WORLD RALLY CHAMPIONSHIP 2009 สนามที่ 9 RALLY FINLAND


มิคโค ฮีร์โวเนน

คว้าชัยในบ้านเกิด ฉลองเบิร์ธเดย์

มิคโค ฮีร์โวเนน (MIKKO HIRVONEN) สุดยอดนักขับจาก บีพี ฟอร์ด อาบูดาบี เวิร์ลด์แรลลี ทีม คว้าแชมพ์จาก RALLY FINLAND ในเมืองยีวาสคีลา บ้านเกิด โดย ฮีร์โวเนน พร้อมคู่หู จาร์โม เลห์ติเนน (JARMO LEHTINEN) ควบ ฟอร์ด โฟคัส อาร์เอส ดับเบิลยูอาร์ซี เข้าเส้นชัยในการแข่งขันครั้งประวัติศาสตร์ ทำเวลาเหนือคู่แข่งถึง 25.1 วินาที ครองความเป็นผู้นำในตารางการแข่งขัน เวิร์ลด์ แรลลี แชมเพียนชิพ โดยมีคะแนนเหนือกว่า เซบัสเตียง โลบ์ (SEBASTIEN LOEB) 3 คะแนน การแข่งขันครั้งนี้นับเป็นชัยชนะในสนามที่ 3 ติดต่อกันของ ฮีร์โวเนน และเป็นชัยชนะในสนามที่ 4 ติดต่อกัน สำหรับทีม ฟอร์ด ในฤดูกาลนี้

ด้านนักขับเพื่อนร่วมทีมชาวฟินแลนด์ จารี-มัตตี ลัตวาลา (JARI-MATTI LATVALA) และมิอิกกา อันต์ติลา (MIIKKA ANTTILA) โชว์ฟอร์มไม่น้อยหน้า โดยทั้งคู่สามารถพารถ ฟอร์ด โฟคัส อาร์เอส ดับเบิลยูอาร์ซี เข้าเส้นชัยในลำดับที่ 3 คว้าถ้วยรางวัลไปครองได้สำเร็จ และก้าวขึ้นไปยืนบนโพเดียมในบ้านเกิดได้เป็นครั้งแรกเช่นกัน แม้ว่า ลัตวาลา จะเผชิญกับอาการปวดท้องอย่างหนักระหว่างการแข่งขัน ชัยชนะของทั้งคู่ทำให้คะแนนรวมในประเภททีมผู้ผลิตของ ฟอร์ด ขยับขึ้นห่างจากผู้นำอยู่เพียง 14 คะแนน นับเป็นการปิดท้ายสัปดาห์อย่างสมบูรณ์แบบ หลังจาก ฟอร์ด เพิ่งประกาศสนับสนุนการแข่งขัน เวิร์ลด์ แรลลี แชมเพียนชิพ ต่อไปอีก 2 ปี คือ ปี 2553 และ 2554

RALLY FINLAND เป็นการแข่งขันสนามที่ 9 จากทั้งหมด 12 สนามในปีนี้ และนับว่าเป็นการแข่งขันแรลลีที่ต้องอาศัยความเร็วในการขับมากที่สุด อีกทั้งยังเป็นสนามที่ขึ้นชื่อเรื่องความท้าทายของเส้นทางที่คดเคี้ยวสลับกับการขึ้น/ลงทางชันบ่อยครั้ง

การแข่งขันในรอบแรก มีขึ้นเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ซึ่งตรงกับวันเกิดครบรอบ 29 ปีของ ฮีร์โวเนน พอดี และเขาก็ได้แจ้งเกิดให้กับตัวเองอีกครั้งในรายชื่อของนักขับที่สามารถผ่านบททดสอบความแม่นยำในการบังคับรถ และความกล้าหาญในการยืนอยู่ในตำแหน่งผู้นำได้แทบจะตลอดเส้นทาง ยกเว้นเพียงไม่กี่กิโลเมตรแรกหลังออกตัว โดย ฮีร์โวเนน ทิ้งระยะห่างจาก โลบ์ คู่แข่งที่ตามจี้มาติดๆ ได้อย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งรถของนักขับชาวฝรั่งเศสประสบอุบัติเหตุยางรั่วในช่วงบ่าย ฮีร์โวเนน จึงสามารถขับเข้าสู่เส้นชัยได้อย่างไร้กังวลต่อหน้าครอบครัว และเพื่อนฝูงที่มาคอยให้กำลังใจ

"ผมดูการแข่งขันรายการนี้มาตั้งแต่ยังเป็นเด็ก และตอนนี้ผมก็เป็นหนึ่งในผู้ชนะร่วมกับสุดยอดนักขับมากมายที่เคยคว้าชัยชนะจากการแข่งขันในสนามนี้ การได้รับชัยชนะในบ้านเกิดเป็นความรู้สึกที่ยอดเยี่ยมมาก จนผมไม่สามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้ สุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นช่วงเวลาที่ดีของทีมเรา และคืนนี้เราก็จะฉลองกันอย่างยิ่งใหญ่" ฮีร์โวเนน กล่าว


การแข่งขันสนามต่อไป

RALLY AUSTRALIA กลับเข้าสู่การแข่งขัน เวิร์ลด์ แรลลี แชมเพียนชิพ เป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ปี 2549 โดยการแข่งขันที่จะมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-6 กันยายนนี้ นับว่าเป็นการพลิกโฉมหน้าใหม่ของวงการแรลลีในออสเตรเลีย เนื่องจากศูนย์กลางการแข่งขันได้ย้ายจากฝั่งตะวันตกของประเทศ มาสู่ชายฝั่งตะวันออก ณ เมืองคิงส์คลิฟฟ์ รัฐนิวเซาธ์เวลส์

สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 9 ประจำปี 2009 ประเภทผู้ขับ


อันดับ นักแข่ง คะแนนรวม

ชนะเลิศ มิคโค ฮีร์โวเนน 68

รองอันดับ 1 เซบัสเตียง โลบ์ 65

รองอันดับ 2 ดานี โซร์โด 44


สรุปผลคะแนนการแข่งขัน สนามที่ 9 ประจำปี 2009 ประเภททีมผู้ผลิต

อันดับ ทีม คะแนนรวม

ชนะเลิศ ซีตรอง โททาล ดับเบิลยูอาร์ที 119

รองอันดับ 1 บีพี ฟอร์ด 105

รองอันดับ 2 ฟอร์ด สตอบาร์ท วีเค 64
------------------------------
เรื่องโดย : อัฐฒา นายเรือ 4wheels@autoinfo.co.th
นิตยสาร 4wheels ฉบับเดือน ตุลาคม ปี 2552
คอลัมน์ พิเศษ
อัพเดทล่าสุด
15 Jul 2020

Buyer's Guide | คู่มือซื้อรถ

Model Price (THB)
1.
3.3-3.6 ล้าน
2.
3.2-5.8 ล้าน
3.
6.7-10.8 ล้าน
4.
3.2-5.2 ล้าน
5.
7.1-11.7 ล้าน
6.
1.3-1.7 ล้าน
7.
2.8 ล้าน
8.
0.9-1.1 ล้าน
9.
0.8-1.0 ล้าน
10.
1.2-1.6 ล้าน
  • MAIN SEARCH
  • EASY SEARCH
Make
Model
Price
Engine
Body Type
  • COUPE
  • ESTATE
  • HATCH
  • MPV
  • PICKUP
  • SALOON
  • SPORT
  • SUV
  • VAN
  • ALL
วัตถุประสงค์ในการใช้รถ (ประเภทรถ)
งบประมาณ
พฤติกรรมการขับรถ