ทั่วไป
ต่อยอดสมรรถนะพัฒนา แจซซ์ กับ ซีวิค
บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ปลุกกระแสวงการมอเตอร์สปอร์ท ด้วยการจัดการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ รายการ HONDA RACING FEST' เพื่อพิสูจน์ถึงสมรรถนะของรถยนต์ HONDA และความสามารถของนักแข่ง เป็นรายการที่ให้ทั้งความสนุกสนาน ท้าทาย พร้อมกิจกรรมหลากหลาย ภายใต้สโลแกน "มากกว่าคำว่าชัยชนะ" MORE THAN THE VICTORY...
HONDA RACING FEST' จัดขึ้นครั้งแรก ในปี 2007 ณ สนาม พีระ อินเตอร์เนชันแนล เซอร์กิท พัทยา โดยมีนักแข่งระดับประเทศ และคนในแวดวงมอเตอร์สปอร์ท นักร้อง/นักแสดง รวมถึงลูกค้า และผู้ที่นิยมในรถยนต์ HONDA เข้าร่วมกิจกรรมกันอย่างคับคั่ง
การแข่งขันแบ่งออกเป็น 3 ประเภท จาก 5 สนาม ได้แก่
JAZZ ONE MAKE RACE การแข่งขันที่เน้นนักแข่งสมัครเล่น มือใหม่ หรือ นักแข่ง คลาสส์ ซี ลงแข่งขัน HONDA PRO CUP การแข่งขันที่สร้างสีสันความมัน ด้วยนักแข่งระดับมืออาชีพ คลาสส์ เอ,บี รวมถึงนักแข่งกึ่งอาชีพ คลาสส์ ซี HONDA CLUB RACE การแข่งขันที่เน้นความสนุกสนานของกลุ่มผู้รักรถ และเจ้าของรถยนต์ HONDA เพื่อเปิดโอกาสให้นักแข่งหน้าใหม่มีประสบการณ์ในการแข่งขัน รู้จักกฎกติกาและมารยาทในการแข่งขัน
ในปีที่ผ่านมา การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบรายการ HONDA RACING FEST' 2008 ได้รับความนิยมจากนักแข่งและผู้ร่วมชมการแข่งขันมากขึ้น อีกทั้ง HONDA ยังเพิ่มรายการ HONDA CIVIC ONE MAKE RACE ขึ้นอีก 1 ประเภท โดยรายการนี้ผู้ที่สามารถลงแข่งขัน ต้องเป็นนักแข่งใน คลาสส์ เอ, บี และ คลาสส์ ซี ที่มีประสบการณ์อย่างน้อย 1 ปี นอกจากนี้ยังขยายการแข่งขันไปในระดับภูมิภาค โดยเพิ่มสนามแข่งที่จังหวัดนครราชสีมา และเชียงใหม่
จนถึงปีนี้ การแข่งขันรถยนต์ทางเรียบ HONDA RACING FEST' 2009 ได้เพิ่มสนามแข่งขันใหม่ล่าสุด เข้ามาอีก 1 สนาม ที่แก่งกระจานเซอร์กิท จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งเป็นสนามแข่งขันใหม่ สร้างขึ้นโดยนักแข่งระดับมืออาชีพ ผ่านมาตรฐานราชยานยนต์สมาคมแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมถ์ (รยสท.) และยังคงสนามแข่งที่มีผู้เข้าชมการแข่งขันอย่างคับคั่งที่จังหวัดนครราชสีมา และเชียงใหม่ ไว้อีกด้วย จนทำให้มีนักแข่งระดับมืออาชีพ เข้ามาร่วมการแข่งขันในรายการนี้ อาทิ ปิติ ภิรมย์ภักดี/ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม/กรัณฑ์ ศุภพงษ์/อาภาธร กรรณสูต/แจค แลมวาร์ด/เอกประวัติ เพ็ชรรักษ์/วรพจน์ บุญช่วยเหลือ/ขจรศักดิ์ ณ สงขลา และ จักรทอง นาวาศุภพานิช นอกจากนี้ยังมีนักแข่งหน้าใหม่ เข้าร่วมแข่งขันอีกมากมาย
