ร้อยพันปัญหาประกันภัย


หลังจากงานสัปดาห์ประกันภัยแห่งชาติ เมื่อต้นเดือนกันยายนที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย ( คปภ.) ได้ย้ายบ้านจากกระทรวงพานิชย์ สนามบินน้ำ ที่เดิม มาอยู่ที่ใหม่ คือ อาคารสำนักงาน คปภ. ถนนรัชดาภิเษก ใกล้กับกรมส่งเสริมการส่งออก และได้เป็นองค์การอิสระเต็มตัว ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลัง เลยถือโอกาสนี้แจ้งเลขหมายโทรศัพท์ใหม่ เป็น 0-2515-3999 โทรสาร 0-2513-1466 ส่วนเบอร์สายด่วนประกันภัย ยังคงเป็น 1186 เหมือนเดิมมีปัญหาประกันภัยก็โทรสอบถามได้ทันที


วันนี้ได้เข้าไปในเวบ คปภ. www.oic.or.th ที่สังเกตดูก็เห็นมีการเปลี่ยนแปลงหลายอย่างแปลกตาจากเดิมไปพอสมควร ได้คลิคเข้าไปอ่าน ท่านถาม-เราตอบ แล้วเห็นว่ามีมากมายหลากหลายปัญหาประกันภัย ที่ประชาชนสงสัย และร้องเรียน จะลองนำมาแบ่งปัน เพื่อเป็นความรู้ และข้อเตือนใจให้แก่ทุกๆ ท่าน


หลายคำถามจะมีปัญหาคล้ายๆ กัน และ คปภ. ก็ตอบทุกปัญหา เช่น ปัญหาบริษัทประกันภัยไม่จ่าย ไม่มีอู่รับซ่อม หรือเบิกเคลมไม่ได้ จ่ายต่ำกว่าความเป็นจริง นี่เป็นส่วนหนึ่งของคำถาม-คำตอบ


ถาม : บริษัท ฯ จ่ายเงินค่าเสียหายให้ต่ำกว่าความเสียหายจริงมาก (ชื่อผู้ถาม: รพีพัทธ์ สมรักษ์ 15 กันยายน 2552 ) รถผมถูกชนท้าย แล้วไปกระแทกกับรถคันหน้าซ้ำ ซึ่งรถที่มาชนทำประกันชั้น 3 ทำให้เสียหายทั้งคัน ทั้งตัวถัง และเครื่องยนต์ โดยรถผมเป็นรถ โฟล์ค ฯ เต่า ปี 62 หาอะไหล่ค่อนข้างยาก บางชิ้นต้องสั่งนำเข้า ผมให้อู่ตีราคาแล้วค่าซ่อมประมาณ 300,000 บาท แต่บริษัท ฯ ให้แค่ 150,000 บาท ผมไปเจรจาแล้ว บริษัท ฯ ก็ไม่ยอมเพิ่มให้ ผมก็ไม่มีเงินที่จะต้องจ่ายค่าซ่อมเพิ่ม จะสามารถเรียกร้องได้อย่างไรครับ ? (มีภาพให้ดูด้วย)


ตอบ : กรณีดังกล่าว ท่านสามารถนำเรื่องมาร้องเรียนที่สำนัก คปภ. ได้คะ (ชื่อผู้ตอบ: ศูนย์บริการด้านการประกันภัย 16 กันยายน 2552)


ถาม : รถโดนชน ทำไมฝ่ายถูกต้องเสียเงินด้วยครับ (ชื่อผู้ถาม: ประชา 15 กันยายน 2552) รถผมโดนชนท้าย และเป็นฝ่ายถูก ทางบริษัทประกันมาเคลม แจ้งว่ากันชนท้ายมีรอยขีดข่วนต้องร่วมกันจ่าย พอไปถึงอู่ จึงรู้ว่าต้องจ่าย 50 % อยากถามว่า ผมทำอะไรผิด ขับรถถูกกฎหมาย อยู่ๆ รถโดนชน เสียทั้งเวลา ไม่มีรถใช้งาน เสียค่าแทกซี เสียความรู้สึก ยังต้องมาเสียเงินซ่อมรถตัวเองอีก อยากถามว่ามีกฎแบบนี้จริงหรือ ทางประกันเขียนขึ้นเอง ถ้ามีกฎจริง อยากถามว่าใครเป็นผู้ออก อยากจะขอชื่อ และเบอร์โทรเพื่อโทรไปขอบคุณ และเราจะทำอะไรได้บ้างกับกรณีนี้ ไม่ซ่อมบริเวณที่เป็นแผลเก่าได้ไหม ขอเสนอแนะ ทำไมไม่มีกฎหมายที่ให้ฝ่ายผิด หรือประกันต้องจ่ายค่าเสียเวลาแก่ฝ่ายถูกบ้างล่ะ ผมเสียเวลามาก ค่ารถแทกซีอีก ค่าเสียเวลาเอารถไปซ่อม ไม่มีรถใช้ เสียความรู้สึกอีก เจอประกันเล่นแง่เลวๆ แบบนี้ เสียความรู้สึกจริงๆ ?


