ผลทดสอบ
พี่น้องที่ต้องเลือก ระหว่างเทคโนโลยี กับราคา
4 WHEELS นำเอสยูวีหรูของ เลกซัส (LEXUS) 2 รุ่น ได้แก่ RX 450H และ RX 270 ซึ่งนำเข้ามาจำหน่ายโดย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด มาทดสอบเปรียบเทียบ โดย RX 450H เป็นเอสยูวีไฮบริด ทันสมัย ประหยัดน้ำมัน เสริมกำลังขับเคลื่อนด้วยระบบมอเตอร์ไฟฟ้า ส่วนรุ่นน้องร่วมตระกูลอย่าง RX 270 เน้นเครื่องยนต์เล็ก ออพชันไม่เด่นเท่า แต่ราคาย่อมเยากว่า ทั้ง 2 รุ่น จะน่าใช้ ขับสนุก ต่างกัน แค่ไหนต้องติดตาม
LEXUS RX 450H
เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช เจเนอเรชันที่ 2 ของรถไฮบริด ในอนุกรม อาร์เอกซ์ ทางเลือกใหม่ สำหรับลูกค้าที่นิยมรถเอสยูวีหรู เทคโนโลยีล้ำ ประหยัดน้ำมัน
รูปลักษณ์ภายนอกของ อาร์เอกซ์ 450 เอช ใช้ปรัชญาการออกแบบ L-FINESSE ดูหรูหราและสปอร์ท ผสานกับสมรรถนะที่ทรงพลังได้อย่างลงตัว มิติความยาวตัวรถ 4,770 มม. กว้าง 1,885 มม. สูง 1,685 มม. และฐานล้อ 2,740 มม. สัดส่วนโดยรวมจะเท่ากันกับพี่น้องในตระกูล อาร์เอกซ์ โฉมปัจจุบันทั้งหมด ต่างกันเพียงออพชันของ รุ่น 450 เอช ไฮบริด จะหรูล้ำมากกว่า อาทิเช่น ชุดไฟหน้าพโรเจคเตอร์ 4 ดวง ไฟใหญ่แบบแอลอีดี ไฟหรี่ ไฟเลี้ยวอยู่ในโคมทรงกลม ไฟหน้ามาพร้อมระบบปรับองศาของไฟส่องสว่างตามทิศทางการเลี้ยวและปรับระดับไฟสูง/ต่ำอัตโนมัติ พร้อมแถบไฟแอลอีดี แบบเดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ ไฟท้ายโคมใสแบบแอลอีดี หรูหรา ทันสมัย พร้อมไฟเบรคดวงที่ 3 โลโกบแรนด์ เลกซัส รูปตัวแอล ที่กระจังหน้าและฝากระโปรงท้าย เพิ่มแถบสีฟ้าสะท้อนแสงบ่งบอกถึงความล้ำสมัยของ รุ่นไฮบริด กระจกหน้าตัดแสงยูวี พร้อมระบบดูดซับเสียง กระจกประตูบานข้างแบบตัดแสงยูวี กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวแบบปรับพับได้ ทำงานสัมพันธ์กับเกียร์ถอยหลัง เลนส์กระจกมองหลังและมองข้าง ปรับลดแสงสะท้อนอัตโนมัติ มีกล้องด้านข้างลดจุดบอด เพิ่มความปลอดภัยเมื่อมีรถแซงหรือวิ่งขนาบ
ภายในหรูล้ำสุด ในตระกูล อาร์เอกซ์ แบ่งการใช้งานเป็น 2 โซน ได้แก่ โซนแสดงผล และโซนควบคุม แผงหน้าปัดติดตั้งส่วนแสดงผลข้อมูล แทนมาตรวัดรอบของเครื่องยนต์ โดยมาตรวัดจะแสดงผลการทำงานของระบบไฟฟ้าแทน บอกการทำงานในโหมดต่างๆ ด้วยเข็มชัดเจน ทั้งโหมด CHARGE/ECO/POWER รวมถึง โหมด EV และ ECO ซึ่งจะบอกว่าขณะนี้รถกำลังชาร์จเพื่อเก็บสะสมพลังงานไฟฟ้า หรือกำลังดึงพลังงานออกมาใช้ โดยในส่วนใช้พลังงานนั้นจะแบ่งเป็นสีเขียว แสดงถึงการขับขี่ที่ประหยัด กับไฟสีขาว แสดงถึงการขับขี่ที่ต้องใช้พลังงานมาก
เบาะนั่งหนังแท้ปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบปรับอากาศสำหรับที่นั่งคู่หน้า ระบบปรับอากาศแยกส่วนซ้าย/ขวา พวงมาลัยเป็นลายไม้สลับหนังแท้แบบมัลทิฟังค์ชัน ที่มากับระบบสั่งการด้วยเสียง บริเวณคอนโซลเกียร์ติดตั้ง RTI (REMOTE TOUCH INTERFACE) เหมือนเมาส์คอมพิวเตอร์ ใช้งานได้ง่าย สั่งงานผ่านจอแสดงผลขนาด 8 นิ้ว พร้อมฟังค์ชันต่างๆ อาทิ ระบบเสียง ระบบปรับอากาศ และระบบแผนที่นำทาง กล้องมองหลังขณะถอย มีจอแสดงผลมัลทิ-อินฟอร์เมชัน แสดงอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ย รวมถึงอุณหภูมิภายนอก เครื่องเสียงระดับพรีเมียม หน้าตาดูเรียบง่าย แบบบิลท์-อินคอนโซล จาก MARK LEVINSON พร้อมลำโพง 15 ตัว ในระบบ 7.1 แชนแนล ให้คุณภาพเสียงที่โดดเด่น คอนโซลกลางยังมีช่องเสียบยูเอสบี สำหรับเชื่อมต่อกับเครื่องเล่นแบบพกพา
