
SHENBAO D50
ผลงานอีกชิ้นหนึ่งของ BAIC MOTOR ซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้คือ เชนเบา ดี 50 (SHENBAO D50) รถเก๋งซีดานขนาดเล็กกะทัดรัดที่ค่ายนี้เพิ่งนำออกสู่ตลาดในเมืองมังกรพร้อมกับป้ายค่าตัว 74,800-119,800 หยวน หรือเท่ากับประมาณ 389,000-623,000 บาทไทย ไม่ใช่รถที่ออกแบบขึ้นใหม่ทั้งหมด แต่ได้ชิ้นส่วนหลายชิ้นรวมทั้งพแลทฟอร์มจากรถสายพันธุ์สวีเดน คือ ซาบ 9-5 (SAAB 9-5) ที่กำลังจะตายไปจากโลก ตัวถังขนาด 4.582x1.794x1.486 ม. ติดตั้งเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร 83 กิโลวัตต์/113 แรงม้า ของ มิตซูบิชิ และถ่ายทอดกำลังสู่ล้อคู่หน้าผ่านระบบเกียร์ธรรมดา 5 จังหวะ หรือเกียร์อัตโนมัติปรับอัตราทดต่อเนื่อง (เกียร์ CVT) นับเป็นรถเก๋งแบบที่ 2 ที่ค่าย BAIC MOTOR ผลิตจำหน่ายโดยใช้ยี่ห้อ SHENBAO
JAC SC-9 CONCEPT
JAC MOTORS บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ของรัฐบาลจีนใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัว เจเอซี เอสซี-9 คอนเซพท์ (JAC SC-9 CONCEPT) รถแนวคิดซึ่งเป็นต้นแบบของรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดใหญ่เต็มพิกัดที่ค่ายนี้ตั้งใจจะนำออกสู่ตลาดในปี 2017 เป็นผลงานรังสรรค์ของทีมงานที่ค่อนข้างจะกล้าหาญและยึดติดกับจารีต เพราะมีรายละเอียดมากมายทั้งภายนอกและภายในตัวถังที่ดูแปลกแหวกแนวและไม่เคยพบเคยเห็นกันมาก่อนในรถประเภทเดียวกันที่มีขายอยู่ในเมืองมังกร ภายในห้องโดยสารที่ออกแบบให้นั่งได้รวม 6 คน ติดตั้งเก้าอี้ที่นั่งแบบตัวใครตัวมันรวม 3 แถว และแถวที่ 2 สามารถหมุนกลับไปประจันหน้ากับแถวที่ 3 ได้ ไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องยนต์ แต่คาดหมายกันว่าน่าจะเป็นเครื่องเทอร์โบเบนซิน 2.0 ลิตร ที่ให้กำลังไม่ต่ำกว่า 184 กิโลวัตต์/250 แรงม้า
GONOW GA6470 CONCEPT
GAC GONOW ผู้ผลิตรถยนต์ในเครือข่ายของ GAC GROUP ซึ่งเริ่มต้นกิจการเมื่อปี 2003 และกำลังทุ่มเงินทุน 6,000 ล้านหยวน หรือประมาณ 31,200 ล้านบาท เพื่อเพิ่มกำลังผลิตเป็น 500,000 คัน/ปี ใช้งานนี้เป็นที่เปิดตัวรถแนวคิด โกนาว จีเอ 6470 คอนเซพท์ (GONOW GA6470 CONCEPT) ที่หน้าตาและรูปทรงองค์เอวเหมือนเพิ่งหลุดจากสายการผลิตในเมืองผู้ดีของค่าย แลนด์ โรเวอร์ เป็นต้นแบบของรถตลาดติดป้ายชื่อ GONOW GA6470 ที่ค่ายนี้จะนำออกสู่ตลาดก่อนสิ้นปีม้าพยศ แทนที่รถรุ่นปัจจุบันที่จำหน่ายในชื่อ GONOW AOSEED G5 SUV เป็นรถกิจกรรมกลางแจ้งขนาดกลางขับเคลื่อนด้วยพลังของเครื่องยนต์ดีเซล ทำให้เข้าใจได้ว่า จะไม่มีขายในเมืองใหญ่ๆ อย่างนครปักกิ่ง หรือเซี่ยงไฮ้ ที่การติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซลในรถยนต์นั่งเป็นสิ่งต้องห้ามตามกฎหมาย
HONG QI L5