ตอบ : หากความเสียหายแผลใหม่ซ้ำที่เดิมกับแผลเก่า การจัดการเคลมก็สามารถทำได้ในคราวเดียวกัน แต่หากว่าแผลใหม่และเก่าคนละที่ เห็นได้ชัดเจนว่าแผลใดเป็นแผลเก่า/แผลใหม่ หรือแม้ว่าไม่มีแผลเก่า แต่การซ่อมสีจำเป็นต้องทำรวมกันไปทั้งชิ้นเพื่อความสวยงาม ดังนี้ บริษัท จะขอให้เจ้าของรถมีส่วนร่วมในค่าใช้จ่ายได้ เพราะหากซ่อมสีเฉพาะจุดที่เสียหาย ย่อมจะเกิดความไม่สวยงาม อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับการเจรจาตกลงกัน (ชื่อผู้ตอบ : ศูนย์บริการด้านการประกันภัย17 กันยายน 2552)


ถาม : รถหายแล้ว ลิเบอร์ตี้ประกันภัย ฯ ไม่ยอมจ่าย (ชื่อผู้ถาม : หนึ่ง 15 กันยายน 2552) เพื่อนผมรถหายแล้วแจ้งประกันพร้อมทั้งแจ้งความสถานีตำรวจเป็นหลักฐานแล้วเป็นเวลามากกว่า 90 วัน แล้ว บริษัท ลิเบอร์ตี้ประกันภัย ฯ ก็ยังไม่ยอมชดใช้ค่าเสียหายตามทุนประกันกัน (ประกันประเภท 1) แล้วจะต้องทำอย่างไรต่อไปครับ จะต้องขอความเป็นธรรมได้ที่ไหน ผมจะได้แนะนำเพื่อนผมให้รีบดำเนินการครับ ?


ตอบ : ท่านสามารถนำเรื่องดังกล่าวมาร้องเรียนที่สำนักงาน คปภ. ค่ะ (ชื่อผู้ตอบ : ศูนย์บริการด้านการประกันภัย 16 กันยายน 2552)


ถาม : การจ่ายค่าสินไหมทดแทน (ชื่อผู้ถาม : ผู้เดือดร้อน 15 กันยายน 2552) จะรบกวนขอข้อแนะนำตามเหตุการณ์ดังนี้ค่ะ คือ รถยนต์ได้เกิดอุบัติเหตุจนถึงขั้นไฟไหม้ เกิดความเสียหายทั้งคัน โดยเหตุเกิดตั้งแต่ต้นเดือนมิถุนายน 2552 และได้ดำเนินการเคลมจนได้หมายเลขเคลมเรียบร้อยแล้ว ก็คิดว่าน่าจะได้ค่าสินไหมทดแทนในระยะเวลาที่ไม่น่าจะนานเกินไป ปัจจุบันก็ล่วงเข้ากลางเดือนกันยายนแล้ว เคยสอบถามไปเป็นระยะ ก็บอกว่ากำลังดำเนินการอยู่ จนครั้งสุดท้ายก็ได้คำตอบว่าเรื่องอยู่ขั้นตอนของฝ่ายบัญชี ซึ่งอันที่จริงก็น่าจะสามารถจ่ายได้แล้ว แต่ก็ยังให้เรารอต่อไปโดยบอกว่าจะแจ้งวันจ่ายเชคอีกครั้ง แต่นี่ก็ 3 เดือนกว่าแล้ว ซึ่งเราจะยังต้องผ่อนรถคันที่เกิดเหตุกับทางลีซิงอยู่ ขณะเดียวกันด้วยความจำเป็นจะต้องใช้รถและเคยได้รับแจ้งว่าจะจ่ายภายใน 3 เดือน จึงตัดสินใจออกรถคันใหม่ และต้องผ่อนกับไฟแนนศ์รายใหม่ ด้วยคิดว่าถ้าได้ค่าสินไหมทดแทนจะได้ตัดยอดกับทางลีซิงได้ แต่พอมาเจอแบบนี้ก็ทำให้เกิดปัญหาด้านการเงินอย่างมาก เช่นนี้จะดำเนินการกับทางบริษัทประกันภัยรายนี้อย่างไรค่ะ (บริษัท ไทยเศรษฐกิจประกันภัย จำกัด (มหาชน) ซึ่งทางลีซิงก็แนะนำว่า ถ้าอยากได้เงินเร็วให้ลูกค้าไปดำเนินการฟ้องร้องเอาเอง ซึ่งคิดว่ามันไม่มีเหตุผลเลยสักนิดเดียวคะ)


ตอบ : จากข้อเท็จจริงข้างต้นนั้น ให้ท่านยื่นเรื่องร้องเรียนที่ สำนักงาน คปภ.เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริง และดำเนินการกับบริษัทตามกฎหมาย โทร 1186 (ชื่อผู้ตอบ : ศูนย์บริการด้านการประกันภัย 15 กันยายน 2552)