แม้ว่า เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช จะใช้กระจกแบบซับเสียงพิเศษสำหรับบานหน้า แต่ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 57/61/63/68 เดซิเบล ยังทำได้ไม่โดดเด่นสมกับเป็นรถล้ำสมัยมากนัก ระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย และยังมีระดับเสียงรบกวนที่ดังกว่า เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 อีกด้วย
เครื่องยนต์รหัส 2GR-FXE แบบแอทคินสัน ไซเคิล เบนซิน ขนาด 3.5 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 245 แรงม้า ที่ 6,000 รตน. และแรงบิดสูงสุด 32.3 กก.-ม. ที่ 4,800 รตน. ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าหน้า ที่ให้แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 650 โวลท์ กำลังสูงสุด 123 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 34.1 กก.-ม. และมอเตอร์หลัง ให้กำลังสูงสุด 50 กิโลวัตต์ แรงบิดสูงสุด 14.1 กก.-ม. ให้กำลังรวมทั้งหมด 295 แรงม้า ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ E-CVT แบทเตอรีไฮบริด แบบนิคเคิล-เมทัล ไฮดไรด์ ความจุ 6.5 เอเอช
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 9.2/16.6 วินาที เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 29.4 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น สมรรถนะอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 4.7/5.7 วินาที ทำได้ดีมาก อัตราเร่งช่วงออกตัว 0-100 กม./ชม. จัดว่าพอๆ กับคู่แข่งระดับพรีเมียม ที่ใช้เครื่องยนต์บลอคใหญ่ ทั้งเบนซิน และดีเซล ในหลายๆ ค่าย ในขณะที่อัตราเร่ง 0-1,000 ม. รวมถึงจังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. สมรรถนะโดดเด่นในระดับหัวแถวของเอสยูวี พอๆ กับครอสส์โอเวอร์อย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอมสปอร์ท และเรนจ์ โรเวอร์ สปอร์ท ตัวแรงในกลุ่มเลยทีเดียว
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 25.6/16.8/13.6/10.8 กม./ลิตร เทียบดูแล้ว อัตราสิ้นเปลืองทำได้ประหยัด ในช่วง 60 กม./ชม. เท่านั้น ส่วนในช่วง 80-120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง ลงมาอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ทำได้ประหยัดกว่า บีเอมดับเบิลยู เอกซ์ 6 เอกซ์ดไรฟ 30 ดี เอมสปอร์ท เครื่องยนต์ดีเซล ในช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. ส่วนในช่วง 80-120 กม./ชม. อัตราสิ้นเปลืองทำได้ใกล้เคียงกัน ทำได้ประหยัดกว่าคู่แข่งที่ใช้เครื่องยนต์เบนซินอย่าง มาซดา ซีเอกซ์-9 อย่างชัดเจน
ระบบรองรับหน้าแบบแมคเฟอร์สันสตรัท ด้านหลังแบบดับเบิลวิชโบน พร้อมคอยล์สปริง และชอคอับแกส เหล็กกันโคลง ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจาน ใช้จานหน้าขนาด 328 มม. และจานหลังขนาด 309 มม. เสริมด้วยระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งเอบีเอส อีบีดี และบีเอ และทแรคชันคอนทโรล รวมถึงระบบจัดการรวมของตัวรถแบบไดนามิค (VDIM) ใช้ล้อแมกขนาด 19 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/55 R19
