แอ็กซอลตา โค้ทติ้ง ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) ฯ


บริษัท แอ็กซอลตา โค้ทติ้ง ซิสเต็มส์ (ประเทศไทย) จำกัด ชื่อเดิม คือ บริษัท ดูปองท์ รีฟินิช (ประเทศไทย) จำกัด เป็นผู้พัฒนา ผลิต และจำหน่ายสีพ่นรถยนต์ชั้นนำของโลก มากว่า 145 ปี เดินหน้าเปลี่ยนโฉมบแรนด์และโลโกใหม่ ภายใต้ชื่อ "AXALTA" พร้อมตอกย้ำความเป็นผู้นำในตลาดด้วยสโลแกนใหม่ "BUILT FOR PERFORMANCE" เพื่อให้มีภาพลักษณ์เดียวกันทั่วโลก


AXALTA ได้มีการพัฒนาคุณภาพสีให้แก่ฐานลูกค้าที่มีความหลากหลาย และยังครองตำแหน่งผู้นำตลาดใน 4 ตลาดหลัก โดยบริษัท ฯ จำหน่ายสีให้แก่ผู้รับจ้างเพื่อผลิตชิ้นส่วนให้กับเจ้าของตราสินค้า หรือ OEMs ในอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยในตลาดสีพ่นรถยนต์ จะมีบแรนด์หลักๆ ได้แก่ CENTARI/CROMAX PRO/STANDOX/SPIES HECKER ซึ่งล้วนเป็นบแรนด์ระดับโลก ส่งผลให้ AXALTA กลายเป็นผู้ผลิตสีสำหรับศูนย์บริการซ่อมสีมาตรฐานรายใหญ่ที่สุดของโลก


"ฟอร์มูลา" สัมภาษณ์ สิทธิศักดิ์ อนันตประยูร กรรมการผู้จัดการ ถึงแนวทางดำเนินธุรกิจภายใต้ชื่อใหม่นี้


ฟอร์มูลา : เพราะอะไรถึงเปลี่ยนชื่อจาก DUPONT REFINISH เป็น AXALTA ?


สิทธิศักดิ์ : เนื่องจากธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์นี้มีโอกาสการเติบโตที่สูง และทางคาร์ไลล์กรุพ ซึ่งเป็นบริษัทเงินทุนหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก ในประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ความสนใจในธุรกิจสีพ่นซ่อมรถยนต์นี้ จึงเข้ามาบริหารกิจการของ DUPONT REFINISH และเปลี่ยนใช้ชื่อบแรนด์ AXALTA เพื่อเสริมสร้างความแข็งแกร่งของบริษัทให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และให้มีความเป็นมาตรฐานสากลเหมือนกันทั่วโลก


ฟอร์มูลา : ปรับเปลี่ยนแผนงานหรือนโยบายหรือไม่ อย่างไร ?


สิทธิศักดิ์ : เรายังคงดำเนินรูปแบบธุรกิจเช่นที่ผ่านมา คือ มีตัวแทนจำหน่ายอยู่ทั่วประเทศ และจัดตั้งตัวแทนจำหน่ายเพิ่มเติม เพื่อตอกย้ำความแข็งแกร่งในการดำเนินงาน และจะพัฒนาเชิงบูรณาการมากขึ้น เช่น ตัวแทนจำหน่ายที่ใช้สินค้าไม่เต็มระบบ หรือผลประกอบการไม่ดีเท่าที่ควร เราจะเข้าไปฝึกอบรม โดยทีมงานคุณภาพของเรา ที่มั่นใจว่าจะช่วยเพิ่มศักยภาพของตัวแทนจำหน่ายแต่ละแห่งได้แน่นอน


ฟอร์มูลา : คาดว่าลูกค้าจะทราบถึงการเปลี่ยนบแรนด์อย่างทั่วถึง ภายในระยะเวลาเท่าไร ?


สิทธิศักดิ์ : ถ้าเป็นส่วนของตัวแทนจำหน่าย ภายใน 1 ปี จะทราบกันหมดแน่นอน เพราะเริ่มสื่อสารเรื่องชื่อบริษัทใหม่มาตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี แต่กับผู้บริโภค (END USER) คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ลักษณะการสื่อสารจะเน้นการทำกิจกรรมร่วมกัน เพื่อให้ผู้บริโภคเกิดการรับรู้และเข้าใจว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้ทุกอย่างสดใหม่ และแข็งแกร่ง พร้อมไอเดียในการนำเสนอที่จริงใจ และยินดีที่จะช่วยลูกค้าให้เติบโตทางธุรกิจร่วมกันในระยะยาว


ฟอร์มูลา : แสดงว่าอีกไม่นานชื่อผลิตภัณฑ์ DUPONT จะหายไปจากประเทศไทย ?


สิทธิศักดิ์ : เราให้เวลากับเรื่องนี้ประมาณ 2 ปีครึ่ง ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่นำเข้ามาขายในตลาดจะเป็นชื่อ AXALTA ทั้งหมด แต่สินค้าบแรนด์อื่นๆ ที่เราเป็นผู้จัดจำหน่าย ยังคงใช้ชื่อเดิมทั้งหมด
ได้แก่ CENTARI/CROMAX PRO/STANDOX/SPIES HECKER/IMRON และ NASON


ฟอร์มูลา : ในระยะเวลา 3-5 ปี ได้วางแผนดำเนินธุรกิจไว้อย่างไร ?


