นิสสัน อัลเมรา


คุณสมบัติสำคัญของ “อีโคคาร์” คือ ต้องมีอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 20 กม./ลิตร และค่าปริมาณไอเสียไม่เกิน 120 กรัม/กม. ล่าสุด นิสสัน (NISSAN) เปิดโอกาสให้คณะสื่อมวลชนได้ทดลองขับ อัลเมรา (ALMERA) อีโคคาร์ ในสไตล์ซีดาน คันแรกของเมืองไทย บนเส้นทาง กรุงเทพฯ-ปราณบุรี เมื่อธันวาคม ที่ผ่านมา


ภายนอก

เทียบเท่า บี เซกเมนท์

แม้จะระบุว่าเป็น อีโคคาร์ แต่ตัวถังของ อัลเมรา กลับมีขนาดใหญ่โตเกินคาด ระยะฐานล้อถึง 2,600 มม. เทียบเท่าบรรดารถซีดานระดับ บี เซกเมนท์ทั้งหลายเลยทีเดียว โดยใช้โครงสร้างแบบ วี-พแลทฟอร์ม ร่วมกับ ทิอิดา (TIIDA) กระจังหน้า กับโคมไฟ ขนาดใหญ่ ให้ความรู้สึกที่หรูหรา ส่วนเส้นสาย และรูปทรงของไฟท้าย ดูคล้ายกับรุ่นพี่อย่าง เทอานา (TEANA) ไม่น้อย


ในบางประเทศรถรุ่นนี้ใช้ชื่อ ซันนี (SUNNY) พิกัดเครื่องยนต์ขนาด 1.5-1.6 ลิตร เพื่อผ่านเกณฑ์ความเป็นอีโคคาร์ในเรื่องของความประหยัดเชื้อเพลิง จึงทำให้จำเป็นต้องใช้เครื่องยนต์ขนาดย่อมลงมาที่ 1.2 ลิตร ถึงกระนั้นน้ำหนักรวมของ อัลเมรา อยู่ที่ 962-1,027 กก. (ตามแต่รุ่นย่อย) เทียบกับ มาร์ช (MARCH) ที่มีน้ำหนักโดยรวม 900-965 กก. ถือว่าซีดานอีโคคาร์คันนี้ “รีดน้ำหนัก” ได้ดีทีเดียว


ภายใน

กว้างขวาง หรูเกินคาด
ด้วยระยะฐานล้อที่กว้าง ทำให้พื้นที่ภายในของ อัลเมรา ส่วนพื้นที่วางขาของผู้โดยสารด้านหลังที่ให้มาเทียบกับรถที่ใช้เครื่องยนต์ขนาด 2.0 ลิตร อย่าง เทอานา ด้วยซ้ำ นอกจากนี้พื้นที่ของห้องเก็บสัมภาระท้ายก็มีเกินพอ สามารถใส่กระเป๋าเดินทางใบใหญ่สบายๆ ทำให้รถรุ่นนี้ มีความคุ้มค่ามากในแง่ของพื้นที่ใช้สอย


นอกจากความกว้างขวางแล้ว วัสดุของอุปกรณ์ และการตกแต่งภายในถือว่าน่าพอใจมาก มีการประกอบที่แน่นหนา ภายในใช้โทนสีดำ สลับกับวัสดุสีเงินแวววาว (มือจับประตูเป็นโครเมียม) ให้ความรู้สึกสปอร์ทและทันสมัย รุ่นที่เราได้ทดลองขับเป็นรุ่น วี เครื่องปรับอากาศอัตโนมัติ พวงมาลัยมัลทิฟังค์ชัน จอแสดงผลแบบดิจิทอลตรงกลางระหว่างมาตรวัด (ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์มีเฉพาะรุ่นทอพ วีแอล) เครื่องเสียงแบบ 2 DIN แต่น่าเสียดายที่ไม่มีช่องต่อ ยูเอสบี มาให้ ขณะที่เบาะด้านหลังมีที่เท้าแขนพร้อมที่วางแก้ว และติดตั้งพนักพิงศีรษะ 2 ตำแหน่ง (ปรับระดับได้)


เครื่องยนต์

ประหยัด สมรรถนะพอเพียง

เครื่องยนต์ของ อัลเมรา เป็นแบบเบนซิน 1.2 ลิตร 79 แรงม้า บลอคเดียวกับของ มาร์ช ทั้งแรงม้า และแรงบิดเท่ากันทุกประการ รวมไปถึงเกียร์อัตโนมัติแปรผัน (XTRONIC CVT) แต่เนื่องจากน้ำหนักรวมที่ไม่ต่างกันมากเกินไปนักดังที่กล่าวไปแล้ว ทำให้สมรรถนะโดยรวมของซีดานคันนี้ ยังอยู่ในระดับที่น่าพอใจ สามารถไต่ความเร็วอย่างต่อเนื่องถึงช่วง 110-130 กม./ชม. ได้ไม่ยากเย็น แต่การเร่งแซง หรือเพิ่มความเร็วกะทันหัน ต้องเว้นระยะพอสมควร ตามบุคลิกของเครื่องยนต์ และเกียร์ ซีวีที ที่เน้นความประหยัดเป็นหลัก