ถาม : รถซ่อมเสร็จแล้ว ถ้าประกันฟินิกซ์ ฯ ยังไม่จ่ายให้ศูนย์บริการ ฯ ทำอย่างไร ? (ชื่อผู้ถาม : สุพัตรา 14 กันยายน 2552)


ตอบ : ให้ท่านเตรียมเอกสารหลักฐานยื่นเรื่องร้องเรียนต่อ สำนักงาน คปภ. เพื่อตรวจสอบข้อเท็จจริงและดำเนินการกับบริษัทตามกฎหมายต่อไปครับ โทร 1186 (ชื่อผู้ตอบ : ศูนย์บริการด้านการประกันภัย15 กันยายน 2552)


ถาม : ประกันฟินิกช์ ฯ ไม่ยอมซื้ออะไหล่ให้ลูกค้า (ชื่อผู้ถาม : SIWAPORN PRASERTSUD 14 กันยายน 2552 ) เคลมประกันรถยนต์ตั้งแต่เดือน มิย. ถึงตอนนี้ก็เดือน กย. แล้ว รถยังซ่อมไม่เสร็จเลยครับ อู่บอกต้องรออะไหล่จากประกัน พอโทรไปที่ฟินิกซ์ ฯ ก็ผลัดไปเรื่อย ผมจะทำอย่างไรดีครับ ผมต้องใช้รถ ครับ ผมเรียกร้องค่าเสียเวลาได้ไหมครับ ?


ตอบ : จากข้อเท็จจริงดังกล่าว ให้ท่านนำเรื่องดังกล่าวมาร้องเรียนต่อสำนักงาน คปภ. ใกล้บ้านท่าน และท่านสามารถเรียกค่าขาดประโยชน์ในการใช้รถได้คะ (ชื่อผู้ตอบ : ศูนย์บริการด้านการประกันภัย 15 กันยายน 2552)


ถาม : ฟินิกซ์ ฯ เป็นไงบ้าง (ชื่อผู้ถาม : ลูกค้า 8 กันยายน 2552 ) ประกันฟินิกซ์ ฯ หาอู่ซ่อมไม่ได้เลยสำรองจ่ายไปตั้งเบิกออกใบนัดมาถึงวันก็มี จนท. โทรมาเลื่อนไม่มีกำหนดร้อง คปภ. ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเลย ให้รอทางประกันนัดจ่ายสรุป คปภ. คือ อะไรช่วยประกันหรือผู้เอาประกัน


ตอบ : เมื่อบริษัทประสบปัญหาสภาพคล่อง คปภ. ได้ให้บริษัทแก้ไขแล้ว จนในที่สุดสามารถแก้ไขสภาพคล่องได้ในระดับหนึ่ง แต่เนื่องจากปัญหาสินไหมที่สะสม จึงจำเป็นต้องใช้เวลาพิจารณาแต่ละเคลม ซึ่ง คปภ. ได้เร่งรัดให้มีการจ่ายโดยเร็วอยู่แล้ว�(ชื่อผู้ตอบ : ศูนย์บริการด้านการประกันภัย 8 กันยายน 2552)


อ่านแล้วก็ต้องทำใจนะครับ ปัญหาของการทำประกันภัยมากมายจริงๆ โดยเฉพาะปัญหาที่เกิดจากบริษัทประกันภัยไม่มั่นคง บริการไม่ดี มีปัญหาสภาพคล่อง มีให้เห็นอยู่ทุกวัน เป็นเครื่องเตือนใจนะครับว่า “ควรทำประกันกับบริษัทที่มีความมั่นคง แม้เบี้ยประกันอาจจะแพงกว่าเล็กน้อย ย่อมดีกว่าทำประกันกับบริษัทที่ขายเบี้ยประกันแบบถูกๆ แต่ต้องมาเสียเวลาแก้ปัญหา มาร้องเรียนขอให้ คปภ. ช่วยเหลือ เสียความรู้สึกกับการจ่ายค่าสินไหมที่ยุ่งยาก”


จะต้องมาเหนื่อย มาทรมานอีกทำไมกัน เมื่อต้องจ่ายเบี้ยประกันแล้ว ควรได้ความสบาย จริงไหมครับ
------------------------------
เรื่องโดย : กฤชกมล นิติธรรมโกศล formula@autoinfo.co.th
นิตยสาร formula ฉบับเดือน พฤศจิกายน ปี 2552
คอลัมน์ ทั่วไป
อัพเดทล่าสุด
7 Apr 2021

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
6.6-10.1 ล้าน
2.
2.2-2.7 ล้าน
3.
2.6-4.7 ล้าน
4.
2.2 ล้าน
5.
21.5 ล้าน
6.
2.5 ล้าน
7.
0.7-1.0 ล้าน
8.
6.3-9.4 ล้าน
9.
4.6-6.0 ล้าน
10.
0.7-1.2 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