รถสัญชาติจีนคันสุดท้ายที่เลือกมาให้ชมกัน คือ รถหน้าตาโบราณ หงฉี แอล 5 (HONG QI L5) ซึ่งเป็นรถใหม่เอี่ยมแกะกล่องอีกแบบหนึ่งซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้ เป็นรถเก๋งซีดานระดับหรูที่ออกแบบและผลิตเพื่อจำหน่ายให้แก่ประชาชนทั่วไป ไม่ใช่ทำไว้สำหรับเจ้าหน้าที่ของรัฐเหมือนรถติดยี่ห้อหงฉี ซึ่งแปลว่า "ธงแดง" แบบอื่นๆ เป็นรถระดับอัครฐานสไตล์เดียวกับรถพันธุ์อังกฤษอย่าง เบนท์ลีย์ มุลซานน์ (BENTLEY MULSANNE) และ โรลล์ส-รอยศ์ แฟนทอม (ROLLS-ROYCE PHANTOM) รวมทั้งมีรายงานข่าวที่ยืนยันว่า ก่อนวันเปิดงานมีนักธุรกิจจีนผู้ร่ำรวยคนหนึ่งซื้อรถแบบนี้คันแรกไปแล้วในราคา 4.9 ล้านหยวน หรือประมาณ 25.5 ล้านบาทไทย เป็นรถยาว 5.555 ม. ติดตั้งเครื่องเบนซิน วี 12 สูบ 6.0 ลิตร ที่ให้กำลังสูงสุด 300 กิโลวัตต์/408 แรงม้า
NISSAN LANNIA CONCEPT
ยักษ์รองของเมืองยุ่นซึ่งธุรกิจรถยนต์ในเมืองจีนกำลังวิ่งฉิว ใช้เวทีหมุนขนาดยักษ์ในงานนี้เป็นที่อวดตัว นิสสัน ลันนีอา คอนเซพท์ (NISSAN LANNIA CONCEPT) รถแนวคิดอีกคันหนึ่งซึ่งปรากฏตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" ที่งานนี้ เป็นผลงานที่รังสรรค์ขึ้นในสาธารณรัฐประชาชนจีนโดยศูนย์ออกแบบ NISSAN DESIGN CHINA และเป็นต้นแบบของรถเก๋งซีดานขนาดกลางที่ภายในปี 2016 จะเริ่มการผลิตในเมืองมังกร ชื่อในภาษาจีนของรถแนวคิดคันนี้ คือ LAN NIAO, YIN XIANG แปลว่า IMPRESSION OF THE BLUEBIRD ในภาษาอังกฤษ บ่งบอกให้เห็นว่ายักษ์รองเมืองยุ่นอาจจะนำชื่อ นิสสัน บลูเบิร์ด (NISSAN BLUEBIRD) กลับมาใช้อีกครั้งกับรถแบบใหม่ที่ว่านี้
TOYOTA LEVIN/TOYOTA COROLLA
ยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่นเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 50 ปีที่นำรถเข้าไปขายในเมืองมังกร โดยนำรถรุ่นใหม่ออกอวดตัวแบบ WORLD PREMIERE หรือ "ครั้งแรกในโลก" พร้อมๆ กัน 2 แบบ คือ โตโยตา เลวิน (TOYOTA LEVIN) ที่เห็นในภาพซ้ายมือ กับ โตโยตา โคโรลลา (TOYOTA COROLLA) ในภาพขวามือ เป็นรถขนาดเดียวกันรูปทรงองค์เอวเหมือนกันและหน้าตาก็คล้ายกัน เพราะที่จริงแล้วรถ 2 แบบนี้เป็นรถแบบเดียวกัน ที่มาที่ไปก็คือ ในสาธารณรัฐประชาชนจีนยักษ์ใหญ่ของเมืองยุ่นมีพันธมิตรรายสำคัญอยู่ 2 ราย คือ GAC GROUP กับ FAW GROUP CORPORATION ทั้ง 2 รายต่างก็ต้องการเป็นผู้ผลิตรถแบบใหม่นี้ ซึ่งฝ่ายญี่ปุ่นก็เห็นดีด้วย จึงตัดสินใจทำให้รถแบบเดียวกลายเป็นรถ 2 แบบ คือ โตโยตา เลวิน ซึ่งให้ค่าย GAC เป็นผู้ผลิต กับ โตโยตา โคโรลลา ซึ่งให้ค่าย FAW
เรื่องโดย : ชูศักดิ์ ชมจินดา/บริษัทผู้ผลิต chusak@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน กรกฏาคม ปี 2557
คอลัมน์ Online : พิเศษ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/33442