ทั่วไป
พิสูจน์ความแรง เหล่าพิคอัพบ้าพลัง 200 แรงม้า
ฟอร์ด เรนเจอร์ เครื่องยนต์ดีเซล 3.2 ลิตร ขับเคลื่อน 4 ล้อ ไวลด์ทแรค เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ สายพันธุ์แกร่ง รุ่นล่าสุด ให้กำลังสูงถึง 200 แรงม้า ช่วงล่างแข็งแกร่ง ทันสมัย เทคโนโลยีความปลอดภัยครบ เหนือกว่าพิคอัพทั่วไปในตลาด
หน้าตาของ เรนเจอร์ ใหม่ ฝีมือการออกแบบของทีมงาน ฟอร์ด ออสเตรเลีย มีรูปลักษณ์สวยงาม ตอบสนองการใช้งานอย่างลงตัว ภายใต้รูปโฉมที่นักออกแบบเรียกว่า "ความแข็งแกร่งแห่งศตวรรษที่ 21"
ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ลิตร 4x4 ไวลด์ทแรค ใหม่ มิติตัวรถดูใหญ่ทุกสัดส่วน ความยาว 5,359 มม. กว้าง 1,850 มม. และสูง 1,815 มม. สัดส่วนตัวรถใกล้เคียงกับ มาซดา บีที-50 พโร ส่วนความกว้างเป็นรอง เชฟโรเลต์ โคโลราโด อยู่เล็กน้อย
เรนเจอร์ ใหม่ ออกแบบกระจังหน้าลาย 3 แถบ พร้อมโลโก "FORD" ที่ยังเป็นเอกลักษณ์ ได้รับการออกแบบให้ดูกลมกลืนกับไฟหน้าแบบมัลทิรีเฟลคเตอร์ กันชนหน้าตกแต่งด้วยการ์ดกันกระแทกขนาดใหญ่ สีทูโทน ดูสวยงามและบึกบึนดี ฝากระโปรงทรงโดม เพิ่มสัดส่วนให้ด้านหน้าดูใหญ่และโดดเด่นมากขึ้น หลังคาติดตั้งแรคสไตล์เอสยูวีหรู ด้านข้างบึกบึน โป่งข้างเป็นมัดกล้ามขนาดใหญ่เจาะช่องลม สไตล์เอสยูวีหรู ดูโดดเด่นทันสมัย สามารถเชื่อมต่อเป็นสนอร์เคิลได้ โดยไม่ต้องเจาะตัวรถเพิ่ม กระบะท้ายดูสูงใหญ่ ติดตั้งโรลล์บาร์ ออกแบบสวยเข้ารูป พร้อมบาร์ข้างบริเวณขอบกระบะ เสริมความหรูหราดูแข็งแกร่ง ซึ่งเป็นชุดแต่ง ไวลด์ทแรค พื้นกระบะปูด้วยไลเนอร์สีดำ มาพร้อมที่วางแก้ว ที่เกี่ยวตาข่ายสำหรับลอคสัมภาระ นอกจากนี้ ยังมีช่องสำหรับเสียบไฟ 12 โวลท์ เป็นอุปกรณ์เสริม ไฟท้ายทรงเหลี่ยมเป็นกรอบรมดำ เน้นความดุดัน
ห้องโดยสารสะดวกสบาย เบาะรองนั่งขนาดใหญ่และยาวพอสำหรับผู้โดยสารไซซ์ยุโรป ด้านหลังปรับเอนเล็กน้อย เพื่อให้สามารถนั่งได้อย่างผ่อนคลาย คอนโซลกลางติดตั้งช่องแอร์รักษาความเย็น สามารถแช่เครื่องดื่มกระป๋องได้ ลิ้นชักเก็บของด้านหน้าสามารถเก็บคอมพิวเตอร์โนทบุค ขนาด 16 นิ้ว ได้พอดี ช่องเก็บของด้านข้างใส่ขวดน้ำขนาด 1.5 ลิตรได้
เครื่องเสียงบิลท์-อิน มีระบบสั่งการทำงานด้วยเสียง ช่องเสียบ USB และ IPOD สามารถเชื่อมต่อสัญญาณโทรศัพท์ด้วยระบบบลูทูธ แต่จะเปลี่ยนเป็นชุดจอดีวีดี ขนาด 2 DIN ค่อนข้างยาก ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ ดูอัลโซน ปรับการทำงานแบบแยกฝั่งซ้าย/ขวาได้ พวงมาลัยสปอร์ทติดตั้งระบบมัลทิฟังค์ชัน สำหรับควบคุมเครื่องเสียง และฟังค์ชันการสั่งงานด้วยเสียง รวมทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ กระจกมองหลังปรับลดแสงอัตโนมัติ สามารถเปลี่ยนเป็นจอแสดงภาพจากกล้องมองหลัง เพื่อความปลอดภัยขณะถอยรถ