ฮอนด้า ฯ ยังจัดกิจกรรม HONDA TRACK EXPERIENCE เปิดโอกาสให้ผู้ชมได้สัมผัสกับสนามแข่ง ด้วยรถยนต์ส่วนตัว พร้อมกิจกรรม HOT LAP สำหรับผู้โชคดีแต่ละสนาม ได้นั่งรถแข่งไปกับนักแข่งมืออาชีพสัมผัสบรรยากาศ ความเร็วและกิจกรรม PIT TOUR เจาะลึกการ เซท-อัพ รถแข่งจากค่าย HONDA ลุ้นของที่ระลึก และลายเซ็นจากนักแข่งที่ชื่นชอบ รวมถึงความสนุกสนานของกิจกรรมโดยรอบงาน และมีนีคอนเสิร์ท จากบรรดาศิลปินชื่อดัง และร้านจำหน่ายของที่ระลึก
HONDA JAZZ ONE MAKE RACE
การแข่งขัน HONDA RACING FEST' 2009 ใช้ HONDA JAZZ โมเดลล่าสุด (รุ่นปี 2008) รหัสตัวถัง GE (NEW JAZZ) มาตกแต่งใหม่ ด้วยชุดพาร์ท MODULO ติดตั้งอุปกรณ์เสริมคุณภาพสมรรถนะสูง พร้อมโมดิฟายเพื่อตอบสนองการขับขี่ในรูปแบบเซอร์กิทได้อย่างเร้าใจ โดยคำนึงถึงความปลอดภัยเป็นหลัก
อุปกรณ์ติดตั้ง คำนึงถึงมาตรฐาน FIA (FEDERATION INTERNATIONALE DE L'AUTOMOBILE) องค์กรระดับนานาชาติที่ได้รับการยอมรับจากทั่วโลก โดยฉพาะเรื่องของความปลอดภัย เสริมด้วยชุดค้ำตัวถัง ค้ำชอคอับหน้า และค้ำช่วงล่างด้านหลัง จาก SUMMIT เพิ่มความแข็งแรงให้กับตัวรถ ช่วยให้รถมีการควบคุมที่ดีมากขึ้น
ภายในเลือกใช้โรลล์บาร์ หรือเหล็กค้ำห้องโดยสาร แบบ 6 จุด ทำจากวัสดุที่มีความแข็งแรง ให้ความปลอดภัยสูง ผลิตขึ้นโดยทีมงานมืออาชีพ เบาะนั่ง FULL BUCKET SEAT น้ำหนักเบาโอบกระชับ ทำงานร่วมกับเข็มขัดนิรภัย 6 จุด จาก OMP มาพร้อมกับถังดับเพลิง แป้นเหยียบ และตัวลอคฝากระโปรง ใช้สวิทช์ตัดไฟสำหรับภายในและภายนอกตัวรถของ MUGEN ทำหน้าที่สั่งการตัดระบบไฟฟ้าทั้งระบบ พวงมาลัย และคอพวงมาลัย เลือกใช้จาก MUGEN เช่นเดียวกัน
เครื่องยนต์ ขนาด 1.5 ลิตร ให้กำลังกว่า 120 แรงม้า ใช้ฝาหม้อน้ำแรงดันสูง PIVOTเปลี่ยนชุดคลัทช์ของ EXEDY พร้อมลิมิเทดสลิพ ของ QUAIFE ทำงานด้วยระบบเฟืองตัวหนอน TORSEN กระจายแรงบิดให้ล้อขับเคลื่อนอย่างสมดุล วิ่งไปบนทางโค้ง ได้อย่างเต็มสมรรถนะ ระบบทางเดินไอเสียผ่านการคำนวณทางเทคนิค เพื่อออกแบบให้รีดแรงม้าได้เต็มกำลัง พร้อมอัตราทดเฟืองท้าย 4.9 เพื่อให้ขับได้อย่างสปอร์ทเร้าใจในรูปแบบเซอร์กิท
ระบบรองรับ เลือกใช้ชอคอับจากบแรนด์ TEIN ซึ่งมีความเชี่ยวชาญพิเศษ ในด้านการแข่งขัน สามารถปรับเซทค่าต่างๆ เพื่อความเหมาะสมของแต่ละสนาม และยังเป็นชอคอับ ที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในการแข่งขันรถ HONDA JAZZ ONE MAKE RACE ปี 2007-2008 ที่ผ่านมา ระบบเบรค เลือกใช้จานเบรคของ BREMBO ทำงานร่วมกับผ้าเบรคและสายอ่อนของ JBT ส่วนล้อ TEAM DYNAMIC RACING ขนาด 15x7 นิ้ว ส่งตรงจากอังกฤษ แข็งแกร่ง น้ำหนักเบา ได้รับความนิยมจากการแข่งขันระดับ ทัวริงคาร์ ในรายการ BTCC พร้อมยางเรเดียล สไตล์สปอร์ท สมรรถนะสูง BRIDGESTONE RE001 ADRENALIN ขนาด 195/50 R15
HONDA CIVIC ONE MAKE RACE
รายการ HONDA CIVIC ONE MAKE RACE แข่งขันครั้งแรกในรายการ HONDA RACING FEST' ปี 2008 ได้รับการตอบรับจากนักแข่งระดับประเทศ เข้าร่วมแข่งขันในรายการนี้อย่างมากมาย และยังเปิดให้นักแข่งทุกคลาสส์ ลงแข่งขัน ด้วยรถยนต์ HONDA CIVIC รุ่นล่าสุด