สิทธิศักดิ์ : แน่นอนว่าการสื่อสารเรื่องบแรนด์ จะเป็นหลักในการดำเนินธุรกิจ รวมถึงการทำกิจกรรมร่วมกับลูกค้า โดยนำเสนอควบคู่กับเทคโนโลยีและนวัตกรรม ทั้งยังเน้นเรื่องการบริการ พร้อมให้คำปรึกษา เนื่องจากลูกค้าก็มีความท้าทายในการประกอบธุรกิจเช่นกัน เพราะเรื่องค่าแรงที่เพิ่มขึ้น แรงงานจึงหายาก ผู้ประกอบการไม่สามารถดำเนินกิจการตามเป้าหมายได้ เช่น อดีตอาจจะซ่อมรถได้เดือนละ 100 คัน ปัจจุบันอาจได้แค่ 80 คัน เราจึงนำเทคโนโลยีบางอย่างเข้ามาช่วย เพื่อเพิ่มความชำนาญให้กับช่าง เพื่อที่จะทำงานได้อย่างมืออาชีพในระยะเวลาเพียง 3-6 เดือน ซึ่งตอบโจทย์ให้ผู้ประกอบการได้ตรงประเด็น


ในส่วนเจ้าของรถ เรามีกิจกรรมที่จะเข้าร่วมเพื่อพบผู้ใช้รถโดยตรงก็คือ งาน MOTOR EXPO 2013 ซึ่งจะจัดขึ้นในปลายปี และกิจกรรมประเภท EXPERIENCE MARKETING รวมถึงโฆษณาทางสื่อต่างๆ เช่น ป้ายโฆษณากลางแจ้ง นิตยสาร และวิทยุ


ฟอร์มูลา : ผู้ประกอบการทั่วประเทศมีกี่ราย และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ประเภทไหนบ้าง ?


สิทธิศักดิ์ : ถ้านับเฉพาะผู้ประกอบการที่ใช้ผลิตภัณฑ์บแรนด์ของเราเพียงอย่างเดียว จะมีมากกว่า 800 แห่งทั่วประเทศ และศูนย์บริการอีกกว่า 150 แห่ง ผลิตภัณฑ์ที่ใช้ นอกจากสีจริง (BASECOAT) จะมีผลิตภัณฑ์เคลียร์เคลือบเงา (CLEARCOAT) สีโป๊ (PUTTY) และสีรองพื้น (PRIMER) เป็นหลัก


ฟอร์มูลา : แบ่งผลิตภัณฑ์เป็นกี่กลุ่ม และกลุ่มไหนที่ทำกำไรให้บริษัทได้มากที่สุด ?


สิทธิศักดิ์ : บแรนด์หลักๆ ที่มีจำหน่าย ได้แก่ CENTARI/CROMAX PRO/STANDOX/SPIES HECKER/IMRON และ NASON เราแบ่งตลาดออกเป็น 3 กลุ่ม คือ สินค้าระดับบน ระดับกลาง และสินค้าราคาประหยัด รายได้หลักของบริษัทจะมาจากสินค้าระดับกลางประมาณ 70 % ส่วนที่เหลือจะมาจากกลุ่มของสินค้าระดับบน รวมถึงเครื่องค้นหาสูตรสีและปรับแต่งเฉดสี ที่สามารถทำสีได้ใกล้เคียงกับสีจริงมากที่สุด


ฟอร์มูลา : เครื่องค้นหาสูตรสีและปรับแต่งเฉดสี พัฒนามาจากอะไร และให้ความแม่นยำขนาดไหน ?


สิทธิศักดิ์ : ด้วยจุดเด่นในเรื่องราคาที่จำหน่ายเพียง 200,000 บาท ผู้ประกอบการจะได้เฉดสีที่แม่นยำ สามารถเลือกสูตรสีที่ใกล้เคียงที่สุด เรามีสูตรสีอยู่ทั้งหมดประมาณ 500,000 สูตรทั่วโลก โดยทีมงานที่พัฒนาสูตรสีโดยตรงแห่งเดียวในอาเซียน ไม่ว่ารถยนต์คันนั้นจะผลิตจากประเทศไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย หรือฟิลิปปินส์ ทีมผู้สร้างจะส่งรหัสสีมาให้ทีมวิจัยพัฒนาสูตร ไม่ว่าจะเป็นรถยี่ห้ออะไร สีไหน เครื่องค้นหาสูตรสีและปรับแต่งเฉดสีจะประเมินผลออกมาให้ได้ความแม่นยำ และใกล้เคียงในทุกเฉดสี


ฟอร์มูลา : มีแผนการที่จะนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้ามาในปีนี้บ้างหรือไม่ ?


สิทธิศักดิ์ : เร็วๆ นี้จะนำเข้าผลิตภัณฑ์เคลียร์เคลือบเงาที่ขัดยาได้ภายใน 30 นาที สีพื้นที่เป็นระบบสเปรย์ที่ช่วยให้ขึ้นงานสีได้เร็ว ในกลุ่มอุตสาหกรรมขนส่ง เรามีผลิตภัณฑ์ที่จะตอบโจทย์เรื่องเวลาและความเร็วให้กับกลุ่มเป้าหมาย


ฟอร์มูลา : นอกจากประเทศไทย มีเครือข่ายในประเทศอื่นด้วยหรือไม่ ?


สิทธิศักดิ์ : นอกจากประเทศไทยแล้ว เราได้ขยายตลาดไปที่ กัมพูชา และพม่า ซึ่งไม่ใช่ในฐานะแค่ผู้จัดจำหน่ายสินค้า แต่เรายังให้คำปรึกษากับลูกค้าในฐานะพันธมิตรทางธุรกิจด้วย เพื่อให้ธุรกิจของคู่ค้าเติบโตทัดเทียมไปกับธุรกิจของเรา
------------------------------
เรื่องโดย : ณัฐเทพ เผ่าจินดา natthep@autoinfo.co.th
ภาพโดย : จินดา ลัยนันท์
นิตยสาร formula ฉบับเดือน กันยายน ปี 2556
คอลัมน์ พิเศษ
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-7.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