มีนี คูเพอร์ เอส ใหม่


อีกครั้งหนึ่งที่ความเคลื่อนไหวของ มีนี ตกอยู่ในเป้าสายตาของเรา และในที่สุดความพยายามก็เป็นผลสำเร็จกับครั้งแรกของ มีนี คูเพอร์ เอส (MINI COOPER S) โมเดลปี 2013 และภาพที่เห็นเป็นการทดสอบขณะใช้งานในเมืองมิวนิค ถึงแม้ว่าจะได้รับการอำพรางเป็นอย่างดี แต่ไม่อาจปิดบังความจริงที่ว่า มีนี คูเพอร์ เอส ใหม่นี้ มีมิติตัวรถที่ขยายยาวขึ้น และกว้างขึ้น กว่าโฉมปัจจุบัน นอกจากนี้ยังปรับกระจังหน้า ให้มีขนาดที่เล็กลง ขณะที่ฝากระโปรงหน้ายาวขึ้น และมีเสา A ที่เพรียวบางขึ้น อย่างไรก็ตาม ช่องอากาศบนฝากระโปรงหน้า ที่เป็นแบบฉบับของ มีนี คูเพอร์ เอส ถูกปิดคลุมไว้อย่างมิดชิด


แม้เรือนร่างภายนอก จะเป็นสิ่งที่จดจำได้อย่างดี แต่ความเปลี่ยนแปลงที่เป็นแก่นแท้จริงๆ อยู่ภายในห้องโดยสาร จากภาพจะเห็นว่า คูเพอร์ เจเนอเรชันต่อไป จะไม่มีเกจแสดงความเร็วอยู่ตรงกลางอีกต่อไป และเพื่อให้เป็นรูปแบบคลาสสิคเดิมๆ มากขึ้น ส่วนเรื่องของเครื่องยนต์ยังอุบเงียบไว้ก่อน แต่คาดว่าในรุ่นเริ่มต้น น่าจะใช้เครื่องยนต์ 3 สูบ TWINPOWER ใหม่ โดยใน คูเพอร์ เอส ใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบชาร์จ 1.6 ลิตร 180 แรงม้า ในขณะที่โมเดลรุ่น เจซีดับเบิลยู (JCW) ขยับขึ้นเป็น 220 แรงม้า ซึ่งเป็นสิ่งที่คาดหวังได้อย่างแน่นอน


บีเอมดับเบิลยู ซีรีส์ 3 จีที แฮทช์แบค ในรูปทรงคูเป

ในปี 2010 ซีอีโอ ของ บีเอมดับเบิลยู โนร์เบิร์ท ไรท์โฮเฟร์ (NORBERT REITHOFER) เคยบอกไว้ว่า บีเอมดับเบิลยู ไม่มีความคิดที่จะยกเลิกแผนการสำหรับ ซีรีส์ 3 ครอสส์โอเวอร์ (3-SERIES CROSSOVER) และนี่อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่จริงจังมากขึ้น


ภาพที่เห็นนี้เป็น ซีรีส์ 3 จีที (3-SERIES GT) หรือ กรัน ตูริสโม (GRAN TURISMO) รุ่นใหม่ ที่มีการยกตำแหน่งเบาะนั่ง และความสูงเช่นเดียวกับรุ่นพี่ ซีรีส์ 5 จีที (5-SERIES GT) ปรับเปลี่ยนการออกแบบบั้นท้ายในสไตล์แฮทช์แบคใหม่ เน้นรูปลักษณ์สไตล์คูเปมากขึ้นเช่นเดียวกับ เอกซ์ 6 (X6) และ ซีรีส์ 5 จีที และเป็นไปตามที่คาดคิดไว้ก่อนหน้านี้ว่า ซีรีส์ 3 จีที จะมีช่วงโอเวอร์แฮงที่สั้นมากขึ้น ส่วนประกอบด้านหน้าใหม่ ตามทิศทางการออกแบบใหม่ของ บีเอมดับเบิลยู ที่ให้ความรู้สึกถึงความก้าวร้าว ดุดันมากขึ้น รวมไปถึงล้ออัลลอยใหม่ ระบบขับเคลื่อนใน ซีรีส์ 3 จีที ใหม่ จะมีทั้งในแบบขับเคลื่อนล้อหลัง และขับเคลื่อน 4 ล้อ (XDRIVE AWD) ส่วนเครื่องยนต์หลายเวอร์ชันของเครื่องยนต์ 4 สูบ และ 6 สูบซึ่งเป็นทางเลือกที่คัดสรรแล้วเป็นอย่างดี ทางด้านของการตั้งราคาจำหน่าย จะเป็นราคาที่สะท้อนให้เห็นการวางตำแหน่งการตลาดที่เหนือกว่า ซีรีส์ 3 รุ่นมาตรฐาน และเมื่อจับคู่กับ เอกซ์ 3 (X3) จะทำให้เป็นคู่แข่งที่น่ากลัวสำหรับ เอาดี เอ 4 อาวันท์ (AUDI A4 AVANT) และ คิว 3 (Q3) โดย ซีรีส์ 3 จีที นี้ถูกวางตัวให้เป็นดาวเด่นในงานมหกรรมยานยนต์เจนีวาในเดือนมีนาคม
------------------------------
เรื่องโดย : นุชา เผ่าจินดา formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน มีนาคม ปี 2555
คอลัมน์ รถใหม่
อัพเดทล่าสุด
11 Jan 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
0.8-1.0 ล้าน
2.
7.6-9.4 แสน
3.
2.1-2.4 ล้าน
4.
1.6-1.7 ล้าน
5.
9.8 แสน
6.
2.6-3.8 ล้าน
7.
11.5-15.8 ล้าน
8.
3.4 ล้าน
9.
5.9-7.4 แสน
10.
5.7-8.3 แสน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