ซูซูกิ อัลโต


บางทีการที่ ซูซูกิ ถูกกดดันอย่างหนัก จนทำให้ต้องตัดใจลืมเลือนตลาดในสหรัฐอเมริกาไปชั่วคราว และอาจจะเป็นการดีเสียด้วยซ้ำไป เพราะนั่นหมายถึงว่า จะทำให้พวกเขาหันมาให้ความสนใจกับสิ่งที่ตัวเองเชี่ยวชาญเป็นพิเศษ ซึ่งนั่นก็คือ ผลิตรถยนต์นั่งขนาดเล็ก สำหรับทำตลาดในทวีปยุโรป และหมายถึงการจะก้าวเข้าสู่ตลาดยุโรปของ ซูซูกิ อัลโต (SUZUKI ALTO) ใหม่ และที่ในประเทศญี่ปุ่นเอง โมเดลนี้ใช้พื้นฐานของรถยนต์ขนาดเล็กที่เรียกว่า KEI CAR


ซูซูกิ อัลโต เจเนอเรชันแรกเปิดตัวมาในปี 2008 ก่อนที่จะปรับเปลี่ยนเข้าสู่โมเดลปัจจุบันที่ใช้เทคโนโลยีจาก ซูซูกิ แวกอน อาร์ (SUZUKI WAGON R) รุ่นใหม่ ที่เปิดตัวในตลาดประเทศญี่ปุ่น เมื่อปีที่ผ่านมานี้เอง


สำหรับ ซูซูกิ อัลโต ใหม่ ที่ออกจำหน่ายจริง จะผลิตขึ้นใน มารูตี (MARUTI) ประเทศอินเดีย ซึ่ง ซูซูกิ อัลโต ที่จำหน่ายในประเทศอินเดีย รู้จักกันในชื่อของ เอ-สตาร์ (A-STAR) ส่วนรถยนต์ต้นแบบคันนี้ ถูกจับภาพได้ขณะทดสอบการใช้งานภาคสนามทางตอนใต้ของทวีปยุโรป มีรายงานข่าวอยู่เหมือนกันว่า ซูซูกิ จะปรับไซซ์ของ อัลโต ให้มีพื้นที่ที่กว้างขวางมากขึ้นกว่าโมเดลรุ่นปัจจุบันอีกเล็กน้อย ในขณะที่การออกแบบจะมีความทันสมัยมากยิ่งขึ้น พร้อมกับการอัพเกรดบรรดาอุปกรณ์ตกแต่งภายในให้หรูหรามีระดับมากขึ้น เพื่อให้เหมาะสมกับรสนิยมของชาวยุโรป


ซูซูกิ อัลโต ใหม่ จะใช้เครื่องยนต์ เค-ซีรีส์ ความจุ 1.0 ลิตร ที่มีความโดดเด่นเป็นพิเศษในเรื่องของค่าไอเสีย ซึ่งคาดว่าจะมีค่าไอเสียแกสคาร์บอนไดออกไซด์ประมาณ 80 กรัม/กม. เท่านั้น

------------------------------
เรื่องโดย : นุชา เผ่าจินดา FORMULA@AUTOINFO.CO.TH
นิตยสาร formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2556
คอลัมน์ รถใหม่
อัพเดทล่าสุด
1 Sep 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
5.1-5.4 แสน
2.
5.4-6.0 แสน
3.
6.0-7.3 แสน
4.
6.8-8.4 แสน
5.
5.1 ล้าน
6.
5.3-6.7 แสน
7.
5.4-6.8 แสน
8.
3.3-7.6 ล้าน
9.
3.2-5.8 ล้าน
10.
6.7-10.8 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