ฮอนดา ออดิสซีย์ 2.4 อีแอล


ฮอนดา ออดิสซีย์ เจเนอเรชันแรกเปิดตัวออกสู่ตลาดตั้งแต่ปี 2537 และถือเป็น เอมพีวี รุ่นที่ประสบความสำเร็จอีกรุ่น ซึ่งได้รับความนิยมทั่วโลก รวมถึงในตลาดใหญ่อย่างประเทศสหรัฐอเมริกา สำหรับเจเนอเรชันล่าสุดที่กำลังพิจารณากันอยู่นี้ เปิดตัวกันที่ประเทศญี่ปุ่นช่วงเดือนตุลาคม 2556 ก่อนจะขึ้นโชว์รูมในเดือนถัดมา และหลังจากนั้นเพียงไม่กี่วันก็ข้ามน้ำข้ามทะเลมาเปิดตัวอย่างเป็นทางการในงาน “มหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 30” ช่วงปลายปี 2556 โดยตัวรถได้รับการปรับปรุงใหม่หมดตั้งแต่หัวจรดท้าย เพื่อตอบโจทย์บรรดาคนรักครอบครัวอย่างแท้จริง


ภายนอก

หรูหรา สง่างาม

หลายคนอาจชินกับภาพลักษณ์ของ เอมพีวี สไตล์สปอร์ทของทั้ง 2 เจเนอเรชันก่อนหน้านี้ แต่สำหรับ ฮอนดา ออดิสซีย์ ใหม่ เป็นการปรับแนวทางเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ที่ต้องการรถครอบครัวอย่างแท้จริง ภายใต้แนวคิด SOLID STREAMLINE เพื่อสะท้อนความหรูหราและความงามที่เป็นเอกลักษณ์ ไฟหน้าพโรเจคเตอร์คู่ ปรับระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติ พร้อมแอลอีดี เดย์ไลท์ และไฟท้ายแบบแอลอีดี เช่นเดียวกัน ประตูข้างไฟฟ้าแบบสไลด์ ซ้าย/ขวา ควบคุมด้วยรีโมท ซึ่งถูกนำมาใช้กับรถตระกูลนี้เป็นครั้งแรก ด้วยจุดประสงค์ช่วยเพิ่มความสะดวกสบายในการเข้า/ออก รวมถึงซันรูฟ ระบบ วัน-ทัช เปิดรับอากาศภายนอก


ภายใน

สะดวก ปลอดภัย เทคโนโลยีใหม่เพียบ

ภายในห้องโดยสารมีแนวคิดการออกแบบ MODERN SUITE ให้อารมณ์เสมือนอยู่ในห้องสวีทของโรงแรมหรู ประณีต หรูหรา โอ่อ่ากว้างขวาง และเงียบ ด้วยมิติที่ใหญ่กว่ารุ่นเดิม และเพิ่มความสูงของตัวรถ ห้องโดยสารจึงมีความโอ่โถง เบาะนั่งด้านคนขับปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ส่วนเบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้าปรับไฟฟ้า 4 ทิศทาง เบาะนั่งแถวที่ 2 แบบเฟิร์สต์คลาสส์ ปรับได้ถึง 10 ทิศทาง เพื่อรองรับกับทุกอิริยาบถของผู้โดยสาร เพื่อความผ่อนคลายตลอดการเดินทาง ส่วนเบาะนั่งแถวที่ 3 รองรับที่นั่งได้ 3 ตำแหน่ง สามารถแยกปรับพนักพิงหลังแบบ 40:20:40 และสามารถพับราบช่วยเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ ระบบปรับอากาศอัตโนมัติแบบ ทไร-โซน แผงควบคุมระบบแบบสัมผัส และแผงควบคุมระบบปรับอากาศสำหรับเบาะนั่งแถวที่ 2 และ 3


ระบบเพื่อความปลอดภัยมีติดตั้งมาครบครัน เริ่มจากกล้องรอบทิศทาง (MULTI-VIEW CAMERA) จะทำงานผ่านกล้องที่ติดตั้ง 4 จุดรอบคัน โดยจะแสดงภาพแต่ละด้าน และภาพจำลองมุมสูง พร้อมระบบช่วยจอดอัจฉริยะ (HONDA SMART PARKING ASSIST SYSTEM) ระบบจะควบคุมพวงมาลัยอัตโนมัติ โดยผู้ขับขี่แค่ควบคุมเบรคกับเปลี่ยนเกียร์เดินหน้าหรือถอยหลังให้รถเข้าไปอยู่ในตำแหน่งที่ระบุบนหน้าจอ และสามารถใช้ได้ทั้งการจอดแนวขนานและถอยหลังเข้าซอง นอกจากนี้ยังมีระบบเตือนมุมอับสายตา (BLIND SPOT INFORMATION SYSTEM) ระบบเตือนเมื่อรถยนต์เคลื่อนผ่านขณะถอย (CROSS TRAFFIC MONITOR) ช่วยเพิ่มความปลอดภัยขณะถอยออกจากที่จอด และระบบไฟส่องสว่างด้านข้างอัตโนมัติ (ACTIVE CORNERING LIGHT)


