เฟียต ติโป 509 รถทรงเกือกม้า คันเก๋า


พตอ. แสวง จิรานุวัฒน์ อดีตนายตำรวจในวัยเกษียณ หรือที่บรรดาเพื่อนพ้องรถโบราณมักเรียกกันสั้นๆ ว่า "ผู้การ" เขาคือเจ้าของรถ เฟียต ติโป 509 ปี 1926 บอกเล่ากับเราถึงความผูกพันที่มีกว่า 80 ปี ด้วยใบหน้าแฝงความสุขตลอดการสนทนา จนรู้สึกได้


"สมัยที่ผมยังรับราชการเป็นตำรวจ ผมออกตรวจพื้นที่ตามปกติ จนได้ไปเจอซากรถคันนี้ที่บริเวณอู่ซ่อมแถวสะพานกษัตริย์ศึก สภาพที่เห็น คือ เหลือแค่โครงเหล็กหลังคา กับตัวถังเก่าๆ เห็นแวบแรกเลย รู้สึกว่ารถคันนี้แปลกดี เพราะดูแล้วเหมือนเป็นรูปทรงเกือกม้า หลังจากนั้นผมก็แวะเวียนไปหาเจ้าของอู่ประจำ เวลาไปจะขึ้นไปนั่งบนรถคันนี้บ่อยๆ จนเจ้าของอู่แซวว่า "ชอบหรือ อยากได้เหรอ" ซึ่งผมก็ไม่ได้พูดอะไร ได้แต่ยิ้ม ก็บอกว่า ถ้าขายเมื่อไหร่ ให้นึกถึงผมเป็นคนแรกเลยนะ"


หลังจากนั้นเกือบ 6 เดือน เจ้าของอู่ก็ติดต่อกลับมาหา ผู้การ เพราะต้องการใช้เงินด่วน ผู้การจึงไม่รีรอที่จะซื้อ ด้วยสนนราคาประมาณ 6,500 บาท ซึ่งสมัยนั้นถือว่าราคาสูงมาก และเมื่อได้รถมาแล้ว ผู้การก็ไม่รอช้าที่จะตระเวณหาอู่ซ่อม ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะสมัยนั้นอู่ซ่อมรถโบราณยังมีน้อยมาก จนสุดท้าย ผู้การก็ได้อู่ซ่อมบริเวณถนนมหาพฤกฒาราม


"สมัยนั้นอู่ซ่อมรถโบราณหายากมาก เมื่อผมไปเจอเจ้าของอู่ เขาก็รับซ่อมนะ แต่เขาเอารถผมไปแอบไว้หลังอู่เลย ปิดม่านด้วย กลัวคนมาเห็น เพราะจะทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงอู่ ซึ่งขณะซ่อมแซมอยู่นั้น มีราชวงศ์ชั้นสูงมาเจอ แล้วเกิดพอใจรถคันนี้ มาขอซื้อ เสนอราคาสูงมากๆ แต่ผมขออนุญาตไม่ขาย เพราะผมก็ชอบคันนี้เหมือนกัน"


หลังจากซ่อมแซมเสร็จ ผู้การได้มีโอกาสส่งรถคันนี้เขาประกวดรถโบราณ ที่จัดขึ้นเป็นครั้งแรกหลังสงครามโลกครั้งที่ 2 บริเวณโรงภาพยนตร์กรุงเกษม (ตอนนี้โรงภาพยนตร์รื้อทิ้งไปเรียบร้อย)


"สมัยนั้นรถโบราณส่วนมากที่เห็นตามท้องถนน จะเป็นยี่ห้อ มอร์ริส และ เอมจี แต่ เฟียต จะหาได้ยากหน่อย โดยเฉพาะรุ่น ติโป ด้วยยิ่งยากมาก หลังจากที่ผมซ่อมรถคันนี้เสร็จ ก็ตรงกับเวลาการจัดงานประกวดรถโบราณขึ้นเป็นครั้งแรก ผมก็ได้รับเชิญเขาร่วมประกวดด้วยเหมือนกัน ตอนนั้นมีรถเข้าประกวดทั้งหมด 12 คัน เฟียต ติโป ของผมชนะเลิศอันดับ 1 ภูมิใจมากๆ เลย"


เราเดิมชมรอบรถเห็นว่ารูปทรงภายนอกดูเหลี่ยม แฝงความคลาสสิค เด่นด้วยสีแดงสด ไฟหน้าดวงกลมใหญ่ ล้อสีแดงเข้ากับตัวรถ แตรลมด้านข้างขนาดใหญ่ใช้งานได้ดี ไฟเบรคและไฟเลี้ยวยึดติดกับบังโคลนรถด้านหลัง ภายใน เบาะหนังสีแดง พวงมาลัย 4 ก้าน แผงหน้าปัดสีทองยังใช้งานได้ดี ก่อนจะขอตัวกลับ ผู้การเล่าทิ้งท้ายด้วยอาการติดตลกว่า "รถคันนี้เป็นดาราภาพยนตร์มาแล้วหลายเรื่องนะ เด่นๆ คือ เรื่อง แผลเก่า อยากจะฝากให้คนรุ่นหลัง ช่วยกันอนุรักษ์รถโบราณไว้หน่อย เพราะถือว่าเป็นสมบัติของชาติ และเริ่มหายากขึ้นเรื่อยๆ"


บันทึกไว้ในกาลเวลา

เฟียต ติโป 509 ทำตลาดตั้งแต่ปี 1924-1929 ถือว่าเป็นโฉมใหม่ของ 501 มียอดจำหน่ายทั่วโลกมากกว่า 80,000 คัน ในระหว่างนั้น ช่วงการผลิต ปี 1926 มีการปรับปรุงด้วยรุ่นที่มีชื่อเรียกว่า 509 เอ รุ่นพื้นฐานเรียกแยกเป็น 509 เอส และ 509 เอสเอม และยังผลิตรุ่นที่ใช้กับรถสาธารณะ


ด้วยลักษณะที่ดูเรียบง่าย แต่เต็มไปด้วยมนต์ขลัง ทำให้ เฟียต ติโป 509 เป็นรถโบราณ ที่น่าค้นหาอีกคันหนึ่งในโลก


ข้อมูลจำเพาะ

ยี่ห้อ/รุ่น เฟียต ติโป 509

รูปแบบ เปิดประทุน หลังคาผ้าใบ

ปีที่ผลิต (คศ.) 1924-1929

เครื่องยนต์

แบบ เบนซิน 4 สูบ

ความจุ (ซีซี) 990

น้ำหนัก (กก.) -

เกียร์ (จังหวะ) ธรรมดา 4
------------------------------
เรื่องโดย : ปาจรีย์ ทัศนาญชลี pajaree@autoinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน มิถุนายน ปี 2553
คอลัมน์ ทั่วไป
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