ห้องโดยสารติดตั้งวัสดุดูดซับเสียงภายในรอบคัน สามารถควบคุมเสียงรบกวนจากเครื่องยนต์ ยาง และรถที่วิ่งบนถนนได้ดี สำหรับผลการวัดเสียง ความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย วัดได้ 59/62/63/66 เดซิเบล ยังมีระดับที่ดังกว่า มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 4x4 3.2 อาร์ แต่ก็เงียบกว่า เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4x4
เครื่องยนต์แบบ 5 สูบ 20 วาล์ว ดูราทอร์ค ทีดีซีไอ ขนาด 3.2 ลิตร ดีเซล คอมมอนเรล เทอร์โบแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 200 แรงม้า ที่ 3,000 รตน. แรงบิดสูงสุด 47.9 กก.-ม. ที่ 1,500-2,750 รตน. เครื่องยนต์ขับสนุก แรงดี ลุยมัน ขับเคลื่อนด้วยเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ แบบพาร์ทไทม์ ปรับเปลี่ยนระบบขับเคลื่อน 2H, 4H/4L ได้ง่ายเพียงมือหมุน และยังติดตั้งระบบ HDC (HILL DESCENT CONTROL) ควบคุมความเร็วขณะลงทางลาดชัน และระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HLA (HILL LAUNCH ASSIST)
จากผลทดสอบของเครื่องวัดสมรรถนะดาทรอน เครื่องยนต์ขนาด 3.2 ลิตร 200 แรงม้า อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ในเกณฑ์ดี อยู่ที่ 11.8/18.2 วินาที เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ที่ทำได้ในเกณฑ์ดี อยู่ที่ 33.3 วินาที ทำได้แรงพอๆ กับ มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 4x4 3.2 อาร์ โดยมี เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4x4 เครื่องยนต์ 2.8 ลิตร 200 แรงม้า ขับเคลื่อน 4 ล้อ ยืนอยู่หัวแถว ทำไว้ 10.9/17.8/32.4 วินาที
หัวข้ออัตราเร่งยืดหยุ่น ช่วงเร่งแซงขณะใช้งานในเมือง 60-100 กม./ชม. และช่วงเร่งแซงบนถนนใหญ่ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 6.2/8.4 วินาที เร่งแซงทันใจพอๆ กับ มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 4x4 3.2 อาร์ โดย เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4x4 เครื่องยนต์ขนาด 2.8 ลิตร 200 แรงม้า ทำไว้ดีที่สุด
ระบบรองรับด้านหน้าแบบคอยล์สปริง ปีกนก 2 ชั้น ด้านหลังเป็นแหนบแผ่นซ้อน ทำงานร่วมกับชอคอับ พวงมาลัยแบบฟันเฟืองและตัวหนอน น้ำหนักพวงมาลัยดี บังคับควบคุมมั่นใจ ระบบเบรคด้านหน้าเป็นจาน พร้อมครีบระบายความร้อน ด้านหลังเป็นดุม ติดตั้งระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งระบบควบคุมเสถียรภาพอีเลคทรอนิคส์ อีเอสพี ทแรคชันคอนทโรล ป้องกันล้อหมุนฟรี ระบบรักษาเสถียรภาพรถขณะบรรทุกหนัก ระบบเสริมแรงเบรค ระบบสัญญาณไฟเบรคเตือนเมื่อเบรคกะทันหัน ระบบการแทรกแซงเพื่อลดความเสี่ยงของการพลิกคว่ำ ติดตั้งดิฟเฟอเรนเชียลลอค แบบอีเลคทรอนิคส์ที่ล้อหลัง ช่วยลอคการหมุนของล้อหลังให้หมุนพร้อมกัน ทันทีที่พบว่าล้อข้างใดข้างหนึ่งหมุนฟรี หรือพบว่าล้อทั้ง 2 มีความเร็วในการหมุนที่แตกต่างกัน