ปิดท้ายด้วยเทคโนโลยีที่ตอบสนองการสั่งงานผ่าน ADVANCED TOUCH AUDIO ระบบเครื่องเสียงหน้าจอสัมผัสขนาด 7 นิ้วและพวงมาลัยแบบมัลทิฟังค์ชัน โดยหน้าจอจะแสดงผลในโหมดเครื่องเสียง/เชื่อมต่อกับโทรศัพท์/แสดงอัตราสิ้นเปลือง/ระบบสั่งการด้วยเสียง SIRI EYE FREEMODE (รองรับเฉพาะ ไอโฟน 4 เอส ขึ้นไป)/ช่องเชื่อมต่อ HDMI และ USB 2 ตำแหน่ง และรองรับการเชื่อมต่อ HONDA LINK NAVIGATION APPLICATION (เฉพาะสมาร์ทโฟนบางรุ่น)


เครื่องยนต์

“เอิร์ธดรีมส์” รองรับ อี 20

ขุมพลังที่ใช้เป็นเบนซินแบบ 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว 2.4 ลิตร พร้อมระบบวาล์วแปรผัน I-VTEC จ่ายน้ำมันด้วยระบบหัวฉีดมัลทิพอยท์ PGM-FI ให้กำลัง 175 แรงม้า ที่ 6,200 รตน. แรงบิดสูงสุด 23.0 กก.-ม. ที่ 4,000 รตน. และรองรับ อี 20 ระบบส่งกำลังเป็นเกียร์อัตโนมัติแปรผัน ทำงานร่วมกับคันเร่งไฟฟ้าที่มีความแม่นยำสูง และระบบช่วยการทรงตัว VSA (VEHICLE STABILITY ASSIST) การใช้งานในเมืองช่วงความเร็วต่ำ เครื่องยนต์มีความกระฉับกระเฉงให้เหลือเฟือ เสียงการทำงานของเครื่องยนต์มีให้ได้ยินเพียงแผ่วๆ ชนิดต้องเงี่ยหูฟัง ซึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับการเก็บเสียงภายในห้องโดยสาร การทำงานของเกียร์ราบเรียบนุ่มนวลตามแนวทางของเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผัน การตอบสนองทันอกทันใจจนทำให้ลืมเรื่อง “แพดเดิล ชิฟท์” ที่มีให้ไปเลย


ส่วนการขับขี่แบบเดินทาง ความเร็วเฉลี่ย 100-120 กม./ชม. เครื่องยนต์มีการตอบสนองฉับไว และมีกำลังสำรองเพียงพอสำหรับการเร่งแซงได้อย่างสบาย ทั้งที่ต้องแบกน้ำหนักตัวรถกับผู้ขับขี่และผู้โดยสารรวม 4 คน มากกว่า 2 ตัน ก็ตาม


ระบบรองรับ

นุ่มนวลชวนฝัน

ระบบรองรับด้านหน้าเป็นแบบอิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง ด้านหลังเป็นแบบทอร์ชันบีม เซทมาให้รับมือกับพละกำลังและแรงบิดของเครื่องยนต์ได้อย่างลงตัว รู้สึกนุ่มนวล มั่นคง แต่ไม่ยวบยาบ

ระบบเบรคแบบจานทั้ง 4 ล้อ ด้านหน้ามีช่องระบายความร้อน พร้อมเอบีเอส ทำงานร่วมกับระบบกระจายแรงเบรค อีบีดี แป้นเบรคมีน้ำหนักกำลังดีไม่เบาหรือหนักจนเกินไป การตอบสนองเป็นไปตามน้ำหนักเท้า และมีระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (HILL START ASSIST)


สรุป

ตอบโจทย์คนรักครอบครัว

การกลับมาอีกครั้งของเอมพีวีหรูเจเนอเรชันล่าสุด ที่คราวนี้ไม่ต้องให้แฟนขาประจำรอคอยกันนานสองนานเหมือนในอดีตจนต้องไปพึ่งพาบริการของ “ตลาดเทา” น่าจะตอบสนองความต้องการของกลุ่มลูกค้าได้คลอบคลุมยิ่งขึ้น จากการติดตั้งประตูข้างไฟฟ้าแบบสไลด์ ซ้าย/ขวา และการเพิ่มความสูงของตัวรถ


ข้อมูลจำเพาะ ฮอนดา ออดิสซีย์ 2.4 อีแอล

ผู้จัดจำหน่าย บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 02-341-7888

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,830/1,820/1,695

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,560/1,560

ฐานล้อ (มม.) 2,900

น้ำหนัก (กก.) 1,860

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 55

เครื่องยนต์

แบบ 4 สูบ DOHC 16 วฺาล์ว I-VTEC

ความจุ (ซีซี) 2,356

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 87.0/99.1

อัตราส่วนกำลังอัด 10.1:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 175/6,200

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 23.0/4,000

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดมัลติพอยท์ PGM-FI

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 ล้อหน้า

ระบบรองรับ

หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง ทอร์ชันบีม

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน เพาเวอร์ผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPS)

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส อีบีดี

หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน

หลัง จาน

ราคา (บาท) 2,950,000
------------------------------
เรื่องโดย : เอกลักษณ์ สูยะศุนานนท์ akaluk@autoinfo.co.th
ภาพโดย : ผู้ผลิต
นิตยสาร formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2557
คอลัมน์ ทดสอบ
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