ผลการทดสอบเบรคที่ความเร็วต่างๆ ช่วง 60-0 กม./ชม. ใช้ระยะหยุด 15.7 ม. ทำได้ในเกณฑ์ดี ส่วนเบรคที่ความเร็ว 80-0/100-0 กม./ชม. ใช้ระยะหยุด 28.8/44.8 ม. ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย เบรคที่ความเร็วต่ำ 60-0 กม./ชม. ทำได้ค่อนข้างดี แต่ระยะหยุดทุกช่วงยังเป็นรองคู่แข่งอย่าง บีเอมดับเบิลยู เอกซ์-5 และเอกซ์-6 ในทุกช่วง และเป็นรอง มาซดา ซีเอกซ์-9 ช่วง 80/100-0 กม./ชม. เช่นกัน
เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช เป็นยนตรกรรมที่เน้นความหรูหรา มีสมรรถนะโดดเด่นในเรื่องของอัตราเร่ง และอัตราสิ้นเปลือง ประหยัดมากในช่วงความเร็ว 60 กม./ชม. ช่วงล่างนุ่มนั่งสบาย ระยะเบรคโดดเด่นในช่วงความเร็วต่ำ ถ้ามองเรื่องความหรูล้ำนำสมัย เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช เป็นอีกคำตอบที่น่าสนใจ
ข้อมูลจำเพาะ เลกซัส อาร์เอช 450 เอช
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด โทร. 0-2
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,770/1,885/1,685
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,630/1,620
ฐานล้อ (มม.) 2,740
น้ำหนัก (กก.) 2,700
ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 65
เครื่องยนต์ เบนซิน วี 6 สูบ 24 วาล์ว
ความจุ (ซีซี) 3,456
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 245/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 32.3/4,800
กำลังมอเตอร์ไฟฟ้าหน้า/หลัง (กิโลวัตต์) 123/50
แรงบิดจากมอเตอร์ไฟฟ้าหน้า/หลัง (กก.-ม.) 34.1/14.1
กำลังรวมสูงสุด (แรงม้า) 295
ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีด
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ ซีวีที
ขับเคลื่อน (ล้อ) 4 ตลอดเวลา
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ชอคอับแกส
หลัง ดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริง ชอคอับแกส
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟือง และตัวหนอน ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ ทีอาร์ซี วีดีไอเอม
หน้า จาน มีช่องระบายความร้อน
หลัง จาน
ราคา (บาท) 7,040,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 4.6
0-80 กม./ชม. 6.7
0-100 กม./ชม. 9.2
0-120 กม./ชม. 12.1
0-140 กม./ชม. 15.7
0-400 ม. 16.6 ที่ความเร็ว 144.6 กม./ชม.
0-1,000 ม. 29.4 ที่ความเร็ว 187.1 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 4.7
80-120 กม./ชม. 5.7
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 15.7/0.90
80-0 กม./ชม. 28.8/0.88
100-0 กม./ชม. 44.8/0.88
ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 43
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 57
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 61
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 63
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 68
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 25.6 3.9
80 16.8 6.0
100 13.6 7.4
120 10.8 9.3
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
9.2 วินาที 16.6 วินาที ที่ 144.6 กม./ชม. 44.8 ม.
มิติตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,770/1,885/1,685 มม. ระยะฐานล้อ 2,740 มม.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
LEXUS RX 270 LUXURY MOONROOF
เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 ลักชัวรี มูนรูฟ ขับเคลื่อน 2 ล้อ น้องสุดท้องในตระกูล อาร์เอกซ์ เจเนอเรชันใหม่ สร้างขึ้นภายใต้ปรัชญาการออกแบบ DRIVER-INSPIRED PHILOSOPHY ผู้ขับขี่สำคัญเหนือสิ่งอื่นใด เน้นความปลอดภัยเป็นสำคัญ ใช้งานอเนกประสงค์ คุ้มค่า คุ้มราคา
รูปลักษณ์ภายนอกใหญ่ หน้าตาหรูหรา โฉบเฉี่ยว มิติความยาวตัวรถ 4,770 มม. กว้าง 1,885 มม. สูง 1,685 มม. และฐานล้อ 2,740 มม. เท่ากันกับ อาร์เอกซ์ 450 เอช ไฮบริด เส้นสายสอดรับกันอย่างลงตัว รูปลักษณ์ภายนอกแทบไม่ต่างจากพี่ใหญ่อย่าง อาร์เอกซ์ 450 เอช ไฮบริด เลย มีเพียงชุดไฟหน้า ขนาดและลวดลายของล้อเท่านั้นที่แตกต่างชัดเจน แม้ว่าชุดไฟหน้าจะเป็นโคมรูปทรงเดียวกัน แต่การจัดวางเบ้าไฟค่อนข้างต่างกัน อาร์เอกซ์ 270 ใช้ชุดไฟใหญ่ แบบพโรเจคเตอร์ ไบ-ซีนอน เอชไอดี พร้อมระบบปรับระดับสูง/ต่ำอัตโนมัติ ไฟสูงและไฟหรี่ เป็นโคมฉายปกติ และมีชุดไฟหรี่แบบแอลอีดี หรือ เดย์ไทม์ รันนิง ไลท์ กระจกประตูบานข้างตัดแสงยูวี กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยวแบบปรับพับได้ ทำงานสัมพันธ์กับเกียร์ถอยหลัง ไฟท้ายขนาดใหญ่ พร้อมหลอดแอลอีดี ที่สวยล้ำนำสมัยขึ้น
ห้องโดยสารหรูหรา และสะดวกสบาย ด้วยเบาะนั่งหนังแท้ปรับไฟฟ้า 8 ทิศทาง ไม่มีระบบปรับอากาศเหมือนที่เบาะ เพิ่มความปลอดภัยยามค่ำคืน ด้วยระบบไฟส่องทางเข้า ระบบเครื่องเสียงแบบบิลท์-อินคอนโซล ดูเรียบหรู พร้อมลำโพง 12 ตัว ติดตั้งจอแสดงผลแบบ EMV และระบบแผนที่นำทาง พร้อมระบบแสดงข้อมูลการจราจร แสดงการประมวลผล และการทำงานของระบบต่างๆ เช่น ระบบเครื่องเสียง ระบบภาพจากกล้องมองหลัง ระบบควบคุมอุณหภูมิ ระบบการเชื่อมต่อโทรศัพท์บลูทูธ และระบบนำทาง โดยระบบนำทาง หรือ เลกซัส เนวิเกชัน ซิสเตม มีฟังค์ชันแสดงการค้นหาเส้นทาง ซึ่งใช้ได้สะดวก แสดงข้อมูลการจราจรแบบเรียลไทม์ เชื่อมโยงข้อมูลจากศูนย์ข้อมูล กองบังคับการตำรวจจราจร แสดงสภาพการจราจรในเส้นทางต่างๆ ในเขตกรุงเทพ ฯ เพื่อการวางแผนการเดินทางที่มีประสิทธิภาพสูงสุด กระจกหน้าตัดแสงยูวี พร้อมระบบดูดซับเสียง และหลังคามูนรูฟ
แม้ว่า เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 จะใช้กระจกแบบซับเสียงพิเศษสำหรับบานหน้า แต่ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร วัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ได้ 48/54/59/62 เดซิเบล อยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย ยังไม่โดดเด่นระดับเอสยูวีหรูเครื่องยนต์เบนซิน ดีที่ระดับเสียงรบกวนยังเงียบกว่า เลกซัส อาร์เอกซ์ 450 เอช ไฮบริด มี ฟอร์ด เทอร์ริทอรี 2.7 ทีดีซีไอ ที่ทำได้โดดเด่นสุดในกลุ่ม
