ทั่วไป
พิสูจน์ความแรง เหล่าพิคอัพบ้าพลัง 200 แรงม้า
มาซดา บีที-50 พโร 3.2 อาร์ เอที มีหน้าตาที่โดดเด่น แหวกแนวจากพิคอัพทั่วไป เครื่องยนต์ให้กำลังสูงถึง 200 แรงม้า มีกำลังและแรงบิด โดดเด่นรุ่นหนึ่งในตลาด
มาซดา บีที-50 พโร 3.2 อาร์ เอที ขนาดตัวรถที่เทียบกับพิคอัพ 4 ประตู ขับเคลื่อน 4 ล้อ ซึ่งเป็นคู่แข่งในตลาดด้วยกันแล้ว บีที-50 พโร ใหม่ มีมิติ (ยาว/กว้าง/สูง) อยู่ที่ 5,365/1,850/1,821 มม. มีขนาดความยาวและความสูงมากที่สุดในตลาด
ภายนอกเน้นเส้นสายตัวรถดูพลิ้วไหว เหมือนปรัชญา "นากาเร" ที่ผสานกับความสวยงามแบบ "โคโดะ" นำแรงบันดาลใจที่ได้มาจากเจ้าป่า "สิงโต" ที่ปราดเปรียว ดุดัน และน่าเกรงขาม มาเป็นแนวคิดในการออกแบบรถคันนี้ กระจังหน้าห้าเหลี่ยม เอกลักษณ์ของ มาซดา ลายรังผึ้งสีดำ สไตล์สปอร์ท ไฟหน้ามัลทิรีเฟลคเตอร์ขนาดใหญ่ รูปทรงแบบบูเมอแรง เส้นสายจากกันชนหน้า ลากผ่านซุ้มล้อด้านข้างขนาดใหญ่ ดูดีมีมิติและเนื้อหนังขึ้น แข็งแรง กลมกลืน ลบเหลี่ยมมุมรอบคัน เส้นสายทางด้านข้างที่ต่อเนื่องจากซุ้มล้อสู่ประตู ทำให้ดูมีความปราดเปรียว และสปอร์ทยิ่งขึ้น ไฟท้ายใหม่ จัดวางแบบแนวขวาง เฉกเช่นในรถเก๋ง และลงตัวด้วยล้ออัลลอยขนาด 17 นิ้ว พร้อมยางออลล์ เทอร์เรน ขนาด 265/65 R17
ภายในเสริมมาดสปอร์ทด้วยโทนสีดำ คอนโซลหน้าคล้ายกับคอนโซลรถเก๋ง รูปทรงโอบกระชับ ออกแบบเพื่อให้ใช้งานอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ ในรถยนต์ได้ง่าย โทนภายในเป็นสีดำ เสริมด้วยกรอบสีเงิน ให้ความหรูหรา แผงหน้าปัด และมาตรวัดความเร็วแบบไร้ขอบ ออกแบบมาตรวัดแยกส่วนอิสระ เรือนไมล์เสริมด้วยจอ MID (MULTI INFORMATION DISPLAY) แสดงรายละเอียดที่เป็นประโยชน์แก่ผู้ขับขี่ครบถ้วน อาทิ อัตราการบริโภคน้ำมัน ความเร็วเฉลี่ย อุณหภูมิภายนอก ระยะทางคงเหลือ พวงมาลัยสปอร์ทแบบ 3 ก้าน พร้อมระบบมัลทิฟังค์ชัน สามารถควบคุมเครื่องเสียง ครูสคอนทโรล รวมทั้งเปิดรับสัญญาณจากบลูทูธโทรศัพท์
เบาะนั่งขนาดใหญ่หุ้มหนัง คู่หน้าออกแบบให้โอบกระชับลำตัว ติดตั้งเครื่องเล่นวิทยุ/ซีดี MP3 แบบบิลท์-อิน คอนโซล พร้อมช่องต่อ AUX และ USB ดูสวยงามหรูหรา และกลมกลืน ให้เสียงกระหึ่มได้ดี เสียแต่ว่าจะปรับเปลี่ยนหรือเพิ่มความบันเทิงอื่นๆ อาทิเช่น ดูหนัง ยังทำได้ยาก ด้านบนติดตั้งจอแสดงฟังค์ชันอเนกประสงค์ ขนาด 3.5 นิ้ว แบบ 2 ไลน์ แสดงการเชื่อมต่อสัญญาณบลูทูธ การเชื่อมต่อ IPOD และอุปกรณ์เล่นเพลงผ่านช่อง USB และ AUX เพิ่มความปลอดภัยด้วยเซนเซอร์กะระยะถอยหลัง พร้อมจอแสดงภาพกราฟิค นอกจากนี้ยังติดตั้งช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า ขนาด 12 โวลท์ ถึง 3 ตำแหน่ง มีช่องเก็บสัมภาระ และช่องเก็บของในห้องโดยสารมากถึง 13 จุด กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ
มาซดา บีที-50 พโร 3.2 อาร์ เอที ใหม่ ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ใช้ยางดันลอพ กแรนด์ทเรค เอที ขนาด 265/65 R17 แม้ว่าจะใช้ยางออลล์ เทอร์เรน แต่การวัดเสียงที่ความเร็วต่างๆ 60-140 กม./ชม. ทำได้ดีทีเดียว ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. วัดได้ 50/53/59/61 เดซิเบล เทียบชั้นรถเอสยูวีหรูๆ ได้สบาย เงียบกว่า เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4x4 และฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ลิตร 4x4 ไวลด์ทแรค ชัดเจน
