สุทธิพงษ์ วรรณวานิช


แอสตัน มาร์ทิน รถยนต์สัญชาติอังกฤษที่มีตำนานยาวนาน แต่เป็นบแรนด์น้องใหม่ในตลาดรถยนต์เมืองไทย "ฟอร์มูลา" สนทนาธุรกิจ กับ สุทธิพงษ์ วรรณวานิช ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เฮอริเทจ มอเตอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด


ฟอร์มูลา : แอสตัน มาร์ทิน เข้ามาเปิดตลาดเมื่อไหร่ ?


สุทธิพงษ์ : แอสตัน มาร์ทิน เปิดตัวสู่ตลาดไทยวันที่ 14 พฤศจิกายน 2556 โดย บริษัท เฮอริเทจ มอเตอร์ เซลส์ แอนด์ เซอร์วิสเซส (ไทยแลนด์) จำกัด ได้รับการแต่งตั้งเป็นตัวแทนจำหน่ายอย่างเป็นทางการ เปิดโชว์รูมแห่งแรก ชั้น 2 สยามพารากอน และแห่งที่ 2 บนถนนพระราม 3


ฟอร์มูลา : ใช้งบลงทุนเท่าไร ?


สุทธิพงษ์ : สำหรับการเปิดโชว์รูมและศูนย์บริการทั้ง 2 แห่ง ใช้งบลงทุนประมาณ 300 ล้านบาท โดยเน้นเป็นโชว์รูมระดับลักชัวรี สยามพารากอนออกแบบให้มีส่วนรับรองลูกค้า และแกลเลอรีแสดงรถ ส่วนโชว์รูมแห่งที่ 2 บนถนนพระราม 3 จะมีศูนย์บริการครบวงจรมาตรฐานโลกของ แอสตัน มาร์ทิน ภายใต้คอนเซพท์ STATE-OF-THE-ART บนพื้นที่ 400 ตรม.


สำหรับการเปิดตลาดในเมืองไทย เพื่อรองรับการเติบโตของตลาดรถในกลุ่มไฮลักชัวรีสปอร์ทคาร์เซกเมนท์ (HLS-HIGH LUXURY SPORT) หรือ กลุ่มสปอร์ทคาร์ หรูหราระดับบน พร้อมให้บริการแบบเอกซ์คลูซีฟเซลส์ ด้วยห้องรับรองลูกค้าที่ออกแบบเอกซ์คลูซีฟ พร้อมที่ปรึกษาให้คำแนะนำ การรังสรรค์ยนตรกรรม แอสตัน มาร์ทิน เพื่อตอบสนองต่อความต้องการเฉพาะของลูกค้าแต่ละราย และการให้บริการหลังการขายแบบเอกซ์คลูซีฟ อาฟเตอร์เซลส์เซอร์วิศ ด้วยความพร้อมของเครื่องมือตรวจวิเคราะห์ AMDS ที่ทันสมัยแห่งเดียวในไทย ทีมช่างเทคนิคที่ผ่านการอบรมและได้รับการรับรองจากสำนักงานใหญ่ แอสตัน มาร์ทิน บริการอะไหล่แท้ และการรับประกันผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อสร้างความมั่นใจ ความภาคภูมิใจ และความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้า


ฟอร์มูลา : ทิศทางและแผนการตลาดวางไว้อย่างไร ?


สุทธิพงษ์ : แอสตัน มาร์ทิน วางแผนงานไว้ 3 ปี โดยปีแรกจะเป็นการสร้างบแรนด์ โดยการสื่อสารให้ลูกค้ารับรู้และเข้าใจในจุดเด่นของสินค้า ปีที่ 2 จะเน้นการจัดกิจกรรมกับกลุ่มลูกค้า เพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี หลังจากนั้นจะมีการจัดกิจกรรมระดับโลก ปีที่ 3 ทำให้ แอสตัน มาร์ทิน เป็นรถยนต์ที่ลูกค้าให้การยอมรับเหมือนกับรถยนต์ระดับพรีเมียมในประเทศไทยบแรนด์อื่นๆ


ฟอร์มูลา : ลูกค้าเป้าหมายจะเป็นกลุ่มใด ?


สุทธิพงษ์ : แอสตัน มาร์ทิน มีฐานลูกค้าที่ใช้อยู่แล้วประมาณ 100 คัน เป็นลูกค้ากลุ่มแรกที่เคยใช้ และรู้จัก


แอสตัน มาร์ทิน ส่วนอีกกลุ่มหนึ่งจะเป็นคนที่ไม่เคยใช้ แต่รู้จัก โดยบริษัท ฯ จะต้องสร้างให้คนกลุ่มนี้ได้ทดลอง สัมผัส เพื่อให้เป็นที่รู้จักในวงกว้างยิ่งขึ้น


ฟอร์มูลา : ปัจจุบันจำหน่ายรถรุ่นใดบ้าง ?


สุทธิพงษ์ : แวนควิช โวลันเต และ คูเป ราพีด เอส/วี 12 วานเทจ เอส/ดีบี 9 โวลันเต และ คูเป/วี 8 วานเทจ เอส โรดสเตอร์ และ คูเป ซึ่งรถที่นำเข้ามาจำหน่ายนี้ ถือว่าครอบคลุมทุกกลุ่มแล้ว


ฟอร์มูลา : วางเป้ายอดขายไว้เท่าไร ?


สุทธิพงษ์ : แผนงานภายใน 3 ปี เน้นที่การสร้างบแรนด์ ความมั่นใจ ความภาคภูมิใจ และความพึงพอใจสูงสุดแก่ลูกค้าที่ครอบครอง แอสตัน มาร์ทิน โดยมีเป้าหมายที่ชัดเจน พร้อมต้องการให้ธุรกิจเติบโตและเกิดในอุตสาหกรรมรถยนต์เมืองไทย
------------------------------
เรื่องโดย : นุสรา เงินเจริญ nussara@autoinfo.co.th
ภาพโดย : ราชวัตร แสงจันทรา
นิตยสาร formula ฉบับเดือน พฤษภาคม ปี 2557
คอลัมน์ ธุรกิจ
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