เครื่องยนต์รหัส 1AR-FE DOHC 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว ความจุ 2.7 ลิตร ดูอัล VVT-I 185 แรงม้า ที่ 5,800 รตน. ให้แรงบิดสูงสุด 25.6 กก.-ม. ที่ 4,200 รตน. และระบบเกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ ขับเคลื่อน 2 ล้อหน้า ผ่านมาตรฐานไอเสีย ยูโร 5
จากผลทดสอบดาทรอน อัตราเร่งตีนต้น 0-100 กม./ชม. และ 0-400 ม. ทำได้ 11.6/18.3 วินาที เช่นเดียวกับอัตราเร่งตีนปลาย 0-1,000 ม. ทำได้ 33.1 วินาที อัตราเร่งยืดหยุ่น สมรรถนะอยู่ในเกณฑ์เฉลี่ย จังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. ทำได้ 6.2/7.7 วินาที ทำได้พอตัว
อัตราเร่งช่วงออกตัว 0-100 กม./ชม. จัดว่าพอๆ กับคู่แข่งระดับเดียวกันอย่าง ซังยง เรกซ์ตัน ดับเบิลยู 2.7 เอกซ์ดีไอ และมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เบนซิน วี 6 3.0 ลิตร ในขณะที่อัตราเร่ง 0-1,000 ม. รวมถึงจังหวะเร่งแซง 60-100 และ 80-120 กม./ชม. สมรรถนะทำได้พอตัว ไม่หวือหวาหรือโดดเด่น ทำได้ดีพอๆ กับ ซังยง เรกซ์ตัน ดับเบิลยู 2.7 เอกซ์ดีไอ และมิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท เบนซิน วี 6 3.0 ลิตร โดยมี ฟอร์ด เทอร์ริทอรี 2.7 ทีดีซีไอ และแลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี 4 3.0 ทีดีวี 6 ที่ทำได้ดีกว่าคู่แข่งในกลุ่ม
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงวัดจากความเร็วคงที่ 60/80/100/120 กม./ชม. ทำได้ 18.1/17.4/13.7/10.8 กม./ลิตร เทียบดูแล้ว อัตราสิ้นเปลืองในช่วงความเร็วต้น 60 กม./ชม. ยังไม่ประหยัด แต่เลยขึ้นไปในช่วง 80/100 กม./ชม. ทำได้ดีประหยัดขึ้น อัตราสิ้นเปลืองโดยรวมยังประหยัดกว่า ซังยง เรกซ์ตัน ดับเบิลยู เครื่องยนต์ ดีเซล 2.7 ลิตร และแลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ทีดี วี 6 ดีเซล 3.0 ลิตร รวมทั้ง มิตซูบิชิ ปาเจโร เบนซิน เครื่องยนต์ วี 6 3.0 ลิตร มีเพียง ฟอร์ด เทอร์ริทอรี ดีเซล 2.7 ทีดีซีไอ ที่มีอัตราสิ้นเปลืองประหยัดกว่าในช่วงความเร็ว 60/80 กม./ชม. ซึ่ง เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 จะได้เปรียบตรงที่ใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเพียงอย่างเดียว
ระบบรองรับด้านหน้าแมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง ชอคอับแกส ด้านหลังดับเบิลวิชโบน พร้อมชอคอับแกส เหล็กกันโคลง ระบบเบรคหน้า/หลังแบบจาน ใช้จานหน้าขนาด 328 มม. และจานหลังขนาด 309 มม. เท่ากันกับ อาร์เอกซ์ 450 เอช เสริมด้วยระบบความปลอดภัยครบครัน ทั้งเอบีเอส อีบีดี และบีเอ และทแรคชันคอนทโรล รวมถึงระบบจัดการรวมของตัวรถแบบไดนามิค VDIM ระบบพวงมาลัยเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ล้อแมกและยางขนาด 18 นิ้ว พร้อมยางขนาด 235/60 R18 เล็กกว่า อาร์เอกซ์ 450 เอช
ผลการทดสอบเบรคที่ความเร็วต่างๆ ช่วง 60-0/80-0 กม./ชม. ใช้ระยะหยุด 16.3/29.8 ม. ทำได้ในเกณฑ์ดี ส่วนเบรคที่ความเร็ว 100-0 กม./ชม. ใช้ระยะหยุด 46.8 ม. ทำได้ในเกณฑ์เฉลี่ย เบรคที่ความเร็วต่ำ 60/80-0 กม./ชม. หยุดรถได้ค่อนข้างดี และดีพอๆ กับคู่แข่งในกลุ่มอย่าง ซังยง เรกซ์ตัน ดับเบิลยู เครื่องยนต์ดีเซล 2.7 ลิตร และแลนด์ โรเวอร์ ดิสคัฟเวอรี ทีดี วี 6 ดีเซล 3.0 ลิตร แต่ยังด้อยกว่า มิตซูบิชิ ปาเจโร สปอร์ท และฟอร์ด เทอร์ริทอรี 2.7 ทีดีซีไอ อยู่เล็กน้อย ส่วนเบรคที่ความเร็วสูง 100-0 กม./ชม. ใช้ระยะหยุดมากกว่าคู่แข่งในกลุ่ม