เครื่องยนต์ดีเซล บลอคใหม่ แบบ DI-THUNDER PRO ขนาด 3.2 ลิตร 5 สูบ 20 วาล์ว พร้อมเทอร์โบแปรผัน และอินเตอร์คูเลอร์ ขนาดใหญ่และแรงขึ้นกว่าเดิม ถูกติดตั้งในพิคอัพรุ่นทอพ ขับเคลื่อน 4 ล้อ ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 47.9 กก.-ม. ที่ 1,750-2,500 รตน. ซึ่งตอบโจทย์โดนใจ สำหรับขาลุยที่ต้องการเครื่องยนต์ที่มีกำลัง และแรงบิดมหาศาล ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน 2H, 4H/4L ได้ง่ายเพียงมือหมุน และยังติดตั้งระบบ HDC (HILL DESCENT CONTROL) ควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA (HILL LAUNCH ASSIST)
ผลทดสอบจากเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน มาซดา บีที-50 พโร 3.2 อาร์ เอที เครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตร 200 แรงม้า ตอบโจทย์เรื่องความแรงได้ดี อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ในเกณฑ์ดี อยู่ที่ 11.6/18.1 วินาที เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ที่ทำได้ในเกณฑ์ดี อยู่ที่ 33.4 วินาที ทำได้แรงพอๆ กับ ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ลิตร 4x4 ไวลด์ทแรค โดยมี เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4x4 เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร 200 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยืนอยู่หัวแถว ทำไว้ 10.9/17.8/32.4 วินาที
หัวข้ออัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงเร่งแซงขณะใช้งานในเมือง 60-100 กม./ชม. และช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 6.4/8.7 วินาที เร่งแซงทันใจ พอๆ กับ ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ลิตร 4x4 ไวลด์ทแรค โดย เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4x4 เครื่องยนต์ขนาด 2.8 ลิตร 200 แรงม้า ทำได้ดีที่สุด
ช่วงล่างพัฒนาใหม่ ใช้เทคโนโลยี ซูเพอร์ ดีอี-เอส โดยเปลี่ยนระบบช่วงล่างแบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น ทอร์ชันบาร์ มาใช้แบบอิสระ ปีกนก 2 ชั้น ควบคุมด้วยคอยล์สปริง เหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นคานแข็งพร้อมชุดแหนบ นอกจากนี้ยังเซทอัพพวงมาลัยให้ตอบสนองดีขึ้น
ระบบเบรคหน้าแบบลูกสูบคู่ เพิ่มขนาดจานเบรคให้ใหญ่ เบรคมั่นใจมากขึ้น เพิ่มความปลอดภัยเต็มที่ ด้วยระบบเบรค เอบีเอส 4 ล้อ ระบบช่วยเพิ่มแรงเบรค อีบีเอ ระบบตัดการทำงานอัตโนมัติ เมื่อแป้นเบรคและคันเร่งถูกเหยียบพร้อมกัน ระบบป้องกันการลื่นไถล ทแรคชันคอนทโรล พร้อมระบบควบคุมการทรงตัว ระบบช่วยออกตัวบนทางชัน และระบบป้องกันรถพลิกคว่ำ มาซดา บีที-50 พโร 3.2 อาร์ เอที ใหม่ ติดตั้งระบบช่วยเบรค และระบบเสริมความปลอดภัยมากมาย