ผลทดสอบเบรคทำได้ดี มีระยะเบรคที่ไว้ใจได้ เบรคที่ความเร็ว 60/80-0 กม./ชม. ทำได้ 16.0/29.2 ม. ส่วนเบรคที่ความเร็วสูง 100 กม./ชม. ประสิทธิภาพการเบรคลดลงเล็กน้อย อยู่ในเกณฑ์ค่อนข้างดี โดยทำได้ 45.0 ม. เทียบกับคู่แข่งแล้ว ระยะเบรคทำได้ใกล้เคียงกับ มาซดา บีที-50 พโร ดับเบิลแคบ 4x4 3.2 อาร์ และมีระยะหยุดที่สั้นกว่า เชฟโรเลต์ โคโลราโด ซี-แคบ 2.8 แอลทีเซด เซด 71 4x4 เล็กน้อยฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ลิตร 4x4 ไวลด์ทแรค พิคอัพมาดแกร่งตกแต่งสวยครบเครื่อง บึกบึน ภายในโอ่อ่า เพียบพร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก เครื่องยนต์ แรงต่อเนื่องดี แม้ว่าจะไม่แรงที่สุด แต่ก็ยังขับสนุก หนักแน่นดี ทั้งเรื่องลุย และงานบรรทุก อุปกรณ์ความปลอดภัยครบครัน
ข้อมูลจำเพาะ ฟอร์ด เรนเจอร์ 3.2 ลิตร 4x4 ไวลด์ทแรค เกียร์อัตโนมัติ
ผู้แทนจำหน่าย ฟอร์ด ประเทศไทย โทร. 0-2686-5899 หรือ 1-800-293-333
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 5,359/1,850/1,848
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560
ฐานล้อ (มม.) 3,220
น้ำหนัก (กก.) 2,200
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 80
เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ 5 สูบ DOHC 20 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,198
กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 89.9/100.8
อัตราส่วนกำลังอัด 15.7:1
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 200/3,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 47.9/1,500-2,750
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง คอมมอนเรล
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 บางเวลา
ระบบรองรับ
หน้า อิสระ ปีกนก คอยล์สปริง ชอคอับ
หลัง แหนบแผ่นซ้อน ชอคอับ
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์
ระบบห้ามล้อ เอบีเอส อีเอสพี ทแรคชันคอนทโรล
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง ดุม
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.4
0-80 กม./ชม. 8.1
0-100 กม./ชม. 11.8
0-120 กม./ชม. 16.5
0-140 กม./ชม. 23.7
0-400 ม. 18.2 วินาที ที่ความเร็ว 124.9 กม./ชม.
0-1,000 ม. 33.3 วินาที ที่ความเร็ว 155.9 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.2
80-120 กม./ชม. 8.4
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม 16.0
80-0 กม./ชม. 29.2
100-0 กม./ชม. 45.0
ระดับเสียงรบกวนในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง)
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 59
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 62
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 66
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
11.8 วินาที 18.2 วินาที ที่ 129.3 กม./ชม. 45.0 ม.
มิติตัวรถ ยาว/กว้าง/สูง 5,359/1,850/1,815 มม. ระยะฐานล้อ 3,220 มม.
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน เมษายน ปี 2557
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/33089