เลกซัส อาร์เอกซ์ 270 รุ่นลักชัวรี มูนรูฟ ทางเลือกแบบประหยัด เทียบออพชันความหรูหราแล้ว อาจจะด้อยกว่ารุ่นพี่อย่าง อาร์เอกซ์ 450 เอช แต่ในเรื่องของความปลอดภัยและความสะดวกสบาย มีให้ครบ ไม่เป็นรองคู่แข่งในตลาด สมรรถนะต่างๆ จัดว่าอยู่ในเกณฑ์พอใช้ สมตัว ทำได้พอๆ กับบรรดาคู่แข่ง แถมยังได้เรื่องความหรูของบแรนด์ อีกต่างหาก
ข้อมูลจำเพาะ เลกซัส อาร์เอกซ์ 270
ผู้แทนจำหน่าย บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด
มิติ และน้ำหนัก
ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,770/1,885/1,685
ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,630/1,620
ฐานล้อ (มม.) 2,740
น้ำหนักรถ (กก.) 2,410
เครื่องยนต์ เบนซิน 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DUAL VVT-I
ความจุ (ซีซี) 2,672
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 185/5,800
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 25.3/4,200
ความจุถังน้ำมัน (ลิตร) 72
ระบบถ่ายทอดกำลัง
เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติ 6
ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า
ระบบรองรับ
หน้า แมคเฟอร์สันสตรัท คอยล์สปริง
หลัง ดับเบิลวิชโบน คอยล์สปริง
ระบบบังคับเลี้ยว ฟันเฟืองและตัวหนอน ผ่อนแรงด้วยไฟฟ้า
ระบบห้ามล้อ
แบบ เอบีเอส อีบีดี บีเอ ทีอาร์ซี วีดีไอเอม
หน้า จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
หลัง จาน พร้อมช่องระบายความร้อน
ราคา (บาท) 4,090,000
อัตราเร่ง (วินาที)
0-60 กม./ชม. 5.5
0-80 กม./ชม. 8.3
0-100 กม./ชม. 11.6
0-120 กม./ชม. 16.0
0-140 กม./ชม. 22.8
0-400 ม. 18.3 ที่ความเร็ว 127.7 กม./ชม.
0-1,000 ม. 33.1 ที่ความเร็ว 161.6 กม./ชม.
อัตราเร่งยืดหยุ่น (วินาที)
60-100 กม./ชม. 6.2
80-120 กม./ชม. 7.7
ห้ามล้อเมื่อหยุดรถกะทันหันจากความเร็ว (ม./ค่าจี)
60-0 กม./ชม. 16.3/0.87
80-0 กม./ชม. 29.8/0.85
100-0 กม./ชม. 46.8/0.84
ระดับเสียงรบกวนภายในห้องโดยสาร (เดซิเบล A)
ที่ความเร็ว 0 กม./ชม. (จอดนิ่ง) 39.0
ที่ความเร็ว 60 กม./ชม. 48.0
ที่ความเร็ว 80 กม./ชม. 54.0
ที่ความเร็ว 100 กม./ชม. 59.0
ที่ความเร็ว 120 กม./ชม. 62.0
อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง
ความเร็วคงที่ (กม./ชม.) กม./ลิตร ลิตร/100 กม.
60 18.1 5.5
80 17.4 5.8
100 13.7 7.3
120 10.8 9.3
0-100 กม./ชม. ควอร์เตอร์ไมล์ 0-400 ม. ระยะเบรค 100-0 กม./ชม.
11.6 วินาที 18.3 วินาที ที่ 127.7 กม./ชม. 46.8 ม.
มิติตัวรถ (ยาว/กว้าง/สูง) 4,770/1,885/1,685 มม. ระยะฐานล้อ 2,740 มม.
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ธันวาคม ปี 2556
คอลัมน์ Online : ผลทดสอบ
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/32676