ผลทดสอบเบรคทำได้ดี มีระยะเบรคที่ไว้ใจได้ ทั้งเบรคที่ความเร็ว 60/80-0 กม./ชม. ใช้ระยะ 16.3/29.4 ม. ส่วนเบรคที่ความเร็วสูง 100 กม./ชม. ประสิทธิภาพการเบรคลดลงเล็กน้อย อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี โดยทำได้ 45.5 ม. แต่ยังรู้สึกมั่นใจและปลอดภัย เทียบกับคู่แข่งแล้วระยะเบรคทำได้ใกล้เคียงกับ ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ลิตร 4x4 ไวลด์ทแรค และสั้นกว่า เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4x4 เล็กน้อย
มาซดา บีที-50 พโร 3.2 อาร์ เอที หน้าตาตัวจริงสวยหวานสไตล์เก๋ง ภายในดูสปอร์ท เสียงเงียบ ออพชันด้านความสะดวกสบายน้อยไปหน่อย เครื่องยนต์แรง ขับสนุกทั้งในและนอกเมือง แม้จะไม่จัดจ้านที่สุด แต่ก็อยู่ในกลุ่มหัวแถวของพิคอัพสายพันธุ์แรง ช่วงล่างนุ่ม ขับสบาย เสริมด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยมากมาย ต่อกรกับคู่แข่งได้สมน้ำสมเนื้อ
ข้อมูลจำเพาะ มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 4x4 3.2 อาร์
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2664-4888 หรือ 1-800-226-408
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,365/1,850/1,821
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560
ฐานล้อ (มม.) 3,220
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80
เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบ DOHC 20 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,198
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.9/100.7
อัตราส่วนกำลังอัด 15.5:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 200/3,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 47.9/1,750-2,500
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก คอยล์สปริง ชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ เอบีเอส อีบีดี
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.2
0-80 กม./ชม. 7.9
0-100 กม./ชม. 11.6
0-120 กม./ชม. 16.9
0-140 กม./ชม. 24.7
0-400 ม. 18.1 วินาที ที่ความเร็ว 123.6 กม./ชม.
0-1,000 ม. 33.4 วินาที ที่ความเร็ว 152.8 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.4
80-120 กม./ชม. 8.7
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 16.3/0.87
80-0 กม./ชม. 29.4/0.86
100-0 กม./ชม. 45.5/0.86
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 41
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 50
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 53
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 140 กม./ชม. 68
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
11.6 วินาที 18.1 วินาที ที่ 123.6 กม./ชม. 45.5 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 5,365/1,850/1,821 มม. ระยะฐานล้อ 3,220 มม.
ABOUT THE AUTHOR
ณ
ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : ทั่วไป