จุดเด่นของรถคันนี้ คือ ระบบ IDLING STOP ที่รถยนต์ระดับราคาสูงกว่านี้หลายคัน ยังไม่มีติดตั้งมาให้เลยด้วยซ้ำ จะดับเครื่องยนต์โดยอัตโนมัติตามเงื่อนไขที่ผู้ผลิตระบุมา (สามารถกดปุ่มปิดการทำงานได้) เราพบว่าการทำงานของระบบดังกล่าวถูกปรับปรุงให้มีการทำงานที่ง่ายขึ้น ไม่มีเงื่อนไขจุกจิกเหมือนกับของ มาร์ช แม้แต่ขณะเปิดแอร์ ระบบ IDLING STOP ยังคงทำงานอยู่ โดนระบบจะดับเครื่องยนต์นานสูงสุด 175 วินาที หากผู้ขับถอนเท้าจากคันเร่ง ทำการเปลี่ยนเกียร์ หรือหักพวงมาลัย เครื่องยนต์จะสตาร์ทขึ้นเองโดยอัตโนมัติ ภายในเวลา 0.5 วินาที จากการทดลองใช้งานพบว่าการทำงานของระบบดังกล่าวเป็นไปอย่างแนบเนียน สามารถออกตัวได้อย่างนุ่มนวล ไม่ติดขัดแต่อย่างใด มีประโยชน์สำหรับการขับขี่ในเมืองที่ตามปกติแล้วทำให้รถสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากที่สุด


ระบบรองรับ

ควบคุมง่าย เน้นความนุ่มนวล

เนื่องจากเป็นรถที่เน้นใช้งานในชีวิตประจำวัน ระบบรองรับ และการบังคับเลี้ยวจึงเน้นความนุ่มนวล และเบาแรง สามารถหักเลี้ยวได้อย่างไม่ยากเย็นที่ความเร็วต่ำ ขณะเดียวกันที่ความเร็วระดับ 120-130 กม./ชม. ตัวรถมีความมั่นคงเป็นอย่างดีในทางตรง ไม่มีความเครียดเกร็งในการควบคุมบังคับรถในช่วงความเร็วดังกล่าว (ทำความเร็วเพื่อการทดลองขับเท่านั้น) แต่พื้นผิวถนนที่เป็นลอนคลื่น หรือการเข้าโค้งด้วยความเร็ว ตัวรถมีอาการโคลงเล็กน้อยซึ่งเป็นธรรมดาของช่วงล่างที่เน้นความนุ่มนวลเช่นนี้ ส่วนยางของรุ่นย่อย วี และ วีแอล จะมีขนาด 185/65 R15 (นอกนั้นมีขนาด 175/70 R14)


สรุป

คุ้มค่าที่ความกว้าง

นิสสัน อัลเมรา พิสูจน์ให้เห็นว่า อีโคคาร์ ไม่จำเป็นต้องเป็นรถคันเล็กจิ๋วเสมอไป พื้นที่ใช้สอยที่มีให้อย่างเหลือเฟือ ผนวกกับอุปกรณ์ที่ติดตั้งให้มาครบ ใช้งานในชีวิตประจำวันได้อย่างสะดวกสบาย รวมไปถึงสมรรถนะที่พอเพียงสำหรับการใช้งานทั่วไป อัตราการสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงต่ำตามมาตรฐานของรถประเภทนี้ โดยเฉพาะการขับขี่ในเมืองกับระบบ IDLING STOP ที่ปรับปรุงให้ใช้งานง่ายขึ้น ใครที่มองหารถยนต์ที่มีความคุ้มค่า ในราคาที่ไม่สูงเกินไป อัลเมรา ถือเป็นตัวเลือกที่น่าสนใจไม่น้อยในเวลานี้


ข้อมูลจำเพาะ นิสสัน อัลเมรา

ผู้แทนจำหน่าย บริษัท นิสสัน มอเตอร์ (ประเทศไทย) จำกัด

โทร. 0-2401-9600

มิติ และน้ำหนัก

ยาว/กว้าง/สูง (มม.) 4,425/1,695/1,500

ช่วงล้อ หน้า/หลัง (มม.) 1,480/1,485

ฐานล้อ (มม.) 2,600

น้ำหนัก (กก.) 1,027

ความจุถังเชื้อเพลิง (ลิตร) 41

เครื่องยนต์

แบบ เบนซิน 3 สูบ 12 วาล์ว

ความจุ (ซีซี) 1,198

กระบอกสูบ/ช่วงชัก (มม.) 78.0/83.6

อัตราส่วนกำลังอัด 10.2:1

กำลังสูงสุด (แรงม้า/รตน.) 79/6,000

แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รตน.) 10.8/4,400

ระบบจ่ายเชื้อเพลิง หัวฉีดอีเลคทรอนิคมัลทิพอยท์

ระบบถ่ายทอดกำลัง

เกียร์ (จังหวะ) อัตโนมัติแปรผัน

ขับเคลื่อน (ล้อ) 2 หน้า

ระบบรองรับ

หน้า อิสระ แมคเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง

หลัง ทอร์ชันบีม พร้อมเหล็กกันโคลง

ระบบบังคับเลี้ยว

แบบ ฟันเฟือง และตัวหนอน พร้อมเพาเวอร์ไฟฟ้า

ระบบห้ามล้อ

แบบ เอบีเอส อีบีดี และบีเอ

หน้า จาน

หลัง ดุม

ราคา (บาท) 599,000
------------------------------
เรื่องโดย : ภูเขม หน่อสวรรค์ poukhem@autoinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน กุมภาพันธ์ ปี 2555
คอลัมน์ ทดสอบ
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-7.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