HONDA CIVIC ONE MAKE RACE แต่งมาดสปอร์ท ดุดันด้วยชุดแอโรพาร์ท จาก MODULO
ภายในได้รับการตกแต่งใหม่ทั้งหมด เสริมด้วยโรลล์บาร์ สร้างความแข็งแรงของตัวถัง ลดความเสียหาย และปกป้องนักแข่งจากการเกิดอุบัติเหตุ ตกแต่งคอนโซล คันเกียร์ และแผงประตูทั้ง 4 ด้วยคาร์บอนไฟเบอร์ กระจกบังลมประตูเปลี่ยนเป็นอครีลิคน้ำหนักเบา ยกเว้นบานคนขับ เบาะนั่งใช้ของ RECARO คู่กับเข็มขัดนิรภัยแบบ 6 จุดของ SCHROTH RACING นอกจากนี้ยังติดตั้งถังดับเพลิง สั่งการด้วยระบบไฟฟ้า ง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัส เดินสายไฟ 3 จุด คือ ห้องเครื่องยนต์ คนขับ และบริเวณท้ายรถ
เครื่องยนต์ ขนาด 1.8 ลิตร รหัส R18A ขับเคลื่อนด้วยเกียร์ธรรมดา แบบ 5 จังหวะ โมดิฟายกล่อง F-CON IS จาก HKS และระบบส่งกำลังที่โมดิฟายยกชุด ตั้งแต่ฟลายวีลที่ทำมาจาก โครโมลี ชุดคลัทช์แบบแผ่นเดียว ของ EXEDY เปลี่ยนอัตราทดเกียร์ 3/4/5 ให้มีอัตราทดชิด รองรับการแข่งขันในรูปแบบเซอร์กิท พร้อมลิมิเทดสลิพ ขับสนุกในโค้งได้อย่างมั่นใจ
ระบบรองรับ เซทช่วงล่างใหม่ทั้งหมด ตั้งแต่ชอคอับ ที่เลือกใช้ของ HKS รุ่น HIPERMAX III SPORT แบบ CUSTOM MADE โดยมีช่างชาวญี่ปุ่น มาเซทช่วงล่างให้เข้ากับยางและสนามแข่งในแต่ละสนาม เพื่อให้ช่วงล่างและยาง ทำงานร่วมกันในสนามแข่งอย่างมีประสิทธิภาพ ส่วนระบบเบรค ยังใช้ขนาดของจานเบรคและคาลิเพอร์เท่าเดิม แต่เปลี่ยนจานเป็นของ BREMBO สายอ่อนเบรคใช้สายถักของ APP ล้อจาก MODULO ลาย 7 ก้าน ขอบ 17 นิ้ว คู่กับยาง BRIDGESTONE RE001 ADRENALIN ขนาด 2154/45 R17
ฮอนด้า ฯ ใส่ใจกับมาตรฐานความปลอดภัยสูง ด้วยการเลือกใช้ชุดแข่ง ถุงคลุมศีรษะ หมวก ถุงมือ และรองเท้า ที่ผ่านมาตรฐานจาก FIA ทั้งหมด
ทั้งหมดนี้ทำให้ HONDA RACING FEST' เป็นรายการแข่งขันรถยนต์ทางเรียบที่มีความสนุกสนานเร้าใจ ได้รับความสนใจจากผู้ร่วมชมการแข่งขันเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ และเป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย ยิ่งไปกว่านั้น HONDA ยังได้นำรถยนต์และเครื่องยนต์ของ HONDA ไปใช้ในการวิจัย และพัฒนา เพื่อผลิตสินค้าที่ดีมีมาตรฐาน ให้กับผู้บริโภคต่อไปอีกด้วย
HONDA RACING FEST' 2009 ยังเหลือการแข่งขันอีก 2 สนาม ที่สามารถไปพิสูจน์ความท้าทาย สัมผัสความมันร่วมกิจกรรมสนุกสนาน ที่จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 3-4 ตุลาคม 2552 และที่เชียงใหม่ ในวันที่ 19-20 ธันวาคม 2552
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด โทร. 0-2341-7888 หรือ www.honda.co.th
เรื่องโดย : ณัฐเวช ยอดแสง Nattawate@autoinfo.co.th
นิตยสาร Formula ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2552
คอลัมน์ Online : ทั่วไป
ลิงค์สำหรับแชร์ : https://www.autoinfo.co.th/archive/28064